5 loại sữa dành cho người đau dạ dày và lưu ý khi dùng

Uống nước đậu đen có công dụng gì? Uống hàng ngày có tốt không?

Top 11 loại sữa hạt tốt cho sức khỏe bạn nên bổ sung

Top 8 loại sâm quý của Việt Nam có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Sữa non alpha lipid tác dụng thế nào đến cơ thể

Cao hồng sâm Hàn Quốc có công dụng gì? Dùng thế nào hiệu quả?

Hướng dẫn chi tiết cách ngâm rượu nấm linh chi chuẩn chất lượng

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì? Cách dùng và lưu ý

Tắm nắng có tác dụng gì? Thời điểm nào là tốt nhất?

Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu? Mua ở đâu uy tín?

8 Loại Sữa Tốt Cho Người Bị Thoái Hóa Cột Sống nên uống

Sữa bò, sữa đậu nành, hạnh nhân và các sản phẩm sữa chứa hàm lượng canxi tốt cho người bị thoái hóa cột sống và người mắc các bệnh xương khớp mãn tính. Canxi, vitamin D và các khoáng chất trong sữa có tác dụng tái tạo, sản xuất mô xương và hỗ trợ làm chậm quá trình thoái hóa.

sữa tốt cho người bị thoái hóa cột sống
Loại sữa nào tốt cho người bị thoái hóa cột sống?

Người bị thoái hóa cột sống có nên uống sữa không?

Thoái hóa cột sống là tình trạng các cơ quan cấu thành cột sống như đĩa đệm, đốt sống, dây chằng,… bị thoái hóa và tổn thương do ảnh hưởng của tuổi tác. Bệnh thường gặp ở người trên 60 tuổi và đa phần đều có tiến triển chậm.

Thoái hóa cột sống là hệ quả của quá trình lão hóa nên có không khả năng điều trị dứt điểm. Bệnh nhân chỉ có thể kiểm soát triệu chứng, phục hồi chức năng vận động và làm chậm tiến triển của bệnh bằng một số biện pháp y tế và lối sống khoa học. Trong đó, chế độ dinh dưỡng là yếu tố tác động đến sức khỏe xương khớp cũng như tiến triển của bệnh.

sữa tốt cho người bị thoái hóa cột sống
Người bị thoái hóa cột sống hoàn toàn có thể bổ sung các loại sữa vào chế độ dinh dưỡng

Người bị thoái hóa cột sống có nên uống sữa không là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng – đặc biệt có chứa canxi, vitamin D và một số khoáng chất cần thiết cho quá trình sản xuất mô xương.

Mặc dù không thể khắc phục được thương tổn ở cột sống nhưng bổ sung đầy đủ vitamin D và canxi giúp cột sống khỏe mạnh, giảm tình trạng đau nhức và hỗ trợ phục hồi chức năng vận động. Bên cạnh đó, thêm sữa vào chế độ dinh dưỡng còn giúp cơ thể có đầy đủ năng lượng để hoạt động, giảm tình trạng mệt mỏi, ăn uống kém và hỗ trợ phòng ngừa các bệnh xương khớp do thiếu hụt khoáng chất (loãng xương).

Loại sữa nào tốt cho người bị thoái hóa cột sống?

Khác với người khỏe mạnh, người bị thoái hóa cột sống cần bổ sung hàm lượng canxi và vitamin D cao hơn người bình thường. Chính vì vậy, bệnh nhân nên lựa chọn các loại sữa chứa hàm lượng khoáng chất cao và ít chất béo để tránh gây tăng cân – một trong những yếu tố làm tăng áp lực lên cột sống và các khớp xương.

Dưới đây là một số loại sữa tốt cho người bị thoái hóa cột sống nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

Các sản phẩm sữa tốt cho người bị thoái hóa cột sống

Ngoài việc bổ sung các loại sữa tự nhiên, bệnh nhân bị thoái hóa cột sống có thể cung cấp canxi, khoáng chất và các thành phần thiết yếu qua một số sản phẩm sữa như:

1. Sữa Ensure Gold thích hợp với người bị thoái hóa cột sống

Ensure Gold là sản phẩm sữa của thương hiệu Abbott Hoa Kỳ. Sản phẩm thích hợp với người cao tuổi, người mới ốm dậy và người cần bổ sung hàm lượng dinh dưỡng cao. Sữa Ensure Gold cung cấp đến 28 loại vitamin và khoáng chất, trong đó chứa các thành phần tốt cho hệ thống xương khớp như vitamin D, phosphor, canxi,…

Sản phẩm còn được bổ sung chất xơ FOS và Omega 3-6-9 có khả năng thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường trí não. Sữa Ensure Gold không chứa lactose và gluten nên có thể dùng cho mọi đối tượng.

1
Sữa Ensure Gold cung cấp đến 28 loại vitamin và khoáng chất
Ensure Gold
(Tiki) Lon 850g: 699.000 đ
Sữa Ensure Gold cung cấp đến 28 loại vitamin và khoáng chất

2. Sữa bột Anlene Gold 800g

Anlene Gold là sản phẩm của thương hiệu Fonterra. Sản phẩm thích hợp với người từ 35 tuổi trở lên muốn phòng ngừa các bệnh xương khớp mãn tính và cải thiện sức khỏe xương. Sữa Anlene Gold chứa hàm lượng canxi cao với công thức cải thiện Nano – canxi có kích thước nhỏ hơn 100 lần so với phân tử canxi thông thường. Do đó, canxi trong sản phẩm dễ dàng dung nạp, chuyển hóa và tham gia vào quá trình sản xuất mô xương.

Bên cạnh đó, sản phẩm này còn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu khác như vitamin, magie, kẽm và đạm. Các thành phần trong Anlene Gold giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể, cải thiện sức khỏe và tăng cường chất lượng giấc ngủ.

2
Sữa bột Anlene Gold 800g bổ sung nhiều canxi và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể
Anlene Gold
Lon 800g: 350.000 đ
Sữa bột Anlene Gold 800g bổ sung nhiều canxi và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể

3. Meadow Fresh Calci Max

Meadow Fresh Calci Max là sản phẩm của nhãn hàng Meadow Fresh – Úc. Đây là sản phẩm sữa tươi tách béo có bổ sung thêm canxi để phòng ngừa loãng xương, thoái hóa cột sống và các bệnh xương khớp mãn tính khác. Trung bình 100mg sữa cung cấp đến 180mg canxi cho cơ thể.

Sữa Meadow Fresh Calci Max thích hợp với trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển chiều cao, người cần bổ sung canxi và người cao tuổi. Sản phẩm chứa 95% sữa tươi và đã được tách béo nên không gây tăng cân như các sản phẩm sữa trên thị trường.

5
Meadow Fresh Calci Max là sữa tách béo nên không gây thừa cân và béo phì
Meadow Fresh Calci Max
Thùng 12 hộp 1L: 610.000 đ
Meadow Fresh Calci Max là sữa tách béo nên không gây thừa cân và béo phì

4. Sữa bò

Sữa bò là loại sữa được sử dụng phổ biến nhất và có chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Một ly sữa bò tươi 250ml cung cấp đến 276mg canxi (28% lượng canxi cần bổ sung trong một ngày). Bên cạnh đó, sữa bò còn chứa vitamin D, protein, kẽm, vitamin B12, vitamin A, kali, phốt pho, chất béo,…

sữa nào tốt cho người bị thoái hóa cột sống
Sữa bò chứa nhiều canxi, vitamin D, khoáng chất và hàm lượng đạm dồi dào

Nhiều người lầm tưởng sữa bò gây tăng cân và ảnh hưởng không tốt đến tiến triển của bệnh thoái hóa cột sống. Tuy nhiên trên thực tế, loại sữa này chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng chỉ cung cấp nguồn năng lượng vừa phải. Hơn nữa khi bổ sung sữa bò, cơ thể sẽ có cảm giác no và hạn chế khối lượng thực phẩm dung nạp trong mỗi bữa ăn.

Bên cạnh những lợi ích đối với xương khớp, sữa bò còn có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm trầm cảm, tăng cường chất lượng giấc ngủ và nâng cao chức năng miễn dịch. Tuy nhiên để tránh ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, bệnh nhân nên sử dụng sữa không đường hoặc ít đường.

5. Sữa hạnh nhân – Loại sữa tốt cho người bị thoái hóa cột sống

Nếu bị dị ứng sữa bò, người bệnh có thể thay thế bằng các loại sữa hạt – chẳng hạn như sữa hạnh nhân. Hạnh nhân là loại hạt chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và chất chống oxy hóa dồi dào. Hơn nữa so với sữa bò và các loại sữa có nguồn gốc từ động vật, sữa hạnh nhân dễ dung nạp và chuyển hóa hơn.

Bổ sung khoảng 28g hạt hạnh nhân có thể cung cấp cho cơ thể hàm lượng vitamin E dồi dào (đáp ứng được 38% lượng vitamin E cần thiết), 9g chất béo bão hòa, 3.5g chất xơ và một số thành phần dinh dưỡng quan trọng khác. Vitamin E trong sữa hạnh nhân có khả năng trung hòa gốc tự do, bảo vệ tế bào và làm chậm quá trình lão hóa.

sữa nào tốt cho người bị thoái hóa cột sống
Sữa hạnh nhân thích hợp với người bị thoái hóa cột sống cần kiểm soát cân nặng

Các khoáng chất như canxi, vitamin D, phốt pho và magie trong sữa hạnh nhân đều là những thành phần tốt cho xương khớp. Các khoáng chất này tham gia vào quá trình khoáng hóa, tái tạo và sản sinh mô xương. Vì vậy, bổ sung sữa hạnh nhân vào chế độ dinh dưỡng có thể cải thiện độ chắc khỏe của cột sống, khớp xương và hạn chế tình trạng đau nhức.

Bên cạnh những lợi ích đối với hệ thống xương khớp, hạt hạnh nhân còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid, vitamin E, selen,… có tác dụng ngăn ngừa xơ vữa động mạch và giúp bệnh nhân duy trì sức khỏe tim. Loại sữa này còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như L-carnitine và riboflavin đem lại nhiều lợi ích đối với não bộ và có khả năng ngăn ngừa suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi.

6. Sữa óc chó tốt cho người bị thoái hóa cột sống

Sữa óc chó là một trong những loại sữa tốt cho người bị thoái hóa cột sống và loãng xương. Loại sữa này cung cấp cho cơ thể hàm lượng chất xơ, vitamin, protein, chất chống oxy hóa, Omega 3 dồi dào và có chỉ số Glyxemic Index (chỉ số đường huyết thấp).

sữa nào tốt cho người bị thoái hóa cột sống
Ngoài canxi và vitamin D, sữa óc chó còn cung cấp cho cơ thể nhiều chất chống oxy hóa và axit béo

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa óc chó phù hợp với mọi lứa tuổi – kể cả người già bị thoái hóa cột sống và mắc các bệnh xương khớp mãn tính khác. Các khoáng chất như canxi, kali, magie, phốt pho và vitamin D trong loại sữa này giúp tăng sản xuất mô xương, giảm tình trạng xương suy yếu và đau nhức. Bên cạnh đó, sữa óc chó còn cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin, chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và làm chậm quá trình lão hóa.

Do đó, sữa óc chó còn được khuyến khích bổ sung cho phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh để phòng ngừa loãng xương, duy trì vẻ đẹp mái tóc, làn da và làm chậm quá trình lão hóa.

7. Người bị thoái hóa khớp nên bổ sung sữa đậu nành

Sữa đậu nành là loại sữa hạt được sử dụng phổ biến nhất. Nhiều người lầm tưởng sữa đậu nành chỉ thích hợp với nữ giới cần bổ sung nội tiết tố và cải thiện kích thước vòng 1. Tuy nhiên trên thực tế, loại sữa này chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, dồi dào và đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

sữa nào tốt cho người bị thoái hóa cột sống
Hàm lượng canxi trong sữa đậu nành cao hơn so với canxi trong sữa bò

Sữa đậu nành chứa chất béo, chất đạm, glucose, khoáng chất (Fe, Mg, Ca, K, P, S,…), các vitamin thiết yếu (Vitamin A, B1, B2, E, F, D,…) và amino acid (pheny lalanin, valin, isleucin, lysine, tryptophan,…). Loại sữa này chứa hàm lượng canxi cao hơn so với sữa bò và có lượng đạm dồi dào hơn so với các loại thịt đỏ. Chính vì vậy, bệnh nhân bị thoái hóa cột sống nên bổ sung sữa đậu nành để cải thiện hệ thống xương khớp và tăng cường sức khỏe tổng thể.

8. Sữa yến mạch

Sữa yến mạch ít phổ biến hơn so với sữa bò, sữa hạnh nhân, đậu nành và óc chó. Tuy nhiên, loại sữa này rất tốt cho sức khỏe xương khớp vì chứa hàm lượng canxi, vitamin D và một số thành phần thiết yếu khác. Bổ sung sữa yến mạch vào thực đơn ăn uống hằng ngày có thể tăng mật độ xương, làm chậm quá trình thoái hóa và cải thiện sức khỏe.

ĐỪNG BỎ LỠ: Xương khớp Đỗ Minh – Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân thoái hóa cột sống, dứt điểm, không tái phát

sữa nào tốt cho người bị thoái hóa cột sống
Sữa yến mạch không chỉ giàu khoáng chất mà còn cung cấp cho cơ thể nhiều chất chống oxy hóa

Hơn nữa, sữa yến mạch còn chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp tạo cảm giác no lâu và hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Ngoài ra, chất xơ beta-glucan trong loại sữa này còn có tác dụng ổn định đường huyết và giảm nồng độ cholesterol trong máu.

Sữa yến mạch không chỉ tốt cho sức khỏe xương mà còn thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, giảm mỡ máu, hỗ trợ phòng ngừa tiểu đường và tim mạch. Loại sữa này có thể sử dụng cho cả người bị bệnh Celiac (chứng bệnh không dung nạp gluten).

Một số lưu ý khi bổ sung sữa vào chế độ dinh dưỡng

Sữa là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nói chung và hệ thống xương khớp nói riêng. Bổ sung sữa vào chế độ dinh dưỡng của người bị thoái hóa cột sống có thể cải thiện độ chắc khỏe, dẻo dai của hệ thống xương khớp, nâng cao sức khỏe và chức năng đề kháng.

Tuy nhiên trước khi bổ sung sữa vào chế độ dinh dưỡng, bệnh nhân nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên lựa chọn loại sữa phù hợp với nhu cầu và tình trạng sức khỏe. Để được tư vấn cụ thể, bệnh nhân nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.
  • Mỗi ngày chỉ nên bổ sung từ 1 – 2 ly sữa (mỗi ly khoảng 250ml). Bên cạnh đó, cần đa dạng nguồn dinh dưỡng bằng nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe khác.
  • Nên uống sữa vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ để cơ thể hấp thu tốt nhất các dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên, cần tránh uống sữa khi bụng đói và không dùng sữa với thuốc điều trị.
  • Để tăng hấp thu canxi, bệnh nhân nên kết hợp với phơi nắng từ 5 – 10 phút vào khung giờ từ 7:00 – 9:00 hằng ngày và tập thể dục thường xuyên. Hoạt động thể chất giúp tối ưu hàm lượng canxi và cải thiện mật độ xương rõ rệt.
  • Bệnh nhân có vấn đề về huyết áp, tim mạch và tiểu đường nên ưu tiên sử dụng sữa hạt thay vì sữa có nguồn gốc từ động vật.
  • Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, bệnh nhân thoái hóa cột sống nên sinh hoạt điều độ, tập thể dục thường xuyên và tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt kết quả tối ưu.

Bài viết đã tổng hợp một số loại sữa tốt cho người bị thoái hóa cột sống và lưu ý khi sử dụng. Hy vọng qua bài viết, bệnh nhân có thể hiểu rõ hơn về lợi ích của sữa đối với sức khỏe xương khớp và dễ dàng bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng.

Cùng chuyên mục

Top 8 Sữa Tăng Chiều Cao Ở Tuổi Dậy thì nên bổ sung

Dậy thì là giai đoạn cơ thể phát triển hoàn chỉnh cơ quan sinh dục và vóc dáng. Chính vì vậy, phụ huynh nên cho trẻ sử dụng các loại...

Ăn sáng giúp trao đổi chất hiệu quả hơn

Vì sao không nên bỏ bữa sáng: Điều không phải ai cũng biết rõ

Đối với nhiều người, đặc biệt là những người muốn giảm béo, họ thường cố gắng nhịn ăn hay thậm chí là bỏ bữa càng nhiều càng tốt, vì tin...

Người Bệnh Thoái Hóa Khớp Gối nên uống sữa gì tốt?

Lựa chọn loại sữa phù hợp cho bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa khớp gối là rất quan trọng, giúp người bệnh có thể tăng cường sức khỏe và chắc...

TOP 10 Sữa Tốt Cho Người Trung Niên – Cải thiện sức khỏe

Bổ sung sữa thường xuyên trong chế độ ăn uống là rất cần thiết với những người trung niên. Dưới đây là 10 loại sữa cho người trung niên được...

Thông tin về các loại sữa dành cho người nhà tốt nhất hiện nay

TOP 10 Loại Sữa Dành Cho Người Già Tốt Nhất Hiện Nay

Sữa Ensure Gold, sữa Non Alpha Lipid Lifeline, sữa Anlene Gold, sữa Nutren Optimum… là những loại sữa dành cho người già tốt nhất hiện nay. Vậy đặc điểm của...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn