Thử cách trị nám bằng nha đam đơn giản 15 phút mỗi ngày

12 Cách trị nám da mặt bằng trứng gà vô cùng đơn giản

Trị nám bằng kem đánh răng có hiệu quả không?

8 Cách trị nám da hiệu quả được áp dụng nhiều nhất hiện nay

Nám da là gì? Nguyên nhân gây nám da và cách xử lý hiệu quả

6 cách trị nám bằng mật ong giúp da trắng sáng tự nhiên

Top 7 Kem Trị Nám Giúp Xóa Mờ Vết và phục hồi da

12+ Mẹo trị nám da tại nhà từ nguyên liệu thiên nhiên dễ tìm

10+ Loại mặt nạ trị nám da hiệu quả cùng công thức làm “Chuẩn”

Bí quyết trị nám da bằng nghệ được dân gian lưu truyền

Nám da sau sinh: Nguyên nhân và cách xóa bỏ an toàn tại nhà

Nám da sau sinh là tình trạng thường gặp ở rất nhiều chị em, theo thống kê, có tới 50 – 75% các bà mẹ gặp phải tình trạng này. Có thể xuất hiện ở giai đoạn mang bầu những tháng cuối hoặc sau khi sinh, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp những vết nám này có thể đeo bám vĩnh viễn trên khuôn mặt chị em. Dưới đây là nguyên nhân và cách xóa bỏ nám da sau sinh tại nhà an toàn mà chị em có thể tham khảo.

Nám da sau sinh còn được gọi là mặt nạ thai kỳ
Nám da sau sinh còn được gọi là mặt nạ thai kỳ

Nguyên nhân gây nám da sau sinh

Nám da sau sinh thường được gọi là mặt nạ thai kỳ xuất hiện phổ biến ở phụ nữ mang thai và sau sinh. Được xem là hiện tượng sinh lý bình thường do hormone progesterone và estrogen tăng cao làm gia tăng hắc tố melanin dưới đáy da dẫn đến tình trạng nám da ở chị em. Thông thường các vết nám sẽ bắt đầu mờ dần khi cơ thể trở lại trạng thái bình thường, nếu gặp các điều kiện bất lợi như căng thẳng kéo dài, thay đổi nội tiết tố, tia tử ngoại… thì có thể xuất hiện trở lại.

Các nguyên nhân gây nám da thường gặp có thể kể đến như:

1. Do nội tiết tố thay đổi

Thay đổi nội tiết tố thường xảy ra do trong thời gian mang thai, cơ thể sản xuất nội tiết progesterone nhằm duy trì môi trường hỗ trợ bên trong tử cung. Nội tiết tố này sẽ bắt đầu sụt giảm và không tăng đến khi cơ thể người phụ nữ bắt đầu rụng trứng lại sau sinh. Đây là lý do khiến nội tiết tố estrogen trong cơ thể tăng cao gây mất cân bằng nội tiết dẫn đến các vấn đề như nám da sau sinh, suy giáp, suy thượng thận. 

Nếu mất cân bằng nội tiết tố, cơ thể sẽ xuất hiện các dấu hiệu như rụng tóc, mất ngủ, dị ứng, khô da, mụn, táo bón, sụt cân, tâm trạng thay đổi thất thường, giảm ham muốn tình dục…

2. Do thiếu chú ý trong việc chăm sóc da

Đa phần các mẹ sau sinh thường rất bận rộn, chỉ chú ý đến việc chăm sóc con yêu mà bỏ quên việc chăm chút cho bản thân mình nhất là do mặt. Việc chăm bé tốn khá nhiều thời gian lại không có lịch sinh hoạt cố định khiến mẹ rất khó có thể chăm sóc da cẩn thận.

Hơn nữa, sau sinh vì đang cho con bú nên mẹ thường lo ngại việc sử dụng các loại mỹ phẩm chăm sóc da có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa nên không dùng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến da dễ tổn thương, thâm sạm, xỉn màu và bắt đầu xuất hiện các vết nám trên da.

3. Do sức đề kháng yếu

Trong những tháng đầu sau sinh, trải qua quá trình “vượt cạn” gian nan, cơ thể mẹ cực kỳ yếu kể cả làn da. Do đó, da sẽ dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài nhất là ánh sáng mặt trời. Khi lớp bảo vệ da bị yếu đi hắc sắc tố phát triển mạnh mẽ và hình thành các vùng da sẫm màu. Nếu chị em thường phơi nắng, đi ngoài nắng không đội mũ, không bảo vệ da thì sẽ rất dễ bị nám da sau sinh.

4. Do yếu tố tâm lý

Thường xuyên lo âu, mệt mỏi, căng thẳng sau sinh cũng dẫn đến nám da, da xỉn màu
Thường xuyên lo âu, mệt mỏi, căng thẳng sau sinh cũng dẫn đến nám da, da xỉn màu

Có thể thấy, hầu như các mẹ sau sinh đều có tâm lý không ổn định, cực kỳ mẫn cảm, dễ xúc động. Nếu như mẹ chịu nhiều áp lực tâm lý, stress kéo dài, căng thẳng quá mức cũng khiến da xuống sắc, người thiếu sức sống, làn da thâm xỉn không đều màu. Bởi lẽ yếu tố tâm lý không chỉ tác động đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến làn da.

5. Một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân kể trên, nám da sau sinh ở chị em còn xuất phát từ một số nguyên nhân như:

  • Yếu tố di truyền
  • Chế độ dinh dưỡng không phù hợp
  • Ảnh hưởng của bệnh lý như xơ gan, ung thư, máu xấu…
  • Dùng mỹ phẩm, thuốc trị nám, kem dưỡng da không phù hợp, không đúng cách hoặc chất lượng kém

Các loại nám da thường gặp, dấu hiệu nhận biết

Theo các chuyên gia, nám da sau sinh được chia thành 3 dạng là nám đốm, nám mảng và nám hỗn hợp. Cụ thể như sau:

1. Nám đốm

Thường được gọi là nám chân sâu, không tập trung thành mảng lớn mà xuất hiện riêng lẻ mọc thành các đốm lấm chấm trên bề mặt da. Do chân của loại nám này ăn sâu vào da nên thường được gọi với cái tên là nám đốm. Là loại rất dai dẳng, khó chữa nếu không biết cách chăm sóc và xử lý đúng cách. Các đối tượng dễ bị nám chân sâu là phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh, người dùng nhiều thuốc tránh thai hoặc tiền mãn kinh.

2. Nám mảng

Là dạng phổ biến với đặc trưng là 1 mảng nám màu nâu xuất hiện trên vùng da ở gò má. Loại nám này thường xuất hiện do tác hại của ánh nắng mặt trời, phản ứng của thuốc hay mỹ phẩm, tình trạng ô nhiễm môi trường tác động lên da. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng có thể kể đến như áp lực tâm lý, sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài. Do nám mảng không có chân nên có thể được điều trị dễ dàng hơn so với nám đốm.

3. Nám hỗn hợp

Giống như tên gọi của mình, loại nám này là hỗn hợp giữa nám đốm và nám mảng. Tức là trên da sẽ xuất hiện những đốm nám lớn màu nâu. Do đó, tình trạng này rất khó để điều trị, cần được phát hiện sớm khi có các dấu hiệu để có biện pháp xử lý phù hợp.

Cách xóa bỏ nám da sau sinh an toàn

Khi cơ thể dần ổn định trở lại, các vết nám có thể mờ đi
Khi cơ thể dần ổn định trở lại, các vết nám có thể mờ đi

Như đã đề cập, sau sinh, cơ thể chị em nhất là làn da còn rất yếu ớt, thêm vào đó sức đề kháng cũng yếu dễ bị các tác động bên ngoài như tia UV, ô nhiễm, khói bụi, xâm nhập khiến da xỉn màu dẫn đến sự hình thành của các vết nám. Ngoài ra, sau 30 tuổi, da bắt đầu xuất hiện dấu hiệu lão hóa, hoạt động đào thải diễn ra chậm hơn làm độc tố tích tụ dưới da ngày càng nhiều. 

Nếu không sớm xử lý các vết nám sẽ ngày một lan rộng, xuất hiện thường xuyên và sậm màu hơn. Vì thế khi bị nám sau sinh, chị em cần điều trị và ngăn ngừa tái phát bằng cách:

Trị nám từ bên ngoài

Chăm sóc da từ bên ngoài để bảo vệ da khỏi các tác động từ yếu tố môi trường là hết sức cần thiết. Lúc này, chị em cần:

  • Chống nắng cho da: Một trong những nguyên nhân chính gây nám da sau sinh là da bị tác động bởi ánh nắng mặt trời, bụi bẩn… Vì lúc này da còn rất yếu nên khi ra ngoài, ngoài việc cẩn thận che chắn thì chị em nên chọn và sử dụng các loại kem chống nắng cho da có nguồn gốc tự nhiên. Chúng vừa bảo vệ da mà lại không ảnh hưởng tới chất lượng sữa nên chúng ta có thể yên tâm sử dụng.
  • Chăm sóc da bằng mặt nạ tự nhiên: Mặc dù chăm sóc con nhỏ rất vất vả thế nhưng mẹ cũng đừng quên tranh thủ thời gian nâng niu, chăm sóc làn da của mình. Mẹ có thể dành 15 – 20 phút đắp các loại mặt nạ thiên nhiên như dưa leo, cà chua, khoai tây…, thực hiện 2 – 3 lần/tuần sẽ giúp mẹ làm mờ các vết nám đáng kể.

Chăm sóc da từ sâu bên trong

Bên cạnh việc bảo vệ da, dưỡng da bên ngoài, mẹ cũng cần trị nám từ sâu bên trong bằng cách điều chỉnh chế độ dinh dưỡng. Sau sinh các mẹ thường ăn cơm cữ đa phần chỉ có các món quen thuộc lặp đi lặp lại như tôm, thịt rim mặn. Tuy nhiên, để đảm bảo sữa giàu dưỡng chất cho bé lại hỗ trợ điều trị nám da thì mẹ nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý.

Hãy bổ sung nhiều rau xanh trong khẩu phần ăn, xây dựng chế độ ăn hợp lý và đủ chất. Mẹ có thể tranh thủ bổ sung một ly nước ép cà rốt hoặc nước ép nho mỗi ngày để vừa cung cấp vitamin cho bé lại vừa làm sáng da từ sâu bên trong. Nên chú ý bữa ăn cần giàu khoáng chất, vitamin. Đặc biệt nên tăng cường bổ sung:

  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin E, giàu chất chống oxy hóa
  • Nhóm dưỡng chất giúp da hồng hào, đều màu, mờ thâm nám như sữa ong chúa, đậu đen…
  • Nhóm thảo dược giúp da khỏe khoắn như: Ích mẫu, diệp hạ châu, hương phụ…

Mẹo xóa nám sau sinh tại nhà an toàn

Để xóa nám, làm mờ tàn nhang sau sinh tại nhà, có rất nhiều cách khác nhau, ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống, bổ sung collagen, chị em có thể áp dụng một số biện pháp như:

1. Dùng mật ong trị nám

Mật ong có công dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị nám da sau sinh
Mật ong có công dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị nám da sau sinh

Mật ong từ lâu đã được biết đến với công dụng hỗ trợ làm nám da, giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Mật ong không chỉ giàu vitamin A, vitamin C, vitamin E mà còn chứa chất chống oxy hóa giúp nâng cao khả năng kháng khuẩn, khắc phục tình trạng xỉn màu của da sau sinh.

Cách thực hiện:

Cách 1: Dùng mặt nạ mật ong nguyên chất

  • Vệ sinh da sạch sẽ với nước ấm, thoa đều 1 – 2 muỗng mật ong lên mặt
  • Massage, thư giãn trong 15 – 20 phút rồi rửa lại với nước sạch
  • Thực hiện 2 lần/tuần sẽ thấy da sáng khỏe, các vết nám được cải thiện.

Cách 2: Dùng mật ong kết hợp với trứng gà

  • Lấy 1 lòng trắng trứng gà trộn cùng 2 muỗng cà phê mật ong, khuấy đều tay
  • Làm ướt da mặt với nước ấm, thoa hỗn hợp lên da, massage nhẹ nhàng
  • Sau 20 phút thì rửa sạch với nước ấm
  • Thực 2 lần/tuần để thấy vùng da bị nám được cải thiện.

2. Dùng rau mùi (ngò) trị nám

Rau mùi còn có tên gọi khác là rau ngò
Rau mùi còn có tên gọi khác là rau ngò

Rau mùi hay ngò là một loại rau thơm cực kỳ thông dụng, được rất nhiều người yêu thích, thường được dùng để tăng hương vị cho các món ăn. Đặcbiệt, rau mùi còn có tác dụng cải thiện thâm nám, hỗ trợ điều trị tàn nhang. Do loại rau này giàu vitamin B2, B3, C và các nguyên tố vi lượng như Ca, Fe nên có thể giúp cải thiện sắc tố da, chống lão hóa, loại bỏ melanin, làm đều màu da, tăng sức đề kháng… Từ đó cải thiện thâm nám, nâng cao sức khỏe làn da của chị em phụ nữ sau sinh.

Cách thực hiện:

Cách 1: Dùng giấm và rau mùi

  • Chuẩn bị 50g rau mùi, 50ml giấm trắng, 1 hũ thủy tinh
  • Rau mùi bỏ lá úa, rễ, rửa sạch, cắt khúc, cho vào hũ thủy tinh
  • Đổ giấm cho ngập hũ rồi ngâm trong 30 phút
  • Dùng bông gòn thấm nước này thoa lên vùng da bị nám, massage nhẹ nhàng
  • Sau 20 phút rửa lại với nước ấm, thực hiện 1 lần/ngày.

Cách 2: Dùng mật ong và rau mùi

  • Lấy 1 nắm rau mùi, nhặt lấy lá, rửa sạch, xay nhuyễn với mật ong
  • Làm sạch da với nước ấm, thoa hỗn hợp này lên mặt
  • Sau 20 phút thì rửa lại mặt với nước ấm.

Cách 3: Rửa mặt với nước ép rau mùi

  • Lấy 100g rau mùi xay nhuyễn với nước
  • Lọc bỏ bã, chỉ dùng phần nước cốt
  • Rửa sạch mặt, dùng nước này massage nhẹ nhàng lên mặt
  • Lấy khăn mềm thấm khô da, không cần rửa lại với nước.

3. Trị nám da sau sinh với nghệ

Nghệ giàu curcumin có tác dụng cải thiện thâm nám, tàn nhang
Nghệ giàu curcumin có tác dụng cải thiện thâm nám, tàn nhang

Nghệ có chứa một lượng lớn curcumin có tác dụng chống oxy hóa mạnh có thể hỗ trợ làm mờ vết thâm nám, tàn nhang, ức chế quá trình tổng hợp hắc sắc tố melanin dưới da. Không chỉ vậy, nghệ còn giàu vitamin C, E, K và các nguyên tố như đồng, sắt, kẽm, magie, kali… có thể hỗ trợ phục hồi, tái tạo các lớp biểu bì trên da.

Cách thực hiện:

Cách 1: Trị nám với nghệ tươi và giấm

  • Chuẩn bị 500g nghệ tươi, 500ml giấm ăn, 1 hũ thủy tinh sạch
  • Nghệ rửa sạch, thái thành lát mỏng, phơi khô
  • Cho vào hủ thủy tinh, đổ giấm cho ngập hết, đậy kín nắp và bảo quản trong 1 tháng
  • Vệ sinh vùng da bị nám sạch sẽ, thoa nước giấm nghệ lên da, massage nhẹ nhàng, sau 10 – 15 thì rửa sạch mặt với nước
  • Thực hiện liên tục 1 – 2 lần/tuần để thấy hiệu quả.

Cách 2: Dùng mặt nạ bột nghệ và sữa chua

  • Lấy 2 thìa bột nghệ nguyên chất trộn với ½ thìa mật ong và ½ thìa sữa chua không đường
  • Làm sạch da mặt với nước ấm, thoa đều hỗn hợp trên lên da, massage nhẹ nhàng
  • Sau 15 phút thì rửa mặt lại với nước ấm
  • Thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/tuần.

Cách 3: Trị nám da sau sinh với tinh bột nghệ và chanh

  • Lấy 2 thìa tinh bột nghệ trộn đều với nước cốt chanh
  • Làm sạch da mặt với ấm, thoa hỗn hợp lên da
  • Massage nhẹ nhàng, sau 20 phút thì rửa sạch lại với nước ấm.

4. Trị nám da sau sinh với khoai tây

Khoai tây có thể kết hợp với sữa tươi hoặc sữa chua không đường để trị nám sau sinh
Khoai tây có thể kết hợp với sữa tươi hoặc sữa chua không đường để trị nám sau sinh

Khoai tây không chỉ là loại thực phẩm quen thuộc được dùng để chế biến nhiều món ăn mà còn có tác dụng làm đẹp, dưỡng da rất tốt nhất là dùng để trị nám da sau sinh. Trong khoai tây chứa nhiều vitamin C, chất xơ, carotenoid, phenol, sắt, kali, photpho… có tác dụng dưỡng ẩm, đẩy lùi hắc sắc tố melanin dưới da, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị thâm nám, giúp da sáng mịn, hồng hào, đều màu hơn.

Cách thực hiện:

Cách 1: Dùng khoai tây tươi

  • Lấy  củ khoai tây tươi rửa sạch, cắt lát mỏng
  • Rửa sạch mặt với nước ấm, đắp khoai tây lên mặt
  • Nằm thư giãn trong 15 – 20 phút
  • Thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/tuần.

Cách 2: Dùng khoai tây và sữa tươi không đường

  • Chuẩn bị 1 củ khoai tây, 2 thìa sữa tươi không đường
  • Khoai tây rửa sạch, luộc chín, lột bỏ vỏ, nghiền nát
  • Cho 2 muỗng sữa tươi vào trộn đều thành hỗn hợp sền sệt
  • Rửa sạch mặt với nước ấm, đắp hỗn hợp đã chuẩn bị lên mặt
  • Massage nhẹ nhàng, để trong 20 phút rồi rửa lại với nước sạch
  • Kiên trì thực hiện từ 2 – 3 lần/tuần.

Những lưu ý khi chăm sóc da mặt bị nám sau sinh tại nhà

Cần chú ý chăm sóc để ngăn ngừa và cải thiện nám da sau sinh
Cần chú ý chăm sóc để ngăn ngừa và cải thiện nám da sau sinh

Nám da sau sinh là tình trạng thường gặp, do sự tích tụ thành từng đám của hắc sắc tố melanin dẫn đến sự hình thành của các vết nám sạm. Khi bị nám da, chị em cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Nám da có thể mờ đi trong 1 hoặc nhiều năm sau sinh nhưng chúng không hoàn toàn biến mất nếu không có biện pháp điều trị và chăm sóc. Thậm chí với một số chị em, các vết nám chỉ mờ đi một chút chứ không thể biến mất hoàn toàn. Do đó, chị em cần sớm có biện pháp can thiệp để trị nám và nâng cao sức khỏe làn da.
  • Việc điều trị nám phải trải qua một quá trình nhất định, không thể mang đến kết quả tức thời nên chị em đừng nôn nóng sử dụng các loại mỹ phẩm trị nám sau sinh không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng sẽ khiến da dễ tổn thương hơn.
  • Cần bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách sử dụng mũ, quần áo dài và bôi kem chống nắng vật lý khi phải ra ngoài nắng làm việc.
  • Chị em có thể trị nám da sau sinh bằng một số nguyên liệu tự nhiên như nước chanh mật ong, nha đam, vỏ cam, dưa leo, chuối, dầu dừa…
  • Cần dành thời gian chăm sóc làn da, bảo vệ da từ bên ngoài và hỗ trợ quá trình phục hồi của da bằng cách uống nhiều nước, xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường ăn nhiều rau xanh trong bữa ăn…
  • Hạn chế căng thẳng mệt mỏi, đừng suy nghĩ quá nhiều, tránh lo âu buồn phiền
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và đặc biệt tuyệt đối không uống rượu bia, cà phê, thuốc lá… 

Trên đây là một số thông tin về nguyên nhân và cách xóa bỏ nám da sau sinh tại nhà an toàn, dễ thực hiện. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, chăm sóc da bằng các nguyên liệu tự nhiên, chị em cũng cần bổ sung thêm collagen để da chắc khỏe. Nếu tình trạng nám da không có dấu hiệu chuyển biến tích cực mà ngày một nghiêm trọng hơn, chị em cần nhanh chóng đến chuyên khoa da liễu để được thăm khám và có biện pháp xử lý phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Trị nám da bằng tế bào gốc là phương pháp bổ sung trực tiếp tế bào gốc để hỗ trợ phục hồi tổn thương trên da

Phương pháp trị nám bằng tế bào gốc bạn nên biết

Trị nám bằng tế bào gốc là phương pháp áp dụng công nghệ mới trong làm đẹp nhận được sự quan tâm đông đảo của chị em hiện nay. Thế...

Dùng dầu gấc trị nám tàn nhang là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn

Tự chế mặt nạ dầu gấc trị nám tàn nhang chỉ trong “tích tắc”

Gấc hay mộc thiết không chỉ có tác dụng bổ mắt, chống xơ vữa động mạch mà còn được sử dụng nhiều trong làm đẹp, trị thâm mụn, nám da,...

Vì sao dầu ô liu có thể trị nám hiệu quả?

Mách bạn cách trị nám da từ dầu ô liu siêu hiệu quả

Bên cạnh công dụng dưỡng ẩm tuyệt vời, dầu ô liu còn có khả năng cải thiện các vấn đề về sắc tố da vô cùng hiệu quả. Bài viết...

Hành trình trị khỏi nám tàn nhang sau 3 tháng của diễn viên Lương Thu Trang

Hành trình dứt điểm nám da, tàn nhang của diễn viên Lương Thu Trang

Nám da tàn nhang từng là “cơn ác mộng” của nữ diễn viên Lương Thu Trang. Dù đã thử nghiệm nhiều phương pháp nhưng nám tàn nhang vẫn đeo bám...

Đồi mồi là gì?

Đồi mồi là gì? Nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào?

Đồi mồi là bệnh lý da liễu phổ biến, xuất hiện tại những vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (mặt, vai, ngực, cánh tay, bàn...

Review Kem Eucerin Trị Nám Da, Tàn Nhang có tốt không?

Kem Eucerin là sản phẩm đặc trị đốm nâu do nám da, tàn nhang và thâm mụn. Sản phẩm chứa công thức độc quyền Thiamidol cùng với dạng bút chấm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn