Cách Trị Mụn Thịt Không Tái Phát với công nghệ hiện đại

Mụn thịt có nên nặn không? Làm sao loại bỏ?

Mụn thịt ở cổ: Nguyên nhân và cách trị (tự nhiên +thuốc)

Mụn thịt quanh mắt: Nguyên nhân và cách trị hiệu quả

Mọc mụn thịt ở vùng kín nữ phải làm sao?

Mụn thịt ở nách là gì? Chữa được không? Có nguy hiểm?

10 cách trị mụn thịt tại nhà hiệu quả nhất (tự nhiên)

6 cách trị mụn thịt bằng tỏi đơn giản, hiệu quả

8 cách trị mụn thịt bằng lá tía tô nhanh khỏi nhất

Mẹo trị mụn thịt bằng giấm táo tại nhà và lưu ý

Mụn thịt có nên nặn không? Làm sao loại bỏ?

Khác với mụn trứng cá, mụn thịt thực chất là u nang tuyến mồ hôi lành tính nên không gây đau hay sưng viêm. Nếu đang băn khoăn về vấn đề “Có nên nặn mụn thịt hay không?”, bạn đọc có thể tham khảo thông tin trong bài viết sau.

Mụn thịt có nên nặn không
Mụn thịt có nên nặn không?

Mụn thịt có nặn được không?

Mụn thịt là vấn đề da liễu thường gặp ở nữ giới. Loại mụn này thực chất là u tuyến mồ hôi lành tính không gây đau ngứa, viêm đỏ, khó chịu và hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. Tuy nhiên, mụn thịt thường nổi ở những vùng da mỏng như trán, má, vùng da xung quanh mắt và cổ nên ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ.

Khác với mụn viêm, mụn thịt có màu trắng, nâu hoặc màu sắc tương tự như màu da. Mụn có kích thước nhỏ, dao động từ 1 – 2mm, mọc thành đám nhưng cũng có khi mọc đơn độc. Mụn thịt thường nổi cộm trên da nên rất nhiều người có ý định nặn để loại bỏ mụn, từ đó lấy lại làn da mềm mại và đều màu. Vậy, mụn thịt có nặn được không?

Theo các chuyên da Da liễu, mụn thịt là một trong những loại mụn không nên tự ý nặn tại nhà. Về cấu tạo, mụn thịt chứa keratin và collagen dư thừa nên bám chắc vào da, khác với tình trạng tích tụ bã nhờn, tế bào chết vi khuẩn như mụn trứng cá. Do đó, nặn mụn không thể loại bỏ các nốt mụn thịt trên da. Ngược lại còn gây chảy máu, đỏ rát và đau nhức.

mụn thịt có nặn được không
Nặn mụn thịt có thể khiến da bị bầm tím, trầy xước và chảy máu

Hơn nữa, mụn thịt mọc ở những vùng da khá nhạy cảm nên việc tác động lực lên nốt mụn cũng có thể gây trầy xước và bầm tím. Vì vậy với mụn thịt, bạn nên áp dụng các biện pháp điều trị thay vì tự ý nặn mụn tại nhà.

Làm sao để loại bỏ mụn thịt?

Dù không ảnh hưởng đến sức khỏe làn da nhưng mụn thịt khiến da trở nên sần sùi, thô ráp và thiếu sức sống. Chính vì vậy, “Làm thế nào để loại bỏ mụn thịt?” là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Trên thực tế, có khá nhiều phương pháp được áp dụng để cải thiện mụn thịt. Để lựa chọn phương pháp thích hợp, bạn nên xem xét mức độ mụn và loại da.

Dưới đây là một số phương pháp giúp loại bỏ mụn thịt được áp dụng phổ biến hiện nay:

1. Sử dụng sản phẩm điều trị mụn thịt

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại kem trị mụn thịt. Các sản phẩm này chứa một số hoạt chất có khả năng tiêu sừng và loại bỏ keratin dư thừa tích tụ bên dưới da. Tùy theo nồng độ hoạt chất, kem trị mụn thịt có thể mang lại hiệu quả sau 1 – 2 lần sử dụng hoặc cần phải dùng lâu dài để nhận thấy cải thiện.

Đối với những vùng da mỏng như mí mắt và bọng mắt, bạn nên lựa chọn sản phẩm chuyên dụng để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Ngoài ra, nếu có làn da mỏng và nhạy cảm, nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn sản phẩm phù hợp nhằm hạn chế nguy cơ dị ứng và kích ứng.

làm sao để loại bỏ mụn thịt
Khi dùng kem trị mụn thịt, cần dùng kem chống nắng để tránh tình trạng da đen sạm và cháy nắng

Khi dùng các sản phẩm điều trị mụn thịt, cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cần sử dụng theo đúng tần suất nhà sản xuất hướng dẫn. Tuyệt đối không dùng nhiều hơn liều lượng quy định. Bởi tình trạng này có thể gây kích ứng, thậm chí là bỏng rát da.
  • Trước khi dùng kem trị mụn thịt, cần rửa sạch vùng da cần điều trị để đảm bảo sản phẩm thẩm thấu hoàn toàn. Dùng sản phẩm khi da chưa được làm sạch có thể gây bít tắc và hình thành mụn trứng cá.
  • Các sản phẩm điều trị mụn thịt đều làm tăng mức độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời. Để tránh tình trạng da đen sạm, bạn nên dùng kem chống nắng thường xuyên và che chắn da tránh để tiếp xúc trực tiếp với tia UV.
  • Chú ý biểu hiện của da trong thời gian sử dụng. Nếu da có dấu hiệu kích ứng, nên ngưng dùng sản phẩm và thông báo với bác sĩ để được tư vấn cách xử lý phù hợp.

Hạn chế khi sử dụng kem trị mụn thịt là tác dụng chậm và chỉ mang lại hiệu quả với những trường hợp mụn thịt mức độ nhẹ. Ngoài ra, sử dụng các sản phẩm này có thể gây kích ứng và dị ứng với những người có làn da mỏng, nhạy cảm.

2. Các phương pháp xâm lấn

Đối với mụn thịt có kích thước lớn, các sản phẩm đặc trị gần như không mang lại hiệu quả. Trong trường hợp này, bạn có thể áp dụng một số phương pháp xâm lấn như:

làm sao để loại bỏ mụn thịt
Ngoài sử dụng sản phẩm đặc trị, bạn cũng có thể loại bỏ mụn thịt bằng đốt điện, đốt laser, dùng nito lỏng
  • Nito lỏng: Đốt lạnh bằng nito lỏng là một trong những cách loại bỏ mụn thịt được nhiều người áp dụng. Nito lỏng có tác dụng làm đông nốt mụn, từ đó khiến nốt mụn khô lại và bong tróc ra khỏi làn da. Phương pháp này mang lại hiệu quả khá cao, không chảy máu, đau nhức. Tuy nhiên, đốt lạnh mụn thịt bằng nito lỏng chỉ thích hợp với mụn thịt có kích thước nhỏ và trung bình.
  • Đốt điện/ laser: Ngoài đốt lạnh, bạn cũng có thể loại bỏ mụn thịt bằng cách đốt điện hoặc đốt laser. Phương pháp này dùng điện hoặc tia laser tác động trực tiếp đến nốt mụn. Chỉ sau khoảng vài ngày, nốt mụn sẽ dần khô lại và bong tróc ra khỏi da. Hiện nay, đốt điện ít được sử dụng hơn đốt laser do nguy cơ để lại sẹo thâm và sẹo lồi hơn. Hơn nữa, đốt mụn thịt bằng tia điện có thể gây bỏng rát và khó chịu trong khi tia laser hoàn toàn không gây ra tình trạng này.
  • Tiểu phẫu: Đối với những nốt mụn thịt lớn, giải pháp thích hợp nhất là tiểu phẫu. Bác sĩ sẽ sử dụng kéo, dao để loại bỏ nốt mụn ra khỏi da. Quá trình tiểu phẫu sẽ được hỗ trợ bởi thuốc gây tê nên hoàn toàn không gây đau nhức hay khó chịu. Tiểu phẫu mang lại hiệu quả cao nhưng ít nhiều có thể để lại sẹo mờ. Để hạn chế nguy cơ hình thành sẹo, bạn nên thực hiện các biện pháp chăm sóc hợp lý sau khi can thiệp.

3. Các biện pháp tự nhiên

Nếu mụn thịt có kích thước nhỏ, bạn có thể cải thiện bằng một số công thức từ nguyên liệu tự nhiên. Các công thức này sử dụng một số nguyên liệu có đặc tính tẩy tế bào chết, làm tiêu sừng và loại bỏ bã nhờn để giảm tình trạng mụn thịt. Ưu điểm của các biện pháp tự nhiên là an toàn, lành tính và phù hợp với mọi loại da. Tuy nhiên, phương pháp này có tác dụng chậm và mang lại cải thiện không quá rõ rệt.

làm sao để loại bỏ mụn thịt
Có thể áp dụng một số công thức tự nhiên để cải thiện tình trạng mụn thịt

Các công thức tự nhiên giúp giảm mụn thịt ngay tại nhà:

  • Giấm táo: Acid acetic trong giấm táo có tác dụng thanh tẩy làn da, làm sạch tế bào chết và keratin tích tụ. Ngoài ra, các enzyme được sản sinh trong quá trình lên men cũng góp phần loại bỏ keratin dư thừa bên dưới da. Vì vậy, bạn có thể áp dụng một số cách chữa mụn thịt bằng giấm táo để cải thiện các khuyết điểm trên da.
  • Baking soda: Baking soda có tác dụng tẩy tế bào chết, hút bã nhờn và làm khô mụn thịt. Ngoài ra, nguyên liệu này có độ pH kiềm nên có thể cải thiện tình trạng tăng tiết mồ hôi quá mức – một trong những yếu tố gây hình thành mụn thịt. Chính vì vậy, bạn có thể kết hợp baking soda với một số nguyên liệu tự nhiên khác như dầu ô liu, dầu dừa,… để cải thiện tình trạng mụn.
  • Tỏi tươi: Tỏi tươi chứa sulfur có đặc tính sát trùng và kháng khuẩn mạnh nên thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá. Bên cạnh đó, các axit trong nguyên liệu này còn hỗ trợ tẩy tế bào chết và làm giảm mụn thịt trên da. Cách đơn giản nhất để loại bỏ mụn thịt tại nhà là dùng tỏi tươi đắp trực tiếp lên da. Chỉ sau khoảng vài tuần, tình trạng mụn sẽ được cải thiện đáng kể.

Hy vọng từ những thông tin trong bài viết, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về vấn đề “Mụn thịt có nên nặn không? Làm sao để loại bỏ?”. Nếu tình trạng mụn nặng và nốt mụn có kích thước lớn, bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra và tiến hành tiểu phẫu sớm. Trong trường hợp để kéo dài, nốt mụn có thể lớn dần lên gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tăng nguy cơ để lại sẹo.

Cùng chuyên mục

mụn thịt ở cổ

Mụn thịt ở cổ: Nguyên nhân và cách trị (tự nhiên +thuốc)

Mụn thịt có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào, trong đó phổ biến ở vùng cổ. Do đây là vùng da hở nên thường gây mất thẩm...

mụn thịt

Mụn thịt là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị

Mụn thịt mặc dù lành tính và không gây viêm hay ngứa nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ của làn da. Do đó cần có biện pháp can...

Mụn thịt có tự hết không? Mất bao lâu thì khỏi?

Mụn thịt là một trong những loại mụn có bề ngoài xấu xí, xuất hiện lộm cộm trên da. Điều này đã khiến không ít người mất tự tin khi...

Cách trị mụn thịt an toàn ở bác sĩ nổi tiếng

Cách Trị Mụn Thịt Không Tái Phát với công nghệ hiện đại

Cách trị mụn thịt không tái phát với công nghệ hiện đại nhất, kỹ thuật độc quyền mang đến hiệu quả trị mụn thịt tối ưu, đảm bảo an toàn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn