Các giai đoạn của bệnh gout và cách nhận biết

5 Cách chữa bệnh gout bằng lá tía tô đơn giản dễ thực hiện

6 Biến chứng nguy hiểm của bệnh gout cần cảnh giác

Chữa bệnh gout bằng dưa chuột: Nguyên liệu dễ tìm nhưng cho hiệu quả vượt trội

Bệnh gout: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Thử ngay cách chữa bệnh gout bằng đậu xanh đơn giản rẻ tiền

Bệnh gout mạn tính có nguy hiểm không? Cách phòng và điều trị

Công dụng chữa bệnh gout của cải bẹ xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Hướng dẫn dùng lá vối chữa bệnh gout đúng cách

Mẹo chữa bệnh gout bằng dừa xiêm bạn nên thử

Người mắc bệnh gout nên bổ sung 15+ loại rau quả sau

Rau củ, trái cây chứa thành phần dinh dưỡng dồi dào, đa dạng nhưng không làm tăng nồng độ axit uric trong máu. Bên cạnh đó, một số loại rau, quả còn hỗ trợ đào thải axit uric và giảm hiện tượng viêm ở khớp. Vì vậy để có thể kiểm soát tiến triển của bệnh, nên tăng cường bổ sung các loại rau quả tốt cho bệnh nhân gout.

Các loại rau tốt cho người bệnh gút
Hầu hết các loại rau và hoa quả đều tốt cho người bị bệnh gout

15+ Loại rau quả tốt cho người mắc bệnh gout (gút)

Bệnh gout (gút) là bệnh viêm khớp mãn tính có cơ chế liên quan đến rối loạn sản xuất và đào thải axit uric. So với các bệnh xương khớp do thoái hóa, gout gây ra cơn đau có mức độ nặng nề và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể như thận, tim,… Biện pháp để kiểm soát tiến triển của bệnh lý này ổn định nồng axit uric trong máu.

Axit uric là sản phẩm sau khi chuyển hóa nhân purin có trong thực phẩm. Purin có nhiều trong các loại thực phẩm giàu đạm như thịt bò, hải sản, mỡ động vật, nội tạng,… Tuy nhiên thực tế, purin còn tồn tại trong một số rau củ và trái cây. Do đó để bệnh tình không chuyển biến theo chiều hướng xấu, bệnh nhân cần lựa chọn các loại rau quả lành mạnh để bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày.

Dưới đây là 15+ loại rau quả tốt cho người bị gout:

1. Rau cần – Loại rau tốt cho người mắc bệnh gout

Rau cần là một trong những loại rau quen thuộc đối với người Việt và thường xuyên có mặt trong bữa ăn hằng ngày. Ngoài hàm lượng chất xơ cao, loại rau này còn chứa nhiều vitamin, nguyên tố vi lượng và chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Bổ sung rau cần vào chế độ ăn hằng ngày giúp thanh lọc đường ruột, cải thiện chức năng tiêu hóa và thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Các loại rau tốt cho người bệnh gút
Rau cần có tác dụng kiềm hóa nước tiểu và hỗ trợ tăng thải axit dư thừa qua đường tiết niệu

Bên cạnh đó, rau cần còn có độ pH kiềm. Khi dung nạp vào cơ thể, loại rau này giúp giảm độ axit có trong nước tiểu, từ đó hỗ trợ tăng đào thải axit uric, ure và độc tố ra khỏi cơ thể. Chính vì vậy, rau cần được khuyến khích bổ sung cho người bị gout, cao huyết áp và người mắc các bệnh lý về đường tiết niệu.

Ngoài việc bổ sung các món ăn từ loại rau này, bệnh nhân cũng thể ngâm rửa rau cần, để ráo và ép lấy nước uống hằng ngày. Một số nghiên cứu gần đây còn cho thấy, dùng rau cần thường xuyên giúp kiểm soát tình trạng viêm khớp mãn tính. Do đó bên cạnh việc ổn định nồng độ axit uric trong máu, loại rau này còn hỗ trợ giảm đau nhức và sưng đỏ khớp do bệnh gout gây ra.

2. Dưa leo tốt cho bệnh nhân gout

Tương tự như rau cần, dưa leo có tính kiềm, có khả năng kiềm hóa nước tiểu một cách tự nhiên và hỗ trợ tăng đào thải axit uric qua đường bài tiết. Đây cũng là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng purin thấp (chỉ chiếm 7.3mg/ kg). Vì vậy, bệnh nhân gout và người mắc các bệnh lý do axit uric máu tăng cao có thể bổ sung dưa chuột vào chế độ ăn hằng ngày.

Các loại rau tốt cho người bệnh gút
Dưa leo chứa 95% nước cùng với hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào

Bên cạnh đó, loại thực phẩm này cung cấp đến 95% là nước. Do đó, thêm dưa leo vào bữa ăn có thể bổ sung nước cho cơ thể và hỗ trợ phòng ngừa hình thành sỏi urat – biến chứng do tăng axit uric máu mãn tính.

Dưa leo là loại thực phẩm quen thuộc và có mặt trong nhiều món ăn thơm ngon. Bệnh nhân có thể dùng dưa leo xào cùng với ức gà hoặc trộn dưa leo với các loại rau xanh để làm salad.

3. Cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh có vị nhẫn đắng, tính mát, thường được dùng để để xào, nấu canh hoặc muối dưa. Loại rau này không chỉ cung cấp chất xơ, khoáng chất cho cơ thể mà còn chứa hàm lượng vitamin C dồi dào. Vitamin C có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể. Bên cạnh đó, loại vitamin này còn có tác dụng hỗ trợ đào thải axit uric qua đường bài tiết và giảm các tình trạng viêm mãn tính.

hoa quả cho người bị gout
Cải bẹ xanh là một trong những loại rau tốt cho người bị gout

Đặc biệt, cải bẹ còn chứa chất chống oxy hóa cyanidin và axit amin anthocyanin có tác dụng giảm mức độ đau do bệnh gout, đồng thời hỗ trợ kiểm soát nồng độ axit trong máu. Loại rau này có tính mát, tác dụng thanh nhiệt có khả năng lợi tiểu và kiểm soát huyết áp.

4. Củ cải trắng – Thực phẩm tốt cho người bị gút

Theo ghi chép từ y học cổ truyền, củ cải trắng có vị ngọt, cay, tính mát, tác dụng trừ phong thấp, lợi quan tiết và hành phong khí. Do đó từ lâu đời, củ cải đã được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý thường gặp – trong đó có bệnh gout.

rau cho người bệnh gout
Củ cải trắng có tác dụng lợi tiểu và thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Củ cải chứa nhiều nước, vitamin và khoáng chất. Khi bổ sung các món ăn từ thực phẩm này, bệnh nhân có thể khắc phục được tình trạng mệt mỏi, khó tiểu và nhận thấy cơn đau giảm đi đáng kể. Nguyên nhân là do củ cải làm kiềm hóa nước tiểu, tăng thải axit uric máu và điều hòa quá trình trao đổi chất của cơ thể.

5. Người bị gout nên bổ sung rau ngót

Rau ngót là một trong những loại rau tốt cho sức khỏe – đặc biệt là đối với người có axit uric máu cao. Loại rau này cung cấp cho cơ thể hàm lượng chất xơ cùng với khoáng chất và vitamin đa dạng.

Bổ sung rau ngót vào chế độ ăn hằng ngày còn có tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ kiểm soát nồng độ axit uric trong máu và hạn chế tích tụ sỏi urat. Ngoài ra, rau ngót còn chứa papaverin có tác dụng giảm co thắt cơ và phòng ngừa các cơn đau ở thận, dạ dày,…

Vì có thành phần dinh dưỡng đa dạng và dồi dào nên rau ngót được khuyến khích bổ sung thường xuyên vào chế độ dinh dưỡng của bệnh người bị gout. Bởi việc kiêng cử các loại thực phẩm chứa nhiều purin có thể khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, suy nhược, gầy yếu, giảm chức năng đề kháng,…

6. Rau má – Loại rau tốt cho người bị gout

Rau má có vị đắng, mùi thơm đặc trưng, tính mát, tác dụng thanh nhiệt và giải độc. Không chỉ là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, rau má còn được sử dụng để làm thuốc trị bỏng da, nóng sốt và giảm nóng rát cổ họng. Hiện nay, tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh của rau má cũng đã được nghiên cứu trên cơ sở khoa học.

Loại rau này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ nên có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, lợi tiểu và ngăn ngừa hình thành sỏi thận do tăng axit uric dài ngày. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa từ rau má như bacosides và saponin còn có hiệu quả chống viêm mãn tính. Do đó, việc bổ sung loại rau này vào chế độ ăn hằng ngày có thể tác động tích cực đến tiến triển của bệnh gout và một số bệnh xương khớp thường gặp khác.

7. Súp lơ

Súp lơ là loại rau tốt cho người bị gout và bệnh nhân gặp phải các vấn đề sức khỏe liên quan đến tăng axit uric máu. Tương tự như các loại rau khác, súp lơ có tính kiềm, có khả năng giảm độ axit trong nước tiểu và hạn chế sự tích tụ muối urat ở thận. Hơn nữa, loại thực phẩm này chứa hàm lượng purin rất thấp – chỉ 75mg/ 100g.

Súp lơ cũng là một trong những loại rau chứa thành phần dinh dưỡng đa dạng và dồi dào. Loại thực phẩm này cung cấp cho cơ thể vô số vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, K, B9, phốt pho, selen, kali,… Mặc dù chưa có nghiên cứu cụ thể nhưng qua một số nghiên cứu sơ bộ, các nhà khoa học nhận thấy súp lơ chứa kaempferol – một chất chống oxy hóa có khả năng chống viêm mạnh.

8. Bí đỏ – Loại rau củ tốt cho người bị gout

Một trong những vấn đề người mắc bệnh gout phải đối mặt là thiếu hụt vi chất dinh dưỡng do chế độ ăn uống kiêng khem quá mức. Để khắc phục tình trạng này, bệnh nhân có thể thêm bí đỏ vào chế độ ăn hằng ngày. So với các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật khác, bí đỏ cung cấp cho cơ thể nhiều loại khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này cũng chứa rất ít purin – tác nhân trực tiếp làm tăng axit uric trong máu.

rau cho người bệnh gout
Bí đỏ cung cấp cho bệnh nhân gout hàm lượng dinh dưỡng dồi dào và đa dạng

Đặc biệt, bí ngô cung cấp cho cơ thể hàm lượng vitamin E, C và zeaxanthin dồi dào. Các thành phần này có khả năng tiêu trừ gốc tự do, chống viêm và hỗ trợ thanh thải axit uric dư thừa trong cơ thể. Ngoài ra, việc bổ sung bí đỏ vào chế độ ăn còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp, thoái hóa điểm vàng,…

9. Khoai tây

Mặc dù chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào nhưng bí đỏ có vị ngọt nên không được trong quá nhiều món ăn. Vì vậy, bệnh nhân có thể bổ sung đồng thời với khoai tây – một trong những loại rau củ tốt cho người có nồng độ axit uric cao. Khoai tây được dùng trong nhiều món xào, hấp hoặc dùng để nấu canh cùng với một số loại thực phẩm khác.

Tương tự như bí đỏ, khoai tây cung cấp cho cơ thể nguồn vitamin và khoáng chất đa dạng như sắt, mangan, kẽm, photpho, canxi, vitamin K, vitamin C, vitamin nhóm B,… Thực phẩm này chứa ít purin, giàu dinh dưỡng và đặc biệt cung cấp hàm lượng vitamin C vô cùng dồi dào. Chính vì vậy, khoai tây được khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày của bệnh nhân gout.

10. Anh đào – Loại trái cây tốt cho người bị gout

Quả anh đào là một trong những loại trái cây tốt cho sức khỏe với hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào. Thực tế, hiệu quả giảm đau của loại quả này đã được chứng minh qua thực nghiệm lâm sàng. Thực hiện trên bệnh nhân bị viêm khớp cho thấy, sử dụng nước ép từ quả anh đào trong vòng 8 tuần có thể giảm hiện tượng viêm và sưng đau ở các khớp.

Các loại rau tốt cho người bệnh gout
Anh đào đã được chứng minh có tác dụng chống viêm và giảm đau nhức xương khớp

Sau đó, quả anh đào tiếp tục được nghiên cứu về hiệu quả điều trị bệnh gout. Các chất chống oxy hóa trong loại quả này như anthocyanin, procyanidin,… có khả năng chống viêm và ngăn ngừa các rối loạn chuyển hóa. Trong đó, gout là bệnh viêm khớp có mối liên hệ mật thiết với rối loạn chuyển hóa nhân purin. Chính vì vậy, việc bổ sung loại quả này vào chế độ ăn hứa hẹn có thể kiểm soát nồng độ axit uric trong máu và hỗ trợ ngăn ngừa tiến triển của gout.

Tuy nhiên, anh đào là loại quả chứa khá nhiều axit và dễ gây đầy hơi. Vì vậy, bệnh nhân không nên dùng quá 15 quả/ ngày và nên tránh ăn khi bụng đói.

12. Dâu tây

Dâu tây là loại quả được sử dụng phổ biến với màu sắc bắt mắt, mùi thơm đặc trưng và hương vị thơm ngon. Dâu không chỉ được dùng ăn trực tiếp mà còn được sử dụng để chế biến sinh tố, nước ép và một số món ăn giàu dinh dưỡng. Đặc biệt, loại quả này cung cấp nhiều thành phần tốt cho bệnh nhân gout.

Chất xơ, vitamin và khoáng chất trong dâu tây được cho là có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng đào thải độc tố và axit uric qua đường bài tiết. Loại quả này chứa hàm lượng vitamin C cao hơn hẳn so với các loại trái cây họ cam quýt. Cung cấp vitamin C đều đặn cho cơ thể có thể hạn chế tình trạng tích tụ axit uric dư thừa và hỗ trợ kiểm soát tiến triển của bệnh gout.

Các loại rau tốt cho người bệnh gout
Dâu tây – Loại quả giàu chất chống oxy hóa tốt cho người bị gout và có axit uric cao

Flavonoid là nhóm chất chống oxy hóa có trong nhiều loại trái cây và rau xanh. Dâu tây chứa một loại flavonoid được gọi là anthocyanins – chất chống oxy hóa mạnh có khả năng kháng viêm và tiêu trừ gốc tự do. Loại quả này được xếp thứ 3 trong TOP 10 loại quả mọng chứa chất chống oxy hóa dồi dào nhất. Vì vậy, bệnh nhân gout nên bổ sung dâu tây vào chế độ ăn hằng ngày để cải thiện sức khỏe và tiến triển của bệnh.

13. Bưởi – Loại quả tốt cho người bị gout

Bưởi luôn nằm trong nhóm các loại trái cây tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, loại quả này thích hợp với những người mắc các bệnh lý mãn tính như mỡ trong máu, viêm gan, xơ gan, tiểu đường và bệnh gout. Chất xơ cùng với khoáng chất và vitamin trong bưởi có tác dụng kiềm hóa nước tiểu, tăng đào thải axit uric và độc tố ra khỏi cơ thể.

Các loại rau tốt cho người bệnh gout
Bưởi chứa hàm lượng kali dồi dào có tác dụng tăng thải tinh thể urate qua thận

Bên cạnh đó, bưởi là loại trái cây có hàm lượng kali cao. Kali là nguyên tố vi lượng quan trọng, có tác dụng giãn mao mạch, phòng ngừa cao huyết áp và giúp thận tăng đào thải tinh thể urate qua đường tiểu. Đồng thời bưởi cũng là loại quả có nhiều vitamin C có khả năng chống viêm và kiểm soát axit uric máu.

14. Dứa tốt cho người bị viêm khớp mãn tính

Dứa (thơm) là loại quả nhiệt đới có hương vị thơm ngon. Ngoài tác dụng cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, dứa còn được tận dụng để điều trị một số chứng bệnh như sỏi thận, cao huyết áp và giảm viêm do các bệnh viêm khớp mãn tính.

Các loại rau tốt cho người bệnh gout
Dứa – Loại quả tốt cho bệnh nhân gout

Enzyme bromelian trong loại quả này đã được chứng minh có khả năng làm tan sỏi thận và tăng đào thải axit uric qua đường tiểu. Bên cạnh đó, dứa còn có tác dụng phục hồi tổn thương ở niêm mạc thận và các cơ quan bài tiết khác. Quả dứa còn chứa nhiều thành phần tốt cho bệnh nhân gout như vitamin C, vitamin A, B, canxi, magie,…

15. Quả lê

Lê không chỉ là loại trái cây đơn thuần mà còn là vị thuốc quý. Theo y học cổ truyền, lê (bách quả chi tông) có tác dụng tiêu đờm, thanh nhiệt, nhuận táo và tư âm. Quả lê thường được đùng dể trị các chứng cảm sốt, viêm nhiễm đường hô hấp và bồi bổ sức khỏe.

Nghiên cứu khoa học cũng cho thấy, loại quả này chứa thành phần dinh dưỡng vô cùng đa dạng, bao gồm phosphor, canxi, protein, sắt, beta carotein,… nhưng chứa rất ít purin. Vì vậy, bệnh nhân gout có thể bổ sung lê tươi hoặc các món ăn từ loại quả này để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

Các loại rau tốt cho người bệnh gout
Bệnh nhân gout nên bổ sung lê thường xuyên để cải thiện sức khỏe và hỗ trợ kiểm soát tiến triển của bệnh

Hiện nay, quả lê cũng đã được khoa học nghiên cứu và công nhận về một số tác dụng như ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ giảm viêm do các bệnh xương khớp, tăng cường hệ miễn dịch và duy trì huyết áp ở mức ổn định. Mặc dù chưa được nghiên cứu cụ thể nhưng các chuyên gia tin răng, việc bổ sung loại quả chứa nhiều khoáng chất và vitamin có thể giảm nhẹ cơn đau và tình trạng sưng nóng khớp do bệnh gout gây ra.

16. Dưa hấu tốt cho người bị gout

Ngoài ra, bệnh nhân gout cũng có thể bổ sung dưa hấu vào chế độ dinh dưỡng. Loại quả này chứa nhiều nước, chất xơ và nguyên tố vi lượng có khả năng tăng độ pH trong nước tiểu, hỗ trợ đào thải axit lactic và axit uric qua đường bài tiết.

Ngoài ra, dưa hấu còn chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Trong đó phải kể đến lycopene – chất chống oxy hóa có tác dụng phòng ngừa tiểu đường và giảm các tình trạng viêm mãn tính. Dưa hấu còn chứa sắc tố beta-crytoxanthin có khả năng chống viêm và giảm sưng đau do các bệnh viêm khớp mãn tính gây ra.

Bài viết đã tổng hợp 15+ loại rau củ và trái cây tốt cho người bị bệnh gout (gút). Tuy nhiên, bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung các loại thực phẩm này vào chế độ ăn – đặc biệt là người có các bệnh lý mãn tính đi kèm. Khi xây dựng thực đơn dinh dưỡng, cần đa dạng các nhóm thực phẩm để cơ thể có đầy đủ dưỡng chất thiết yếu.

Cùng chuyên mục

10 Loại nước uống rất tốt cho người bị bệnh gout

Bổ sung các loại nước uống tốt cho người bị bệnh gout có thể tăng đào thải axit uric và hạn chế hình thành sỏi urate ở cơ quan bài...

Liệu bệnh gout có lây nhiễm hay di truyền không?

Bệnh gout có lây nhiễm hay di truyền không?

Bệnh gout từ lâu đã trở thành cơn ác mộng của nhiều người, nó không chỉ gây ra những ảnh hưởng nặng nề về sức khỏe mà còn đến công...

10 Cách giảm axit uric trong máu an toàn nhanh chóng

Hạn chế thực phẩm giàu purin, uống đủ nước, kiểm soát cân nặng, bổ sung vitamin C,... là một số cách giảm axit uric trong máu an toàn và nhanh...

Cách chữa bệnh gút bằng gừng và những điều cần lưu ý

Mẹo dân gian chữa bệnh gút bằng gừng đơn giản dễ làm

Chữa bệnh gút bằng gừng là phương pháp đơn giản, dễ làm lại mang đến tác dụng khá tốt. Vậy vì sao có thể dùng gừng chữa bệnh gout? Cách...

Bị bệnh gout ăn rau gì tốt, nên kiêng ăn rau gì

Bị bệnh gout ăn rau gì tốt và cần kiêng rau gì?

Rau củ là nhóm thực phẩm cực kỳ phổ biến, có mặt trong mọi bữa ăn của người Việt, có vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Khi mắc...

Những điều cần biết về hạt tophi

Hạt tophi – Dấu hiệu nguy hiểm của bệnh gout cần cảnh giác

Hạt tophi là một trong những dấu hiệu cho thấy tình trạng bệnh gout đã chuyển biến sag giai đoạn mãn tính nguy hiểm. Vậy thực chất thì hạt tophi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn