Lưỡi trắng đau họng là dấu hiệu ung thư lưỡi?

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Bác sĩ nói gì?

Viêm mũi họng xuất tiết có nguy hiểm không? Điều cần biết

Viêm họng xung huyết – Nguy hiểm, dễ gây ung thư vòm họng

Viêm họng hạt có mủ – Hình ảnh, dấu hiệu nhận biết, điều trị

7 kẹo ngậm đau họng (dạng thuốc thảo dược) hiệu quả nhanh

Viêm họng mủ là gì, có tự khỏi không? Những thông tin cần biết

Đau rát cổ họng – Nguyên nhân và cách trị tự nhiên + Thuốc

Viêm họng ở trẻ em – Nguyên nhân, dấu hiệu, điều trị, phòng ngừa

Viêm họng kéo dài mãi không khỏi là do đâu? Làm sao khỏi?

Lưỡi trắng đau họng là dấu hiệu ung thư lưỡi?

Rất nhiều bệnh nhân gặp phải tình trạng lưỡi trắng đau họng, khan tiếng, niêm mạc ửng đỏ,… Nếu gặp phải triệu chứng này, người bệnh cần phải thận trọng bởi đây là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải bệnh ung thư lưỡi.

lưỡi trắng đau họng
Lưỡi trắng đau họng cảnh báo người bệnh bị ung thư lưỡi.

Lưỡi trắng đau họng – Dấu hiệu ung thư lưỡi

Ung thư lưỡi là bệnh lý phát triển các tế bào vảy trên bề mặt lưỡi, gây ra khối u hoặc những tổn thương ở lưỡi. Dấu hiệu điển hình của căn bệnh này là lưỡi trắng đau họng, vết loét trên lưỡi không lành, đau đớn ở vùng lưỡi. Thông thường, ung thư lưỡi sẽ phát triển phía trước lưỡi. Nếu tình trạng ung thư ở phía sau lưỡi được gọi là ung thư vòm.

Ngoài triệu chứng lưỡi trắng đau họng, bệnh nhân mắc bệnh ung thư lưỡi còn gặp phải một số triệu chứng khác như nổi mụn ở miệng, xuất hiện mảng đỏ hoặc trắng trên lưỡi, họng bị đau đớn khi nuốt, khan giọng, đau cổ và tai, sưng to cổ họng, răng lung lay, khó cử động vùng hàm hoặc lưỡi, chảy máu lưỡi, loét lưỡi,…

Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh ung thư lưỡi ở dạng ung thư biểu mô tế bào vảy. Những tế bào này rất mỏng, phẳng, niêm mạc ở cổ họng, tuyến giáp, thanh quản bị sưng đỏ. Với căn bệnh ung thư lưỡi, bác sĩ sẽ chia ra nhiều giai đoạn mắc bệnh khác nhau, ứng với mức độ ung thư thấp, vừa, cao. Khi mắc bệnh ung thư lưỡi, vòm họng của người bệnh nhanh chóng xuất hiện các mảng trắng. Những mảng trắng sẽ dày lên tùy thuộc vào mức độ bệnh của bệnh nhân.

Nguyên nhân khiến người bệnh bị ung thư lưỡi là do sử dụng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá), chế độ ăn uống không phù hợp (ăn ít rau và trái cây, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn), nhiễm virut papilloma (HPV), tiền sử gia đình mắc bệnh, vệ sinh răng miệng kém, tiếp xúc trực tiếp với các loại hóa chất như axit sunfuric, formaldehyd, amiăng,…

Thận trọng dấu hiệu lưỡi trắng đau họng

Các thống kê cho thấy, những người có dấu hiệu lưỡi trắng đau họng có đến 83,7% bị ung thư miệng giai đoạn 1 hoặc ung thư hầu họng. Những bệnh nhân này sẽ sống được thêm 5 năm trở lên nếu bệnh ung thư không di căn. Riêng bệnh ung thư lưỡi là 78% trước khi bệnh ung thư di căn và 36% nếu bệnh đã di căn.

lưỡi trắng đau họng
Người bệnh nên sớm tiến hành thăm khám khi bị lưỡi trắng đau họng.

Ở giai đoạn đầu, người bệnh có cảm giác như bị xương cá cắm vào lưỡi. Vùng lưỡi bắt đầu nổi phồng lên khiến cho niêm mạc nhanh chóng bị viêm loét, đổi màu sắc, cổ họng có hạt trắng. Vào giai đoạn toàn phát, bệnh nhân sẽ bị sốt do nhiễm khuẩn, không thể ăn được, nổi hạch ở cổ, tăng tiết nước bọt, có mùi hôi miệng.

Một số trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu bị khít hàm, chảy máu, khó nuốt. Vùng viêm loét nhanh chóng lan rộng khiến. Tình trạng viêm loét sẽ xuất hiện nhiều hơn khiến người bệnh bị đau đớn dữ dội. Tình trạng chảy máu kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân do bị viêm nhiễm và mất máu quá nhiều.

Với tình trạng lưỡi trắng đau họng, người bệnh nên nhanh chóng tiến hành thăm khám, điều trị bệnh sớm. Bệnh nhân sẽ được tiến hành xét nghiệm mô bệnh học, chụp X quang vùng xương hàm dưới, tim phổi, chụp cắt lớp vi tính lồng ngực, xạ hình xương,… Những phương pháp này sẽ giúp phát hiện, kiểm soát bệnh ung thư lưỡi, tránh tình trạng di căn do bệnh gây ra. Một số bệnh nhân phải tiến hành phẫu thuật cắt một phần lưỡi để tránh tổn thương lan rộng.

Lưỡi trắng đau họng – Khi nào cần khám bác sĩ?

Lưỡi trắng đau họng là tình trạng rất nhiều người mắc phải những không phải ai cũng phát hiện kịp thời. Dấu hiệu này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh và khiến bệnh nhân gặp phải rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, người bệnh cần chủ động thăm khám bác sĩ khi nhận thấy bản thân có một số dấu hiệu sau đây.

  • Sưng to ở cổ hoặc lưỡi
  • Cổ bị nổi nhiều hạch
  • Cổ họng đau rát, sưng đỏ
  • Niêm mạc lưỡi bị dày lên, gây đau đớn
  • Đau họng kèm phát ban
  • Sốt cao, cứng cổ
  • Họng bị chảy nước dãi nhiều

Phòng ngừa bị lưỡi trắng đau họng hiệu quả

Lưỡi trắng đau họng là dấu hiệu cảnh báo người bệnh có nguy cơ bị ung thư lưỡi. Với căn bệnh này, bệnh nhân nên sớm thăm khám, điều trị bệnh sớm. Để có thể phòng ngừa bệnh ung thư lưỡi, bệnh nhân nên áp dụng một số phương pháp sau.

lưỡi trắng đau họng
Uống rượu bia tăng nguy cơ bị lưỡi trắng đau họng.
  • Không được sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…
  • Vệ sinh vòm họng sạch sẽ bằng nước muối sinh lý
  • Xây dựng thực đơn ăn uống hợp lý với các loại trái cây và rau xanh
  • Tiêm đủ mũi vắc xin HPV để phòng ngừa mắc bệnh
  • Quan hệ tình dục an toàn, không được quan hệ bằng miệng vì dễ lây truyền bệnh xã hội
  • Tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi
  • Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Không nên sử dụng các loại thức ăn cay, nóng, chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
  • Uống đủ nước mỗi ngày, không được làm việc quá sức
  • Ngủ đủ giấc, tránh lo lắng, căng thẳng quá mức, gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Nếu bản thân gặp phải tình trạng lưỡi trắng đau họng, người bệnh không được chủ quan. Dấu hiệu này cảnh báo bạn có thể mắc bệnh ung thư lưỡi. Bên cạnh đó, bệnh nhân nên chủ động thăm khám, điều trị bệnh, tránh các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra. Đặc biệt, người bệnh không được tự ý mua thuốc điều trị, tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bản thân.

Cùng chuyên mục

viêm họng mãn tính có nguy hiểm không

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Bác sĩ nói gì?

Bệnh viêm họng nếu không nghiêm túc điều trị sớm thì rất dễ tái đi tái lại và chuyển sang giai đoạn mãn tính. Lúc này việc khắc phục và...

Kẹo ngậm trị đau họng

7 kẹo ngậm đau họng (dạng thuốc thảo dược) hiệu quả nhanh

Triệu chứng đau họng thường ảnh hưởng bởi sự thay đổi đột ngột của thời tiết, độ tuổi mắc bệnh hay xảy ra ở trẻ em và người trưởng thành....

Dấu hiệu nhận biết viêm họng mủ

Viêm họng mủ là gì, có tự khỏi không? Những thông tin cần biết

Viêm họng mủ là bệnh nguy hiểm, liên quan trực tiếp tới đường hô hấp, các dấu hiệu của bệnh nếu không nhận biết kịp thời và chính xác sẽ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn