8 Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì giúp xua tan nỗi ám ảnh

Top 10 cách trị mụn bằng tinh bột nghệ hiệu quả 100% tại nhà

20+ Cách trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà từ thiên nhiên

Mụn trứng cá là gì? Nguyên nhân và các phương pháp điều trị

Mụn bọc có mủ: Nguyên nhân và cách xử lý an toàn

Mụn bọc là gì? Nguyên nhân và cách điều trị mụn bọc không để lại sẹo

9 công thức trị sạch mụn từ cà chua bạn nên biết

Mụn trứng cá đỏ là gì? Nguyên nhân và điều trị thế nào?

Mụn đầu trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị triệt để

Mụn trứng cá bội nhiễm là gì? Có nguy hiểm không?

Mụn đầu trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị triệt để

Mụn đầu trắng là tình trạng mụn bị viêm nhiễm thường xuất hiện trong điều kiện thời tiết mùa hè nóng bức khiến làn da bị viêm nhiễm và bạn dần cảm thấy mất tự tin trong giao tiếp. Nếu không sớm điều trị, mụn sẽ nhanh chóng để lại sẹo và rất khó điều trị. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn mụn đầu trắng và cách điều trị mụn hiệu quả.

Mụn đầu trắng là gì?

Mụn đầu trắng là một trong những loại mụn trứng cá. Chúng hình thành khi các tế bào da chết lâu ngày cùng với lượng dầu tiết ra và các loại vi khuẩn gây bít tắc lỗ chân lông. Không giống như mụn đầu đen, loại mụn này thường nằm bên dưới lỗ chân lông khép kín.

Mụn đầu trắng là gì?
Mụn đầu trắng là một trong những loại mụn trứng cá nhưng ở dạng nhẹ hơn

Loại mụn này thường xuất hiện ở cả nam và nữ trong lứa tuổi từ 14 – 35. Trong đó, nữ giới thường dễ bị mụn đầu trắng hơn do tiếp xúc với các chất độc hại có trong mỹ phẩm. Đối với nam giới thì mụn phát triển ở lứa tuổi dậy thì. Nếu không điều trị đúng cách, mụn đầu trắng sẽ kéo dài dai dẳng cho đến giai đoạn trưởng thành.

Nguyên nhân hình thành mụn đầu trắng

Việc tăng tiết dầu nhờn khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc và xuất hiện mụn đầu trắng. Lỗ chân lông bị tắc nghẽn có thể xuất phát từ những lý do sau đây:

1. Tuổi dậy thì

Ở lứa tuổi dậy thì, tình trạng mụn bắt đầu xuất hiện nhiều nhất và nặng nhất, bao gồm cả mụn đầu trắng. Vào giai đoạn này, nội tiết tố đột ngột bị thay đổi khiến cho tuyến dầu hoạt động mạnh và làm gia tăng lượng bã nhờn. Mà cụ thể, não sẽ tiết ra hormone GnRH, kích thích tuyến yên sản sinh ra Androgen.

Lượng Androgen tăng đột ngột kích thích cho tuyến dầu dưới da hoạt động mạnh khiến cho bã nhờn sản sinh ở mức dư thừa và hòa lẫn cùng các tạp chất khác như da chết, bụi bẩn, mỹ phẩm,… làm lấp đầy bề mặt lỗ chân lông gây hiện tượng bít tắc và dẫn đến sự xuất hiện của mụn đầu trắng.

2. Di truyền

Nếu trong gia đình, người thân có tiền sử bị mụn đầu trắng thì bạn cũng có nguy cơ cao mắc phải tình trạng này. Bởi vì gen sẽ quyết định độ nhạy cảm, sức khỏe vốn dĩ của làn da và nhóm da của bạn cùng với mức ổn định của nội tiết tố.

3. Thay đổi nội tiết tố

Nội tiết tố bị mất ổn định xảy ra không chỉ ở lứa tuổi dậy thì mà còn bị ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh nguyệt, khi sử dụng thuốc tránh thai hoặc trong giai đoạn tiền mãn kinh. Nhiều phụ nữ nhận thấy ở 6 tuần đầu của chu kỳ mang thai, mụn sưng viêm sẽ xuất hiện nhiều hơn so với bình thường.

Ngoài ra, một số nhóm phụ nữ cũng nhận thấy rằng mụn đầu trắng và các mụn khác cũng xuất hiện mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Các nhà nghiên cứu lý giải rằng, khi hàm lượng Estrogen giảm thì nồng độ Progesterone tăng cao kích thích tuyến dầu hoạt động mạnh hơn.

4. Căng thẳng

Các nghiên cứu cho rằng các tế bào sản xuất bã nhờn có chứa các thụ thể của hormone liên quan đến stress. Bởi vì, con người khi ở trong tình trạng căng thẳng kéo dài, các tế bào sẽ có nhiệm vụ sản sinh ra lượng dầu tự nhiên và hoạt động mất kiểm soát khiến cho bã nhờn dư thừa dẫn đến hình thành mụn đầu trắng.

Khi so sánh 2 nhóm người, nhiều khảo sát đã rút ra được kết quả và phát hiện ra nhớm người bị stress sẽ có khuynh hướng bị mụn nặn hơn. Khi đó họ sẽ có những hành động vô ý thức (lấy tay nặn mụn) khiến cho mụn đầu trắng từ không viêm nhiễm sang nhiễm trùng và làm phá vỡ cấu trúc da bên trong.

5. Lối sống không khoa học

Thói quen sinh hoạt không điều độ, thường xuyên thức khuya và làm việc quá sức sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như làn da của bạn. Bởi vì, vào ban đêm các cơ quan trong cơ thể sẽ thực hiện nhiệm vụ đào thải và sản sinh tế bào mới, nhưng nếu bạn thức quá khuya sẽ khiến cho quá trình đó bị gián đoạn và gây áp lực lên các cơ quan bên trong.

Bên cạnh đó, bổ sung ít chất xơ và nước cũng khiến cho sức khỏe và làn da trở nên thậm tệ hơn. Cơ thể không tự sản sinh ra chất xơ và nếu thiếu đi chất xơ, hệ bài tiết sẽ hoạt động kém khiến cho chất độc tồn đọng trong cơ thể. Từ đó sẽ làm sức đề kháng bị yếu dần, mắc nhiều bệnh hơn và mụn cũng xuất hiện nhiều hơn.

Biểu hiện của mụn đầu trắng

Để nhận biết một cách dễ dàng, mụn đầu trắng sẽ có những biểu hiện như sau:

  • Khác với những mụn mủ sưng viêm, mụn đầu trắng sẽ không khiến da bị tấy đỏ, những nốt mụn xuất hiện trên da sẽ có hình tròn, chấm trắng nhô lên khỏi bề mặt da. Đôi khi chúng sẽ có kích thước quá nhỏ hoặc phát triển rời rạc nên mắt thường sẽ khó phát hiện được.
  • Mụn đầu trắng có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể và gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Trong đó, da mặt là vị trí dễ gặp phải loại mụn này nhất, đặc biệt là mọc ở má, mũi, cằm và trán. Một số trường hợp sẽ nổi ở lưng, ngực, vai hay cánh tay.
  • Mặc dù mụn không gây sưng hay tấy đỏ nhưng mụn đầu trắng rất dễ dàng nhận biết với biểu hiện là những nốt gồ ghề trên bề mặt da. Có thể bạn sẽ không nhìn rõ được bằng mắt thường mà phải nhìn thật gần hoặc sờ tay mới cảm nhận được sự xuất hiện của mụn.
Mụn đầu trắng là gì?
Mụn đầu trắng có kích thước nhỏ, hình tròn, chấm trắng nhô lên khỏi bề mặt da

Điều trị mụn đầu trắng triệt để

Mụn đầu trắng là một trong những loại mụn trứng cá ở dạng nhẹ cho nên phương pháp điều trị cũng khá dễ dàng và mang lại hiệu quả nhanh chóng. Dưới đây là một số phương pháp điều trị mụn đầu trắng dứt điểm mà bạn có thể tham khảo:

1. Sử dụng thuốc Tây

Đối với tình trạng mụn mới khởi phát, bạn có thể tìm mua thuốc bôi tại các hiệu thuốc và kết hợp với sữa rửa mặt để điều trị. Nhưng nếu mụn nổi nhiều thì tốt nhất là bạn nên đến bác sĩ da liễu để điều trị.

Để loại bỏ mụn nhanh chóng thì bạn có thể sử dụng thuốc bôi hoặc thuốc uống. Thông thường, các loại thuốc chứa thành phần sau sẽ được bác sĩ kê đơn như:

  • Thuốc chứa thành phần Benzoyl peroxide: Giúp làm giảm lượng dầu tiết ra bên trong lỗ chân lông cùng với các Axit salicylic có chứa trong hợp chất sẽ tác động trực tiếp xóa tan sự tồn tại của mụn đầu trắng.
  • Thuốc chứa thành phần Retinoids: Giúp loại bỏ các tế bào da chết và ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Thuốc kháng sinh: Giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trên da, giảm viêm và đỏ hiệu quả.
  • Kết hợp các loại thuốc trị mụn khác: Spironolactone, Isotretinoin, liệu pháp laser, tẩy da chết hóa học hay tiêm steroid,…

2. Điều trị mụn đầu trắng bằng nguyên liệu thiên nhiên

Sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên là lựa chọn an toàn nhất và không gây tác dụng phụ. Dưới đây là một số bí quyết trị mụn đầu trắng bằng nguyên liệu tự nhiên mà các chị em có thể áp dụng:

2.1. Xông hơi

Xông hơi là cách giúp trị mụn nhanh chóng và hiệu quả. Bởi hơi nước bốc lên sẽ làm giãn lỗ chân lông, loại bỏ được các bụi bẩn cũng như các nhân mụn một cách dễ dàng.

  • Nguyên liệu: 1 trái chanh tươi + 5 củ sả + 1 ít muối ăn.
  • Thực hiện: Rửa sạch sả và đập dập, cho vào nồi để đun cùng 1 lít nước. Sau khi sôi khoảng 10 phút thì cho thêm muối và chanh vào đun cùng.
  • Cách dùng: Rửa sạch vùng da bị mụn đầu trắng và tiến hành xông hơi trị mụn. Sau đó rửa mặt lại bằng với nước ấm cho sạch sẽ. Thực hiện mỗi tuần từ 1 – 2 lần cho đến khi mụn biến mất hoàn toàn.

2.2. Đắp mặt nạ

Đắp mặt nạ bằng các nguyên liệu thiên nhiên luôn được phái đẹp hết sức ưa chuộng. Do đó mà công thức làm mặt nạ trị mụn đầu trắng bằng lòng trứng gà được các chị em truyền tai nhau bởi hiệu quả mà nó mang lại.

  • Nguyên liệu: 1 lòng trắng trứng gà + 1/2 muỗng tinh dầu ô liu.
  • Thực hiện: Cho hỗn hợp lòng trắng trứng gà và tinh dầu ô liu vào chén rồi đánh đều cho hỗ hợp hòa quyện với nhau.
  • Cách dùng: Sau khi rửa mặt sạch thì thoa hỗ hợp lên vùng da bị mụn, để yên trong vòng 15 phút rồi rửa mặt sạch bằng nước ấm. Áp dụng từ 2 – 3 lần mỗi tuần để loại bỏ và ngăn ngừa mụn tái phát.
Mụn đầu trắng là gì?
Đắp mặt nạ bằng lòng trắng trứng gà không chỉ giúp làm sáng da mà còn ngăn ngừ mụn đầu trắng hiệu quả.

Phòng ngừa mụn đầu trắng hiệu quả

Để ngăn ngừa mụn đầu trắng xảy ra, điều bạn cần làm là điều chỉnh lại lối sống và sinh hoạt sao cho hợp lý bằng các biện pháp phòng ngừa sau đây:

  • Làm sạch da mỗi ngày: Thường xuyên sử dụng sửa rửa mặt và nước hoa hồng để làm sạch da sau mỗi ngày hoạt động. Ngoài ra, bạn không nên bỏ qua bước tẩy trang nếu thường xuyên trang điểm và nên tẩy da chết mỗi tuần từ 1 – 2 lần để bảo vệ da khỏi mụn đầu trắng.
  • Lựa chọn mỹ phẩm an toàn: Khi sử dụng mỹ phẩm trang điểm, bạn nên chọn mua sản phẩm có thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bởi vì sản phẩm không an toàn sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông và giảm khả năng hình thành mụn đầu trắng.
  • Tăng cường uống nước mỗi ngày: Tạo thói quen uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp làm giảm nhiệt lượng cơ thể, đào thải độc tố và thông thoáng lỗ chân lông. Giúp làn da trở nên khỏe mạnh và tránh xa các loại mụn.
  • Chế độ dinh dưỡng: Hạn chế ăn đồ ngọt, đồ cay nóng, đồ ăn sẵn mà thay vào đó là bổ sung vitamin và khoáng chất thiết yếu có trong rau củ quả, trái cây giúp da dẻ khỏe mạnh, mịn màng và ngăn ngừa mụn đầu trắng.
  • Sử dụng giấy thấm dầu: Những người sở hữu làn da dầu thường dễ xuất hiện mụn đầu trắng hơn. Đặc biệt là trong diều kiên thời tiết oi bức của mùa hè sẽ khiến cho da tiết nhiều dầu hơn, dễ bám bụi và dẫn đến nổi mụn. Vì vậy sử dụng giấy thấm dầu sẽ giúp cho da trở nên khô thoáng và sạch sẽ.
  • Vệ sinh chăn ga, gối đệm định kỳ: Chăn ga, gối đệm đều là những vật dụng mà da thường xuyên tiếp xúc nhiều nhất. Nếu không vệ sinh thường xuyên sẽ làm sản sinh ra nhiều vi khuẩn và khiến da dễ bị nổi mụn.
  • Che chắn da mặt khi ra đường: Mỗi khi ra ngoài, bạn cần bảo vệ da mặt bằng cách thoa kem chống nắng và che chắn da mặt cẩn thận để tránh vi khuẩn và bụi bẩn tấn công gây hại cho da.
  • Hạn chế xõa tóc: Vào thời tiết nắng nóng, việc hạn chế xõa tóc sẽ làm giảm tình trạng mụn nổi nhiều vì tóc là nơi trú ngụ của hàng ngàn vi khuẩn bởi sự ẩm ướt tiết mồ hôi.

Vậy là chúng ta đã hiểu rõ về nguyên nhân và cách điều trị mụn đầu trắng hiệu quả. Từ những nguyên nhân trên bạn cần chú ý chăm sóc da thường xuyên và đúng cách để giữ gìn làn da rạng ngời và luôn khỏe mạnh.

Cùng chuyên mục

Mụn trứng cá bội nhiễm là gì? Có nguy hiểm không?

Mụn trứng cá bội nhiễm là hiện tượng viêm nhiễm nặng và lan rộng của mụn trứng cá trên khắp vùng da mặt. Nếu không biết cách chăm sóc và...

Công thức trị mụn trứng cá bằng rau diếp cá cực đơn giản

Áp dụng công thức trị mụn trứng cá bằng rau diếp cá vô cùng đơn giản, bạn sẽ nhanh chóng sở hữu làn da trắng mịn, hồng hào, sạch mụn....

Mụn trứng cá dạng nang

Mụn trứng cá dạng nang: Nguyên nhân và cách xử lý an toàn

Mụn trứng cá dạng nang là tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn gây viêm và nhiễm trùng dẫn tới hình thành nang trứng cá. Đây là một trong...

Mụn trứng cá đỏ là gì? Nguyên nhân và điều trị thế nào?

Mụn trứng cá đỏ là bệnh lý lành tính không gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. Người mắc bệnh này thường có biểu hiện như mụn đỏ, mụn mủ, khô...

9 công thức trị sạch mụn từ cà chua bạn nên biết

Trị sạch mụn từ cà chua là phương pháp được nhiều chị em áp dụng vì vừa tiết kiệm chi phí, vừa an toàn cho da. Bên cạnh việc giúp...

Mụn bọc là gì? Nguyên nhân và cách điều trị mụn bọc không để lại sẹo

Mụn bọc là thể nặng của mụn trứng cá, đặc trưng bởi nốt mụn lớn, viêm đỏ, sưng đau và ứ mủ trắng ở bên trong. So với các loại...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn