Cách Trị Mụn Thịt Không Tái Phát với công nghệ hiện đại

Mụn thịt có nên nặn không? Làm sao loại bỏ?

10 cách trị mụn thịt tại nhà hiệu quả nhất (tự nhiên)

6 cách trị mụn thịt bằng tỏi đơn giản, hiệu quả

8 cách trị mụn thịt bằng lá tía tô nhanh khỏi nhất

Mẹo trị mụn thịt bằng giấm táo tại nhà và lưu ý

TOP 7 kem trị mụn thịt tốt nhất hiện nay (có giá)

Đốt mụn thịt là gì? Bao lâu thì lành? Chi phí bao nhiêu?

Mụn thịt ở cổ: Nguyên nhân và cách trị (tự nhiên +thuốc)

Mụn thịt quanh mắt: Nguyên nhân và cách trị hiệu quả

Mụn thịt ở cổ: Nguyên nhân và cách trị (tự nhiên +thuốc)

Mụn thịt có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào, trong đó phổ biến ở vùng cổ. Do đây là vùng da hở nên thường gây mất thẩm mỹ khiến cho nhiều người khó chịu. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể sẽ có biện pháp loại bỏ mụn phù hợp.

mụn thịt ở cổ
Mụn thịt là loại u tuyến mồ hôi xuất hiện phổ biến ở vùng cổ

Mụn thịt ở cổ là gì?

Mụn thịt là một dạng u nang lành tính không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của làn da. Trên thực tế, loại mụn này thường xuất hiện khi quá trình tổng hợp collagen trên da bị rối loạn.

Thông thường, lượng keratin dư thừa sẽ được đào thải qua da. Tuy nhiên khi tuyến mồ hôi bị rối loạn hoạt động và collagen tăng trưởng quá mức thì keratin sẽ bị tích tụ tạo thành các nốt nhỏ hình tròn. Chúng thường có màu sắc như màu da hay sẫm màu hơn.

Trên thực tế, mụn thịt là loại mụn tương đối phổ biến, chỉ đứng sau mụn trứng cá. Loại mụn này có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau. Trong đó, mụn thịt ở cổ là tình trạng rất nhiều người gặp phải.

Một người có thể bị mọc mụn thịt ở cổ ngay từ khi còn bé. Tuy nhiên, tình trạng mụn này được cho là phổ biến nhất ở những người sau 30 tuổi. Trong một số trường hợp, các nốt mụn thịt hình thành sau khi da gặp phải một số vấn đề khác.

Khác với mụn viêm, mụn thịt hoàn toàn không gây ngứa ngáy, đau nhức hay viêm đỏ. Tuy nhiên, sự xuất hiện của nhiều nốt mụn thịt gây ra ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ của làn da. Chính điều này khiến cho người bị mụn rất khó chịu và luôn muốn tìm cách loại bỏ chúng.

Dấu hiệu nhận biết mụn thịt ở cổ

Mụn thịt ở cổ có các dấu hiệu đặc trưng, cả hình dáng và màu sắc đều khác hẳn với các dạng mụn trứng cá thông thường. Do đó, bạn có thể dễ dàng nhận biết mụn thịt.

dấu hiệu nhận biết mụn thịt ở cổ
Các nốt mụn thịt ở cổ có thể có kích thước và màu sắc khác nhau

Dưới đây là một số dấu hiệu đặc trưng:

  • Vùng da cổ xuất hiện các nốt mụn nhỏ, có thể màu trắng, nâu nhạt tới nâu đen.
  • Kích thước các nốt mụn dao động trong khoảng từ 1 – 2mm. Một số nốt có thể lớn hơn.
  • Mụn thường mọc rải rác khắp vùng cổ, nhất là ở các nếp lằn cổ.
  • Mụn thịt ở cổ hoàn toàn không có hiện tượng ngứa ngáy, đau nhức hay viêm đỏ.

Ban đầu, số lượng mụn thịt thường khá ít nhưng sau đó sẽ tăng dần lên. Nhiều người có thể bị mụn thịt dày đặc ở cổ rất mất thẩm mỹ. Ở những người lớn tuổi thì tình trạng mụn có xu hướng nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân là do ống tuyến mồ hôi bị giãn nở quá mức.

Nguyên nhân gây mụn thịt ở cổ

Như đã đề cập, cũng giống như ở các vị trí khác, mụn thịt ở cổ thường phát triển khi tuyến mồ hôi bị rối loạn hoạt động kết hợp với collagen tăng sinh quá mức. Từ đó khiến keratin tích tụ lại dưới da và hình thành các khối u hay các mô phát triển bất thường.

Có nhiều yếu tố được cho là có liên quan tới sự hình thành các nốt mụn thịt ở cổ. Bao gồm:

  • Chấn thương ngoài da: Cụ thể là các tổn thương da cổ do bị bỏng hay do thực hiện các thủ thuật ngoài da. Chúng có thể gây kích thích sự hình thành và phát triển của mụn thịt.
  • Quá trình lão hóa da: Càng lớn tuổi thì quá trình lão hóa da càng diễn ra mạnh mẽ. Đặc biệt là vùng da cổ có kết cấu lỏng lẻo, dễ bị chùng nhão, giãn nở ảnh hưởng tới hoạt động tuyến mồ hôi.
  • Chế độ ăn uống: Trên thực tế, chế độ ăn uống nhiều muối đường, chất béo bão hòa và thường xuyên ăn đồ cay nóng, tiêu thụ đồ uống chứa cồn, caffeine có thể khiến cho tuyến mồ hôi hoạt động quá mức. Hơn nữa còn gây rối loạn quá trình tổng hợp collagen cũng như bài tiết keratin. Những điều này có khả năng làm tăng nguy cơ hình thành mụn thịt.
  • Sinh hoạt thiếu lành mạnh: Một số thói quen xấu như thức khuya, mất ngủ, hút thuốc lá, thường xuyên dùng thiết bị điện tử cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động bài tiết mồ hôi của da. Ngoài ra, stress kéo dài cũng được cho là làm tăng nguy cơ hình thành mụn thịt.
  • Chế độ chăm sóc da: Các thói quen chăm sóc da như làm sạch không kỹ lưỡng hay không thường xuyên tẩy tế bào chết… cũng có thể là nguyên nhân gây mụn thịt. Hơn nữa các thói quen xấu này còn làm tăng nguy cơ bị các loại mụn khác. Điển hình như mụn đầu đen, mụn viêm, mụn cám… Đồng thời còn làm tăng tốc độ lão hóa, sần sùi, đen sạm và kém mịn màng.
nguyên nhân gây mụn thịt
Một số thói quen xấu trong sinh hoạt có thể làm tăng nguy cơ bị mụn thịt ở cổ

Ngoài ra, sự hình thành các nốt mụn thịt có thể liên quan đến một số nguyên nhân khác như:

  • Yếu tố di truyền
  • Đặc tính của vùng da cổ
  • Dùng các sản phẩm chăm sóc và vệ sinh da kém chất lượng
  • Sự thay đổi hormone trong thời kỳ mang thai hay mãn kinh
  • Do tác dụng phụ của một số loại thuốc tây

Các phương pháp tự nhiên điều trị mụn thịt ở cổ

Điều trị mụn thịt ở cổ bằng các giải pháp tự nhiên luôn được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Do đây là các cách loại bỏ mụn đơn giản, lành tính, có thể thực hiện ngay tại nhà và ít tốn kém.

Lựa chọn điều trị tại nhà bao gồm:

1. Vệ sinh da và tẩy tế bào chết đúng cách

Đây được cho là giải pháp cần thiết trong việc hỗ trợ loại bỏ mụn thịt và chăm sóc da. Vệ sinh và tẩy tế bào chết cho da đúng cách sẽ giúp làn da được sạch sẽ và thông thoáng. Từ đó giúp quá trình bài tiết keratin dư thừa diễn ra hiệu quả hơn. Ngoài giúp hỗ trợ loại bỏ mụn thịt thì còn làm tăng nguy cơ hình thành các nốt mụn mới.

Do vùng da cổ cũng thường được chăm sóc và làm đẹp bởi kem chống nắng và các sản phẩm trang điểm nên cần được vệ sinh kỹ lưỡng. Các bước tương tự như vệ sinh cho da mặt. Cần dùng nước tẩy trang trước khi sử dụng sữa rửa mặt.

Tẩy tế bào chết cho da vùng cổ cũng cần được thực hiện đều đặn 2 lần/ tuần. Nên ưu tiên các sản phẩm dịu nhẹ, có thể sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên để tẩy tế bào chết cho vùng da cổ. Ví dụ như bột cám gạo, bột đậu đỏ, bột yến mạch, bã cà phê…

2. Sử dụng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà là nguyên liệu tự nhiên có thể tận dụng để trị mụn thịt ở cổ. Loại tinh dầu này có đặc tính sát khuẩn mạnh mẽ. Ngoài ra còn giúp kháng khuẩn, diệt virus và ngăn ngừa viêm nhiễm cho da.

Dùng tinh dầu tràm trà thoa lên da có thể giúp làm khô và thu nhỏ nốt mụn thịt. Đồng thời hỗ trợ quá hủy mô liên kết giữa nốt mụn và bề mặt da. Từ đó giúp loại bỏ mụn một cách tự nhiên.

phương pháp tự nhiên trị mụn thịt ở cổ
Tinh dầu tràm trà là nguyên liệu được dùng phổ biến trong điều trị mụn thịt ở cổ

Cách thực hiện:

  • Làm sạch vùng da cổ bị mụn thịt, lau khô bằng khăn sạch
  • Đổ vài ba giọt tinh dầu tràm trà vào bông y tế
  • Thoa lên nốt mụn thịt
  • Để khoảng 20 – 30 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch
  • Áp dụng 2 lần/ ngày trong liên tục 1 tháng

3. Dùng mật ong kết hợp tỏi

Kết hợp mật ong với tỏi cũng là một công thức trị mụn thịt ở cổ tại nhà rất hiệu nghiệm. Tỏi có chứa nhiều thành phần hoạt chất giúp kháng khuẩn và chống viêm mạnh mẽ. Điển hình là allicin. Ngoài ra còn lượng lớn acid salicylic có tác dụng hỗ trợ làm sạch da và loại bỏ tế bào chết, dầu thừa, bã nhờn từ sâu trong lỗ chân lông.

Còn mật ong cũng là nguyên liệu chứa nhiều thành phần tốt cho da. Ngoài hỗ trợ làm sạch da thì còn dưỡng ẩm và cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho da. Đặc biệt là mật ong có thể giúp trung hòa tính cay nồng của tỏi để ngăn ngừa nguy cơ kích ứng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 – 4 tép tỏi tươi cùng 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất
  • Tỏi đem bóc vỏ, giã nát rồi trộn với mật ong
  • Vệ sinh vùng da cổ bị mụn rồi thoa hỗn hợp vừa chuẩn bị lên
  • Giữ nguyên khoảng 15 phút rồi mới rửa lại
  • Thực hiện 3 lần/ tuần để nhận được kết quả tốt nhất

4. Sử dụng nha đam

Nha đam (lô hội) là nguyên liệu được dùng phổ biến trong chăm sóc và làm đẹp da. Nếu bạn đang bị mụn thịt ở cổ thì cũng có thể sử dụng nha đam để hỗ trợ loại bỏ mụn.

Các thành phần flavonoid hay carotenoid trong gel nha đam có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Chúng ngoài kháng khuẩn, chống viêm thì còn giúp ức chế sự phát triển của mụn thịt. Ngoài ra, gel nha đam còn giúp bổ sung nước và dưỡng chất giúp dưỡng ẩm, làm đẹp da.

chữa mụn thịt ở cổ bằng nha đam
Nha đam có chứa nhiều thành phần tốt cho quá trình loại bỏ mụn thịt

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 lá nha đam tươi đem gọt sạch vỏ
  • Rửa lại bằng nước muối loãng nhiều lần cho sạch hết nhựa mủ
  • Cạo lấy phần gel trong để sử dụng
  • Vệ sinh và lau khô vùng da bị mụn rồi thoa gel nha đam lên
  • Thoa 3 – 4 lớp, để khô trong vòng 15 – 20 phút
  • Cuối cùng dùng nước mát rửa lại cho sạch

5. Trị mụn thịt ở cổ bằng lá tía tô

Dùng lá tía tô trị mụn thịt ở cổ là phương pháp tự nhiên được áp dụng rất phổ biến. Trong thảo dược này chứa nhiều thành phần rất tốt cho da. Ví dụ như axit alpha-linoleic, xeton, furan, hydrocarbon… Chúng ngoài chống viêm và ngăn ngừa lão hóa thì còn giúp tẩy tế bào chết dịu nhẹ.

Ngoài ra, cách xông hơi bằng lá tía tô còn hỗ trợ làm sạch da và kiểm soát hoạt động bài tiết bã nhờn. Từ đó hỗ trợ loại bỏ mụn thịt và ngăn ngừa các nốt mụn thịt mới hình thành.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá tía tô tươi và 1 ít muối biển
  • Rửa sạch lá tía tô, cho vào nồi đun sôi cùng 1.5 lít nước
  • Đổ ra chậu, thêm 1 chút muối hạt vào khuấy tan
  • Ghé cổ lại chậu nước để xông hơi khoảng 20 phút
  • Cuối cùng chờ thêm 10 phút cho da nguội rồi mới dùng nước mát rửa lại

Mụn thịt ở cổ dùng thuốc gì nhanh hết?

Trong một số trường hợp, mụn thịt ở cổ có thể dai dẳng tồn tại mà các biện pháp tự nhiên không thể loại bỏ. Lúc này nên thăm khám bác sĩ để hướng dẫn điều trị đúng cách.

Trị mụn thịt ở cổ bằng thuốc là một trong những phương pháp được nhiều bác sĩ da liễu chỉ định. Một số loại thuốc bôi và thuốc uống có thể hỗ trợ loại bỏ mụn. Hơn nữa còn kích thích quá trình tái tạo làn da.

thuốc trị mụn thịt ở cổ
Bác sĩ có thể chỉ định dùng các loại thuốc bôi để trị mụn thịt ở cổ

Thuốc được sử dụng điều trị mụn thịt ở cổ có thể bao gồm:

  • Retinoid dạng bôi hay dạng uống
  • Atropine tại chỗ

Ngoài ra, các loại thuốc dạng rửa hay kem có chứa chất tẩy tế bào chết nhẹ nhàng cũng có thể được chỉ định. Chúng giúp làm sạch, tẩy tế bào chết và ngăn ngừa các nốt mụn thịt xuất hiện. Thành phần chính có trong các sản phẩm hỗ trợ này có thể là:

  • Acid mandelic
  • Acid glycolic
  • Acid Pyruvic
  • Acid Salicylic

Tất cả các loại thuốc hay sản phẩm hỗ trợ điều trị mụn thịt ở cổ cần dùng đúng chỉ dẫn từ bác sĩ. Đảm bảo liều lượng và tần suất sử dụng để nhận được kết quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, khi bị mụn thịt, bác sĩ thường khuyên bạn nên tránh các sản phẩm có chứa thành phần dễ gây khô da hay kích ứng. Điển hình như paraben, sulfat, toluen và methylisothiazolinone.

Các thủ thuật loại bỏ mụn thịt ở cổ

Ngoài các phương pháp tự nhiên và dùng thuốc thì trong một số trường hợp cần áp dụng thủ thuật để loại bỏ mụn thịt ở cổ. Nhất là khi nốt mụn lớn, xuất hiện nhiều hay dai dẳng tồn tại.

Các thủ thuật được áp dụng phổ biến bao gồm:

– Phương pháp đốt điện:

Phương pháp này sử dụng các dòng điện để trực tiếp tác động lên các nốt mụn thịt ở cổ. Từ đó giúp loại bỏ mô da bất thường và chặn đứng mạch máu nuôi dưỡng cho nốt mụn. Tùy thuộc vào từng trường hợp mà bạn phải trải qua 1 hay vài ba liệu trình đốt điện để loại bỏ hoàn toàn các nốt mụn thịt.

– Điều trị mụn thịt ở cổ bằng Laser:

Đây là phương pháp điều trị mụn thịt bằng công nghệ cao được áp dụng phổ biến. Bác sĩ sẽ sử dụng tia Laser có bước sóng phù hợp để tác động lên nốt mụn và loại bỏ chúng. Hầu hết các trường hợp, chỉ cần 1 liệu trình là có thể loại bỏ hết mụn thịt.

– Peel da hóa học:

Phương pháp này sử dụng acid trichloroacetic hay một số hóa chất khác để thoa lên nốt mụn thịt. Sau một thời gian nốt mụn sẽ khô lại và tự rụng. Thủ thuật này cần được thực hiện bởi người có chuyên môn để tránh gây tổn thương da và để lại sẹo.

– Cắt mụn thịt bằng phẫu thuật truyền thống:

Ở phương pháp này, bác sĩ sẽ dùng các dụng cụ phẫu thuật để trực tiếp cắt bỏ mụn thịt hay bào mòn lớp biểu bì da bất thường. Giải pháp này rất phù hợp với những người bị mụn thịt ăn sâu vào trong da. Trường hợp chân mụn lớn, sau khi cắt bỏ cần phải may tổn thương lại. Phẫu thuật cắt mụn thịt có thể gây tổn thương và khiến da bị sẹo vĩnh viễn nên chỉ được áp dụng khi thật sự cần thiết.

phẫu thuật cắt mụn thịt ở cổ
Trong một số trường hợp, cần thực hiện phẫu thuật để cắt mụn thịt ở cổ

Lưu ý khi bị mụn thịt ở cổ

Các nốt mụn thịt thường có khả năng tái phát cao sau điều trị. Do cấu trúc da ở cổ và tuyến mồ hôi dường như không thể thay đổi. Do đó khi bị mụn cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Cần tẩy trang và rửa mặt sạch sẽ mỗi ngày. Còn vấn đề tẩy tế bào chết cần được thực hiện 2 – 3 lần/ tuần.
  • Hạn chế dùng các loại đồ ăn cay nóng, nhiều muối đường hay chất béo bão hòa. Đồng thời tránh uống thức uống chứa cồn, caffeine và nước ngọt có gas.
  • Hạn chế thức khuya, đảm bảo ngủ đủ giấc, giấc ngủ ban đêm cần kéo dài ít nhất 6 tiếng. Tránh tình trạng căng thẳng, stress. Tốt nhất nên giảm thời gian tiếp xúc với tia sáng xanh từ các thiết bị điện tử.
  • Hạn chế dùng các sản phẩm trang điểm cho vùng da cổ.
  • Có thể duy trì các loại kem trị mụn thịt để ngăn ngừa mụn tái phát. Tuy nhiên cần tham khảo bác sĩ da liễu về vấn đề này.

Mụn thịt ở cổ là tình trạng xảy ra rất phổ biến, nhất là ở nữ giới trên 30 tuổi. Nếu các biện pháp tự nhiên tại nhà không mang lại hiệu quả, bạn nên sớm tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ da liễu. Việc loại bỏ mụn sớm sẽ giúp làn da được mịn màng, dễ dàng chăm sóc và làm đẹp hơn.

Cùng chuyên mục

mụn thịt

Mụn thịt là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị

Mụn thịt mặc dù lành tính và không gây viêm hay ngứa nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ của làn da. Do đó cần có biện pháp can...

Mụn thịt có tự hết không? Mất bao lâu thì khỏi?

Mụn thịt là một trong những loại mụn có bề ngoài xấu xí, xuất hiện lộm cộm trên da. Điều này đã khiến không ít người mất tự tin khi...

Cách trị mụn thịt bằng kem đánh răng có hiệu quả?

Mụn thịt được xem là “kẻ thù” làm mất giá trị thẩm mỹ của không ít người, đặc biệt là khi chúng xuất hiện lộm cộm trên da mặt hoặc...

Mụn thịt có nên nặn không? Làm sao loại bỏ?

Khác với mụn trứng cá, mụn thịt thực chất là u nang tuyến mồ hôi lành tính nên không gây đau hay sưng viêm. Nếu đang băn khoăn về vấn...

Cách trị mụn thịt an toàn ở bác sĩ nổi tiếng

Cách Trị Mụn Thịt Không Tái Phát với công nghệ hiện đại

Cách trị mụn thịt không tái phát với công nghệ hiện đại nhất, kỹ thuật độc quyền mang đến hiệu quả trị mụn thịt tối ưu, đảm bảo an toàn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn