Top 8 Sữa Tăng Cân Cho Bé được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Mẹ bị dọa sảy thai nên ăn gì để phôi thai bám chắc vào tử cung?

Axit folic là gì? Vì sao cần bổ sung Axit folic khi mang thai?

9 Cách trị hôi nách sau sinh siêu đơn giản mẹ nên bỏ túi

Cách tắm, vệ sinh cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đúng cách

Chiếu đèn vàng da cho trẻ sơ sinh: Quy trình và chi phí

Mang thai uống nước dừa có được không? Uống bao nhiêu thì tốt?

Top 7+ Thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh an toàn được nhiều mẹ tin dùng

Cách vệ sinh mắt, mũi, tai cho trẻ sơ sinh an toàn mẹ nên biết

Xét nghiệm Double test là gì? Có cần thiết không? Giá bao nhiêu?

10 Mẹo giúp bé yêu ngủ ngon và sâu giấc hơn vào ban đêm

Trẻ khó ngủ khiến cho các bật phụ huynh lo lắng rất nhiều. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể bắt nguồn từ những tác động khác nhau. Và việc khắc vấn đề này có thể sẽ cần rất nhiều thời gian và sự kiên trì của cha mẹ. Tham khảo bài viết sau đây để biết thêm các mẹo giúp bé yêu ngủ ngon và sâu giấc hơn vào ban đêm.

Nguyên nhân khiến trẻ ngủ không sâu giấc vào ban đêm

Giấc ngủ đóng một vai trò rất quan trọng đối với trẻ. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi được trường hợp vào ban đêm trẻ hay bị quấy khóc nhiều. Điều này diễn ra lâu ngày có thể sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Do đó, bạn cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân để có thể khắc phục được vấn đề này một cách hiệu quả.

Nguyên nhân khiến trẻ ngủ không sâu giấc vào ban đêm
Trẻ ngủ không sâu giấc vào ban đêm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Cụ thể, trẻ sơ sinh mất ngủ vào ban đêm có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân sau:

  • Trẻ bú không đủ no hoặc quá no trước khi ngủ.
  • Mắc phải một số triệu chứng về bệnh lý như: nhiễm khuẩn đường họng, mộng du, còi xương,…
  • Do thay đổi thói quen ngủ, một số trẻ thường được cha mẹ tập cho một số thói quen khi ngủ như đưa nôi, đưa võng hoặc có các vật dụng hỗ trợ khác.
  • Do trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày.
  • Nơi ngủ của trẻ có ánh sáng mạnh và có tiếng ồn quá nhiều.
  • Vệ sinh kém cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho trẻ khó ngủ sâu giấc vào ban đêm như: tã ướt, quần áo ẩm, chăn mềm không sạch sẽ gây ra ngứa ngáy,…

Để tìm hiểu những nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ buộc cha mẹ phải chú ý quan sát trẻ sát sao. Nếu trẻ xuất hiện tình trạng này do sự tác động của thói quen sinh hoạt thì bạn nên chú ý thay đổi sao cho hợp lý hơn. Còn nếu nó xảy ra do trẻ bị thiếu chất hoặc mắc một số bệnh lý thì bạn nên đưa trẻ đến bác sĩ thăm khám để khắc phục hiệu quả.

Giấc ngủ có một vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ với trẻ, chính vì vậy bạn nên khắc phục tình trạng ngủ không sâu giấc này càng sớm càng tốt. Tránh để chúng làm ảnh hưởng đến trẻ quá lâu sẽ gây ra nhiều vấn đề không tốt cho sự phát triển của trẻ.

Mẹo giúp bé yêu ngủ ngon và sâu giấc hơn vào ban đêm

Bên cạnh việc tìm và khắc phục các nguyên nhân làm ảnh hưởng đến giấc ngủ khiến trẻ ngủ không sâu giấc. Bạn có thể tham khảo một số mẹo vặt sau đây để có thể giúp bé yêu ngon giấc hơn vào ban đêm.

Mẹo giúp bé ngủ ngon
Giấc ngủ đóng một vai trò rất quan trọng với trẻ

1. Hạn chế cho bé bú đêm

Việc tạo thói quen cho trẻ bú vào ban đêm là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng giấc ngủ của trẻ không được sâu giấc. Theo đó, trẻ sẽ bị lặp đi lặp lại thói quen này và sẽ thường xuất hiện tình trạng đói trong khi ngủ.

Chính lý do này khiến trẻ không thể nào ngủ ngon và thường quấy khóc vào ban đêm. Theo các chuyên gia cho rằng, khi trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên thì bạn nên hạn chế tình trạng cho trẻ bú vào thời điểm này. Hoạt động bú diễn ra khiến cho trẻ phải phải thức giấc hoàn toàn và có thể sẽ rất khó ngủ lại sâu giấc như ban đầu.

2. Tập cho bé tự ngủ

Thói quen luôn có mẹ bên cạnh khiến cho có cảm giác không an toàn khi ngủ. Bởi lẽ nếu trẻ đột nhiên tỉnh dậy mà không có mẹ bên cạnh chắc chắn rất hoang mang lo lắng và sẽ quấy khóc,  tỉnh giấc hoàn toàn.

Do đó, khi đến một độ tuổi nhất định, bạn nên để trẻ tự ngủ hoặc ngủ một mình để có thể tạo thói quen tốt cho trẻ. Trong lúc ngủ nếu có giật mình tỉnh giấc, bé cũng sẽ không gặp phải bất cứ vấn đề nào và có thể nhanh chóng ngủ lại như ban đầu.

3. Chơi với bé trước khi ngủ

Chơi với bé trước khi ngủ cũng là một trong những mẹo hữu ích giúp cho bé yêu của bạn có thể ngon giấc hơn vào ban đêm. Theo các chuyên gia cho rằng, việc chơi đùa với trẻ có thể sẽ khiến tinh thần trở nên thoải mái hơn và khi điều này được đảm bảo nó sẽ khiến bé nhanh chóng chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

4. Massage cho bé

Chúng ta thường cảm nhận được sự thoải mái và dễ chịu khi được massage và đối với các bé cũng vậy. Việc massage cho trẻ trước khi ngủ sẽ tạo nên cảm giác thư giãn, trẻ sẽ có cảm giác khoan khoái khi được bạn thực hiện những động tác này. Khi đó, trẻ sẽ có được một tinh thần sảng khoái giúp cho giấc ngủ được đảm bảo tốt hơn.

Mẹo giúp bé yêu ngủ sâu giấc hơn vào ban đêm
Việc massage cho trẻ trước khi ngủ sẽ tạo nên cảm giác thư giãn giúp trẻ ngủ ngon giấc hơn

Bạn có thể thực hiện việc  massage cho trẻ bằng cách:

  • Dùng lòng bàn tay nhẹ nhàng vuốt từ trên xuống dưới cơ thể để bé nhanh chóng cảm nhận được cơn buồn ngủ.
  • Dùng đầu ngón tay xoa nhẹ bên dái tai của trẻ.
  • Vuốt ve lòng bàn chân, tay của trẻ một cách nhẹ nhàng.

5. Ru bé ngủ

Đây là mẹo giúp bé ngủ ngon được ông bà ta áp dụng từ lâu đời và có hiệu quả cho đến ngày hôm nay. Việc ru ngủ sẽ khiến cơn buồn ngủ đến nhanh hơn, trẻ lúc này đang trong trạng thái thư giãn, tinh thần thoải mái. Chính vì thế mà giấc ngủ có thể được đảm bảo ngon giấc hơn.

6. Không cho bé ngậm vú giả khi ngủ

Nếu bạn muốn trẻ có một giấc ngủ ngon thì không nên cho trẻ ngậm vú giả vào ban đêm. Điều này có thể khiến trẻ sẽ có cảm giác đói và khiến trẻ tỉnh giấc, quấy khóc. Ngoài ảnh hưởng đến giấc ngủ, ngậm vú giả còn tại ra một thói quen hoàn toàn không tốt cho trẻ, về lâu dài, trẻ sẽ có cảm giác bị phụ thuộc vào nó và trở nên khó chịu khó ngủ. Bên cạnh đó, dùng vú giả quá nhiều còn ảnh hưởng không tốt đến chức năng nha khoa của trẻ.

7. Chú ý đến không gian nơi bé ngủ

Không gian nơi trẻ ngủ là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ. Chính vì vậy, bạn nên đảm bảo không gian trẻ ngủ phải luôn được thoải mái và thông thoáng nhất có thể. Nên giữ mức nhiệt độ phòng trong khoảng 25 độ C, tránh nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng đều sẽ gây cho trẻ cảm giác khó chịu.

Mẹo giúp trẻ ngủ ngon
Không gian nơi trẻ ngủ là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ

Bên cạnh đó, nên đảm bảo không khí được trong lành, những cửa sổ trong phòng nên được mở thường xuyên. Tuy nhiên, nên tránh tình trạng cửa số hướng trực tiếp vào bé vì gió thổi vào có thể làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Nếu bạn bế bé ru ngủ thì tốt nhất nên lót thêm một chiếc khăn phía dưới. Điều này có thể làm hạn chế ảnh hưởng khi bạn đặt trẻ trở lại giường. Đồng thời, nó còn tránh được sự khác biệt về nhiệt độ giường với nhiệt độ cơ thể khiến bé không thoải mái khi ngủ.

8. Cho bé ngủ đủ giấc vào ban ngày

Thông thường giấc ngủ vào ban đêm thường chịu ảnh hưởng của giấc ngủ buổi trưa và xế chiều rất nhiều. Do đó, bạn nên đảm bảo chỉ cho trẻ ngủ đủ giấc cần thiết vào những buổi này để trẻ có thể dễ ngủ và ngon giấc hơn vào ban đêm.

Cụ thể, trong những tháng đầu đời trẻ cần ngủ nhiều hơn nên mỗi lần ngủ có thể diễn ra liên tục trong 3 – 4 giờ và giờ ngủ trong ngày có thể lên đến 10 – 18 giờ. Lúc này trẻ không có khả năng phân biệt giữa ngày và đêm nên bạn có thể cho trẻ ngủ bất cứ khi nào trẻ muốn.

Còn đối với những trẻ lớn hơn, trẻ đã có khả năng nhận thức ngày và đêm. Lúc này vào ban ngày bạn nên cho trẻ thực hiện các hoạt động vui chơi nhiều hơn và nên giảm bớt lại tần suất ngủ vào buổi trưa để trẻ có thể ngon giấc và không bị khó ngủ khi về đêm.

9. Tập thói quen về giờ giấc ngủ cho bé

Thói quen tập cho trẻ ngủ vào một giờ cố định cũng là một biện pháp tốt có thể giúp trẻ ngủ ngon giấc hơn vào ban đêm. Khi giờ giấc sinh học của trẻ được thiết lập và hình thành thói quen này thì việc ngủ sẽ diễn ra dễ dàng hơn, đồng thời giúp trẻ có thể ngủ được sâu giấc hơn.

mẹo giúp trẻ ngủ ngon, giấc sâu
Thói quen tập cho trẻ ngủ vào một giờ cố định cũng là một biện pháp tốt có thể giúp trẻ ngủ ngon giấc hơn vào ban đêm.

Mỗi gia đình đều có một giờ giấc sinh hoạt riêng, tuy nhiên bạn cần đảm bảo rằng trẻ phải được đi ngủ sớm. Bởi lẽ, nếu cho trẻ ngủ quá muộn có thể sẽ làm giảm thời gian ngủ và khiến trẻ ngủ không sâu giấc. Việc này làm ảnh hưởng đến việc điều tiết các hormone tăng trưởng làm ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ.

10. Chú ý đến tư thế ngủ của bé

Tư thế ngủ cũng có tác động làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. Do đó, khi cho trẻ ngủ bất kể là vào sáng hay tối thì bạn cũng nên đảm bảo trẻ luôn trong tư thế nằm ngửa. Nếu trẻ ngủ trong xe đẩy hoặc trên ghế thì hãy bế bé vào giường. Bé có thể ngủ chung phòng với bố mẹ nhưng để đảm bảo cho giấc ngủ tốt hơn bạn nên để trẻ ngủ ở nơi riêng.

Đồng thời, nên hạn chế đội nón len cho trẻ trong khi ngủ, điều này có thể khiến trẻ cảm thấy rất khó chịu khi trở mình. Nếu bạn sợ bé lạnh thì tốt nhất nên dùng những chiếc nón mỏng và có chất liệu mềm mại, thoáng mát.

Lưu ý khi áp dụng các mẹo giúp bé ngủ ngon, sâu giấc vào ban đêm

Khi cho trẻ ngủ vào buổi sáng hay đêm thì bạn cũng cần đảm bảo trẻ luôn trong trạng thái thoải mái, cơ thể sạch sẽ nhất. Những điều này sẽ giúp cho giấc ngủ của trẻ ngon hơn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây để khi áp dụng các mẹo có thể nhanh chóng đạt hiệu quả.

  • Việc áp dụng các mẹo trên chỉ có tác dụng hỗ trợ cho giấc ngủ của trẻ.
  • Nếu trẻ ngủ không ngon giấc do thiếu chất hoặc mắc các bệnh lý trong cơ thể thì có thể khi áp dụng phương pháp này sẽ không có tác dụng.
  • Tốt nhất bạn nên cho trẻ thăm khám bác sĩ để xác định được nguyên nhân làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.
  • Nếu áp dụng trong một thời gian dài mà vẫn không đạt hiệu quả thì bạn nên cho trẻ đến bác sĩ sớm nhất để được kiểm tra.

Áp dụng các mẹo giúp cho bé ngủ ngon giấc hơn là một việc nên làm. Tuy nhiên, việc đầu tiên là cần xác định trước nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Hy vọng bài viết đã có thể cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để có thể chăm sóc trẻ một cách tốt nhất.

Cùng chuyên mục

Khi thiếu canxi, trẻ cũng rất dễ bị nấc cụt, ọc sữa

9+ Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị thiếu canxi mẹ nên chú ý

Thiếu canxi không chỉ gây còi xương, loãng xương ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất mà còn  khiến trẻ chậm phát triển về tư duy và gây...

Trẻ bị đổ nhiều mồ hôi đầu khi ngủ

Trẻ bị đổ nhiều mồ hôi đầu khi ngủ: Nguyên nhân và cách chữa trị

Trẻ bị đổ nhiều mồ hôi đầu khi ngủ là một trong những trường hợp phổ biến xảy ra chủ yếu ở trẻ sơ sinh. Tình trạng này xảy ra...

Mang thai nên uống sữa bầu vào tháng thứ mấy là tốt nhất?

Mang thai nên uống sữa bầu vào tháng thứ mấy là tốt nhất?

Mang thai nên uống uống sữa bầu vào tháng thứ mấy là tốt nhất? Đây là thắc mắc của nhiều người, nhất là với những cô nàng lần đầu tiên...

10+ Thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu an toàn tự nhiên

Sữa bò, hạt hạnh nhân, hạt chia, cá hồi, hải sản,... là một số loại thực phẩm bổ sung canxi lành mạnh cho bà bầu. Thêm các loại thực phẩm...

Có nhiều điều bố mẹ cần lưu ý khi bấm lỗ tai cho bé để tránh nhiễm trùng

Bấm lỗ tai cho bé: 7 Điều cần lưu ý để không bị nhiễm trùng

Thông thường các bệnh viện thường có dịch vụ bấm lỗ tai cho bé sơ sinh là gái mới chào đời, cha mẹ có thể quyết định bấm ngay sau...

9 Cách Hạ Sốt Cho Trẻ Nhanh và an toàn mẹ nên biết

Sốt là tình trạng thân nhiệt của trẻ lên cao hơn 37,5 độ C khiến bé cảm thấy chán ăn, mệt mỏi, hay quấy khóc,... Khi trẻ bị sốt dưới...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn