5 loại sữa dành cho người đau dạ dày và lưu ý khi dùng

Uống nước đậu đen có công dụng gì? Uống hàng ngày có tốt không?

Top 11 loại sữa hạt tốt cho sức khỏe bạn nên bổ sung

Top 8 loại sâm quý của Việt Nam có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Sữa non alpha lipid tác dụng thế nào đến cơ thể

Cao hồng sâm Hàn Quốc có công dụng gì? Dùng thế nào hiệu quả?

Hướng dẫn chi tiết cách ngâm rượu nấm linh chi chuẩn chất lượng

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì? Cách dùng và lưu ý

Tắm nắng có tác dụng gì? Thời điểm nào là tốt nhất?

Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu? Mua ở đâu uy tín?

Người cao tuổi dùng đông trùng hạ thảo có tốt không?

Đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược quý được biết đến với rất nhiều công dụng bổ ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, người cao tuổi dùng đông trùng hạ thảo có tốt không? vẫn là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc. Để có thể tìm ra câu trả lời chính xác nhất, bạn đọc có thể tham khảo thông tin của bài viết sau.

Người cao tuổi dùng đông trùng hạ thảo có tốt không?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia về y dược học cổ truyền cho biết rằng, đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu quý hiếm mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Đặc biệt, đối với những người cao tuổi, cơ thể bắt đầu suy yếu, các chức năng dần thoái hóa thì đây được xem như một loại “thần dược” giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe rất tốt, đồng thời ngăn ngừa được nguy cơ xuất hiện các bệnh thường gặp ở người già. Do đó, người cao tuổi dùng đông trùng hạ thảo cực kỳ tốt. Một số công dụng mà loiaj thảo dược này mang đến đó là:

Người cao tuổi dùng đông trùng hạ thảo có tốt không?
Người cao tuổi dùng đông trùng hạ thảo cực kỳ tốt.

1. Hỗ trợ ngăn ngừa quá trình lão hóa của cơ thể

Khi sử dụng đông trùng hạ thảo sẽ giúp cho cơ thể được lưu thông máu tốt hơn, các nội tiết tố được điều chỉnh ổn định nhờ vào các axit amin và hợp chất chống oxi hóa có trong loại thảo dược quý này. Ngoài ra, một số chất như peroxidase glutathione, Superoxide dismutase, các enzyme chống oxi còn có tác dụng làm đẹp da, ngăn ngừa nếp nhăn, giảm viêm hiệu quả.

Nhờ vào những hợp chất có lợi bên trong đông trùng hạ thảo mà giúp cho tế bào được nuôi dưỡng nhờ vào sự sản sinh các dưỡng chất, hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, các tình trạng đau nhức, mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt, chán ăn dần được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, khi người cao tuổi dùng đông trùng hạ thảo sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn, các hoạt động đi lại được linh hoạt và nhanh nhẹn hơn.

2. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường ở người cao tuổi

Theo nghiên cứu và thống kê, có hơn 90% người trên toàn thế giới gặp phải căn bệnh tiểu đường khi về già. Khi mắc phải chứng bệnh này cơ thể sẽ không có phản ứng với Insulin làm cho đường vận chuyển đến một số tế bào trên cơ thể con người. Nếu tình trạng này kéo dài và không có cách điều trị phù hợp sẽ làm cho người bệnh mệt mỏi, nhiều nguy cơ biến chứng thành những căn bệnh nghiêm trọng hơn.

Cũng vì thế, mà nhiều người cao tuổi đã sử dụng đông trùng hạ thảo như một vị thuốc để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Khi dùng đúng cách sẽ giúp cho cơ thể người già được giảm bớt lượng đường có trong máu, điều hòa đường huyết một cách ổn định, giúp cân bằng ở mức tốt nhất cho cơ thể.

3. Hỗ trợ điều trị các bệnh phổi, đường hô hấp

Trong Đông y, đông trùng hạ thảo có vị ngọt, tính ấm nên có tác dụng cải thiện tốt những tình trạng bệnh phổi, đường hô hấp. Đặc biệt, đối với người cao tuổi, sức khỏe đang bị suy yếu, hệ miễn dịch kém khi bổ sung loại thảo dược này sẽ giúp tình trạng bệnh được cải thiện đáng kể. Một số công dụng của đông trùng hạ thảo đối với người già bị bệnh về đường hô hấp, phổi như:

Người cao tuổi dùng đông trùng hạ thảo có tốt không?
Trong Đông y, đông trùng hạ thảo có vị ngọt, tính ấm nên có tác dụng cải thiện tốt những tình trạng bệnh phổi, đường hô hấp.
  • Hỗ trợ điều trị các triệu chứng của bệnh tim phổi, thở khò kè, khó thở, viêm phế quản mãn tính,…
  • Người cao tuổi dùng đông trùng hạ thảo rất tốt vì các dưỡng chất bên trong sẽ giúp cho các chức năng của phổi được tăng cường, những tế bào nang phổi được tái tạo,…
  • Hạn chế tình trạng đau thắt ngực ở người già, các động mạch được giãn ra giúp cho thành cuống phổi được dịu bớt.
  • Các tình trạng đường thở tắc hẹp, sốc phản vệ, huyết áp đột ngột giảm mạnh, chặn đường thở bình thường được ức chế một cách tốt nhất nhờ vào khả năng thúc đẩy sản sinh các hormone Adrenalin làm cho lượng oxi trong não và phổi được kích thích nhiều hơn.
  • Đối với người già đang gặp tình trạng bệnh phổi, hô hấp sẽ được giảm bớt các cơn ho hen, đồng thời đông trùng hạ thảo còn có công dụng ích phế, bổ thận, hô hấp được tăng cường và ổn định hơn.

4. Ngăn chặn và hỗ trợ quá trình chữa trị bệnh ung thư ở người cao tuổi

Cả trong Tây y và Đông y đều đã nghiên cứu chứng minh rằng đông trùng hạ thảo có khả năng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị căn bệnh ung thư một cách hiệu quả, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi, khả năng mắc phải căn bệnh quái ác này càng cao. Đã rất nhiều trường hợp sử dụng loại biệt dược này vào các bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư và mang lại kết quả hơn cả mong đợi.

  • Khi bổ sung các dưỡng chất có trong đông trùng hạ thảo, cơ thể sẽ có tác dụng ngăn chặn sự tái tạo và xâm lấn của những tế bào gây ra bệnh ung thư.
  • Trong giai đoạn hóa trị thận và gan người cao tuổi rất dễ bị tổn thương, do đó các thành phần có trong thảo dược này sẽ giúp cải thiện và làm lành vết thương nhanh chóng.
  • Khi gặp phải căn bệnh ung thư, hầu hết mọi người đều rơi vào tình trạng chán ăn, đặc biệt là những người cao tuổi. Khi sử dụng đông trùng hạ thảo sẽ giúp cho người bệnh có cảm giác thèm ăn, ăn ngon miệng hơn. Bên cạnh đó còn hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng được diễn ra tốt hơn, sức khỏe của người bệnh được dần hồi phục.
  • Người bệnh ung thư sau khi trải qua giai đoạn hóa trị thì cả tâm lý và sức khỏe đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là đối với những cao tuổi những ảnh hưởng sẽ càng nặng nề hơn. Do đó, việc bổ sung đông trùng hạ thảo sẽ giúp cho khí huyết được lưu thông, các tủy xương được bảo vệ, tình trạng đau nhức, mệt mỏi được cải thiện đáng kể, hạn chế tình trạng thiếu máu cho cơ thể.

5. Phòng ngừa đột quỵ, hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch

Một trong những tác dụng mà các chuyên gia đều khẳng định đó chính là đông trùng hạ thảo có khả năng phòng ngừa chứng đột quỵ và hỗ trợ trong quá trình điều trị những bệnh liên quan đến tim mạch rất hiệu quả.

Người cao tuổi dùng đông trùng hạ thảo có tốt không?
Đông trùng hạ thảo có khả năng phòng ngừa chứng đột quỵ và hỗ trợ trong quá trình điều trị những bệnh liên quan đến tim mạch rất hiệu quả.
  • Trong đông trùng hạ thảo có chứa rất nhiều các hoạt chất chống oxi giúp cho cơ thể được giảm bớt lượng cholesterol, nhịp tim được điều hòa một cách ổn định ở mức bình thường, ngăn ngừa triệu chứng xơ vữa động mạch thường gặp ở người lớn tuổi.
  • Khi người già dùng loại thảo dược này sẽ giup cho tuần hoàn não và tim được tăng lên nhờ vào hàm lượng Mannitol. Đồng thời các mạch máu não và cơ tim cũng được giãn nở.

6. Nâng cao hệ miễn dịch ở người cao tuổi

Đối với những người lớn tuổi, hệ miễn dịch sẽ dần mất đi chức năng, cơ thể dễ dàng bị xâm nhập bởi những tác nhân môi trường có hại. Vì thế, việc dùng đông trùng hạ thảo là vô cùng tốt bởi loại dược liệu này có đến 17 loại axit amin cùng các vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, nó còn chứa rất nhiều các nguyên tố vi lượng Selen có công dụng tăng cường hệ miễn dịch cơ thể.

Khi bổ sung đúng liều lượng và áp dụng phương pháp phù hợp sẽ giúp cho đông trùng hạ thảo phát huy tối đa công dụng của mình, hỗ trợ sức khỏe cực tốt cho những người cao tuổi. Các căn bệnh thông thường cũng sẽ khó có thể xâm nhập vào cơ thể, giúp bạn giữ được trạng thái ổn định và khỏe mạnh nhất.

7. Cải thiện sức khỏe, chống mệt mỏi, suy nhược cơ thể ở người lớn tuổi

Người cao tuổi có hệ miễn dịch rất kém, cơ thể thường xuyên bị suy nhược, thần kinh yếu nên rất dễ mắc phải các căn bệnh nguy hiểm, do đó hàm lượng vitamin và những hợp chất vi lượng có trong đông trùng hạ thảo sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe đáng kể.

Nhờ vào những hợp chất quý này mà các tế bào được cung cấp nguồn dưỡng chất dồi dào, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể, hạn chế tối đa những tình trạng đau nhức, mệt mỏi, chán ăn, hoa mắt, ù tai,…Nhờ đó mà cơ thể được tỉnh táo, minh mẩn hơn cơ thể được nâng cao sức khỏe, đẩy lùi nhanh chóng tình trạng suy nhược cơ thể.

8. Hỗ trợ chữa trị các bệnh về đường tiêu hóa ở người già

Tuổi tác càng cao, hệ tiêu hóa càng kém và khả năng hấp thụ của cơ thể bị hạn chế. Khi đó, đông trùng hạ thảo sẽ giúp khắc phục tình trạng rối loạn tiêu hóa, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ được những chất dinh dưỡng. Đồng thời, trong loại thảo dược quý hiếm này còn có rất nhiều loại vitamin giúp nâng cao hệ tiêu hóa, cơ thể nhanh chuyển hóa chất dinh dưỡng cần thiết.

Các cách sử dụng đông trùng hạ thảo cho người cao tuổi

Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu vô cùng đắt đỏ và có công dụng bồi bổ sức khỏe tuyệt vời. Tuy nhiên, tùy vào từng đối tượng sử dụng mà chúng ta nên thực hiện các phương pháp khác nhau. Đặc biệt, đối với người cao tuổi, thể trạng cơ thể không ổn định và có phần yếu dần đi, do đó việc lựa chọn các cách sử dụng đông trùng hạ thảo là vô cùng cần thiết.

Dưới đây là một số gợi ý phù hợp khi người lớn tuổi sử dụng đông trùng hạ thảo.

1. Dùng trà đông trùng hạ thảo

Đối với người già, việc ngồi thưởng trà là một thú vui tao nhã và lành mạnh. Áp dụng phương pháp sử dụng trà đông trùng hạ thảo cũng là cách giúp các công dụng của loại thảo dược này được phát huy triệt để. Khi sử dụng trà thảo dược hàng ngày sẽ giúp cho giấc ngủ của người già được ngon hơn, trí tuệ được minh mẫn, huyết áp ổn định và rất tốt cho tim mạch.

Người cao tuổi dùng đông trùng hạ thảo có tốt không?
Khi sử dụng trà thảo dược hàng ngày sẽ giúp cho giấc ngủ của người già được ngon hơn, trí tuệ được minh mẫn, huyết áp ổn định và rất tốt cho tim mạch.

Cách pha trà thảo dược:

  • Sử dụng từ 2 đến 3 con đông trùng hạ thảo khô để vào ấm trà.
  • Dùng một ít nước nóng để tráng qua một lượt, sau đó bỏ phần nước ấy.
  • Tiếp đó dùng một lượng nước ấm khoảng 70 độ để pha trà, đậy nắp thật cẩn thận và bắt đầu hãm trong khoảng 15 phút là có thể thưởng thức.
  • Khi uống hết lượng nước đầu có thể pha thêm một phần nước khác, dùng đến khi thấy trà nhạt hẳn.

Tuy nhiên, mỗi ngày chỉ nên sử dụng một ấm trà, không quá lạm dụng và dùng quá nhiều. Khi uống đến phần nước cuối thì nên ăn cả con trùng thảo để cơ thể hấp thu tốt các dưỡng chất.

2. Ngâm cùng mật ong

Mật ong cũng là nguyên liệu được nhiều người sử dụng để cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt nó rất tốt cho những người cao tuổi. Việc sử dụng mật ong cùng đông trùng hạ thảo là một sự kết hợp tuyệt vời giúp nâng cao sức khỏe người già hiệu quả.

Người cao tuổi dùng đông trùng hạ thảo có tốt không?
Việc sử dụng mật ong cùng đông trùng hạ thảo là một sự kết hợp tuyệt vời giúp nâng cao sức khỏe người già hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 100g đông trùng hạ thảo khô hoặc tươi và 1 lít mật ong rừng (hoặc mật ong nguyên chất).
  • Đem cả 2 nguyên liệu ngâm cùng nhau trong 1 bình thủy tinh có nắp đậy kín.
  • Bảo quản ở nơi khô ráo trong khoảng 10 ngày là có thể lấy ra sử dụng.

Cách dùng: Sử dụng mỗi ngày khoảng 200ml hỗn hợp vào trước bữa sáng khoảng 1 tiếng. Cách này sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa cho cơ thể, hỗ trợ chữa trị các triệu chứng của bệnh ho hen lâu ngày không khỏi ở người già.

3. Yến chưng trùng thảo

Yến huyết cũng được biết đến là một loại thực phẩm bổ dương nhưng vô cùng đắt đỏ. Khi kết hợp 2 nguyên liệu này với nhau sẽ giúp cho người già được tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa sự xâm nhập của các loiaj bệnh thông thường.

Người cao tuổi dùng đông trùng hạ thảo có tốt không?
Yến chưng trùng thảo

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 30g đông trùng hạ thảo và 12g tổ yến (yến huyết).
  • Tổ yến đem ngâm trong nước khoảng 10 phút để cho mềm.
  • Sau đó, đem yến huyết chưng cách thủy, bỏ thêm một ít đường phèn và chưng trong khoảng 15 phút.
  • Tiếp đến thêm vào chén phần đông trùng hạ thảo đã chuẩn bị và chưng thêm 5 phút nữa, sau đó tắt bếp và ăn khi còn ấm.

4. Nấu cháo trùng thảo

Cháo là món ăn dễ ăn và tiêu hóa dễ dành cho người cao tuổi. Món ăn này rất thanh đạm, đặc biệt là đối với người già, hàm răng không còn vững chắc như xưa. Khi nấu cháo đông trùng hạ thảo, người chế biến có thể kế hợp với nhều nguyên liệu khác hoặc nấu cháo chay đều rất bổ dưỡng và thơm ngon.

Người cao tuổi dùng đông trùng hạ thảo có tốt không?
Khi nấu cháo đông trùng hạ thảo, người chế biến có thể kế hợp với nhều nguyên liệu khác hoặc nấu cháo chay đều rất bổ dưỡng và thơm ngon.

Cách thực hiện:

  • Đối với cháo chay: Nấu cháo trắng cho đến chín nhừ, nêm nếm gia vị thật vừa ăn và cho thêm vào vào sợi trùng thảo, vài quả kỷ tử đỏ và hầm liên tục trong khoảng 30 phút là có thể ăn được ngay.
  • Đối với cháo gà trùng thảo: Dùng khoảng 300g thịt gà, luộc chín và xé thành sợi nhỏ vừa ăn. Ninh nhừ gạo để có được hỗn hợp cháo thật nhừ, sau đó nêm nếm gia vị và cho thêm 100g trùng thảo cùng phần gà đã xé sợi vào, hầm cháo trong khoảng 15 phút là có thể dùng được.

5. Ăn sống đông trùng hạ thảo

Ăn sống là cách đơn giản nhất khi sử dụng đông trùng hạ thảo, cách này cũng sẽ giúp giữ được lại tất cả các dưỡng chất có bên trong, giúp cơ thể hấp thụ tốt nhất những chất dinh dưỡng. Trước khi ăn, bạn nên rửa sạch trùng thảo để có thể loại bỏ tất cả các bụi bẩn, tạp chất bên ngoài. Sau đó đem đông trùng ngâm khoảng 30 phút với nước ấm là có thể ăn trực tiếp.

Người cao tuổi dùng đông trùng hạ thảo có tốt không?
Ăn sống là cách đơn giản nhất khi sử dụng đông trùng hạ thảo

Tuy nhiên, người lớn tuổi chỉ nên ăn với liều lượng nhất định, không nên lạm dụng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến các chức năng của cơ thể. Nhiều trường hợp sẽ làm khó tiêu, hệ tiêu hóa không kịp hấp thụ.

6. Kết hợp với các vị thuốc khác

Người lớn tuổi sẽ rất dễ bị ảnh hưởng từ môi trường, khí hậu gây ra các căn bệnh ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Dưới đây là một số bài thuốc hỗ trợ điều trị hen suyễn, ho khan, máu nhiễm mỡ cực hiệu quả từ đông trùng hạ thảo.

  • Bài thuốc chữa máu nhiễm mỡ: Đem 100g gạo nếp ngâm với nước sạch khoảng 1 tiếng. Đồng thời, lấy hoàng kỳ (20g) sắc và lọc lấy phần nước thuốc. Bỏ vào đó trùng thảo (3g), sơn dược (20g), gạo nếp và ninh thành cháo. Mỗi ngày ăn 1 lần vào buổi sáng hoặc tối.
  • Bài thuốc điều trị viêm phế quản, hen suyên, ho: Dùng 6g bột trùng thảo, 6g khoảng đông hoa, 3g cam thảo, 3g tiểu hồi, 8g tang bạch bì sắc cùng 700ml để uống mỗi ngày.

Những lưu ý khi sử dụng trùng thảo cho người cao tuổi

Việc sử dụng đông trùng hạ thảo cho người cao tuổi là cực kỳ tốt. Thế nhưng, để các công dụng của thảo dược này được phát huy đúng cách và áp dụng phù hợ với từng đối tượng, bạn cần cần biết rõ một số lưu ý sau đây.

  • Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nơi cung cấp loại dược liệu quý này, tuy nhiên bạn cần tìm mua ở những cơ sở uy tín, chất lượng để không gặp phải hàng giả gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Ngay cả các nguyên liệu kết hợp cùng cũng cần chú ý chọn lựa cẩn thận.
  • Khi chế biến trùng thảo bạn không nên sử dụng nhiệt độ quá cao, chú ý không dùng các loại nồi bằng kim loại, khi hầm hoặc nấu các món cháo cũng nên sử dụng lửa nhỏ để không làm mất đi những dưỡng chất bên trong loại dược liệu quý này.
  • Nếu sử dụng những loại đã chế biến sẵn, người dùng nên lưu ý dùng đúng liều lượng quy định có ghi trên bao bì, tuyệt đối không được tự ý sử dụng quá mức.
  • Ngoài ra, người cao tuổi cũng có thể bổ sung loại dược liệu này qua nhiều sản phẩm dạng túi lọc, nhân sâm đông trùng hạ thảo, tỏi đen đông trùng hạ thảo, viên nang mềm,…
  • Tuy đông trùng hạ thảo rất tốt cho cơ thể, nhưng đối với những người cao tuổi, các chức năng của cơ thể dần bị thoái hóa, vì thế nên lựa chọn liều lượng phù hợp, nếu sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến các tình trạng như khó tiêu, đầy bụng, khó chịu,…

Những thông tin của bài viết này đã giúp bạn đọc trả lời cho câu hỏi “Người cao tuổi dùng đông trùng hạ thảo có tốt không?”. Tuy loại dược liệu này rất tốt cho người già, nhưng cần phải sử dụng liều lượng phù hợp, tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn khi lạm dụng quá nhiều.

Cùng chuyên mục

Top 10 Loại rượu ngâm thảo dược tốt cho sức khỏe

Rượu ngâm thảo dược được nhiều người  sử dụng bởi nó tốt cho sức khỏe và còn được dùng để điều trị một số chứng bệnh khác nhau. Chúng được...

Rượu tỏi chữa bệnh gì? Hướng dẫn ngâm rượu tỏi đúng cách

Rượu tỏi là một trong những bài thuốc dân gian được nhiều người biết đến. Công dụng chữa bệnh của nó cũng khá đa dạng nhất là đối với người...

Các loại viên uống cấp nước được review tốt nhất hiện nay

TOP 5 viên uống cấp nước được review tốt nhất hiện nay

Source Naturals Injuv Hyaluronic Acid, Innerb Aqua Rich, Hyaluronic Acid DHC… là những viên uống cấp nước được review tốt nhất hiện nay. Cùng tìm hiểu rõ hơn các thông...

Rượu Sâm Ngọc Linh có công dụng gì? Ngâm thế nào hiệu quả?

Rượu Sâm Ngọc Linh là một trong những loại rượu sâm quý được ưa chuộng nhất hiện nay, đặc biệt là phái mạnh. Loại rượu này khi được dung nạp...

Rượu đông trùng hạ thảo có công dụng gì? Ngâm thế nào đúng cách?

Đông trùng hạ thảo đã được biết đến và sử dụng nhiều bởi nó rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài áp dụng các cách dùng phổ biến như nấu...

Trà đông trùng hạ thảo có tác dụng rất tốt với sức khỏe

Cách pha trà đông trùng hạ thảo khô và tươi đúng cách

Trà đông trùng hạ thảo không chỉ thơm ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Nguyên nhân là loại trà này được làm từ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn