5 loại sữa dành cho người đau dạ dày và lưu ý khi dùng

Uống nước đậu đen có công dụng gì? Uống hàng ngày có tốt không?

Top 11 loại sữa hạt tốt cho sức khỏe bạn nên bổ sung

Top 8 loại sâm quý của Việt Nam có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Sữa non alpha lipid tác dụng thế nào đến cơ thể

Cao hồng sâm Hàn Quốc có công dụng gì? Dùng thế nào hiệu quả?

Hướng dẫn chi tiết cách ngâm rượu nấm linh chi chuẩn chất lượng

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì? Cách dùng và lưu ý

Tắm nắng có tác dụng gì? Thời điểm nào là tốt nhất?

Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu? Mua ở đâu uy tín?

Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu? Mua ở đâu uy tín?

Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu là vấn đề nhiều người quan tâm. Bởi trong những năm gần đây, giá mật ong trên thị trường rất hỗn loạn, giá cả cao thấp không đồng nhất khiến người tiêu dùng không biết nên mua giá bao nhiêu, mua ở đâu mới đảm bảo chất lượng. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm tất tần tật những thông tin về giá mật ong.

Mật ong rừng nguyên chất là gì?

Mật ong rừng nguyên chất là loại mật được lấy từ những tổ ong thiên nhiên, hoang dã, chúng thường sống trên các vách đá, ngọn cây cao trên núi hoặc sống trong các thân cây lớn.

Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu?
Mật ong rừng nguyên chất là loại mật hiếm được lấy từ những tổ ong thiên nhiên

Điều đặc biệt của mật ong rừng chính là không hề có sự tác động của bàn tay con người nên hoàn toàn không bị pha tạp chất, không có thuốc kháng sinh hay chất bảo quản, sẽ không có trường hợp ong được cho ăn đường nên mật ong rừng nguyên chất thường được ưu tiên sử dụng trong chữa bệnh, ngâm thuốc…

Theo kinh nghiệm của những người chuyên lấy mật ong thì mùa khai thác mật ong rừng thường là từ tháng 3 – tháng 7 hàng năm. Ngoài ra, còn một mùa phụ nữa đó là từ tháng 11 – tháng 12.

Một số loại mật ong rừng phổ biến gồm: 

Mật ong ruồi rừng

Đây là mật của con ong ruồi hay còn gọi là ong muỗi. Đây là loại ong sinh sống chủ yếu tại các vùng núi cao như Tây Nguyên, Tây Bắc, Tây Nam bộ và các vùng Nam Trung bộ như Bình Thuận, Ninh Thuận…

Đặc điểm nhận dạng của tổ ong ruồi rừng là có kích thước khá nhỏ khoảng dưới 1kg. Tổ của chúng thường không quá cao, chủ yếu nằm trong các bụi cây rậm. Trung bình với 1 tổ ong ruồi rừng thì có thể vắt được khoảng hơn 250ml mật. Mật của ong ruồi thường có vị ngọt dịu, thanh mát và có mùi thơm nhẹ.

Mật ong khoái rừng

Ong khoái là loại ong được du nhập từ nước ngoài vào Việt Nam. Đặc điểm của nó là có kích thước to và rất dữ, nó được xếp vào danh sách một trong những loại ong có độc rất nguy hiểm. Tổ ong khoái rất to và nặng gần 50kg, chính vì vậy nên loại ong này cho rất nhiều mật, trung bình từ 10 – 15 lít/tổ. Mật ong khoái có màu vàng nhạt, có mùi thơm đặc trưng và vị thanh ngọt.

Tổ ong khoái thường nằm ở các vùng núi cao như vùng núi Tây Bắc và Bắc Trung bộ như Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh…Tuy nhiên, tổ của chúng thường nằm ở những vị trí rất cao như vách đá hoặc thân cây cổ thụ nên việc lấy mật rất khó khăn và nguy hiểm.

Giá mật ong rừng nguyên chất bao nhiêu?

Hiện nay, giá mật ong trên thị trường rất nhiễu loạn, chủ yếu là do chất lượng mật ong không đảm bảo hoặc bị pha loãng không còn nguyên chất. Tuy nhiên, thực tế đối với mật ong rừng nguyên chất thì chắc chắn giá thành của nó sẽ rất cao, bởi số lượng mật ong rừng rất hiếm và hạn chế, chủ yếu chỉ có ở miền núi, nơi mà người dân buôn bán hoặc trao đổi cho nhau.

Một yếu tố nữa khiến cho giá mật ong rừng nguyên chất có giá cao đó là do toàn bộ quy trình khai thác mật ong rất nguy hiểm, phải đi vào rừng sâu, leo lên những ngọn cây cao hoặc những vách đá cheo leo mới có thể đem về những tổ mật ong nguyên vẹn. Chính vì vậy, nếu là mật ong rừng nguyên chất chắc chắn sẽ có giá thành không hề rẻ chút nào.

Theo những người chuyên bán mật ong cho biết chẳng có một cơ sở nào để định giá mật ong rừng, bởi còn tùy thuộc vào việc lấy tổ ong có dễ dàng hay không, bánh mật có to hay không, có còn nguyên vẹn hay không…Vì vậy, giá mật ong rừng thường dao động trong khoảng từ 700.000 – hơn 1 triệu đồng/lít.

Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu?
Giá mật ong rừng nguyên chất chắc chắn sẽ có không hề rẻ so với mặt bằng chung

Trong mật ong rừng có chứa sáp hoặc có chứa các chất từ thân cây, lẫn cành lá hoa khác nhau nên nó có vị ngọt 100% tự nhiên, khác hoàn toàn với mật ong nuôi. Chính vì vậy, khi sử dụng mật ong rừng bạn phải thực hiện lọc bỏ tạp chất để tránh bụi bẩn. cặn bã có trong bánh mật. Bởi nếu lâu dài thì các thành phần này tích tụ trong cơ thể và gây hại cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, khi sử dụng mật ong rừng cũng cần chú ý về liều lượng, tránh sử dụng quá nhiều vì rất dễ dẫn đến say mật.

Sự khác nhau giữa mật ong rừng và mật ong nuôi?

Mật ong nuôi là loại mật ong được hình thành từ những con ong nuôi bởi con người, do con người đưa bầy ong đến những nơi có hoa rừng như khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên…để hút mật ong và tạo ra mật.

Về bản chất thì đây cũng là mật ong rừng nhưng vì được ong được nuôi dưỡng nên tổ mật cũng nằm ở những vị trí được con người sắp xếp sẵn. Chính vì vậy, việc lấy mật ong không quá khó khăn nên giá thành cũng tương đối hợp lý. Đây chính là điểm khác nhau lớn nhất giữa mật ong rừng và mật ong nuôi.

Giá thành của mật ong nuôi thường dao động từ 300.000 – 500.000đ/lít. Bởi để đến tay người tiêu dùng thì mật ong phải được khai thác, đóng gói, bảo quản, vận chuyển…nên thường sẽ không có giá thấp hơn nữa. Vì vậy, bạn cần hết sức lưu ý không nên mua những loại mật ong có giá thấp hơn.

Một số loại mật ong nuôi phổ biến như:

Mật ong hoa rừng Tây Bắc

Đây là loại mật ong được hình thành do đàn ong được con người di chuyển đến các bìa rừng núi Tây Bắc, chúng sẽ được tự do bay đi hút mật hoa. Vì vậy, loại mật ong này gần như có chất lượng không quá khác biệt với mật ong rừng.

Thông thường thì loại mật ong rừng Tây Bắc sẽ được khai thác từ tháng 6 – 8 hàng năm. Mật của chúng có màu vàng óng ánh, đẹp mắt và có vị thơm ngon đặc biệt hơn những loại mật khác vì có sự kết hợp của rất nhiều loài hoa rừng đặc trưng.

Giá tham khảo: 500.000đ/lít

Mật ong hoa nhãn

Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu?
Mật ong hoa nhãn có vị ngọt lịm như vị của quả nhãn

Đây là loại mật ong được khai thác bằng cách di chuyển đàn ong đến các nông trại trồng nhãn. Chúng sẽ dễ dàng hút mật hoa nhãn và làm tổ. Mật ong hoa nhãn thường có màu đỏ sậm cánh gián, có vị ngọt lịm như vị ngọt của trái nhãn. Khi mật được lưu trữ lâu trên 12 tháng thì mật sẽ dẩn chuyển từ màu đỏ cánh gián sang màu đỏ thẫm.

Giá mật ong nhãn thường không cố định và phụ thuộc từng thời điểm, dao động từ 250.000 – 300.000đ/lít.

Mật ong hoa cà phê

Mật ong hoa cà phê là loại mật ong đặc trưng của vùng núi Tây Nguyên – nơi có những ruộng cà phê bạt ngàn. Cũng tương tự như mật ong hoa nhãn, mật ong hoa cà phê được người dân di chuyển đàn ong đến vùng trồng cà phê để chúng hút mật và làm tổ.

Mật ong hoa cà phê thường chỉ được thu hoạch trong khoảng thời gian cố định vào những tháng đầu năm, sau khi thu hoạch thì mật sẽ được lưu trữ và bán trong một năm. Mật ong hoa cà phê có màu vàng nhạt, dẻo quánh, có vị ngọt không quá gắt, sẽ không bị ngả màu dù cho để trong thời gian dài.

Giá tham khảo: 220.000 đ/lít

Vậy nên mua mật ong rừng hay mật ong nuôi?

Trên thực tế thì không có một tài liệu hay nghiên cứu khoa học nào cho thấy mật ong rừng sẽ tốt hơn mật ong nuôi. Vì thực tế thì mật ong nuôi cũng là loại mật ong tự nhiên, do đàn ong hút mật hoa tạo thành. Điểm khác biệt duy nhất của nó chính là không được đa dạng các loại hoa như mật ong rừng.

Chính vì vậy, sử dụng mật ong rừng hay mật ong nuôi đều được, bạn vẫn sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, điều mà người tiêu dùng cần quan tâm nhất đó là làm sao để tìm mua mật ong nguyên chất thật, không pha tạp chất, chưa qua xử lý công nghiệp là được.

Nên ưu tiên chọn mua các sản phẩm mật ong tự nhiên có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, người bán cung cấp đầy đủ những thông tin, đặc điểm của mật ong, quy trình nuôi ong cũng như tư vấn cách bảo quản, sử dụng mật ong đúng cách.

Một số điều cần biết về mật ong rừng nguyên chất

Muốn sử dụng mật ong rừng thì trước hết bạn phải tìm hiểu những thông tin liên quan đến nó như:

Cách bảo quản mật ong rừng

Thực tế thì mật ong rừng không quá khó để bảo quản. Chỉ cần để mật ong ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời vì đặc trưng của mật ong rừng là có chứa nhiều khí ga, khi ánh sáng chiếu vào chai mật ong sẽ làm mật ong sinh khí ga và dẫn tới bung nắp chai.

Lưu ý mật ong rừng không được bảo quản trong tủ lạnh vì như vậy sẽ gây ra hiện tượng kết tinh ở dưới đáy chai.

Cách phân biệt mật ong rừng là thật hay giả

Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu?
Có rất nhiều cách để phân biệt mật ong rừng thật hay giả

Vì mật ong rừng nguyên chất rất hiếm nhưng nhu cầu tiêu dùng lại cao nên rất nhiều nơi đã làm giả mật ong rừng và bán với giá cao nhằm trục lợi. Vì vậy, để tránh mua nhầm mật ong rừng giả thì bạn hãy ghi nhớ một số cách sau:

  • Cách 1: Mật ong rừng thật sẽ có nhiều bọt và khí ga nên rất dễ nổi bọt trắng nếu bị tác động mạnh, vì đây là bản chất tự nhiên của mật ong rừng thiên nhiên. Hãy sử dụng chiếc đũa vào chai mật và quậy đều vài lần, nếu là thật thì một lát sau bọt trắng sẽ nổi lên. Lưu ý cách này chỉ thực hiện với mật ong rừng, mật ong nuôi sẽ không có bọt màu trắng hoặc rất ít bọt.
  • Cách 2: Mật ong rừng nguyên chất sẽ làm héo hành lá. Hãy cho mật ong vào chén và cho vào đó vài cọng hành lá. Nếu sau khoảng 15 phút mà hành lá bị héo đi thì chắc chắn là mật ong rừng thật.
  • Cách 3: Cho lòng đỏ trứng gà vào chén và đổ mật ong vào ngập cả trứng. Sau đó, lấy muỗng khuấy đều lên, đợi khoảng 10 phút nếu mật ong làm chín lòng đỏ trứng gà thì chứng tỏ đây là mật ong rừng thật.
  • Cách 4: Hãy cho chai mật ong vào trong ngăn đá tủ lạnh nếu bạn nghi ngờ mật ong bị pha đường. Sau 24 tiếng nếu thấy chai mật ong bị đóng một lớp đường ở bên dưới thì chứng tỏ là mật ong đã bị pha đường và ngược lại nếu không có thì là mật ong rừng nguyên chất.
  • Cách 5: Cũng tương tự như cách thử cho mật ong vào ngăn đá. Nếu sau 24 giờ thấy chai mật ong bị đông đá thì mật ong đó đã bị pha nước. Bởi mật ong thật sự nguyên chất được lấy từ rừng núi sẽ không bị kết tủa.

Cách sử dụng mật ong rừng nguyên chất

Dùng để uống trực tiếp

Mật ong là loại nguyên liệu có thể sử dụng hàng ngày, với một liều lượng vừa phải sẽ rất tốt cho sức khỏe. Mỗi ngày sử dụng 1 – 2 muỗng café mật ong hòa với nước ấm, uốn vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy lúc đang đói sẽ giúp hỗ trợ rất tốt cho các cơ quan nội tạng hoạt động, đặc biệt là hệ tiêu hóa, ngăn ngừa các bệnh lý như đau dạ dày, đầy bụng, khó tiêu, trào ngược dạ dày thực quản, ăn uống khó tiêu…

Mật ong rừng nguyên chất dùng làm thuốc

Mật ong ngâm chanh đào

Đây được xem là một bài thuốc dân gian rất phổ biến trong việc trị ho khan, ho có đờm và hỗ trợ giảm cân hiệu quả cho chị em phụ nữ.

Mật ong ngâm nhung hưu

Cả mật ong và nhung hươu đều là những nguyên liệu tốt cho sức khỏe con người. Mật ong ngâm nhung hươu sẽ giúp cải thiện sức khỏe cho người gầy, tăng cân khoa học, tránh suy nhược cơ thể, giúp giảm mệt mỏi căng thẳng, chống lão hóa, cải thiện chức năng sinh lý ở nam và nữ…

Mật ong ngâm tỏi cô đơn

Mật ong ngâm tỏi có tác dụng rất tốt trong việc chữa các bệnh như cảm cúm, cảm lạnh, đau dạ dày, nôn mửa, hỗ trợ làm đẹp da, cải thiện các bệnh lý về da như mụn trứng cá, nám, sạm, chứng mất ngủ kinh niên…

Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu?
Dùng mật ong ngâm tỏi sẽ trở thành một bài thuốc rất tốt cho sức khỏe

Mật ong ngâm trứng gà

Đây là một mẹo dân gian giúp đem lại cho bạn một làn da hồng hào, khỏe mạnh và cải thiện các bệnh lý về da rất tốt.

Mật ong ngâm tam thất

Mật ong ngâm tam thất là một bài thuốc bổ giúp tăng cường sức khỏe và đem lại rất nhiều lợi ích như: tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch, bồi bổ khí huyết, chống suy nhược cơ thể, cải thiện trí lực và sinh lực, điều trị ung thư, kích thích sự hoạt động của trí não, giải độc gan, giúp làm thanh giọng, tiêu đờm, đẹp da…

Mật ong ngâm nghệ tươi

Mật ong và nghệ tươi đều là những nguyên liệu có tính kháng khuẩn, chống viêm cực kỳ tốt. Vì vậy, nếu thường xuyên sử dụng mật ong ngâm nghệ tươi sẽ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giảm cholesterol trong máu, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của viêm khớp, đau mỏi vai gáy, làm đẹp da…

Ngoài ra, nếu mua được tổ ong nguyên chất thì bạn có thể tận dụng cả tổ ong bằng các cách sau:

  • Phần sáp ong: Đây là nơi dùng để chứa mật ong và có thể dùng để ngâm rượu. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần uống 1 ly nhỏ rượu sáp ong dưới 50ml/ngày sẽ giúp hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp, lưu thông khí huyết, trị phong, giải độc tố trong cơ thể, tăng cường sức đề kháng, điều hòa máu huyết, giảm cholesterol có hại trong cơ thể…
  • Phấn hoa: Phấn hoa thực chất là những tế bào sinh sản giống đực được đàn ong thu gom đem về, chúng được lưu trữ trong các lỗ sáp. Phấn hoa được đánh giá là loại thực phẩm siêu dinh dưỡng đối với sức khỏe của con người. Bạn có thể sử dụng 1 – 1.3kg phấn hoa ngâm với 5 lít rượu trong vòng 4 tháng. Sau khi hoàn thành, rượu sẽ có màu vàng nâu sậm và có mùi thơm đặc trưng.
  • Nơi sinh sản ấu trùng ong (ong non): Mặc dù đây là nơi không chứa mật nhưng nó lại là phần ngon nhất để ngâm rượu. Sử dụng khoảng 1 – 1.3kg ong non đem ngâm với 5 lít rượu nếp hoặc rượu tẻ trong vòng 4 – 6 tháng là được. Rượu sau khi ngâm thành công sẽ có màu vàng sậm và thơm ngậy.
Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu?
Tổ ong nguyên chất có thể dùng để ngâm rượu chữa bệnh

Nên mua mật ong rừng nguyên chất ở đâu?

Để chọn mua mật ong nguyên chất thì nơi bán cần đạt những tiêu chuẩn như sau:

Chất lượng mật ong

Như đã biết thì mật ong rừng nguyên chất rất hiếm và thường chỉ có ở những vùng núi cao, nguồn mật ong rừng ngày càng khan hiếm và nếu có thì người dân tại đây sẽ trao đổi cho nhau nên khả năng mua được loại mật này là rất khó.

Hơn nữa, hiện nay việc khai thác mật ong rừng đã bị Pháp luật cấm do việc sử dụng các phương thức như đốt lửa hay chặt cây sẽ gây ảnh hưởng đến rừng. Vì thế, thay vì tìm mua mật ong rừng nguyên chất thì bạn có thể chọn mua sử dụng mật ong nuôi cũng sẽ đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Vì vậy, hãy chú ý để việc nhận biết mật ong thật hay mật ong giả để tránh mua nhầm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe hơn là việc đắn đo giữa mật ong rừng và mật ong nuôi.

Giá của mật ong nguyên chất

Giá mật ong trên thị trường đang rất loạn, mỗi nơi một giá nhưng theo khảo sát chung thì:

  • Mật ong rừng có giá từ 700.000 – hơn 1 triệu đồng/lít.
  • Mật ong nuôi có giá dao động từ 300.00 – 500.000đ/lít.
Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu?
Hãy là một người tiêu dùng thông thái để chọn mua đúng loại mật ong chất lượng

Có giá như vậy là dựa vào chất lượng mật, nguồn mật ong cũng như thời gian khai thác mật…Bên cạnh đó, có một số nơi bán mật ong theo ký thay vì theo lít, tuy nhiên bạn nên chọn những nơi bán mật ong theo lít sẽ lợi hơn vì 1 lít mật sẽ không bằng 1 kg mật.

Bên cạnh đó, khi chọn mua mật ong thì bạn cũng nên tham khảo chọn mua tại các cửa hàng uy tín dựa vào những đánh giá, website và thông tin của cửa hàng cũng như người bán để tránh mua nhầm hàng nhái, hàng giả kém chất lượng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn mua mật ong tự nhiên ở những trang trại nuôi ong, các công ty sản xuất và phân phối mật ong, những cửa hàng thực phẩm thiên nhiên…để đảm bảo nguồn mật ong đạt chất lượng tuyệt đối.

Tóm lại, có thể thấy rằng mật ong rừng nguyên chất rất khó định giá chuẩn xác, tốt nhất hãy chọn mua mật ong khi bản thân đã tìm hiểu kỹ càng về nguồn gốc cũng như loại hoa mà ong hút mật để có cái nhìn khách quan nhất về giá. Từ đó, giúp người tiêu dùng tránh được việc chọn mua nhầm hàng nhái, hàng giả. Hãy là người tiêu dùng thông thái khi nắm được các kiến thức về việc chọn mua mật ong chất lượng bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm: Phân biệt mật ong rừng nguyên chất, mật ong nuôi, pha trộn đường

Cùng chuyên mục

Sữa nghệ B Care có tốt không, lừa đảo không

Sữa nghệ B-Care: “Có thực sự hiệu quả với phụ nữ sau sinh, người đau dạ dày, người sau phẫu thuật?”

Sữa nghệ B-Care của công ty cổ phần dược phẩm Deltasun được giới thiệu là sản phẩm bổ sung dinh dưỡng chuyên biệt cho phụ nữ sau sinh, người bị...

Liệu uống nấm lim xanh nhiều có tốt không?

Uống nấm lim xanh nhiều có tốt không?

Nấm lim xanh là một trong những loại thảo dược quý được xếp vào danh sách các vị thuốc thượng phẩm. Vì thế, chắc chắn những tác dụng mà nấm...

Nấm lim xanh tự nhiên tiên phước Quảng Nam

Nấm lim xanh Tiên Phước Quảng Nam: Công dụng và giá bán

Nấm lim xanh Tiên Phước Quảng Nam được Công ty TNHH Tiên Phước khai thác từ các cánh rừng nguyên sinh ở Nam Lào, Tây Nguyên và khu vực Trường...

Tắm nắng có tác dụng gì? Thời điểm nào là tốt nhất?

Các nghiên cứu cho thấy, tắm nắng là một trong những hoạt động rất tốt cho sức khỏe con người. Vậy tắm nắng có tác dụng gì? Nên tắm nắng...

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì? Cách dùng và lưu ý

Tỏi ngâm mật ong là bài thuốc nhiều công dụng được các gia đình sử dụng để nâng cao sức khỏe, hỗ trợ điều trị các bệnh lý thông thường...

Ngâm rượu nấm linh chi có tốt không

Hướng dẫn chi tiết cách ngâm rượu nấm linh chi chuẩn chất lượng

Nấm linh chi ngâm rượu luôn được biết đến với những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Cách thực hiện ngâm rượu với loại đông dược này...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn