13++ Mẹo chữa bệnh huyết trắng tại nhà theo dân gian

Khí hư là gì? Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý

Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Top 7+ thuốc điều trị bệnh huyết trắng hiệu quả được chị em tin dùng

7 Cách trị huyết trắng bằng lá trầu không chị em nên thử

Huyết trắng vón cục như bã đậu và ngứa là bị gì?

Mẹo điều trị ngứa vùng kín bằng lá trầu không cực đơn giản

Dùng lá lốt trị bệnh huyết trắng: Mẹo hay được nhiều chị em chia sẻ

Dùng nha đam trị bệnh huyết trắng vừa đơn giản lại rẻ tiền

Mách nước cách trị huyết trắng chỉ bằng nắm rau diếp cá sau vườn

Dùng lá lốt trị bệnh huyết trắng: Mẹo hay được nhiều chị em chia sẻ

Sử dụng lá lốt trị bệnh huyết trắng có thể giảm ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín và hỗ trợ ức chế virus, vi khuẩn và nấm men có hại. Tuy nhiên, mẹo chữa này chỉ có tác dụng hỗ trợ nên cần tránh tình trạng phụ thuộc hoàn toàn.

lá lốt trị huyết trắng
Sử dụng lá lốt trị huyết trắng giúp giảm ngứa ngáy và khó chịu ở vùng kín

Tác dụng điều trị bệnh huyết trắng của lá lốt

Lá lốt thường được dùng để chế biến món ăn và chữa các bệnh thường gặp như đau nhức xương khớp, đau bụng do lạnh, đầy bụng, khó tiêu, ăn uống kém và chữa các bệnh ngoài da. Bên cạnh đó, thảo dược này cũng được tận dụng để điều trị các bệnh phụ khoa như bệnh huyết trắng.

Theo ghi chép từ y học cổ truyền, lá lốt có vị cay, mùi thơm, tính ấm, tác dụng tán hàn (trừ lạnh), ôn trung (làm ấm bụng) và chỉ thống (giảm đau). Với công dụng đa dạng, nhân dân thường sử dụng thảo dược này chữa bệnh huyết trắng nhằm giảm ngứa, đau tức vùng bụng dưới và giảm số lượng khí hư.

Ngoài những công dụng được lưu truyền trong dân gian, thảo dược này cũng đã được nghiên cứu trên cơ sở khoa học. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tinh dầu trong lá lốt có khả năng chống viêm và ức chế vi khuẩn, virus và nấm. Do đó tận dụng lá lốt để chữa bệnh huyết trắng giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu và hỗ trợ ức chế nấm Candida albicans, trùng roi Trichomonas,…

5 Mẹo dùng lá lốt trị bệnh huyết trắng dễ thực hiện

Lá lốt có nhiều công dụng đối với bệnh huyết trắng và một số bệnh lý phụ khoa thường gặp. Tuy nhiên để tận dụng tối đa dược tính của thảo dược và tăng hiệu quả điều trị, nên phối hợp đồng thời với một số dược liệu khác.

Dưới đây là một số cách sử dụng lá lốt trị bệnh huyết trắng được áp dụng khá phổ biến:

1. Ngâm rửa vùng kín với lá lốt và muối biển

Mẹo chữa bệnh huyết trắng bằng lá lốt và muối biển là biện pháp đơn giản và dễ thực hiện. Muối biển có tác dụng sát trùng, giảm viêm và ức chế sự tăng sinh quá mức của hại khuẩn trong âm đạo. Ngâm rửa vùng kín với muối biển và lá lốt giúp cải thiện một số triệu chứng như khí hư ra nhiều, vùng kín ngứa ngáy, nóng rát, đau khi giao hợp,…

Ngoài ra, tinh dầu từ lá lốt còn giúp ổn định nồng độ pH trong vùng kín, hỗ trợ đào thải tế bào chết và dịch tiết ứ đọng trong cổ tử cung.

cách trị huyết trắng bằng lá lốt
Cách trị huyết trắng bằng lá lốt và muối biển giúp giảm ngứa và cải thiện tình trạng khí hư ra nhiều

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá lốt tươi và ½ thìa cà phê muối
  • Ngâm rửa lá lốt với nước muối và rửa lại với nước sạch từ 3 – 5 lần để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, vi khuẩn và ký sinh trùng
  • Sau đó đun sôi 2 lít nước, vò xát lá lốt và cho vào đun sôi
  • Đun từ 3 – 5 phút thì tắt bếp và hãm thêm 10 phút
  • Đổ nước vào thau, hòa thêm 1 ít nước lạnh và cho ½ thìa muối vào
  • Dùng để ngâm rửa vùng kín 1 lần/ ngày trong liên tục 5 – 7 ngày

Nữ giới cũng có thể áp dụng biện pháp này 1 lần/ tuần để làm sạch vùng kín và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

2. Bài thuốc ngâm rửa từ lá lốt, nghệ và phèn chua

Phèn chua có tác dụng sát trùng, ức chế virus, nấm và vi khuẩn. Chính vì vậy nhân dân thường sử dụng dược liệu này để trị mụn nhọt, nấm da và viêm nhiễm âm đạo.

Kết hợp phèn chua với lá lốt và nghệ có thể giảm tình trạng ngứa ngáy, ra nhiều khí hư, vùng kín ẩm ướt, đau rát, khó chịu. Ngoài tác dụng của lá lốt và phèn chua, nghệ vàng cũng đem lại nhiều công dụng đối với các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp.

Hoạt chất beta-carotene và curcumin trong nghệ có khả năng chống viêm mạnh và hỗ trợ phục hồi các mô niêm mạc bị hư tổn. Ngoài ra, thảo dược này cũng có khả năng ức chế một số loại trực khuẩn và vi khuẩn gram âm có trong âm đạo của nữ giới.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị lá lốt 50g, phèn chua 20g và nghệ 40g
  • Rửa sạch nghệ và lá lốt, sau đó cắt nhỏ
  • Cho nguyên liệu vào nổi và đổ nước vào đun nhỏ lửa trong 10 – 15 phút
  • Sau đó chắt lấy nước, để nguội và rửa âm đạo

3. Dùng lá lốt và gừng tươi trị bệnh huyết trắng

Gừng tươi (sinh khương) là vị thuốc quý trong y học cổ truyền. Nhân dân thường sử dụng gừng để chế biến món ăn, giảm đau bụng, tiêu chảy, điều trị mề đay mẩn ngứa và đau nhức xương khớp.

Nghiên cứu từ y học hiện đại nhận thấy, Shogaol và Gingerol trong củ gừng có khả năng chống viêm mạnh. Ngoài ra, tinh dầu từ thảo dược này còn có tác dụng ức chế nấm, trùng roi và một số vi khuẩn thường gây bệnh ở người.

Kết hợp gừng tươi và lá lốt có thể ức chế hoàn toàn vi nấm, virus, tạp trùng và vi khuẩn gây ra bệnh huyết trắng. Ngoài ra với khả năng kháng viêm mạnh, mẹo chữa này còn giúp giảm đau, ngứa ngáy và nóng rát ở vùng kín.

cách trị huyết trắng bằng lá lốt
Có thể phối hợp lá lốt với phèn chua và nghệ vàng để gia tăng tác dụng điều trị

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá lốt và ½ củ gừng tươi
  • Ngâm rửa nguyên liệu, để ráo và cắt nhỏ
  • Đun sôi 2 lít nước và cho nguyên liệu vào
  • Đun thêm 5 – 10 phút và tắt bếp
  • Đổ nước vào thau và xông vùng kín
  • Đến khi nước nguội hoàn toàn thì sử dụng để rửa âm đạo

Lá lốt lẫn gừng tươi đều có vị cay nồng vì vậy chỉ nên dùng với liều lượng vừa phải. Đồng thời cần tránh tình trạng thụt rửa sâu vào âm đạo.

4. Kết hợp lá lốt và lá trầu không

Lá trầu không là vị thuốc nam quen thuộc, thường được sử dụng để chữa rôm sảy, mề đay mẩn ngứa, viêm da cơ địa và bệnh vảy nến. Với tác dụng chống ngứa và sát trùng, dược liệu này còn được tận dụng để chữa các bệnh viêm nhiễm âm đạo thường gặp.

Bên cạnh các ghi chép từ y học cổ truyền, nghiên cứu hiện đại cũng nhận thấy trầu không chứa nhiều hợp chất thực vật có hoạt tính mạnh như Estragol, Eugenol, Allylcatechol,… Trong đó, Eugenol có khả năng sát trùng, giảm đau và ức chế nấm men.

Sử dụng lá lốt và trầu không xông, ngâm rửa vùng kín có thể hỗ trợ điều trị bệnh huyết trắng do nấm men. Ngoài ra, mẹo chữa này còn giúp giảm ngứa ngáy, cải thiện tình trạng viêm và ra nhiều khí hư.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị ½ nắm lá lốt và 4 – 5 lá trầu không
  • Ngâm rửa với nước muối pha loãng và rửa lại với nước sạch thêm 3 – 4 lần
  • Chà xát dược liệu và cho vào nồi đun sôi
  • Dùng nước để xông vùng kín trong 10 – 15 phút
  • Khi nước nguội hoàn toàn có thể dùng để vệ sinh cửa mình

5. Chữa bệnh huyết trắng với lá lốt và dầu dừa

Dầu dừa thường được sử dụng để chăm sóc da, tóc và móng. Ngoài ra, nguyên liệu này cũng được tận dụng để trị viêm da tiết bã nhờn, viêm da cơ địa và bệnh huyết trắng do nấm men.

Axit lauric trong dầu dừa là một axit béo bão hóa có khả năng kháng khuẩn và giảm viêm mạnh. Các thí nghiệm khoa học đều nhận thấy, loại axit béo này có khả năng ức chế tụ cầu vàng Staphylococcus aureus, nấm hạt men Candida albicans (nguyên nhân chủ yếu gây bệnh huyết trắng) và nấm Malassezia.

Chính vì vậy kết hợp dầu dừa với lá lốt có thể hỗ trợ tiêu diệt nấm men gây bệnh, làm dịu niêm mạc vùng kín, giảm ngứa và viêm đỏ rõ rệt.

lá lốt trị huyết trắng
Dầu dừa có khả năng ức chế tụ cầu vàng, nấm Malassezia và nấm Candida albicans

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá lốt tươi và 2 thìa dầu dừa nguyên chất
  • Ngâm rửa lá lốt và cắt nhỏ
  • Đun sôi 2 lít nước và cho lá lốt vào
  • Tắt bếp và đổ ra thau, thêm 1 ít nước lạnh vào và hòa thêm 2 thìa dầu dừa
  • Dùng để ngâm rửa vùng kín 1 – 2 lần/ ngày đến khi triệu chứng thuyên giảm hoàn toàn

Có nên sử dụng lá lốt chữa bệnh huyết trắng không?

Lá lốt là thảo dược tự nhiên, có độ an toàn tương đối cao và ít xảy ra hiện tượng kháng thuốc như thuốc Tây. Sử dụng mẹo chữa từ thảo dược này đúng cách có thể ức chế nấm men, virus, vi khuẩn, giảm ngứa ngáy và nóng rát ở vùng kín.

Mặc dù đã được nghiên cứu trên cơ sở khoa học nhưng trên thực tế, dược tính của thảo dược này tương đối kém và không thể thay thế cho thuốc điều trị bệnh huyết trắng. Vì vậy cần áp dụng song song với các phương pháp được bác sĩ chỉ định để kiểm soát bệnh trong thời gian ngắn.

Tránh tình trạng phụ thuộc hoàn toàn vào mẹo chữa bằng lá lốt và các thảo dược tự nhiên khác. Nếu không sử dụng thuốc, tình trạng viêm nhiễm vùng kín có thể chuyển biến xấu và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Một số lưu ý khi dùng lá lốt chữa bệnh huyết trắng

Sử dụng lá lốt chữa bệnh huyết trắng là mẹo chữa đơn giản, tương đối an toàn và dễ thực hiện. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả điều trị và hạn chế rủi ro phát sinh, cần lưu ý một số vấn đề sau:

trị huyết trắng bằng lá lốt
Cần phối hợp mẹo trị huyết trắng bằng lá lốt với sử dụng thuốc và chăm sóc đúng cách
  • Cần ngâm rửa nguyên liệu kỹ trước khi sử dụng để hạn chế tối đa nguy cơ bội nhiễm và kích ứng vùng kín.
  • Mặc dù là nguyên liệu tự nhiên nhưng lá lốt và một số loại thảo dược khác có thể gây đỏ và nóng rát vùng kín. Vì vậy khi sử dụng, nên gia giảm liều lượng phù hợp và tránh tình trạng thụt rửa sâu trong âm đạo.
  • Cần phối hợp các mẹo chữa từ thảo dược với việc sử dụng thuốc để kiểm soát bệnh trong thời gian ngắn và dự phòng các biến chứng nghiêm trọng.
  • Nếu nhận thấy vùng kín nóng rát, ngứa ngáy, khí hư kèm mủ hoặc máu, nên ngưng thực hiện các mẹo chữa từ thiên nhiên và tìm gặp bác sĩ trong thời gian sớm nhất.
  • Trong thời gian bị bệnh huyết trắng, không nên quan hệ tình dục, tránh sử dụng băng vệ sinh dạng tampon và tránh xa các loại sữa tắm, dung dịch vệ sinh chứa nhiều hương liệu và xà phòng.
  • Vệ sinh vùng kín 2 lần/ ngày và thay, giặt quần lót thường xuyên để hỗ trợ quá trình điều trị và hạn chế nguy cơ tái nhiễm.
  • Khi bị viêm nhiễm vùng kín, nên đề nghị đối tác thăm khám và can thiệp điều trị (ngay cả khi không xuất hiện triệu chứng) nhằm tránh tình trạng tái phát trong tương lai.

Sử dụng lá lốt điều trị bệnh huyết trắng là mẹo chữa khá đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên mẹo chữa này chỉ có tác dụng hỗ trợ ức chế nấm men, vi khuẩn, virus và giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu ở vùng kín. Vì vậy cần phối hợp với sử dụng thuốc điều trị và chăm sóc đúng cách để kiểm soát bệnh hoàn toàn.

Tham khảo thêm: Rửa vệ sinh vùng kín bằng nước muối sinh lý: Nên hay không nên?

Cùng chuyên mục

huyết trắng vón cục, không mùi, không ngứa

Huyết trắng vón cục, không mùi, không ngứa có phải là bệnh?

Huyết trắng vón cục, không mùi, không ngứa là hiện tượng thường gặp ở nữ giới sau khi dậy thì. Hiện tượng này có ảnh hưởng như thế nào đến...

Cách dùng lá trầu không trị ngứa vùng kín và những điều cần lưu ý

Mẹo điều trị ngứa vùng kín bằng lá trầu không cực đơn giản

Ngứa ngáy vùng kín không chỉ gây khó chịu, bứt rứt cho chị em mà nó còn có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác. Để làm giảm...

huyết trắng vón cục như bã đậu

Huyết trắng vón cục như bã đậu và ngứa là bị gì?

Ra huyết trắng vón cục như bã đậu thường đi kèm với cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu. Lúc này, chị em đang có nguy cơ cao sống chung...

trị huyết trắng bằng lá trầu không

7 Cách trị huyết trắng bằng lá trầu không chị em nên thử

Nhờ có đặc tính sát trùng và kháng viêm mạnh mẽ mà lá trầu không được dùng phổ biến trong điều trị huyết trắng. Mẹo này có thể làm giảm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn