Nhiệt Miệng Có Mủ Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Bị Nhiệt Miệng Ở Lưỡi: Cách Chăm Sóc Và Điều Trị

Dr Thái Nguyễn Smile: Bác Sĩ Của Hàng Ngàn Nụ Cười Việt Tự tin

Nhiệt Miệng Trong Cổ Họng Do Đâu? Làm Sao Chữa Trị?

Sự thật đằng sau thông tin Nha khoa Quốc tế DAISY bị phạt?

12 Cách Trị Sâu Răng Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh, Tận Gốc

Review Bọc Răng Sứ ĐẸP TỰ NHIÊN – BỀN TRỌN ĐỜI – ĂN NHAI THOẢI MÁI Tại ViDental Clinic

Trồng răng Implant có đau không? Giá bao nhiêu tiền?

Sâu Răng Nặng: Nguyên Nhân và Phương Pháp Điều Trị

Cấy ghép Implant là gì? Ưu và nhược điểm khi cấy ghép Implant

Niềng răng mắc cài kim loại có tốt không? Giá bao nhiêu?

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha sử dụng hệ thống mắc cài được từ hợp kim niken – titanium để điều chỉnh răng về vị trí mong muốn. Mặc dù ra đời đầu tiên nhưng đây vẫn là phương pháp được ưa chuộng nhất vì có độ bền cao, ổn định, hiệu quả chỉnh nha tối ưu và chi phí thấp hơn so với các phương pháp khác. 

niềng răng mắc cài kim loại là gì
Niềng răng mắc cài kim loại là gì? Có tốt không?

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp gì?

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha – niềng răng ra đời đầu tiên. Phương pháp này sử dụng hệ thống mắc cài được làm từ hợp kim niken – titanium cùng với dây cung bằng thép không gỉ để điều chỉnh vị trí của răng trên cấu trúc hàm một cách từ từ. Mặc dù ra đời đầu tiên nhưng niềng răng mắc cài kim loại vẫn là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

So với các phương pháp niềng răng mới như niềng răng mắc cài sứ, mắc cài mặt trong và niềng răng trong suốt Invisalign, niềng răng bằng mắc cài kim loại có độ bền cao, cứng chắc, chịu lực tốt và chi phí thấp hơn rất nhiều. Hơn nữa, do được làm từ hợp kim niken – titanium nên hệ thống mắc cài kim loại cho hiệu quả chỉnh nha cao và có thể khắc phục hầu hết các khuyết điểm ở răng miệng.

Có mấy loại mắc cài kim loại?

Niềng răng mắc cài kim loại gồm có 2 loại, bao gồm niềng răng mắc cài kim loại thường (truyền thống) và niềng răng mắc cài kim loại tự đóng (tự buộc).

1. Niềng răng mắc cài kim loại thường

Là loại mắc cài được sử dụng phổ biến. Niềng răng mắc cài kim loại thường bao gồm hệ thống mắc cài, dây cung và dây chun chuyên dụng. Trong đó, mắc cài được gắn trực tiếp lên bề mặt răng và dây thun được sử dụng để cố định dây cung vào các rãnh mắc cài. Dây thun được sử dụng có độ bền cao, đàn hồi tốt và đã được kiểm chứng về độ an toàn đối với sức khỏe.

2. Niềng răng mắc cài kim loại tự buộc/ tự đóng

Niềng răng mắc cài kim loại tự buộc (tự đóng/ tự khóa) có cấu tạo tương tự như mắc cài truyền thống. Tuy nhiên, thay vì sử dụng dây thun cố định dây cung vào rãnh mắc cài, phương pháp này sử dụng hệ thống nắp trượt hiện đại.

Hệ thống nắp trượt có khả năng cố định dây cung vào rãnh mắc cài giúp cho quá trình chỉnh nha diễn ra liên tục, thuận lợi và hạn chế được tình trạng bung tuột, đứt dây thun trong quá trình ăn uống, sinh hoạt.

Các trường hợp nên niềng răng bằng mắc cài kim loại?

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha truyền thống. Phương pháp này có phạm vi chỉ định rộng, có thể khắc phục nhiều khuyết điểm về cấu trúc răng như:

niềng răng mắc cài kim loại tự buộc
Niềng răng mắc cài kim loại thích hợp với trường hợp răng hô, móm, răng mọc lệch lạc,…
  • Răng hô (vẩu), móm
  • Răng mọc không đều, khấp khểnh, lệch lạc
  • Răng thưa, khoảng cách giữa các răng không đều nhau
  • Trường hợp sai lệch khớp cắn do răng

Niềng răng mắc cài kim loại thích hợp với cả trẻ nhỏ và người trưởng thành. Tuy nhiên, phương pháp này thường không được thực hiện trong những trường hợp sau:

  • Cấu trúc răng và xương hàm quá yếu
  • Bọc răng sứ hoặc cấy ghép Implant nhiều hơn 2 răng
  • Người bị rối loạn đông máu, tiểu đường, ung thư máu, mắc các bệnh lý về tim mạch, tâm lý bất ổn, động kinh,…
  • Dị ứng với kim loại

Trên thực tế, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng của từng trường hợp để đưa ra giải pháp tối ưu. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, bạn nên thông báo với bác sĩ tình trạng sức khỏe, lịch sử dùng thuốc, tiền sử dị ứng và một số vấn đề quan trọng khác trước khi thực hiện niềng răng mắc cài kim loại.

Quy trình niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại được thực hiện theo quy trình sau:

Bước 1: Khám tổng quát, chụp X-Quang và tư vấn

Trước khi lên phác đồ điều trị, bác sĩ thăm khám răng miệng tổng quát và chụp phim để xem xét cấu tạo và khuyết điểm răng hàm của từng người. Dựa vào kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn giải pháp phù hợp nhất.

niềng răng mắc cài kim loại bao nhiêu tiền
Trước khi điều trị, bác sĩ sẽ thăm khám, chụp X-Quang và tư vấn giải pháp phù hợp

Niềng răng mắc cài kim loại có phạm vi chỉ định tương đối rộng. Do đó, hầu hết các trường hợp có các khuyết điểm về răng miệng đều có thể áp dụng phương pháp này để cải thiện. Trong quá trình tư vấn, bác sĩ sẽ giải đáp cụ thể các vấn đề liên quan đến phương pháp như nguyên lý hoạt động của mắc cài, các bước điều trị, thời gian niềng răng, chi phí,…

Bước 2: Điều trị tổng quát

Trước khi gắn mắc cài, bạn cần phải điều trị các bệnh lý răng miệng như viêm nướu, sâu răng, viêm tủy răng, viêm nha chu,… nếu cần thiết. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể thực hiện cạo vôi răng nếu cao răng tích tụ quá nhiều ở chân răng và kẽ răng.

Bước 3: Gắn khí cụ

Tùy theo tình trạng răng của từng người, bác sĩ có thể yêu cầu gắn khí cụ trước khi gắn mắc cài từ 1 – 2 tuần. Khí cụ được sử dụng bao gồm gắn khâu, tách kẽ răng, lấy dấu có khâu,…

Bước 4: Tiến hành gắn mắc cài

Sau khi gắn khí cụ khoảng 1 – 2 tuần, bạn cần quay trở lại phòng khám để được gắn mắc cài. Trước khi gắn mắc cài, bề mặt răng sẽ được đánh bóng nhẹ và lau khô để đảm bảo độ bám của keo dính chuyên dụng. Sau đó, bác sĩ sử dụng ánh sáng để làm đông keo và tiến hành gắn dây cung lên hệ thống mắc cài.

Bước 5: Tái khám

Niềng răng là quá trình điều chỉnh răng về vị trí mong muốn một cách từ từ. Do đó, bạn cần phải tái khám sau 3 – 6 tuần để bác sĩ điều chỉnh lực siết hàm và thay dây cung, dây thun,… trong trường hợp cần thiết.

Việc đeo mắc cài có thể gây ra không ít khó khăn trong vấn đề vệ sinh răng miệng. Vì vậy khi tái khám, bác sĩ sẽ tiến hành cạo vôi răng và vệ sinh răng miệng định kỳ để hạn chế tối đa các bệnh lý nha khoa trong thời gian niềng răng.

Bước 6: Tháo mắc cài và đeo hàm duy trì

Sau khi kết thúc phác đồ điều trị, bác sĩ sẽ tháo mắc cài và khí cụ. Sau đó, bạn cần phải đeo hàm duy trì trong vài tháng đến 1 năm để ổn định cấu trúc hàm và hạn chế tình trạng răng xô lệch, hô, móm trở lại.

niềng răng mắc cài kim loại mất bao lâu
Sau khi tháo niềng răng, cần đeo hàm duy trì để tránh tình trạng hô, móm, răng lệch lạc tái phát

Niềng răng mắc cài kim loại có đau không? Giá bao nhiêu?

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha dựa trên cơ chế tăng lực siết hàm để kéo răng về vị trí mong muốn. Do đó, phương pháp này có thể gây ê buốt và đau nhức nhẹ trong thời gian đầu. Tuy nhiên, cảm giác khó chịu này sẽ nhanh chóng thuyên giảm sau khoảng một thời gian ngắn.

Ngoài ra trong quá trình niềng răng, bác sĩ có thể yêu cầu nhổ bỏ 1 vài răng trong trường hợp răng dư hoặc răng khôn mọc lệch lạc. Nếu có can thiệp nhổ răng, mô nướu có thể bị sưng đỏ và đau nhức trong vài ngày. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ kết hợp với một số biện pháp giảm đau tại nhà như chườm lạnh, chườm ấm, nghỉ ngơi,…

niềng răng mắc cài kim loại có đau không
Niềng răng mắc cài kim loại có chi phí thấp hơn so với các phương pháp niềng răng khác

Theo khảo sát, chi phí niềng răng mắc cài kim loại có giá dao động khoảng:

  • Niềng răng mắc cài kim loại thường/ truyền thống có giá khoảng 15 – 30 triệu đồng
  • Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng/ tự khóa có giá 30 – 45 triệu đồng

Chi phí thực tế có thể chênh lệch ít nhiều tùy vào cơ sở thực hiện, tình trạng răng miệng, độ tuổi và một số yếu tố khách quan khác. Vì vậy, bạn nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn cụ thể về vấn đề này. Nếu có nguồn tài chính hạn chế, bạn nên lựa chọn niềng răng tại các bệnh viện công lập thay vì các phòng khám tư nhân.

Niềng răng mắc cài kim loại có tốt không? Ưu điểm – Hạn chế

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp niềng răng truyền thống. Mặc dù ra đời đầu tiên nhưng đến nay phương pháp này vẫn được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi.

niềng răng mắc cài kim loại có ưu điểm gì
Niềng răng mắc cài kim loại có ưu điểm, hạn chế gì?

Các chuyên gia Răng hàm mặt vẫn đánh giá niềng răng mắc cài kim loại có chất lượng tốt và ổn định hơn so với các loại mắc cài được cải tiến sau này. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn có những mặt hạn chế nhất định. Nếu đang phân vân trong việc lựa chọn phương pháp niềng răng, bạn nên cân nhắc giữa ưu điểm và hạn chế của niềng răng mắc cài.

Ưu điểm của niềng răng mắc cài kim loại

  • Mắc cài chắc chắn và ổn định: Niềng răng bằng mắc cài kim loại có độ bền cao, chắc chắn và ổn định hơn so với các phương pháp niềng răng khác. Loại mắc cài này được làm từ hợp kim niken và titanium nên có khả năng chịu lực tốt hơn so với chất liệu sứ, pha lê và nhựa.
  • Hiệu quả chỉnh nha cao: Mặc dù ra đời đầu tiên nhưng niềng răng bằng mắc cài kim loại vẫn được đánh giá là phương pháp mang lại hiệu quả chỉnh nha. Với độ bền chắc, mắc cài kim loại có thể chịu được lực siết và giúp điều chỉnh răng về vị trí mong muốn trong thời gian ngắn. So với các phương pháp niềng răng hiện nay, niềng răng mắc cài kim loại được đánh giá cho hiệu quả chỉnh nha cao và thời gian niềng ngắn hơn.
  • Chi phí thấp: Niềng răng bằng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha có chi phí thấp nhất hiện nay. Đối với loại truyền thống, chi phí dao động khoảng 15 – 30 triệu và loại tự đóng có mức giá khoảng 30 – 45 triệu đồng. So với niềng răng trong suốt Invisalign và niềng răng mắc cài sứ, phương pháp này có chi phí thấp hơn rất nhiều.
  • Có thể áp dụng cho những ca chỉnh nha khó: Niềng răng mắc cài kim loại có thể chỉnh sửa được những ca khó như răng lệch lạc, hô, móm, sai khớp cắn,… ở mức độ phức tạp. Trong trường hợp này, các phương pháp niềng răng khác gần như không mang lại hiệu quả. Vì vậy, niềng răng mắc cài kim loại có thể được áp dụng với hầu hết tất cả các trường hợp có nhu cầu chỉnh nha.
  • Thời gian niềng răng ngắn: Ngoài chi phí thấp, niềng răng bằng mắc cài kim loại còn có thời gian điều trị ngắn hơn so với các phương pháp khác. Phương pháp này có thời gian điều trị dao động khoảng 1 – 3 năm (tùy trường hợp) và thường ngắn hơn so với niềng răng sứ và niềng răng Invisalign.

Hạn chế của niềng răng mắc cài kim loại

  • Thiếu tính thẩm mỹ: Thiếu tính thẩm mỹ là một trong những hạn chế của niềng răng mắc cài kim loại. Vì sử dụng hợp kim niken và titanium nên mắc cài bị “lộ” rõ trên bề mặt răng. Điều này gây ra không ít trở ngại trong các cuộc gặp gỡ, giao tiếp. Vì vậy người thường xuyên phải gặp đối tác, khách hàng hoặc các công việc đòi hỏi yếu tố thẩm mỹ cao gần như không thể thực hiện phương pháp này.
  • Khó chịu, vướng víu: Khi mới bắt đầu đeo mắc cài, bạn có thể cảm thấy khó chịu và vướng víu. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ nhanh chóng thuyên giảm sau khoảng vài tuần.
  • Bung mắc cài, dây chun: Hạn chế cuối cùng của phương pháp niềng răng mắc cài kim loại là mắc cài rất dễ bung súc, tuột dây chun, đứt,… Để tránh tình trạng này, bạn cần đến nha khoa tái khám định kỳ. Sau khoảng 4 – 6 tuần, bác sĩ sẽ thay dây chun, kiểm tra tình trạng mắc cài và tăng lực siết răng.

Lưu ý khi niềng răng bằng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp niềng răng lâu đời. Mặc dù vậy, đây vẫn là phương pháp được ưa chuộng nhất hiện nay. Tuy nhiên để quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi, bạn nên lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

Quy trình niềng răng mắc cài kim loại
Cần vệ sinh răng miệng đúng cách trong quá trình niềng răng bằng mắc cài kim loại
  • Lựa chọn phòng khám nha khoa uy tín để thực hiện niềng răng bằng mắc cài kim loại. Thực hiện phương pháp này ở những cơ sở kém chất lượng có thể không mang lại hiệu quả như mong đợi, ngược lại còn có tiềm ẩn nhiều rủi ro và biến chứng.
  • Chăm sóc răng miệng kỹ, chải răng 2 – 3 lần/ ngày, súc miệng thường xuyên và có thể dùng các thiết bị hỗ trợ như máy tăm nước để đảm bảo răng chắc khỏe và trắng sáng. Hơn nữa, vệ sinh răng miệng đúng cách còn giúp phòng ngừa các bệnh nha khoa và tránh gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị.
  • Hạn chế các loại thức ăn có độ cứng, khô và dai. Thay vào đó, nên dùng thức ăn mềm để giảm áp lực lên hàm và tránh bung súc mắc cài, dây chun,…
  • Tái khám thường xuyên theo lịch hẹn của bác sĩ để được đánh giá tiến độ điều trị và thay dây chun định kỳ.
  • Sau khi kết thúc quá trình điều trị, bạn nên đeo hàm duy trì theo hướng dẫn để tránh tình trạng răng lệch lạc, hô, móm tái phát.
  • Trong thời gian đầu mới gắn mắc cài, bạn có thể gặp phải một số tình huống như tổn thương niêm mạc miệng, mô nướu và chảy máu. Để khắc phục tình trạng này, có thể dùng sáp nha khoa thoa lên những vị trí ma sát với mắc cài.
  • Chú ý các biểu hiện trong quá trình niềng răng và thông báo với bác sĩ trong trường hợp cần thiết.

Niềng răng mắc cài kim loại là một trong những phương pháp chỉnh nha được ưa chuộng hiện nay. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động, quy trình, chi phí, ưu điểm – hạn chế của phương pháp này và dễ dàng lựa chọn được giải pháp phù hợp.

Cùng chuyên mục

Những thông tin cần biết về dán sứ Veneer

Dán sứ Veneer là gì? Có bền không? Sử dụng được bao lâu?

Dán sứ Veneer là phương pháp phục hình răng toàn diện, ngày càng được nhiều người lựa chọn để khắc phục những nhược điểm trên răng. Vậy dán sứ Veneer...

Thời điểm nào niềng răng cho trẻ là tốt nhất?

"Thời điểm nào niềng răng cho trẻ là tốt nhất?" là một trong những vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm khi trẻ có tình trạng răng bị mọc...

Bọc răng sứ thẩm mỹ là gì? Có tốt không? Giá bao nhiêu?

Bọc răng sứ thẩm mỹ là gì? Có tốt không? Giá bao nhiêu?

Hiện nay, nhu cầu bọc răng sứ đang có xu hướng ngày một gia tăng. Đây là một trong những loại hình làm đẹp được nhiều người ưu tiên lựa...

Niềng răng mắc cài mặt trong: Ưu nhược điểm và chi phí

Niềng răng mắc cài mặt trong (niềng răng mắc cài mặt lưỡi) là phương pháp sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung gắn vào mặt trong của răng...

Niềng răng mắc cài sứ: Ưu điểm và chi phí thực hiện

Niềng răng mắc cài sứ (niềng sứ) là phương pháp chỉnh nha được ưa chuộng hiện nay. Ưu điểm của phương pháp này là mắc cài có màu sắc tương...

Niềng răng 3D Clear Aligner

Niềng răng 3D Clear Aligner: Ưu điểm, quy trình và chi phí

Niềng răng 3D Clear Aligner là một trong những phương pháp niềng răng không mắc cài được nhiều người biết đến gần đây nhưng vô cùng nổi tiếng. Sự ra...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn