Mẹo trị mề đay bằng lá trầu không đơn giản dễ làm

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khắp người uống thuốc gì nhanh khỏi?

Nổi mề đay sau khi quan hệ nguyên nhân do đâu ?

Nổi nốt đỏ trên da và ngứa – Các bệnh lý có thể gặp và cách trị

Bị nổi mề đay sau khi tắm xong là bị gì? Cách khắc phục hiệu quả

Hướng dẫn cách chữa dị ứng nổi mề đay tại nhà nhanh chóng

Nổi mề đay nhưng không ngứa cảnh báo bệnh gì?

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khi ra gió phải làm sao? Đi tìm GIẢI PHÁP cùng chuyên gia VTV2

Xử lý an toàn khi bị nổi mề đay sưng xung quanh mắt

Bệnh mề đay theo y học cổ truyền và cách điều trị

Bị nổi mề đay lâu ngày không khỏi phải làm sao?

Nổi mề đay lâu ngày không khỏi xảy ra do thường xuyên tiếp xúc với dị nguyên, không can thiệp điều trị và suy giảm miễn dịch. Bên cạnh đó, tình trạng này cũng có thể khởi phát do ảnh hưởng của các bệnh lý tiềm ẩn hoặc do mề đay vô căn (mề đay không xác định được nguyên nhân).

bị nổi mề đay lâu ngày
Bị nổi mề đay lâu ngày không khỏi do nguyên nhân nào? Phải làm sao để khắc phục?

Mề đay lâu ngày không khỏi – Do đâu?

Nổi mề đay là tình trạng da liễu thường gặp, có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ, người trưởng thành và cả người cao tuổi. Tình trạng này xảy ra khi hệ miễn dịch tăng sinh kháng nguyên IgE trong máu và giải phóng histamine khỏi phức hợp với protein. Các chất trung gian được giải phóng gây kích thích mao mạch ở lớp trung bì, dẫn đến tình trạng nổi sẩn, ban đỏ, nóng rát và ngứa ngáy.

Thông thường, mề đay xuất hiện sau khi tiếp xúc với dị nguyên (nhiệt độ, thời tiết, ánh nắng, phấn hoa, lông chó mèo, ma sát, thực phẩm,…). Tuy nhiên, phần lớn các triệu chứng trên da chỉ tồn tại trong khoảng vài ngày đến vài giờ và ít có xu hướng kéo dài.

Trên thực tế, có khoảng 5% trường hợp bị nổi mề đay lâu ngày không khỏi (hay còn gọi là mề đay mãn tính). Theo các chuyên gia Da liễu, tình trạng này có thể khởi phát do những nguyên nhân sau:

1. Không can thiệp điều trị

Ở một số trường hợp, mề đay có thể thuyên giảm mà không cần chăm sóc và can thiệp điều trị. Tuy nhiên ở những người có cơ địa nhạy cảm, tổn thương da có thể tồn tại và tiến triển trong thời gian dài nếu không xử lý đúng cách.

Vì vậy tình trạng bị nổi mề đay lâu ngày không khỏi có thể là hệ quả do tâm lý chủ quan, không tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời.

2. Thường xuyên tiếp xúc với dị nguyên

Dị nguyên là yếu tố kích thích hệ miễn dịch phóng thích các thành phần trung gian và gây bùng phát nổi mề đay mẩn ngứa. Nếu thường xuyên tiếp xúc với dị nguyên, tổn thương da có xu hướng kéo dài, lan tỏa rộng và gây ngứa ngáy nghiêm trọng.

bị nổi mề đay lâu ngày
Thường xuyên tiếp xúc với dị nguyên có thể khiến mề đay mẩn ngứa kéo dài và lan tỏa rộng

Ngoài ra, quá trình điều trị mề đay có thể không đem lại đáp ứng tốt nếu bệnh nhân thường xuyên tiếp xúc với dị nguyên và duy trì các yếu tố rủi ro làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

3. Hệ miễn dịch suy giảm

Hệ miễn dịch suy giảm là điều kiện thuận lợi kích thích nổi mề đay và các bệnh da liễu bùng phát, lan tỏa rộng và kéo dài. Vì vậy ở những đối tượng có sức đề kháng kém (người nhiễm HIV, tiểu đường, cấy ghép nội tạng, ung thư,…), mề đay có xu hướng kéo dài dai dẳng – ngay cả khi chăm sóc và điều trị đúng cách.

4. Do ảnh hưởng của một số bệnh lý

Ngoài ra, tình trạng nổi mề đay lâu ngày không khỏi có thể xảy ra do ảnh hưởng của một số bệnh lý như:

bị nổi mề đay lâu ngày
Mề đay kéo dài có thể xảy ra do ảnh hưởng của tình trạng nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori
  • Suy giảm chức năng gan: Gan là cơ quan đào thải độc tố và thanh lọc cơ thể. Khi gan suy giảm chức năng, độc tố sẽ tích tụ trong máu, gây ngứa da và kích thích mề đay bùng phát.
  • Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori: Vi khuẩn Helicobacter pylori sinh sống trong dạ dày người và gây ra các bệnh lý tiêu hóa. Tuy nhiên nghiên cứu cho thấy, tình trạng nhiễm vi khuẩn này có thể gây ra mề đay mãn tính và kích thích một số bệnh viêm da bùng phát.
  • Nhiễm giun sán: Mề đay do giun sán là tình trạng khá phổ biến và thường gặp ở trẻ nhỏ. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do hệ miễn dịch tạo kháng nguyên đối kháng với ký sinh trùng. Tuy nhiên kháng nguyên được tạo ra vô tình kích thích phản ứng dị ứng và gây nổi mề đay mẩn ngứa.
  • Bệnh tuyến giáp: Bệnh tuyến giáp có thể làm tăng kháng thể kháng giáp antithyroglobulin trong máu. Kháng thể này kích thích và gây bùng phát tình trạng nổi mề đay. Với những trường hợp nổi mề đay do vấn đề ở tuyến giáp, bệnh thường đi kèm với chứng phù mạch.

5. Vô căn (không xác định được nguyên nhân)

Trên thực tế, có đến 70 – 80% bệnh nhân bị mề đay lâu ngày không thể tìm ra nguyên nhân chính xác. Trong trường hợp này, bệnh thường được gọi là mề đay mãn tính tự phát hoặc mề đay vô căn tự phát. Đối với tình trạng vô căn, mề đay mẩn ngứa thường có xu hướng kéo dài, gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngoại hình và tâm lý.

Hậu quả do nổi mề đay lâu ngày không khỏi

Mề đay là một dạng tổn thương da thường gặp và hầu hết đều ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên tình trạng bệnh kéo dài, tiến triển dai dẳng, gây ngứa ngáy dữ dội và khó chịu có thể ảnh hưởng đến ngoại hình, tâm lý, làm gián đoạn giấc ngủ và hoạt động làm việc.

Ở những trường hợp mề đay kéo dài và gây ngứa ngáy nhiều, bạn có thể đối mặt với một số biến chứng như:

  • Chàm hóa da: Chàm hóa da là tình trạng vùng da nổi mề đay có hình thái thương tổn tương tự bệnh chàm (da dày sừng, thâm nhiễm, cứng cộm và nứt nẻ). Biến chứng này có để lại thâm sẹo và tác động xấu đến chức năng thẩm mỹ của da.
  • Nhiễm trùng da: Nhiễm trùng da là tình trạng da bị viêm nhiễm do virus, nấm hoặc vi khuẩn. Biến chứng này xảy ra do thói quen gãi cào lên vùng da bị mề đay mẩn ngứa.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh dị ứng: Cơ chế nổi mề đay có liên hệ mật thiết với hoạt động quá mức của hệ miễn dịch. Nếu tình trạng này kéo dài, hệ miễn dịch có thể giải phóng kháng nguyên IgE vào máu và gây bùng phát các bệnh dị ứng khác như hen suyễn, viêm da dị ứng, viêm mũi dị ứng,…

Bị nổi mề đay lâu ngày không khỏi làm sao để khắc phục?

Do không thể xác định nguyên nhân trực tiếp nên việc điều trị mề đay lâu ngày không khỏi thường gặp nhiều khó khăn. Vì vậy để kiểm soát thương tổn trên da, cần kết hợp đồng thời giữa biện pháp điều trị chuyên sâu và chế độ chăm sóc khoa học.

1. Tránh tiếp xúc với dị nguyên

Dị nguyên là yếu tố khiến mề đay tiến triển nặng và kéo dài dai dẳng. Vì vậy việc đầu tiên bạn cần thực hiện là tránh tiếp xúc với các yếu tố có khả năng gây dị ứng và kích thích bệnh bùng phát mạnh như:

nổi mề đay lâu ngày không khỏi
Nên mặc quần áo có chất liệu mềm và kích cỡ vừa phải để giảm ma sát lên da
  • Hạn chế dùng các loại thực phẩm và đồ uống có khả năng dị ứng cao như đậu phộng, rượu bia, hải sản, sữa bò, nấm,…
  • Xem xét thành phần của các sản phẩm chăm sóc và làm sạch da. Nếu nhận thấy sản phẩm có chứa các thành phần dễ gây kích ứng (cồn, hương liệu, chất bảo quản,…), cần thay đổi sản phẩm có chiết xuất thiên nhiên, an toàn và lành tính.
  • Tránh tiếp xúc với phấn hoa, lông chó mèo, hóa chất, bụi bẩn, nấm mốc, côn trùng, thực vật có độc,…
  • Bảo vệ da và hạn chế tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài.
  • Mặc quần áo, mang giày dép có chất liệu mềm, kích cỡ vừa phải để giảm ma sát lên da.

2. Sử dụng thuốc bôi và thuốc uống

Khi bị nổi mề đay mãn tính lâu ngày không khỏi, bạn nên tìm gặp bác sĩ da liễu để được chỉ định một số loại thuốc bôi và thuốc uống. Thuốc được dùng trong điều trị mề đay chỉ có khả năng làm giảm thương tổn da, cải thiện triệu chứng ngứa ngáy và ngăn ngừa tình trạng lan tỏa rộng.

nổi mề đay lâu ngày không khỏi
Có thể sử dụng thuốc bôi và thuốc uống để cải thiện tình trạng nổi mề đay lâu ngày không khỏi

Một số loại thuốc được chỉ định trong điều trị nổi mề đay lâu ngày không khỏi, bao gồm:

  • Thuốc kháng histamine: Histamine là thành phần kích thích mao mạch ở lớp trung bì và làm bùng phát các triệu chứng mề đay mẩn ngứa. Vì vậy nhóm thuốc này được chỉ định nhằm ức chế phóng thích histamine và cải thiện các triệu chứng của bệnh. Với những trường hợp có đáp ứng kém, bác sĩ có thể chỉ định kết hợp cả thuốc kháng histamine H1 và H2.
  • Thuốc bôi và thuốc uống chứa corticoid: Thuốc được sử dụng trong trường hợp mề đay phù mạch hoặc mề đay lan tỏa rộng và gây viêm nặng. Tuy nhiên do nguy cơ phát sinh các biến chứng nặng nề nên thuốc corticoid chỉ được dùng trong điều trị ngắn ngày.
  • Thuốc ức chế miễn dịch: Thuốc ức chế miễn dịch (Methotrexate, Cyclophosphamide, Cyclosporine,…) rất ít khi được dùng trong điều trị nổi mề đay. Tuy nhiên với những trường hợp mề đay vô căn, bác sĩ có thể chỉ định nhóm thuốc này khi cần thiết.
  • Thuốc kháng leukotrien: Leukotrien là một trong những chất trung gian kích thích phản ứng dị ứng và gây nổi mề đay ở da. Do đó, bác sĩ có thể yêu cầu sử dụng nhóm thuốc này trong trường hợp không có đáp ứng với thuốc kháng histamine.
  • Thuốc Omalizumab: Omalizumab có tác dụng ức chế sản sinh kháng thể IgE – yếu tố gây phóng thích histamine và leukotrien. Thông thường, loại thuốc này được dùng để điều trị bệnh hen suyễn. Tuy nhiên trên thực tế, việc sử dụng Omalizumab trong điều trị mề đay lâu ngày không khỏi có thể đem lại cải thiện lâm sàng rõ rệt.

Sử dụng thuốc chỉ đem lại hiệu quả tạm thời và không thể điều trị dứt điểm mề đay lâu ngày không khỏi. Chính vì vậy, bác sĩ sẽ cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro trước khi chỉ định

3. Sử dụng thuốc Nam Đỗ Minh Đường, điều trị tận gốc mề đay lâu ngày không khỏi

Việc sử dụng các bài thuốc Đông y chữa nổi mề đay ngày không khỏi hiện đang là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Bởi Đông y chữa mề đay CHẬM MÀ CHẮC, chữa bệnh tận gốc, an toàn, không tái phát.

Theo Đông y bệnh mề đay thuộc chứng “phong”, trong đó lại được chia ra thành các thể khác nhau, điển hình là thể phong nhiệt, thể phong hàn và thể bất túc. Nguyên nhân gây bệnh từ đó cũng được chia riêng biệt thành ngoại nhân (là do môi trường, thức ăn,…) và ngoại nhân (do tỳ vị, can phế của cơ thể bị suy yếu, huyết hư sinh sần sùi da, ngứa ngáy). Vì vậy, để điều trị dứt điểm bệnh cần phải đi sâu tiêu trừ các tác nhân gây bệnh, lưu thông khí huyết, nuôi dưỡng hồi phục các tạng hư tổn, giúp thanh lọc, giải độc cơ thể.

Tập trung vào nguyên tắc điều trị trên, từ 150 năm trước nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường đã cho ra đời bài thuốc mề đay Đỗ Minh, đặc trị các bệnh mề đay lâu ngày không khỏi, dị ứng thời tiết,…. Bài thuốc là sự kết hợp “3 trong 1”. hoạt động theo cơ chế: GIẢM NGỨA, ỨC CHẾ TỔN THƯƠNG, NGĂN NGỪA TÁI PHÁT. Cụ thể, gồm:

  • Thuốc đặc trị mề đay, mẩn ngứa
  • Thuốc bổ gan giải độc
  • Thuốc bổ thận dưỡng huyết

Mỗi chế phẩm nhỏ trên được tạo ra từ 20 – 30 loại thảo dược quý, mỗi vị có một nhiệm vụ và chức năng riêng, nhưng khi kết hợp tạo thành mắt xích hỗ trợ qua lại lẫn nhau, tạo nên hiệu quả vượt trội trong việc đẩy lùi mề đay, mẩn ngứa:

Ưu điểm khi chữa mề đay mẩn ngứa bằng bài thuốc mề đay Đỗ Minh: 

  • Bài thuốc không chứa chất bảo quản, không lẫn thuốc tân dược nên an toàn, lành tính không gây tác dụng phụ, nguy hại cho người bệnh.
  • 100% nguyên liệu đều là thảo dược sạch, được thu hái từ các vườn dược liệu đạt tiêu chuẩn GACP – WHO. Vì vậy thuốc đảm bảo chất lượng, không gây hại cho sức khỏe, sử dụng an toàn cho mọi đối tượng gồm cả trẻ em, phụ nữ mang thai và sau sinh.
  • Thuốc cắt dạng thang khô theo tỷ lệ VÀNG mang lại hiệu quả điều trị tối ưu. Trong trường hợp người bệnh yêu cầu nhà thuốc sẽ sắc hoặc cô thuốc thành dạng cao sẵn, sử dụng tiện lợi, tiết kiệm thời gian. 
  • Hiệu quả đã được kiểm chứng qua hàng ngàn người bệnh. Hơn 90% người bệnh hài lòng với kết quả đạt được sau 2 – 4 tháng điều trị.
  • Đỗ Minh Đường là nhà thuốc uy tín, từng đồng hành với các đài truyền hình như VTV2 (Khỏe thật đơn giản, Sống khỏe mỗi ngày), VTC2 (Bản tin kinh tế số – Góc nhìn người tiêu dùng), Hà Nội 1 (Vì sức khỏe người Việt),….
  • Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng an tâm, tin tưởng lựa chọn Đỗ Minh Đường để chăm sóc sức khỏe như: NS Xuân Hinh, diễn viên Nguyệt Hằng, Hoa Thúy, Lê Bá Anh,… 

Để giúp độc giả theo dõi kỹ hơn về hành trình chữa khỏi mề đay sau sinh của diễn viên Nguyệt Hằng tại Đỗ Minh Đường, chúng tôi xin để lại video chia sẻ của chị tại đây: 

4. Nâng cao đề kháng và sức khỏe

Hệ miễn dịch suy yếu và thể trạng kém là điều kiện thuận lợi để mề đay mẩn ngứa bùng phát mạnh và tiến triển dai dẳng. Vì vậy ngoài việc sử dụng thuốc và loại trừ các yếu tố rủi ro, bạn cần thực hiện một số biện pháp nhằm nâng cao sức đề kháng và cải thiện sức khỏe tổng thể.

nổi mề đay lâu ngày không khỏi
Tập thể dục thường xuyên giúp nâng cao sức khỏe, hệ miễn dịch và tác động tích cực đến bệnh mề đay
  • Kiểm soát căng thẳng, giảm khối lượng và thời gian làm việc. Đồng thời nên nghỉ ngơi điều độ, ngủ trước 11 giờ đêm và đảm bảo giấc ngủ kéo dài từ 7 – 8 tiếng/ ngày.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học. Tăng cường uống nước và bổ sung các thực phẩm lành mạnh như thịt trắng, trứng gà, rau xanh, trái cây, sữa chua, nha đam,… Giảm thiểu thực phẩm chứa nhiều đường, gia vị cay nóng, chất béo bão hòa, chất bảo quản và cần hạn chế uống rượu bia.
  • Thay đổi thói quen hút thuốc lá và tránh hít khói thuốc lá thụ động. Các thành phần độc hại trong khói thuốc có thể khiến chức năng hô hấp và sức khỏe suy giảm trầm trọng.
  • Dành 15 – 30 phút/ ngày luyện tập thể dục thể thao. Đồng thời cần lựa chọn các bộ môn có cường độ luyện tập phù hợp với thể trạng và độ tuổi.
  • Nên tiếp xúc với ánh nắng từ 6:00 – 8:00 sáng. Trong thời điểm này, ánh nắng thường có cường độ nhẹ giúp tổng hợp vitamin D và nâng cao hệ miễn dịch.

5. Điều trị bệnh lý nguyên nhân

Ngoài ra, tình trạng nổi mề đay lâu ngày không khỏi cũng có thể xảy ra do ảnh hưởng của các bệnh lý tiềm ẩn. Trong trường hợp này, bạn cần chú ý các biểu hiện đi kèm và tìm gặp bác sĩ chuyên khoa trong thời gian sớm nhất.

Khi bệnh lý nguyên nhân được kiểm soát và điều trị, tình trạng nổi mề đay mẩn ngứa trên da sẽ có xu hướng thuyên giảm rõ rệt.

Biện pháp chăm sóc mề đay lâu ngày không khỏi

Bên cạnh các biện pháp điều trị, bạn cần kết hợp đồng thời với chế độ chăm sóc đúng cách nhằm giảm nhẹ triệu chứng và hỗ trợ kiểm soát tiến triển của bệnh.

nổi mề đay lâu ngày không khỏi
Dưỡng ẩm thường xuyên giúp tăng cường sức đề kháng của da và giảm thương tổn do mề đay gây ra

Các biện pháp chăm sóc bệnh mề đay nổi lâu ngày không khỏi:

  • Làm sạch da thường xuyên bằng sữa rửa mặt và sữa tắm có độ pH trung tính, thành phần dịu nhẹ và an toàn. Vệ sinh da kém có thể tăng sinh mồ hôi, bã nhờn khiến mề đay lan tỏa rộng và kích thích triệu chứng ngứa ngáy.
  • Tuyệt đối không dùng tay chà xát và gãi vào da. Để giảm ngứa, bạn có thể chườm túi lạnh, tắm nước mát, sử dụng gel nha đam hoặc thuốc giảm ngứa theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Sử dụng kem chống nắng, đeo khẩu trang và mặc áo khoác khi phải di chuyển dưới ánh nắng có cường độ mạnh (từ 10:00 – 16:00).
  • Tránh để da và cơ thể tiếp xúc với các yếu tố có khả năng gây dị ứng cao.
  • Giữ tinh thần lạc quan và giảm căng thẳng thần kinh.
  • Tích cực trong quá trình điều trị và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

Bị nổi mề đay lâu ngày không khỏi có thể là hệ quả do nhiều yếu tố và nguyên nhân khác nhau. Để kiểm soát tổn thương da, bạn cần thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ Da liễu. Bên cạnh đó nên kết hợp đồng thời với chế độ chăm sóc khoa học và hợp lý để đạt được kết quả điều trị tối ưu.

Để tìm hiểu thêm thông tin về bệnh nổi mề đay lâu ngày không khỏi cũng như bài thuốc mề đay Đỗ Minh, mời quý độc giả liên hệ qua Hotline 0963 302 349 0938 449 768; Website Nhà thuốc Đỗ Minh Đường; Fanpage Nhà thuốc dòng họ Đỗ Minh; Hoặc trực tiếp tới khám bệnh tại: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình Hà Nội;  Số 100 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Tham khảo thêm:

Cùng chuyên mục

Nguyên nhân gây nổi mề đay ở trẻ em

Nổi mề đay ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý bố mẹ cần làm ngay

Nổi mề đay ở trẻ em cũng có những biểu hiện như ở người lớn. Tuy nhiên, bệnh thường dai dẳng hơn khiến bé quấy khóc, chán ăn và ảnh...

Bị nổi mề đay có ăn được thịt gà không? [CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP]

Bị nổi mề đay có ăn được thịt gà không là một trong những câu hỏi điển hình được nhiều người bệnh đưa ra. Vậy thực hư câu trả lời...

Mề đay vẽ nổi là gì? Cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả

Mề đay vẽ nổi (Da vẽ nổi) là một dạng mề đay thường gặp, ảnh hưởng khoảng 2 - 5% dân số thế giới. Thể mề đay này đặc trưng...

[GIẢI ĐÁP] Trẻ bị phát ban nhưng không sốt là dấu hiệu bệnh gì ?

Trẻ bị phát ban nhưng không sốt là dấu hiệu của một số bệnh lý thường gặp như viêm da cơ địa, nổi mề đay mẩn ngứa, viêm da tiếp...

nổi mề đay có nên tắm không

Bị nổi mề đay có nên kiêng nước, kiêng tắm không ?

Dân gian có rất nhiều quan niệm chữa bệnh nổi mề đay, nhưng không phải lúc nào các quan điểm điều trị này cũng đúng và được khoa học công...

Nổi mẩn đỏ ngứa ở lòng bàn tay và chân là bị gì? Cách điều trị tốt nhất?

Bị nổi mẩn đỏ ngứa ở lòng bàn tay và chân là triệu chứng điển hình của viêm da cơ địa, mề đay mẩn ngứa, chàm tổ đỉa và viêm...

Bình luận (2)

  1. Nguyễn Minh Trí says: Trả lời

    Mng ơi nếu ai gặp trường hợp này trong vòng 2 tuần không hết thì mng người nên song với xả và chanh, đảm bảo ẵ hết ạ! Không được mua thuốc ở tiệm thuốc uống vì uống lộn thuốc sẽ có nguy cơ lên máu. Vì em mới 17t đã trải qua và em có song thử và đã lành hẳn

  2. Nguyễn văn sĩ says: Trả lời

    Tôi bị nổi mề đay , khoảng gần 3 năm rồi . Uống nhiều loại thuốc rồi mà không khỏi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn