Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa…?

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Nóng rát vùng thượng vị dạ dày: Nguyên nhân và cách điều trị

Nóng rát vùng thượng vị dạ dày là một tình trạng bệnh lý vô cùng phổ biến. Nếu không có phương pháp điều trị kịp thời và phù hợp, có thể dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm. Hãy cùng bài viết hôm nay, tìm hiểu về vấn đề này.

Nóng rát vùng thượng vị dạ dày
Nóng rát vùng thượng vị dạ dày là một bệnh lý phổ biến. Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Nóng rát vùng thượng vị dạ dày là gì?

Nóng rát vùng thượng vị dạ dày là cảm giác đau đớn và nóng rát. Vị trí hình thành cơn đau là ở trên bộ phận rốn và dưới phần xương ức người. Bệnh lý gây nên tâm trạng không thoải mái và khó chịu. Khiến người mắc bệnh gặp khó khăn trong việc sinh hoạt và nghỉ ngơi.

Tình trạng bệnh có thể xảy đến với tần suất liên tục hoặc thỉnh thoảng. Thời gian phát bệnh cũng có thể kéo dài hoặc không. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, yếu tố tác động chủ yếu là mức độ nặng – nhẹ của bệnh. Cũng như bị ảnh hưởng bởi các tác nhân khiến căn bệnh khởi phát.

Nóng rát vùng thượng vị dạ dày
Vị trí hình thành cơn đau, nóng rát là ở trên rốn và dưới phần xương ức người.

Không những thế, triệu chứng bệnh không chỉ dừng lại ở biểu hiện nóng rát thượng vị. Mà kèm theo đó là các hiện tượng, như: Chướng bụng, mệt mỏi, khó tiêu,…

Do đó, chúng ta nên có các phương án điều trị kịp thời và phù hợp với cơ địa của bản thân. Nếu không, tình trạng bệnh kéo dài sẽ dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Cụ thể là: Viêm thực quản, viêm loét dạ dày – tá tràng, trào ngược dạ dày và các loại bệnh lý liên quan đến gan, thận.

Nguyên nhân dẫn đến nóng rát vùng thượng vị dạ dày

Hầu hết, nguyên nhân chủ yếu hình thành chứng bệnh là do chế ăn dinh dưỡng không hợp lý. Cùng với đó là người bệnh có thói quen ăn uống không lành mạnh và khoa học. Dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm liên quan đến hệ tiêu hóa.

Đôi khi, nóng rát vùng thượng vị dạ dày còn xảy ra bởi thói quen sinh không điều độ. Dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu các tác nhân quan trọng hình thành nên loại bệnh lý này:

1. Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Nếu người bệnh không ăn đủ bữa, thường xuyên ăn uống không đúng giờ, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hệ thống tiêu hóa. Không những thế, ăn quá no hoặc quá đói, cũng như sử dụng các loại thực phẩm cay nóng sẽ khiến bệnh chuyển biến với mức độ nặng hơn.

Nóng rát vùng thượng vị dạ dày
Ăn thực phẩm cay nóng và nhiều dầu mỡ có thể dẫn đến nóng rát vùng thượng vị dạ dày.

Tình trạng này kéo dài sẽ làm hạn chế chức năng hoạt động của dạ dày. Lâu dần, dẫn đến hiện tượng nóng rát vùng thượng vị. Gây tổn thương đến các bộ phận liên quan.

2. Thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt không điều độ, lười vận động là một trong những nguyên nhân quan trọng hình thành các bệnh về đường tiêu hóa. Trong đó, xuất hiện tình trạng nóng rát vùng thượng vị dạ dày.

Không những thế, tâm lý căng thẳng, stress cũng là một nguyên nhân cần được chú ý quan tâm. Bởi khi căng thảng và mệt mỏi tồn tại trong một thời gian dài sẽ khiến thần kinh bị suy nhược. Gây chán ăn, ăn không ngon miệng. Đồng thời, nó còn có thể gây nên chứng khó tiêu, buồn nôn, chóng mặt,…

3. Sử dụng các chất kích thích

Một loạt chất kích thích có tác động tiêu cực đến chức năng tiêu hóa ở người như: Rượu, bia, thuốc lá, ma túy, cà phê,… Những chất này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Mà còn làm giảm chức năng hoạt động của dạ dày. Từ đó, gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm như: suy giảm khả năng miễn dịch, viêm dạ dày, suy gan, thận,…

Nóng rát vùng thượng vị dạ dày
Sử dụng các chất kích thích là một trong những tác nhân quan trọng dẫn đến sự suy yếu chức năng của hệ tiêu hóa.

Không những thế, lạm dụng rượu bia sẽ gây kích ứng phần niêm mạc có trong dạ dày. Khiến phát sinh hàng loạt các phản ứng hóa sinh. Từ đó, tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn gây hại hình thành. Gây nên nhiều loại bệnh lý tiêu cực. Trong đó có tình trạng nóng rát vùng thượng vị dạ dày.

Nóng rát vùng thượng vị dạ dày cảnh báo bệnh gì?

Không chỉ là chứng nóng rát thông thường. Căn bệnh này còn tiềm ẩn nguy cơ hình thành các bệnh lý nguy hiểm khác. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.

Dưới đây là một số loại bệnh lý nguy hiểm liên quan đến chứng nóng rát vùng thượng vị dạ dày.

1. Viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày là dấu hiệu bệnh chuyển biến khá nghiêm trọng. Căn bệnh này khởi phát bởi nhiều nguyên nhân như chế độ ăn uống không khoa học. Cùng với đó là thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Gây áp lực lớn lên dạ dày. Khiến cho bộ phận này bị tổn thương và nhiễm trùng.

Nóng rát vùng thượng vị dạ dày
Viêm loét dạ dày – tá tràng là biểu hiện nghiêm trọng do bị nhiễm vi khuẩn gây hại ở niêm mạc.

Khi xuất hiện tình trạng này, bệnh nhân sẽ cảm thấy những cơn đau. Kèm theo đó có thể là hiện tượng nóng rát vùng thượng vị dạ dày. Khiến người mắc bệnh vô cùng lo lắng và mệt mỏi.

Không những vậy, nếu tình trạng viêm loét trở nặng có thể dẫn đến đau thượng vị với mức độ dữ dội. Cùng với đó, gây nên một số triệu chứng như: đau thắt vùng thượng vị, buồn nôn sau khi ăn, tiêu chảy, đau bụng về đêm,… Đặc biệt, viêm loét dạ dày – tá tràng còn làm giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng. Khiến cơ thể trở nên suy nhược và sụt ký trầm trọng.

2. Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng axit có trong dạ dày tiết ra với hàm lượng cao bất thường. Với lượng dư thừa, chúng hình thành xu hướng trào ngược lên cơ quan thực quản. Gây nên chứng trào ngược dạ dày phổ biến hiện nay.

Những biểu hiện thường thấy của chứng bệnh này là: Nóng cổ họng, ợ chua, ợ hơi,… Sau khi ợ, sẽ xuất hiện cảm giác nóng rát ở vùng thượng vị dạ dày. Khiến bất cứ ai mắc phải cũng cảm thấy khó chịu. Có khi xuất hiện cảm giác buồn nôn và sau đó là nôn ói.

Đây là một loại bệnh lý tiêu cực. không những thế, nó còn kéo theo nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Có thể kể đến như: viêm thực quản, viêm họng,… Thậm chí, tình trạng bệnh nặng với thời gian lâu dài có thể dẫn đến ung thư thực quản. Do đó, chúng ta không được chủ quan và nên có biện pháp đề phòng bệnh sớm nhất có thể.

3. Viêm thực quản

Viêm thực quản một hiện trạng khá phổ biến. Nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe con người. Định nghĩa về viêm thực quản được hiểu như lớp niêm mạc nên trong thực quản bị nhiễm các loại vi khuẩn gây hại.

Căn bệnh này có thể hình thành bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó, có nóng rát vùng thượng vị dạ dày. Không những thế, nó còn bị tác động bởi một số tác nhân quan trọng như: Chứng trào ngược dạ dày, kích ứng niêm mạc, nhiễm trùng,…

Nóng rát vùng thượng vị dạ dày
Tình trạng viêm thực quản kéo dài có thể dẫn đến hẹp hoặc teo thực quản.

Khi mắc bệnh, cơ thể bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng đi kèm. Cụ thể là: nóng rát thượng vị, đau họng, khó nuốt. Gây khó khăn trong việc ăn uống. Đồng thời, tạo cảm giác khó chịu trong quá trình sinh hoạt và làm việc.

Nếu để tình trạng bệnh kéo dài sẽ dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe. Chẳng hạn, nó làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư ở người. Biến chứng nặng còn có thể khiến hẹp thực quản. Thậm chí dẫn đến nguy cơ teo thực quản.

4. Các bệnh liên quan đến gan, thận

Như đã biết, gan và thận là 2 bộ phận có vai trò quan trọng trong các cơ chế hoạt động của cơ thể người. Nó có thể tổng hợp dưỡng chất cần thiết để nuôi các tế bào cơ quan. Đồng thời, đào thải các loại độc tố nguy hiểm đối với sức khỏe.

Chính vì chức năng đảm nhận nên những bộ phận này thường xuyên phải tiếp xúc với các loại hợp chất khác nhau. Trong đó, bao gồm những chất có lợi và chất gây hại. Do đó, gan và thận dễ bị nhiễm các loại vị khuẩn, virus xâm nhập và tấn công.

Những biểu hiện có thể thấy được khi gan, thận gặp vấn đề như: xơ gan, áp xe, gan nhiễm mỡ, viêm thận, suy thận, … Đây là những yếu tố tác động, khiến tình trạng nóng rát vùng thượng vị dạ dày trở nên nghiêm trọng.

Phương pháp điều trị nóng rát vùng thượng vị dạ dày

Để việc điều trị diễn ra nhanh chóng và hiệu quả, chúng ta cần hiểu rõ và tình trạng và nguyên nhân hình thành bệnh của bản thân. Từ đó, mới có thể đưa ra các phác đồ điều trị thích hợp.

Dưới đây là một số phương án chữa trị nóng rát vùng thượng vị dạ dày an toàn và hiệu quả mà bạn đọc có thể tham khảo:

1. Thay đổi thói quen sinh hoạt

Bắt nguồn từ nguyên nhân thói quen ăn uống không hợp lý. Cũng như chế độ sinh hoạt không được sắp xếp cách khoa học, thường xuyên. Do đó, dẫn đến việc hình thành bệnh. Cũng như khiến biện tiến triển theo chiều hướng xấu trong thời gian dài.

Nóng rát vùng thượng vị dạ dày
Chế độ ăn uống khoa học.

Để có thể cải thiện tình trạng này, chúng ta có thể áp dụng một số phương pháp như sau:

  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng: Tránh ăn những loại thực phẩm cay nóng. Cũng như đồ ăn chiên nhiều dầu mỡ. Bởi đó là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe và dạ dày.
  • Ăn uống đúng giờ, đúng bữa: Việc hình thành thói quen ăn uống đúng giờ và đúng bữa sẽ tạo thành một đồng hồ sinh học cho con người làm theo. Từ đó, cơ thể có thể hấp thu các chất dinh dưỡng một cách tốt nhất.
  • Nên ăn các loại rau xanh, củ, quả. Giúp bổ sung chất xơ, hỗ trợ cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.
  • Không nên ăn quá no, hoặc quá đói: Nếu ăn quá no sẽ khiến dạ dày co bóp với công suất lớn để có thể tiêu hóa hết lượng thức ăn được cung cấp. Thậm chí, chức năng co bóp phải vận động cả đêm nếu người bệnh ăn quá nhiều. Đối với trường hợp ăn quá đói sẽ không cung cấp đủ lượng dưỡng chất cần thiết để nuôi cơ thể.
  • Uống đủ nước (2 lít/ ngày): Giúp tăng cường khả năng vận động của cơ thể và hệ tiêu hóa.
  • Không nên thức khuya: Vì đây là thời điểm mà các cơ quan, trong đó có dạ dày cần được nghỉ ngơi một ngày tiêu hóa lượng thực phẩm được bổ sung.
  • Tập thể dục và tham gia các hoạt động thể chất bổ ích: Không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh. Mà còn góp phần lưu thông máu để tăng cường khả năng vận chuyển thức ăn đi qua đường tiêu hóa một cách dễ dàng.

2. Áp dụng phương pháp Đông Y

Có nhiều bài thuốc Đông Y chữa chứng nóng rát vùng thượng vị dạ dày vô cùng hiệu quả. Có thể kể đến như:

Trà gừng:

Gừng là một loại thảo dược có vị cay và làm ấm bụng. Giúp kích thích các mạch máu lưu thông. Theo nhiều nghiên cứu, uống trà gừng có tác dụng đáng kể trong việc giảm triệu chứng nóng rát thượng vị dạ dày.

Nóng rát vùng thượng vị dạ dày
Uống trà gừng giúp lưu thông máu hiệu quả.
  • Chuẩn bị: 3 – 5 lát gừng tươi, lá trà và nước sôi
  • Thực hiện: Cho tất cả các nguyên liệu vào bình trà để hãm với nước sôi. Sau khoảng 15 – 20 phút, có thể uống trà khi nước còn ấm.

Trà hoa cúc:

Là một trong những loại thảo mộc thiên nhiên có công dụng giảm đau đối với các căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Đặc biệt, có tác dụng trong điều trị bệnh nóng rát dạ dày, thượng vị. Đồng thời, với mùi hương dịu nhẹ, uống trà hoa cúc còn giúp thư giãn, thoải mái tinh thần và giảm stress.

  • Chuẩn bị: Vài bông hoa cúc và nước sôi
  • Thực hiện: Đem rửa hoa cúc cho sạch bụi bẩn. Sau đó, hãm với nước sôi trong vòng 20 phút. Đợi nước trà chuyển sang trạng thái ấm là có thể sử dụng được.

Các loại thảo dược khác:

Ngoài 2 cách điều trị trên, trong Đông Y còn có nhiều bài thuốc chữa nóng rát thượng vị vô cùng hữu hiệu như: Sinh địa, nhục quế, đại hoàng, cam thảo, gừng, táo, bán hạ,…

3. Áp dụng phương pháp điều trị Tây Y

Sử dụng thuốc Tây trong trường hợp nóng rát vùng thượng vị dạ dày hình thành bởi yếu tố bệnh lý. Tuy nhiên, chúng ta nên có sự thăm khám của các bác sĩ chuyên môn để họ có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Trong khi chẩn đoán, các bác sĩ sẽ đưa ra các câu hỏi để nắm được tình trạng của bệnh nhân. Sau đó, có thể làm một số xét nghiệm để cho ra kết quả chính xác nhất. Một số phương pháp cụ thể như: Nội soi dạ dày, xét nghiệm dịch vị, máu, siêu âm, chụp X-quang,…

Nóng rát vùng thượng vị dạ dày
Uống thuốc Tây mang đến hiệu quả nhanh chóng. Nhưng có thể để lại những tác dụng phụ không mong muốn.

Khi xác định rõ tình trạng và triệu chứng bệnh, chuyên gia sẽ kê những toa thuốc phù hợp với cơ địa của bệnh nhân. Đối với những căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, các loại thuốc chủ yếu thuộc nhóm kháng sinh, thuốc kháng axit, thuốc chống trình trạng trào ngược và thuốc kháng viêm.

Ưu điểm của nó trong việc điều trị chứng nóng rát vùng thượng vị dạ dày là cho tác dụng nhanh chóng. Cùng với đó là hiệu quả giảm đau tức thời. Tuy nhiên, những loại thuốc này có thể gây áp lực cho cơ quan gan và thận. Do đó, trước khi sử dụng cần phải đọc kỹ hướng dẫn và dùng với liều lượng hợp lý.

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần thiết về chứng bệnh nóng rát vùng thượng vị dạ dày. Bạn đọc có thể tham khảo bài viết để có biện pháp phòng ngừa và điều trị một cách phù hợp.

Cùng chuyên mục

Đau vùng thượng vị

Đau vùng thượng vị: Nguyên nhân, triệu chứng và chữa trị

Đau vùng thượng vị là một loại bệnh lý phổ biến hiện nay. Tình trạng bệnh kéo dài có nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến ung thư. Để hiểu rõ...

Nóng rát vùng thượng vị nên uống thì nhanh khỏi?

Nóng rát vùng thượng vị nên uống thuốc gì nhanh khỏi?

Khi bị nóng rát vùng thượng vị, người bệnh có thể uống các loại thuốc kháng acid, thuốc chẹn H2…hoặc áp dụng các bài thuốc Đông y để điều trị....

Vì sao bị đau thượng vị khi mang thai?

Đau thượng vị khi mang thai: Nguyên nhân và cách điều trị an toàn

Đau thượng vị khi mang thai có thể là do các hormone trong cơ thể thay đổi, bị các bệnh về đường tiêu hóa, có tiền sử bệnh đau dạ...

Xuất huyết tiêu hoá trên là hiện tượng nguy hiểm, bạn tuyệt đối không nên lơ là chủ quan bỏ qua các triệu chứng của tình trạng này

Đau thượng vị kèm ợ chua, buồn nôn là bị gì?

Đau thượng vị kèm theo ợ chua buồn nôn là cảm giác đau nhức, nóng rát khó chịu ở vùng bụng trên rốn và hai khung sườn, kèm theo tình...

Bị viêm loét dạ dày ăn sữa chua được không?

Viêm loét dạ dày khiến người bệnh thường xuyên gặp phải các triệu chứng khó chịu như ợ hơi, ợ chua, chướng bụng, ăn không tiêu,… Vậy bị viêm loét...

Dạ dày ăn vào là đau có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nghiêm trọng

Dạ dày ăn vào là đau cảnh báo bệnh gì?

Dạ dày ăn vào là đau có thể là do đại tràng co thắt, viêm loét dạ dày, viêm ruột thừa, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa… Đây đều là những...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn