Đau họng nhức đầu mệt mỏi là bệnh gì? Cách điều trị

Ho khan là gì? Nguyên nhân và cách điều trị an toàn

Bệnh ho: Nguyên nhân do đâu và cách điều trị thế nào?

Thường bị ho về đêm khi đi ngủ là bị gì? Chữa trị thế nào?

Mẹo trị ho bằng lá bạc hà “cực nhạy” bạn nên thử

Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Ho khan lâu ngày không khỏi là bị gì? Có nguy hiểm không?

Cách trị ho ngứa cổ họng tại nhà đơn giản dễ thực hiện

Ho có đờm : Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng gì ?

Mẹo chữa ho, ho có đờm cho bé bằng rau diếp cá mẹ nên thử

Rau diếp cá có khả năng trị ho cho bé ở giai đoạn khởi phát, trong rau diếp có chất kháng sinh tự nhiên rất mạnh cùng nhiều thành phần có đặc tính tiêu viêm, giải độc, trị viêm họng, viêm amidan, ho có đờm cho bé. Có thể dùng riêng lẻ rau diếp cá hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác để chữa bệnh cho bé. 

chữa ho cho bé bằng rau diếp cá
Rau diếp cá có đặc tính giải độc, tiêu viêm và sát trùng nên mẹ có thể dùng để trị ho cho bé

Có nên dùng thuốc kháng sinh cho bé khi bị ho?

Ho là phản ứng tự vệ của cơ thể trước các tác nhân gây kích thích, nhằm tống các chất bài tiết, các vi khuẩn bám vào đường hô hấp. Cơn ho xảy ra khi các tế bào trong đường hô hấp bị kích thích, lúc này phổi sẽ đẩy không khí ra ngoài với tốc độ, áp lực cao. Cơn ho có thể là bán cấp, cấp tính, mạn tính tùy thuộc vào thời gian kéo dài và khả năng tái phát nhiều hay ít.

Khi bị ho thì trẻ thường có nhiều triệu chứng đi kèm như viêm họng, đau đầu, sổ mũi, ớn lạnh, nhức mỏi…Ho là một phản ứng tự vệ bình thường của cơ thể, đối với trong những cơn ho nhẹ, nếu dùng thuốc Tây thì sẽ cản trở quá trình tự nhiên này. Thực tế đã cho thấy, nhiều người thấy bé bắt đầu ho là dùng thuốc kháng sinh, tuy nhiên ho là biểu hiện của nhiều loại bệnh khác nhau do đó không phải lúc nào dùng kháng sinh cũng có tác dụng.

chữa ho có đờm bằng rau diếp cá
Khi bé bị ho ở giai đoạn khởi phát, mẹ có thể dùng thảo dược tự nhiên để chữa trị

Do đó khi bị ho, nhiều người thường sử dụng thảo dược tự nhiên trong giai đoạn này, điển hình là rau diếp cá để hỗ trợ cải thiện bệnh. Nếu hợp cơ địa thì có thể hết hẳn.

Rau diếp cá có khả năng chữa ho

Rau diếp cá có tên khoa học là Houttuynia cordata Thunb, thuộc họ Saururaceae, ngoài ra còn có tên gọi là ngư tinh thảo, rau giấp cá…Rau diếp cá được trồng nhiều ở Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Đây là một cây thân thảo cao từ 20-40 cm, thân có màu tím hoặc màu lục, hoa có màu trắng mọc thành từng tụm nhỏ, lá mọc so le nhau, có hình tim, bẹ ôm lấy thân cây, phần rễ nhỏ mọc thành các đốt và mọc sâu dưới đất. Tất cả các bộ phận của rau diếp cá đều có thể dùng làm thuốc để chữa bệnh.

Rau diếp cá thường mọc hoang ở những vùng đất ẩm ướt, có trong thiên nhiên là chính chứ lâu nay ít người trồng, thường chủ yếu dùng làm gia vị cho món ăn. Tuy nhiên gần đây nhiều nhà khoa học nghiên cứu tác dụng của rau diếp cá nên dùng loại rau này để chữa một số bệnh.

Trong ẩm thực rau diếp cá thường dùng để ăn sống hay dùng để trang trí món ăn. Tuy nhiên rau diếp cá có mùi tanh như mùi cá khá khó chịu nên nhiều người không quen dùng.

chữa ho có đờm bằng rau diếp cá
Hoạt chất decanoyl trong diếp cá có tác dụng ức chế tụ cầu khuẩn và phế cầu khuẩn

Nghiên cứu Tây y cho thấy trong rau diếp cá:

  • Rau diếp cá có chất kháng sinh tự nhiên decanoyl – acetaldehyd rất tốt cho cơ thể, có thể kháng lại phế cầu khuẩn Staphylococcus aureus (tụ cầu khuẩn), Streptococcus pneumonia (phế cầu khuẩn) gây ra bệnh mũi họng ở những người nhạy cảm như những người suy yếu hệ miễn dịch, người già và trẻ em, do đó rau diếp cá hoàn toàn có thể dùng để chữa ho cho bé, ngoài ra trong rau diếp cá có chứa nhiều vitamin A, B, protein, chất sắt, canxi, kali, chất xơ… cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé.
  • Một số nghiên cứu khác cho thấy đối với hệ hô hấp thì dịch chiết xuất từ rau diếp cá tác dụng giảm ho, dùng nước sắc rau diếp cá cũng có tác dụng tốt với áp xe phổi.
  • Trong rau diếp cá có chứa nhiều các hợp chất chống oxy hóa, cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể, kích thích tổn thương mau lành như methylnonylketon, alcaloid, quercitrin…

Trong Đông y, rau diếp cá có tính mát, vị cay, hơi chua, quy kinh can và phế, có công dụng chống viêm, sát khuẩn, giải độc, giảm phù thủng, thông tiểu tiện…Rau diếp cá dùng để hỗ trợ chữa trị một số bệnh như kinh nguyệt không đều, viêm họng, trĩ, mụn nhọt, sởi…

Rau diếp cá có thể chế biến ở dạng tươi hay khô, đặc biệt là dù làm cách nào cũng có tác dụng chữa ho hiệu quả, có thể hoàn toàn hỗ trợ cải thiện được tình trạng khó chịu, đau rát ở cổ họng, làm nhanh chóng tan đờm hiệu quả.

Cách chữa ho cho bé bằng rau diếp cá

Sơ chế rau diếp cá

Sau khi mua rau diếp cá về thì nhặt bỏ phần lá già, hư, dập nát, nhặt phần lá non của rau diếp cá cho vào rổ. Rửa sạch rau diếp cá sau đó ngâm rau diếp cá vào nước muối pha loãng trong vòng 15 phút để loại bỏ vi khuẩn, chất kháng sinh tồn dư trên bề mặt lá. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch một lần nữa rồi vớt ra, cho vào rổ để ráo.

Nước uống rau diếp cá trị ho cho bé hiệu quả

Theo bác sĩ Vũ Vân Anh (Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội) cho biết các mẹ có thể cho bé uống nước rau diếp cá để trị ho vì rau diếp cá có tính sát trùng, chống viêm, thanh nhiệt, chữa viêm họng, táo bón… Các mẹ có thể xay nhuyễn rau này cho bé uống, rất hiệu quả với các chứng ho nhẹ trong giai đoạn đầu.

chữa ho cho bé bằng rau diếp cá
Nước uống từ rau diếp cá có thể làm dịu cổ họng, long đờm và giảm ho cho bé

Nguyên liệu

  • 1 bó rau diếp cá tươi
  • Muối

Cách thực hiện

  • Rửa sạch rau diếp cá, để ráo rồi đem giã nát cũng một ít muối.
  • Cho nước lọc vào rau diếp cá.
  • Lọc lấy phần nước cốt để uống.
  • Có thể thêm chút đường vào nước diếp cá cho dễ uống.

Hoặc nếu có máy xay thì cho rau diếp cá vào máy xay sinh tố cùng với nước rồi lọc bỏ bã, cách làm cũng như trên. Có thể dùng bã diếp cá đắp vào thái dương nếu bé có triệu chứng ho kèm sốt cao.

Sau khi xay xong thì uống liền. Khi uống thì cho bé uống từng ngụm nhỏ, nuốt từ từ để cho những hoạt chất trị ho có thời gian thấm vào cổ họng.

Một ngày uống nước trên 1-2 lần, uống liên tục trong vài ngày sẽ thấy tình trạng bệnh thuyên giảm đáng kể. Tuy nhiên nước uống này còn vị tanh của rau diếp cá, nếu bé uống không quen thì có thể sử dụng rau diếp cá cùng nước vo gạo cũng cho công dụng tương tự, cách làm được hướng dẫn dưới đây

Rau diếp cá và nước vo gạo trị ho có đờm cho bé

Trong nước vo gạo có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng kết hợp với đặc tính sát khuẩn của rau diếp cá sẽ giúp tình trạng khó chịu ở cổ họng nhanh chóng được cải thiện, ngoài ra còn làm tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh tật.

Nguyên liệu

  • 15-20 lá diếp cá
  • 1 bát nước vo gạo lần 2

Cách thực hiện

  • Rửa sạch rau diếp cá, để ráo sau đó cho vào cối giã nhuyễn.
  • Cho rau diếp cá và nước vo gạo vào nồi.
  • Đun sôi với lửa nhỏ trong khoảng thời gian 15-20 phút cho rau diếp cá chín nhừ thì nhấc xuống.
  • Lấy rây lọc bã, sau đó để nguội rồi cho bé uống.
  • Khi uống có thể thêm một chút xíu đường cho bé dễ uống hơn.

Chỉ uống nước này sau khi ăn 1 tiếng, không được uống trước giờ ăn hoặc uống liền ngay sau khi ăn.

Dùng nước uống trên một ngày từ 1-2 lần, dùng liên tục trong vài ngày cho đến khi khỏi bệnh, theo kinh nghiệm nhiều người thì uống nước này từ 5 lần trở lên sẽ thấy cải thiện tình trạng bệnh. Cần phải nhớ rằng, khi sử dụng nước uống rau diếp cá cùng nước vo gạo thì nên tránh ăn đồ tanh như cua, tôm, ngoài ra cũng nên tránh ăn thịt gà.

Chữa ho kèm viêm phế quản cho bé bằng rau diếp cá và phổi lợn

Phổi lợn có công dụng giảm ho, tan đờm, làm mát phổi nên rất tốt trong việc điều trị các căn bệnh thuộc về đường hô hấp. Kết hợp phổi lợn cùng rau diếp cá là một bài thuốc rất tốt để điều trị các chứng bệnh ho lâu ngày, hen phế quản…

Nguyên liệu

  • 60-80 gram rau diếp cá
  • 1 bộ phổi lợn

Cách thực hiện

  • Sơ chế rau diếp cá và phổi lợn.
  • Cho các nguyên liệu trên vào nồi nấu thành canh.
  • Khi sử dụng thì uống nước canh và ăn hết cái.

Một ngày ăn từ 1-2 lần. Sử dụng bài thuốc trên cách 2-3 ngày 1 lần, dùng liên tục cho đến khi khỏi bệnh.

Chữa ho kèm theo viêm họng, viêm amidan cho bé bằng diếp cá và mật ong

Mật ong có chứa nhiều chất oxy hóa, có tính kháng khuẩn mạnh, kết hợp cùng rau diếp cá sẽ làm tăng tính năng kháng khuẩn, tiêu viêm. Lưu ý rằng, trẻ em dưới 2 tuổi thì không dùng mật ong và không sử dụng bài thuốc này

chữa ho cho bé bằng rau diếp cá
Mẹo chữa ho có đờm bằng rau diếp cá và mật ong chỉ thích hợp với trẻ từ 2 tuổi trở lên

Nguyên liệu

  • 1 nắm rau diếp cá
  • 1-2 thì mật ong

Cách thực hiện

  • Rửa sạch, ngâm rau diếp cá trong nước muối loãng trong khoảng 15 phút.
  • Rửa lại lần nữa, sau đó để ráo.
  • Xay nhuyễn rau diếp cá cùng một ít nước.
  • Lọc bỏ bã, chắt lấy phần nước uống.
  • Thêm mật ong vào hỗn hợp trên.

Uống hỗn hợp trên 2 lần/ ngày, dùng liên tục trong 1 tuần lễ sẽ thấy cải thiện tình trạng bệnh.

Lưu ý khi sử dụng rau diếp cá trị ho cho bé

Rau diếp cá có nhiều công dụng trong việc điều trị ho và các bệnh thuộc về đường hô hấp. Với người lớn thì rau diếp cá hoàn toàn lành tính, không có tác dụng phụ lên đường tiêu hóa, tuy nhiên với trẻ em, hệ tiêu hóa và miễn dịch còn non yếu thì việc sử dụng rau diếp cá có thể phát sinh thêm những vấn đề không mong muốn. Do đó để khắc phục tình trạng trên có thể cần chú ý các vấn đề sau:

Rau diếp cá có tính mát, tiêu đờm, thải độc nên trong vài ngày khi trị ho bằng rau diếp cá thì trẻ có thể đi phân lỏng, mùi tanh hôi, đây là lúc cơ thể bé đang thải độc, hệ bài tiết đang tống các vi khuẩn, chất bẩn, đờm gây hại cho đường hô hấp ra ngoài, tuy nhiên tình trạng trên chỉ diễn ra trong vài ngày sau đó sẽ hết hẳn. Nếu thấy tình trạng thải độc quá mạnh, bé đi ngoài phân nát nhiều lần thì để khắc phục tình trạng trên, có thể tăng thêm số lượng hoặc tăng độ đậm đặc của nước vo gạo.

Nên thay đổi chế độ ăn uống khi bé đang bị ho. Trong giai đoạn trị bệnh thì chỉ nên ăn những thức ăn mềm, loãng, nếu được thì có thể xay nhuyễn để dễ tiêu hóa hơn. Đây là những loại thức ăn sẽ giúp trẻ dễ nuốt, dễ tiêu tránh cọ xát vào thành cổ họng, từ đó giảm tình trạng nôn ra đờm.

Tránh những thức ăn có nhiều dầu mỡ, đặc tắc, chiên nướng cọ xát vào thành cổ họng sẽ làm tình trạng bệnh khó phục hồi, ngoài ra tránh tuyệt đối nước đá, thức ăn lạnh khi đang trị bệnh vì sẽ khiến tình trạng bệnh thêm tồi tệ hơn. Có thể bổ sung thêm sữa chua hoặc men tiêu hóa cho trẻ để giúp bé tiêu hóa tốt hơn.

Cần lưu ý về cách chăm sóc trẻ khi bị ho

chữa ho cho bé bằng rau diếp cá
Khi trời chuyển lạnh, mẹ nên mặc áo ấm cho trẻ để tránh tình trạng ho chuyển biến xấu
  • Nên mặc ấm cho trẻ khi ra ngoài đường, tránh thời tiết nóng hoặc thời tiết lạnh sẽ làm chậm thời gian hồi phục bệnh. Cần hạn chế tối đa việc ra ngoài khi thời tiết mưa lạnh, nếu bắt buộc phải ra ngoài thì tuyệt đối tránh gió thổi trực tiếp vào người.
  • Môi trường sống xung quanh phải sạch sẽ, thoáng mát, phòng ngủ của bé nên được lau dọn gọn gàng, thường xuyên giặt giũ chăn, ga, gối, nệm để phòng ngừa vi khuẩn.
  • Nếu trẻ hoạt động bị dính mồ hôi thì nên thay áo ngay, tránh để mồ hôi thấm ngược vào cơ thể gây bệnh.
  • Khi tắm không nên tắm quá 10 phút mỗi ngày trong thời gian trị bệnh. Một tuần tắm từ 2-3 lần, không nhất thiết ngày nào cũng tắm trong giai đoạn này. Tuy nhiên phải lau rửa sạch sẽ và thay quần áo cho bé hằng ngày.
  • Nếu bé ho mà vẫn hoạt động bình thường thì không cần quá lo lắng. Nếu tình trạng ho có dấu hiệu bất thường, tái đi tái lại nhiều lần thì cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế khám và chữa bệnh để kịp thời điều trị.

So với việc dùng thuốc Tây y thì rau diếp cá hoàn toàn lành tính, không tác dụng phụ, có thể áp dụng lâu dài. Rau diếp cá có nhiều đặc tính trị ho hiệu quả, có thể dùng để chữa ho trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên đối với những căn bệnh ho nặng cùng với những biến chứng nguy hiểm thì cách làm trên có thể không hiệu quả. Lúc này nên đưa bé đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh và điều trị một cách tốt nhất.

Cùng chuyên mục

Lá xương sông trị ho

Cách dùng lá xương sông trị ho không phải ai cũng biết

Lá xương sông có công dụng trị ho ở thể nhẹ, trong lá xương xông có chứa tinh dầu với thành phần chính là p-cymene, methylthymol, limonen nên có công...

Hành tây: Thực phẩm giàu dinh dưỡng và trị ho cũng rất tuyệt

Ngoài thành phần dinh dưỡng dồi dào, hành tây còn có đặc tính sát trùng, tiêu viêm, giảm ho và long đờm. Dùng hành tây trị ho có thể giảm...

Trẻ bị ho có đờm, khò khè, khó thở Mẹ nên biết những điều này

Trẻ nhỏ bị ho có đờm, thở khò khè và khó thở thường là triệu chứng của các bệnh lý hô hấp dưới như viêm phổi, viêm phế quản, hen...

Nước uống quả la hán ngoài việc trị ho thì còn có thể giải khát, dùng làm nước uống hằng ngày

Dùng quả la hán trị ho, viêm họng sẽ khiến bạn bất ngờ

Quả la hán có công dụng trị ho, viêm họng do nhiệt, ngoài ra quả la hán còn làm mát phổi, tiêu đờm, chỉ khát, trị táo bón…Dùng nước uống...

Viêm họng bội nhiễm

Viêm họng bội nhiễm là gì, có nguy hiểm không?

Viêm họng là bệnh lý thuộc tai - mũi - họng và khá thường gặp ở nhiều độ tuổi từ trẻ em cho đến người lớn. Nếu như việc điều...

Những điều cần biết khi trẻ bị sốt do viêm họng

Nhận biết trẻ bị sốt do viêm họng & cách chăm sóc, điều trị

Trẻ bị sốt do viêm họng là một trong những căn bệnh xảy ra phổ biến ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, dù vậy phụ huynh không được chủ quan mà...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn