Nhiệt Miệng Có Mủ Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Bị Nhiệt Miệng Ở Lưỡi: Cách Chăm Sóc Và Điều Trị

Dr Thái Nguyễn Smile: Bác Sĩ Của Hàng Ngàn Nụ Cười Việt Tự tin

Nhiệt Miệng Trong Cổ Họng Do Đâu? Làm Sao Chữa Trị?

Sự thật đằng sau thông tin Nha khoa Quốc tế DAISY bị phạt?

12 Cách Trị Sâu Răng Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh, Tận Gốc

Review Bọc Răng Sứ ĐẸP TỰ NHIÊN – BỀN TRỌN ĐỜI – ĂN NHAI THOẢI MÁI Tại ViDental Clinic

Trồng răng Implant có đau không? Giá bao nhiêu tiền?

Sâu Răng Nặng: Nguyên Nhân và Phương Pháp Điều Trị

Cấy ghép Implant là gì? Ưu và nhược điểm khi cấy ghép Implant

Niềng răng trong suốt không mắc cài: Ưu và nhược điểm

Niềng răng trong suốt không mắc cài còn được gọi là niềng răng không cố định, niềng răng vô hình, niềng răng tháo lắp, là phương pháp vừa đảm bảo tính thẩm mỹ trong quá trình niềng răng mà vẫn mang lại hiệu quả chỉnh răng tốt. Đây là phương pháp niềng răng được nhiều người lựa chọn và được người dùng đánh giá cao về chất lượng, hiệu quả và tính thẩm mỹ.

Niềng răng trong suốt không mắc cài là phương pháp niềng răng có tính thẩm mỹ cao
Niềng răng trong suốt không mắc cài là phương pháp niềng răng có tính thẩm mỹ cao

Niềng răng trong suốt không mắc cài

Niềng răng trong suốt không mắc cài là phương pháp chỉnh nha không dùng đến dây thun, mắc cài và không dựa vào lực siết của mắc cài và dây cung để đưa răng về đúng vị trí. Phương pháp này sử dụng một khay niềng trong suốt, dựa trên cấu trúc và hình dạng của hàm răng khuyết điểm. Khay niềng trong suốt này sẽ ôm sát vào răng, dần dần kéo và di chuyển răng mọc lệch về đúng vị trí và không cần đến sự hỗ trợ của mác cài và dây cung. 

Kỹ thuật này sử dụng một chuỗi các khay niềng trong suốt, được thiết kế riêng biệt cho từng cá nhân, dựa vào sự đo đạc, kiểm tra tỉ mỉ hàm răng của người dùng và có sự điều chỉnh theo từng giai đoạn. Các khay niềng được đánh số từ 1 đến cuối cùng, cứ mỗi 2 tuần sẽ thay một lần để giúp răng dịch chuyển từ từ về vị trí mong muốn. 

Với kỹ thuật niềng răng trong suốt không mắc cài, sau khi chụp x-quang xác định tình trạng răng, điều trị các vấn đề về răng miệng, bệnh nhân sẽ được lấy dấu răng với mục đích phân tích nhằm thiết lập phác đồ điều trị. Dựa trên phần mềm kỹ thuật 3D, các bác sĩ sẽ mô phỏng sự thay đổi của hàm răng trong thời gian niềng. Bệnh nhân sẽ quan sát trước quá trình và kết quả, nếu đồng ý thì sẽ gửi thông số đi để sản xuất khay. 

Thông thường, thời gian niềng răng có thể kéo dài từ 12 – 36 tháng và còn tùy thuộc vào mức độ lệch của hàm răng. Mặc dù dễ dàng tháo lắp, tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, người dùng cần đeo khay niềng răng ít nhất trong 20 giờ một ngày.

Ưu nhược điểm của phương pháp niềng răng trong suốt không mắc cài

Ưu điểm

So với phương pháp truyền thống, niềng răng không cố định được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn vì có những ưu điểm sau đây:

  • Có tính thẩm mỹ cao, mang lại cảm giác thoải mái cho người sử dụng vì phương pháp này không sử dụng dây cung, chun buộc mà dùng khay niềng trong suốt. Trong quá trình niềng răng, khay niềng sẽ ôm sát vào răng, chỉ khi để ý kỹ thì người đối diện mới nhận ra là bạn đang niềng răng. Rất phù hợp với người có tính chất công việc đòi hỏi phải giao tiếp nhiều, cần gìn giữ bề ngoài. 
  • Thuận tiện cho việc ăn uống, vệ sinh răng miệng do khay niềng trong suốt không sử dụng mắc cài cố định. Bạn hoàn toàn có thể tháo lắp dễ dàng, thuận tiện cho việc ăn uống, cử động hàm. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, cần mang khay niềng đủ 20 tiếng một ngày.
  • Có hiệu quả tốt với nhiều đối tượng, có thể áp dụng cho trường hợp răng mọc lộn xộn, răng thưa, móm, vẩu, răng khểnh…
  • An toàn, không gây kích ứng cho người sử dụng do được làm từ nhựa nha khoa cao cấp, đặc biệt, nếu bạn bị dị ứng với mắc cài kim loại thì có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng khay niềng răng trong suốt không mắc cài này.

Nhược điểm

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm, vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ vừa mang lại hiệu quả chỉnh nha tốt, thế nhưng phương pháp niềng răng này không quá được ưa chuộng vì một số nhược điểm sau:

  • Người dùng cần cẩn thận trong quá trình tháo lắp vì dễ xảy ra tình trạng thất lạc khay niềng
  • Cần có thời gian chờ đợi để sản xuất khay niềng, không thể thực hiện ngay được
  • Giá thành cao hơn các phương pháp niềng răng truyền thống rất nhiều, có thể lên đến 70 – 120 triệu tùy vào loại khay niềng. 

Các loại niềng răng trong suốt không mắc cài

Có nhiều kỹ thuật niềng răng trong suốt không mắc cài
Có nhiều kỹ thuật niềng răng trong suốt không mắc cài, phổ biến nhất là phương pháp niềng răng invisalign

Niềng răng trong suốt không mắc cài cũng có nhiều loại khác nhau, có thể kể đến như:

1. Niềng răng trong suốt invisalign

Là kỹ thuật niềng răng được đánh giá cao, ra đời năm 1997, có xuất xứ từ Mỹ, trong suốt quá trình niềng, bạn cần dùng khoảng 25 – 40 khay trong suốt. Khay được sản xuất dựa trên mẫu hàm kết hợp với phần mềm mô phỏng 3D và phác đồ điều trị của bác sĩ. Niềng răng trong suốt invisalign Là kỹ thuật được ưa chuộng hơn cả vì khay niềng mỏng, chất liệu thân thiện không gây cộm, khó chịu hay làm tổn thương bên trong lưỡi và má như các phương pháp khác.

Sau khi phân tích hình ảnh, phòng kỹ thuật của nhà sản xuất Labo tại Mỹ sẽ tiến hành chế tác cho phù hợp với tình trạng răng. Bạn có thể tự thay khay niềng mới theo đúng chỉ đúng của bác sĩ nếu không có thời gian thăm khám định kỳ. Do quy trình thực hiện phức tạp nên giá thành của phương pháp này khá cao. 

Chi phí của phương pháp này thường dao động từ 80 đến 120 triệu, đây là mức giá áp dụng chung cho toàn thế giới. Sở dĩ có mức giá này do khay niềng được sản xuất từ nhựa đàn hồi cao cấp, quy trình thiết kế và chế tác dựa trên công nghệ kỹ thuật cao. Hơn nữa, khay niềng được sản xuất tại phòng Labo bên mỹ nên giá thành cao hơn nhiều so với các phương pháp khác. 

2. Niềng răng trong suốt Clear Aligner

Là kỹ thuật niềng răng trong suốt của Việt Nam, được sản xuất theo công nghệ Đức. Trước đây, khi mới xuất hiện, khay niềng Clear Aligner được chế tác trên mẫu hàm thạch cao, do đó độ chỉnh xác của khay không bằng với khay niềng răng trong suốt invisalign. Hơn nữa, với cách làm này, không thể sản xuất một chuỗi khay niềng cùng 1 lúc mà chỉ có thể chế tạo sau mỗi giai đoạn niềng răng. Lý do là không thể tính toán chính xác mức độ di chuyển của răng và thời gian. 

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ hiện nay, điểm yếu trong khâu chế tác khay niềng đã được khắc phục. Hiện nay, kỹ thuật niềng răng Clear Aligner cũng tương tự như Invisalign nhưng các khay niềng trong suốt được sản xuất tại Việt Nam. So với các phương pháp khác thì kỹ thuật niềng răng trong suốt Clear Aligner có giá thành thấp hơn rất nhiều.

Với khay niềng trong suốt Clear Aligner, cứ khoảng 4  – 6 tuần bạn sẽ đến khám, lấy dấu răng và làm khay niềng mới. Do được chế tác thủ công, đòi hỏi người dùng phải trở lại trung tâm nha khoa nhiều lần nên mức giá thường thấp hơn, dao động ở mức từ 25 đến 50 triệu. 

3. Niềng răng không mắc cài ecligner

Là một trong những kỹ thuật niềng răng không mắc cài phổ biến, có khay niềng làm từ nhựa trong suốt, tính thẩm mỹ cao, do đó người đối diện sẽ rất khó nhận ra bạn đang niềng răng. Niềng răng trong suốt ecligner cùng với niềng răng invisalign, Clear Aligner là 3 phương pháp niềng răng không mắc cài phổ biến hiện nay.

Tuy nhiên, trong khi khay niềng clear Aligner được chế tạo thủ công thì khay niềng ecligner được thiết kế và chế tạo bằng thiết bị máy móc công nghệ hiện đại cao. Khi niềng răng bằng kỹ thuật này, người dùng có thể thấy trước kết quả, dễ dàng vệ sinh răng miệng, không gây kích ứng cho nướu mà giá trị thẩm mỹ lại cao. 

Các khay niềng eCligner được làm từ nhựa nha khoa chuyên dụng, thân thiện với cơ thể, không gây ra biến chứng khi đeo trong miệng, cũng không bị nới lỏng hay biến đổi tính chất khi thực hiện chức năng nhai nuốt thức ăn. Hiện nay, phương pháp niềng răng không mắc cài eCligner có giá khoảng 55 – 70 triệu đồng.

Quy trình niềng răng trong suốt không mắc cài

Niềng răng trong suốt không mắc cài không gây đau, trầy xước ở môi má cho người niềng
Niềng răng trong suốt không mắc cài không gây đau, trầy xước ở môi má cho người niềng

Niềng răng trong suốt không mắc cài là phương pháp niềng răng không đau có quy trình điều trị nhẹ nhàng, không gây kích ứng, không làm trầy xước môi, má như các phương pháp khác. Khi tiến hành niềng răng, bạn sẽ trải qua quy trình 5 bước sau đây:

  • Bước 1: Tư vấn, thăm khám để hiểu rõ tương quan xương hàm, tình trạng răng hàm của bạn và lấy dấu mẫu hàm chi tiết cùng mẫu khớp cắn
  • Bước 2: Lên kế hoạch điều trị bằng phần mềm 3D, để cho bạn biết chính xác tình trạng răng, số khay cần thiết, thời gian đeo khay và các vấn đề liên quan
  • Bước 3: Đưa ra kế hoạch điều trị cụ thể, nếu bạn đồng ý sẽ tiến hành thỏa thuận điều trị
  • Bước 4: Tiến hành sản xuất khay, nếu bạn lựa chọn phương pháp niềng răng trong suốt không mắc cài invisalign thì bác sĩ sẽ gửi yêu cầu cho nhà sản xuất bên Mỹ để làm khay. 
  • Bước 5: Tiến hành điều trị, điều chỉnh và thay khay, thời gian điều trị là 6 – 36 tháng tùy thuộc vào tình trạng răng hàm, cứ mỗi 4 – 8 tuần bạn sẽ tái khám 1 lần. 

Trên đây là một số thông tin về phương pháp niềng răng trong suốt không mắc cài. Trong một vài ngày đầu tiên, cảm giác vướng víu khó chịu là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên sau một thời gian khi răng ổn định thì cảm giác này sẽ biến mất. 

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

So sánh bọc răng sứ và dán sứ veneer

Bọc răng sứ và dán sứ Veneer cái nào tốt hơn?

Hiện nay, bọc răng sứ và dán sứ Veneer đang là hai phương pháp phục hình và thẩm mỹ răng phổ biến. Cả hai phương pháp đều giúp đem đến...

Những điều cần biết về phương pháp niềng răng

Niềng răng là gì? Có đau không? Quy trình và lưu ý

Tình trạng răng mọc lệch, mọc khấp khểnh, vẩu, hô…đều là những vấn đề chẳng ai muốn xảy ra với bản thân. Nó không chỉ khiến bạn mất tự tin...

Liệu niềng răng một hàm có hiệu quả không?

Niềng răng 1 hàm có hiệu quả không? Chi phí bao nhiêu?

Hiện nay, niềng răng đang là phương pháp được rất nhiều người tin tưởng chọn lựa để làm đẹp cho hàm răng của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng...

Nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại? Loại nào tốt hơn?

Nên niềng răng mắc cài sứ hay mắc cài kim loại là mối bận tâm hàng đầu của bạn đọc – đặc biệt là những người đang có ý định...

Quy trình trồng răng implant

Quy trình trồng răng Implant chuẩn nhất hiện nay

Trồng răng Implant giúp phục hình răng một cách toàn diện, nhanh chóng và hiệu quả. Để đạt được điều đó đòi hỏi quy trình thực hiện phải nghiêm ngặt,...

Nha khoa ViDental: Hệ Thống Nha Khoa Quốc Tế Chuẩn AIFC

Sự ra đời của Nha khoa ViDental chuẩn AIFC được ví là vụ nổ Big bang cho ngành Nha khoa trong thời đại mới. Sau một thời gian dài ấp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn