Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Bí quyết giúp nghệ sĩ ưu tú Hương Dung khỏi hẳn mất ngủ, ngủ ngon giấc tự nhiên

Các xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não chính xác nhất

Bệnh mất ngủ mãn tính: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Bật mí cách chữa mất ngủ bằng tinh bột nghệ bạn nên thử

8 Món ăn giúp an thần chữa mất ngủ siêu hiệu quả

Tìm hiểu cách điều trị mất ngủ bằng phương pháp châm cứu

Dùng mật ong chữa mất ngủ như thế nào đúng và hiệu quả

Khắc phục chứng mất ngủ đơn giản chỉ với 1 củ hành tây

Cách phòng ngừa chứng thiếu máu não ở người cao tuổi

Ngồi thiền cũng có thể chữa mất ngủ khá tốt

Rất nhiều người bất ngờ vì ngồi thiền cũng có thể chữa mất ngủ hiệu quả. Phương pháp này đã được người bệnh khó ngủ áp dụng thường xuyên nhằm giúp an thần, đầu óc thoải mái, dễ chịu hơn. Chỉ cần thực hiện đúng cách, bệnh nhân đã có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Ngồi thiền cũng có thể chữa mất ngủ
Ngồi thiền giúp người bệnh ngủ sâu giấc hơn.

Ngồi thiền cũng có thể chữa mất ngủ

Phương pháp ngồi thiền chữa mất ngủ được thực hiện với những kỹ thuật đơn giản, không mất quá nhiều sức lực. Cách chữa trị này còn giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực và thư giãn đầu óc. Sau khi thực hiện, người bệnh sẽ ngủ ngon và sâu giấc hơn. Đây là phương pháp an thần, hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ rất tốt.

Theo thống kê, tại Việt Nam có 40 – 50% dân số bị rối loạn giấc ngủ, thiếu ngủ trầm trọng, ngủ không sâu giấc. Tình trạng mất ngủ liên tục khiến cho người bệnh vô cùng mệt mỏi, căng thẳng. Điều này gây ảnh hưởng đến công việc và chất lượng cuộc sống. Nếu không có phương pháp kiểm soát, bệnh nhân sẽ đối diện với rất nhiều biến chứng phức tạp khác.

Thiền là phương pháp được áp dụng thường xuyên cho những bệnh nhân mắc bệnh mất ngủ. Cách chữa trị này tập trung chủ yếu vào nhận thức hiện tại của người bệnh. Áp dụng các bài tập thiền sẽ giúp ổn định hệ thần kinh trung ương, kích thích các bộ phận của não bộ, điều hòa giấc ngủ. Đồng thời, giảm căng thẳng, mệt mỏi, kiểm soát nhịp tim, huyết áp cho người bệnh.

Ngồi thiền là cách đơn giản nhất giúp con người có thể đi sâu vào giấc ngủ. Thiền tác động trực tiếp đến tuyến yên và buồng trứng sản sinh các hormone estrogen, progesterone. Từ đó giúp người bệnh có thể thư giãn, loại bỏ muộn phiền. Đặc biệt, áp dụng tư thế hoa sen khi ngồi thiền sẽ dồn áp lực xuống dưới cơ thể, đẩy lên dây thần kinh trung ương, giúp cải thiện triệu chứng mất ngủ rõ rệt.

Ngồi thiền cũng có thể chữa mất ngủ
Ngồi thiền có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe con người.

# Ưu điểm

Phương pháp ngồi thiền có tác dụng rất tốt trong việc chữa trị bệnh mất ngủ. Những bệnh nhân bị mất ngủ kéo dài hoặc ngủ không ngon giấc có thể thực hiện một số động tác ngồi thiền để cải thiện triệu chứng bệnh. Cách chữa trị này được các chuyên gia sức khỏe đánh giá cao. Dưới đây là một số ưu điểm chính của cách chữa trị này.

  • Tính an toàn: Ngồi thiền không sử dụng thuốc, không kích thích bất cứ cơ quan nào của cơ thể. Cách chữa trị này ít rủi ro và có tính an toàn cao.
  • Mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe: Những người ngồi thiền thường xuyên sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái, cải thiện huyết áp, tim mạch, lo âu hiệu quả.

# Nhược điểm

Thực tế, nhiều người phản hồi tích cực về phương pháp ngồi thiền chữa mất ngủ. Cách chữa trị này thích hợp với mọi đối tượng bởi mức độ rủi ro rất thấp. Tuy nhiên, với những bệnh nhân bị tâm thần, rối loạn cảm xúc, trầm cảm sẽ khiến cho bệnh chuyển biến nặng hơn. Với những đối tượng này, người bệnh sẽ gặp phải một số triệu chứng như:

  • Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn
  • Căng thẳng, lo lắng, suy nhược cơ thể
  • Thay đổi tâm trạng, tâm lý đột ngột, liên tục
  • Rối loạn nhân cách

Cách ngồi thiền chữa mất ngủ

Ngồi thiền phải có sự kết hợp giữa cơ thể và tâm trí. Khi ngồi thiền, bạn cần để tâm tĩnh, tinh thần thư thái, tránh căng thẳng, lo lắng. Đồng thời, thả lỏng cơ thể giúp tăng tuần hoàn máu ở các cơ quan. Để phương pháp ngồi thiền đạt được hiệu quả như mong muốn, người bệnh mất ngủ cần phải tuân thủ đúng giai đoạn chuẩn bị và giai đoạn thực hiện.

# Giai đoạn chuẩn bị

Không gian yên tĩnh: Điều này rất quan trọng giúp phát huy hiệu quả và hỗ trợ tốt cho việc ngồi thiền. Người bệnh nên tắt các thiệt bị điện tử phát ra âm thanh trong nhà để đảm bảo việc thực hiện diễn ra suôn sẻ.

Ngồi thiền cũng có thể chữa mất ngủ
Phương pháp ngồi thiền chữa mất ngủ được nhiều người áp dụng.
  • Chuẩn bị nến thơm hoặc tinh dầu thơm: Nguyên liệu này sẽ giúp cho tinh thần thư thái, dễ chịu và thoải mái hơn.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát: Quần áo quá chật, không thoải mái sẽ gây khó khăn cho người bệnh khi ngồi thiền. Tốt nhất, bạn nên chọn trang phục phù hợp, thoáng mát nhất để tránh khó chịu, gây phân tâm khi ngồi thiền.
  • Chuẩn bị nệm ngồi: Đây là vật dụng cần thiết cho các bài tập thiền bởi người thực hiện phải ngồi 15 – 30 phút. Người bệnh cần chuẩn bị nệm để tạo cảm giác thoải mái, thư giãn vùng mông nhất.
  • Thời gian luyện tập: Bệnh nhân nên chọn thời gian luyện tập vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ để giúp cơ thể thoải mái, thư giãn nhất.
  • Hẹn giờ đồng hồ: Mỗi lần tập, bạn chỉ nên thực hiện 15 – 30 phút. Khoảng thời gian này sẽ giúp đảm bảo thư giãn đầu óc và sức khỏe dẻo dai hơn.

# Giai đoạn ngồi thiền

Với giai đoạn này, người bệnh cần thực hiện một số bước như sau:

  • Đầu tiên, bạn cần đặt mông xuống nệm và ngồi thẳng lưng. Đồng thời, 2 chân chéo vào nhau hoặc xếp chồng lên nhau theo tư thế hoa sen.
  • Tiến hành đặt 2 tay lên 2 đầu gối ở tư thế thả lỏng
  • Cằm cúi nhẹ, bạn có thể nhắm mắt hoặc mở mắt. Tuy nhiên, khi nhắm mắt sẽ giúp tăng độ tập trung cao hơn.
  • Tập trung vào hơi thở và hít thở đều bằng miệng để đạt hiệu quả như mong muốn.
  • Tiếp tục đếm từ 1 – 10 và thở ra nhẹ nhàng trong vòng 10 giây đếm. Đồng thời hít thở sâu trong vòng 5 lần.
  • Trong quá trình thực hiện, nếu cảm thấy áp lực hoặc khó chịu ở bộ phận nào của cơ thể thì nên ngưng thực hiện.
  • Người bệnh nên kiên trì thực hiện trong 1 – 2 tuần sẽ nhanh chóng cải thiện các triệu chứng của bệnh mất ngủ.

Lưu ý ngồi thiền chữa mất ngủ

Ngồi thiền cũng có thể chữa mất ngủ, giúp người bệnh ngủ sâu giấc hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân không được lạm dụng, ngồi thiền trong khoảng thời gian dài. Phương pháp ngồi thiền chữa mất ngủ hỗ trợ rất tốt giúp ổn định sức khỏe cho bệnh nhân. Dưới đây là một số lưu ý khi ngồi thiền chữa mất ngủ, người bệnh cần phải biết.

Ngồi thiền cũng có thể chữa mất ngủ
Chế độ ăn uống phù hợp cho người ngồi thiền chữa mất ngủ.
  • Chỉ nên ngồi thiền tối đa 30 phút để dễ dàng đi vào giấc ngủ
  • Kiên trì luyện tập mỗi ngày để đạt hiệu quả điều trị cao nhất
  • Có thể nhờ đến sự hướng dẫn của kỹ thuật viên để áp dụng đúng các bước thực hiện
  • Chú ý lựa chọn không gian và thời gian
  • Nên bật điệu nhạc nhẹ nhàng để giúp đầu óc thư giãn, dễ chịu hơn
  • Trước khi ngồi thiền, người bệnh nên ăn một chút thức ăn để nạp đủ năng lượng cho cơ thể.
  • Người bệnh mất ngủ không nên ăn thức ăn cứng. Tốt nhất, bạn nên ăn thực phẩm mềm, loãng, dễ tiêu hóa, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để dễ dàng đào thải các độc tố trong cơ thể
  • Trong quá trình luyện tập, nếu nhận thấy bản thân xuất hiện cảm giác hoang tưởng, bạn nên dừng lại và nhờ sự tư vấn, chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa.
  • Không nên làm việc căng thẳng, lo lắng quá mức, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
  • Nếu sử dụng bất cứ loại thuốc nào cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.
  • Không được thức quá khuya, dậy sớm, lo lắng, căng thẳng quá mức
  • Thường xuyên thăm khám để phát hiện và kiểm soát kịp thời bệnh mất ngủ, tránh trường hợp bệnh chuyển biến nặng hơn.
  • Luyện tập thể dục nhẹ nhàng để cải thiện sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc biết được cách ngồi thiền chữa mất ngủ. Đây là phương pháp đã mang lại sức khỏe cho rất nhiều người. Để giúp ngủ ngon và đảm bảo giấc ngủ, người bệnh nên kết hợp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ sẽ giúp bệnh nhanh chóng khỏi.

Cùng chuyên mục

Mẹo chữa mất ngủ bằng hoa tam thất

Mẹo chữa mất ngủ bằng hoa tam thất bạn nên thử

Từ lâu, hoa tam thất được biết đến như một loại thảo dược quý đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngày nay, có nhiều người đã sử dụng...

Lá dâu tằm có chữa được mất ngủ không?

Lá dâu tằm có chữa được mất ngủ không?

Lá dâu tằm được mệnh danh là vị thuốc tiên mà đất trời ưu ái ban tặng cho con người. Theo quan niệm Đông y, thảo dược này vị ngọt,...

10+ Loại trà chữa mất ngủ giúp ngủ ngon, ngủ sâu hơn

Trà tim sen, lạc tiên, trà hoa cúc, bạc hà, hoa nhài,... là các loại trà có tác dụng chữa mất ngủ, giúp cải thiện tình trạng khó ngủ, ngủ...

Mất ngủ sau sinh: Những điều cần biết và cách chữa trị

Mất ngủ sau sinh là tình trạng khá phổ biến, xảy ra do rối loạn nội tiết tố, áp lực từ việc chăm sóc con cái, thói quen ăn uống...

Bỏ túi cách chữa mất ngủ bằng hoa cúc hay hơn uống thuốc

Với tác dụng an thần, thanh nhiệt và giải độc, hoa cúc thường được sử dụng để giải tỏa căng thẳng, giảm mệt mỏi và cải thiện giấc ngủ. Cách...

Thuốc điều trị chứng thiếu máu lên não

6 Loại thuốc điều trị chứng thiếu máu lên não phổ biến hiện nay

Thiếu máu lên não sẽ gây ra các triệu chứng khó chịu như hoa mắt, chóng mặt, rối loạn giấc ngủ, suy giảm trí nhớ,... làm ảnh hưởng khá nhiều...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn