Cách Trị Mụn Thịt Không Tái Phát với công nghệ hiện đại

Mụn thịt có nên nặn không? Làm sao loại bỏ?

6 cách trị mụn thịt bằng tỏi đơn giản, hiệu quả

8 cách trị mụn thịt bằng lá tía tô nhanh khỏi nhất

Mẹo trị mụn thịt bằng giấm táo tại nhà và lưu ý

TOP 7 kem trị mụn thịt tốt nhất hiện nay (có giá)

Đốt mụn thịt là gì? Bao lâu thì lành? Chi phí bao nhiêu?

Mụn thịt ở cổ: Nguyên nhân và cách trị (tự nhiên +thuốc)

Mụn thịt quanh mắt: Nguyên nhân và cách trị hiệu quả

Mọc mụn thịt ở vùng kín nữ phải làm sao?

Mụn thịt ở nách là gì? Chữa được không? Có nguy hiểm?

Nổi mụn thịt ở nách ít ảnh hưởng đến thẩm mỹ như khi xuất hiện ở vùng da quanh mắt, má, trán và cổ. Tuy nhiên, mụn ở vùng da dưới cánh tay có thể ma sát với trang phục gây ra tình trạng đau rát và khó chịu. Chính vì vậy, cần loại bỏ mụn thịt để tránh những phiền toái khi sinh hoạt và lấy lại làn da sáng khỏe, mịn màng.

mọc mụn thịt ở nách
Mụn thịt ở nách có thể ma sát với quần áo gây đỏ rát và đau nhức

Mụn thịt ở nách là gì?

Mụn thịt ở nách là vấn đề da liễu thường gặp ở nữ giới từ 30 tuổi trở lên. Mụn thịt thực chất là một dạng u lành tính do tuyến mồ hôi bị rối loạn và hoạt động quá mức, dẫn đến sự tích tụ bã nhờn cùng với collagen và keratin dư thừa tạo thành cấu trúc dạng u có kích thước chỉ 1 – 2mm, đôi khi kích thước lên đến 3mm. Mụn thịt có màu trắng, nâu nhạt hoặc nâu đen, không gây viêm sưng, đỏ rát hay đau nhức như mụn trứng cá.

Mụn thịt có thể bọc ở bất cứ vùng da nào nhưng tập trung nhiều hơn ở các vùng da có cấu trúc yếu và lỏng lẻo như vùng da xung quanh mắt, cổ và nách. Dù không ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ nhưng mụn nổi ở vùng da dưới cánh tay có thể ma sát với quần áo dẫn đến tình trạng đau nhức và khó chịu.

Dấu hiệu nhận biết mụn thịt ở nách

Mụn thịt ở nách có biểu hiện khá đặc trưng và dễ nhận biết. Trước khi áp dụng biện pháp điều trị, cần xác định mụn thịt nổi ở vùng da dưới cánh tay qua những dấu hiệu sau:

mọc mụn thịt ở nách
Mụn thịt là các nốt mụn có kích thước nhỏ, màu trắng, màu da hoặc nâu, không viêm và đau nhức
  • Xuất hiện các mụn nhỏ có kích thước dao động từ 1 – 3mm ở vùng nách
  • Mụn nổi cộm trên bề mặt da, hoàn toàn không gây đau, viêm đỏ hay mưng mủ
  • Mụn thịt có thể mọc rải rác hoặc tập trung nhưng đa phần đều có kích thước tương đối đồng đều. Đôi khi chỉ mọc từ 1 – 2 mụn đơn độc ở vùng nách
  • Mụn thịt có màu trắng, màu da hoặc màu nâu tùy theo cơ địa của từng người
  • Mụn thịt nổi cộm trên da nên dễ ma sát với quần áo dẫn đến tình trạng trầy xước và đau nhức.

Nổi mụn thịt ở nách là tình trạng khá phổ biến và hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, các nốt mụn ở vùng da dưới cánh tay có khiến nữ giới kém tự tin khi diện một số bộ trang phục. Thậm chí, mụn thịt dư có thể ma sát với quần áo gây đau nhức và khó chịu.

Nguyên nhân nổi mụn thịt dư ở nách

Tương tự như nổi mụn thịt dư quanh mắt và cổ, mụn thịt dư ở nách cũng có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

  • Di truyền: Mụn thịt là một trong những loại mụn có khả năng di truyền cao bên cạnh mụn cóc và mụn gạo. Do đó, nguy cơ nổi mụn thịt dư ở nách tăng lên đáng kể nếu có cha mẹ hoặc anh chị em ruột cũng gặp phải tình trạng này.
  • Do cấu trúc da: Mụn thịt thường nổi ở những vùng da mỏng và cấu trúc lỏng lẻo như nách, vùng da xung quanh mắt, trán, má và cổ. Các chuyên gia cho rằng, những vùng da này có cấu trúc yếu nên khả năng điều tiết tuyến mồ hôi bị hạn chế dẫn đến tình trạng keratin dư thừa tích tụ và hình thành nốt mụn.
  • Do quá trình lão hóa: Lão hóa là một trong những yếu tố góp phần vào quá trình hình thành mụn thịt. Thực tế cũng cho thấy, loại mụn này gặp chủ yếu ở người từ 30 tuổi trở lên. Khi làn da lão hóa, hoạt động của ống tuyến mồ hôi dễ bị rối loạn. Điều này làm tăng nguy cơ tích tụ bã nhờn, keratin và gây rối loạn quá trình tổng hợp collagen. Hệ quả là khiến da chùng nhão, nhăn nheo và xuất hiện mụn thịt dư ở vùng nách.
  • Làn da dầu: Thống kê cho thấy, mụn thịt gặp chủ yếu ở người có làn da dầu. Nguyên nhân là do ống tuyến mồ hôi phát triển quá mức gây tích tụ bã nhờn và keratin. Trong khi đó, người có làn da khô ít tiết mồ hôi nên hiếm khi gặp phải loại mụn này.
  • Do ảnh hưởng của một số vấn đề sức khỏe: Ngoài ra, nguy cơ nổi mụn thịt dư ở nách cũng có thể tăng lên nếu mắc phải các vấn đề sức khỏe như rối loạn nội tiết tố, hội chứng buồng trứng đa nang (tăng hormone androgen khiến da tiết nhiều dầu hơn), tiểu đường,… Các bệnh lý này ảnh hưởng đến hoạt động của ống tuyến mồ hôi và hệ quả là hình thành mụn thịt dư ở nách.
  • Do chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống không hợp lý khiến quá trình trao đổi chất của da bị rối loạn và làm tăng nguy cơ tích tụ mụn thịt. Các thói quen ăn uống có thể tăng tỷ lệ nổi mụn thịt dư ở vùng da dưới cánh tay bao gồm thường xuyên dùng cà phê, nước ngọt có gas, rượu bia, dùng thức ăn cay nóng và chứa nhiều đường.
  • Do thói quen vệ sinh: Vùng da dưới cánh tay tương đối mỏng nhưng bài tiết nhiều mồ hôi nên cần phải chú ý làm sạch hằng ngày. Nếu không vệ sinh đúng cách và ít tẩy tế bào chết, bã nhờn sẽ tích tụ bên trong dẫn đến mụn thịt, viêm nang lông và nhiều vấn đề da liễu khác.

Có rất nhiều nguyên nhân và yếu tố dẫn đến hình thành mụn thịt ở nách. Trong đó, cơ địa (di truyền) và tuổi tác là hai yếu tố quan trọng nhất. Cũng chính vì vậy mà mụn thịt dễ tái phát và rất khó có thể điều trị dứt điểm.

Mụn thịt ở nách có nguy hiểm không? Chữa được không?

Như đã đề cập, mụn thịt ở nách là dạng u lành tính, không ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và làn da nói riêng. Ảnh hưởng duy nhất của mụn thịt là làm giảm chức năng thẩm mỹ. Đối với vùng da dưới cánh tay, mụn thịt dư khiến nữ giới e ngại và không tự tin khi diện một số trang phục.

Ngoài ra với những bộ trang phục ôm sát, mụn thịt có thể ma sát với vải dẫn đến tình trạng đau nhức và thậm chí là chảy máu – đặc biệt là với những nốt mụn lớn. Do đó mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến ngoại hình như mụn thịt quanh mắt nhưng việc loại bỏ mụn thịt ở nách vẫn rất được quan tâm. Chính vì vậy, mụn thịt ở nách có chữa được không là mối bận tâm của nhiều bạn đọc.

Thực tế, mụn thịt hình thành do keratin dư thừa và bã nhờn tích tụ bên trong da. Do đó, tình trạng này có thể dễ dàng cải thiện bằng cách sử dụng thuốc bôi và can thiệp một số biện pháp xâm lấn. Tuy nhiên, sự hình thành mụn thịt có liên quan đến cấu trúc da và ống tuyến mồ hôi nên mụn dễ tái phát sau một thời gian. Vì vậy sau khi điều trị, bạn cũng nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa để kiểm soát triệt để tình trạng nổi mụn thịt dư ở nách.

Các phương pháp điều trị mụn thịt ở nách

Mụn thịt ở nách có cách điều trị tương tự như mụn thịt ở những vị trí khác. Tuy nhiên, vùng da dưới tay tương đối mỏng nên cần thận trọng với các biện pháp tác động mạnh đến cấu trúc da. Để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ/ dược sĩ trước khi áp dụng các phương pháp điều trị để hạn chế tình trạng kích ứng, dị ứng và đỏ rát da.

Các phương pháp điều trị mụn thịt ở nách được áp dụng phổ biến:

1. Sử dụng thuốc bôi

Dùng thuốc bôi là một trong những phương pháp điều trị mụn thịt ở nách khá hiệu quả. Các loại thuốc được sử dụng thường chứa Kali hyroxid, Natri hydroxyd, AHA, BHA,… với khả năng làm khô tế bào sừng và loại bỏ mụn thịt một cách nhẹ nhàng, không gây đau và chảy máu.

Tuy nhiên, hạn chế của sử dụng thuốc bôi là tác dụng chậm và chỉ mang lại hiệu quả với những trường hợp mụn thịt nhẹ. Đối với những nốt mụn thịt lớn, phương pháp này gần như không mang lại cải thiện. Hơn nữa, các hoạt chất có trong thuốc bôi điều trị mụn thịt có hoạt tính khá mạnh nên có thể gây kích ứng khi sử dụng.

2. Tận dụng nguyên liệu tự nhiên

Bên cạnh sử dụng thuốc bôi điều trị mụn thịt, bạn cũng có thể áp dụng một số công thức từ nguyên liệu tự nhiên. Các công thức này sử dụng nguyên liệu có đặc tính tẩy tế bào chết, làm sạch bã nhờn, nang lông và làm sáng da để cải thiện tình trạng mụn thịt ở nách. Ngoài ra, các công thức tự nhiên còn hỗ trợ giảm tình trạng thâm ở vùng da dưới cánh tay và giúp nang lông thông thoáng, hạn chế tình trạng mụn thịt tái phát.

Mụn thịt thừa ở nách
Có thể tận dụng một số nguyên liệu tự nhiên để cải thiện tình trạng mụn thịt thừa ở nách

Các công thức trị mụn thịt ở nách từ nguyên liệu tự nhiên:

  • Công thức từ muối và chanh: Muối và chanh có đặc tính sát khuẩn, giảm ngứa và tiêu viêm. Do đó, công thức này có thể giảm tình trạng tăng tiết mồ hôi quá mức ở vùng da dưới cánh tay. Ngoài ra, acid citric từ chanh còn giúp loại bỏ tế bào sừng và làm sáng da. Nên áp dụng công thức này 2 lần/ tuần để cải thiện mụn thịt và giảm tình trạng thâm sạm ở vùng da dưới cánh tay.
  • Giấm táo và baking soda: Công thức từ giấm táo và baking soda cũng có tác dụng tương tự như muối và chanh. Trong đó, baking soda có đặc tính khử mùi và giảm bã nhờn. Giấm táo chứa acid acetic có tác dụng tẩy tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông, khiến mụn thịt khô lại và bong vảy sau một thời gian ngắn.
  • Trị mụn thịt ở nách bằng tỏi: Trị mụn thịt ở nách bằng tỏi cũng là mẹo tự nhiên được nhiều người áp dụng. Các chất axit bên trong tỏi tươi có khả năng sát khuẩn và tẩy tế bào chết hiệu quả. Nhờ vậy, mụn thịt ở nách sẽ dần khô lại và bong vảy khỏi bề mặt da.

Các công thức trị mụn thịt ở nách bằng nguyên liệu tự nhiên tương đối dễ thực hiện, an toàn và gần như không gây kích ứng. Tuy nhiên, nhược điểm của các công thức này là hiệu quả rất chậm và gần như không mang lại hiệu quả đối với những trường hợp mụn thịt nặng.

3. Can thiệp các phương pháp xâm lấn

Ngoài sử dụng thuốc và nguyên liệu tự nhiên, bạn cũng có thể can thiệp các phương pháp xâm lấn để có thể loại bỏ mụn thịt ở nách một cách hiệu quả. Các phương pháp này mang lại hiệu quả nhanh nhưng cần chăm sóc đúng cách để ngừa sẹo thâm và sẹo lồi.

Mụn thịt thừa ở nách
Đốt laser giúp làm khô mụn thịt chỉ sau 3 – 5 ngày

Các phương pháp xâm lấn được áp dụng để điều trị mụn thịt ở nách bao gồm:

  • Đốt mụn thịt bằng laser: Đốt mụn thịt bằng laser là phương pháp điều trị, thẩm mỹ da được ưa chuộng trong những năm gần đây. Phương pháp này sử dụng tia laser với bước sóng phù hợp để bóc tách keratin giúp mụn thịt khô và dần bong vảy. Đốt mụn thịt bằng laser có quy trình thực hiện nhanh chóng và mang lại hiệu quả chỉ sau 3 – 5 ngày.
  • Dùng nito lỏng: Dùng nito lỏng là phương pháp điều trị mụn thịt, mụn cóc và nốt ruồi được áp dụng khá phổ biến. Phương pháp này sử dụng nito lỏng áp trực tiếp lên nốt mụn nhằm làm đông nốt mụn. Sau khoảng vài ngày, nốt mụn dần khô lại và bong tróc ra khỏi bề mặt da.
  • Tiểu phẫu: Đối với mụn thịt có kích thước lớn, bác sĩ sẽ đề nghị tiểu phẫu để loại bỏ mụn ở vùng da dưới cánh tay. Quá trình tiểu phẫu diễn ra khá nhanh chóng và ít xâm lấn vào mô da. Tuy nhiên sau khi tiểu phẫu, bạn cần có chế độ chăm sóc đúng cách để hạn chế để lại sẹo thâm và sẹo lõm.

Nhìn chung, các phương pháp xâm lấn mang lại hiệu quả cao trong điều trị mụn thịt và một số vấn đề da liễu khác. Tuy nhiên, để tránh để lại sẹo thâm, sẹo lồi và sẹo lõm, cần có chế độ chăm sóc hợp lý sau khi can thiệp.

Phòng ngừa mụn thịt ở nách tái phát

Mụn thịt thường có tính chất di truyền và liên quan đến tuổi tác, đặc tính và cấu trúc da. Chính vì vậy sau một thời gian điều trị, mụn thường tái phát trở lại. Để hạn chế tình trạng mụn thịt ở nách tái phát, bạn nên áp dụng một số biện pháp phòng ngừa như:

  • Giữ vệ sinh vùng da dưới cánh tay để hạn chế tích tụ bã nhờn và keratin dư thừa. Ngoài ra, nên chú ý tẩy tế bào chết từ 2 – 3 lần/ tuần để làm thông thoáng lỗ chân lông.
  • Có thể sử dụng các loại kem bôi chứa AHA, BHA để tẩy tế bào chết hằng ngày và giữ nang lông thông thoáng. Các sản phẩm này có thể hỗ trợ phòng ngừa mụn thịt ở nách tái phát và giữ cho vùng da dưới cánh tay mịn màng, sáng màu hơn.
  • Mặc quần áo thông thoáng và hạn chế ăn nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng, giảm bớt lượng đường trong thực đơn ăn uống hằng ngày nhằm hạn chế tình trạng tiết mồ hôi quá mức.
  • Thay đổi một số thói quen xấu như thức khuya, stress, ăn uống không điều độ,… Các thói quen này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây rối loạn hoạt động của tuyến mồ hôi và gia tăng nguy cơ mụn thịt tái phát.

Mụn thịt ở nách ít ảnh hưởng đến thẩm mỹ, ngoại hình nhưng gây ra nhiều phiền toái khi sinh hoạt. Do đó, bạn nên cải thiện tình trạng này sớm. Hy vọng qua những thông tin trong bài viết, bạn đọc có thể lựa chọn được phương pháp thích hợp để loại bỏ mụn và lấy lại làn da mịn màng, sáng khỏe.

Cùng chuyên mục

mụn thịt

Mụn thịt là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị

Mụn thịt mặc dù lành tính và không gây viêm hay ngứa nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ của làn da. Do đó cần có biện pháp can...

Mụn thịt có tự hết không? Mất bao lâu thì khỏi?

Mụn thịt là một trong những loại mụn có bề ngoài xấu xí, xuất hiện lộm cộm trên da. Điều này đã khiến không ít người mất tự tin khi...

Cách trị mụn thịt bằng kem đánh răng có hiệu quả?

Mụn thịt được xem là “kẻ thù” làm mất giá trị thẩm mỹ của không ít người, đặc biệt là khi chúng xuất hiện lộm cộm trên da mặt hoặc...

Mụn thịt có nên nặn không? Làm sao loại bỏ?

Khác với mụn trứng cá, mụn thịt thực chất là u nang tuyến mồ hôi lành tính nên không gây đau hay sưng viêm. Nếu đang băn khoăn về vấn...

Cách trị mụn thịt an toàn ở bác sĩ nổi tiếng

Cách Trị Mụn Thịt Không Tái Phát với công nghệ hiện đại

Cách trị mụn thịt không tái phát với công nghệ hiện đại nhất, kỹ thuật độc quyền mang đến hiệu quả trị mụn thịt tối ưu, đảm bảo an toàn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn