Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng gì?

Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

Khoét chóp cổ tử cung là gì? Khi nào nên thực hiện?

Phụ nữ bị viêm cổ tử cung có mang thai được không?

Mẹo dân gian chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung tại nhà bạn nên thử

Viêm cổ tử cung mãn tính có chữa được không? Có nguy hiểm không?

Cắt Leep cổ tử cung là gì? Theo dõi và chăm sóc sau khi cắt Leep

Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng gì?

Một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp chị em sau khi thực hiện khoét chóp cổ tử cung nhanh chóng hồi phục, khỏe mạnh. Nhưng sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì, kiêng gì thì không phải chị em nào cũng biết. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi xin đưa ra một số thực phẩm nên ăn và nên tránh sau khoét chóp cổ tử cung. 

Nên ăn gì và kiêng gì sau khoét chóp cổ tử cung
Nên ăn gì và kiêng gì sau khoét chóp cổ tử cung

Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì?

Sau khi khoét chóp cổ tử cung, để giúp vết thương mau lành, sức khỏe nhanh chóng hồi phục thì lựa chọn được các thực phẩm phù hợp để sử dụng là điều vô cùng quan trọng. Do đó, nếu chưa biết nên ăn gì sau khoét chóp cổ tử cung, bạn có thể tham khảo các thực phẩm sau đây:

1. Rau củ có màu sắc sặc sỡ

Trong các loại rau củ quả có màu sắc sặc sỡ có chứa hàm lượng lớn dưỡng chất thực vật. Đây là những hợp chất thực vật tự nhiên, có khả năng tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh mạn tính như ung thư. Vì thế, sau khi khoét chóp cổ tử cung, chị em nên lựa chọn những thực phẩm này để sử dụng.

Các loại rau củ có màu đỏ như ớt đỏ, dâu tây, thực phẩm màu xanh như cải xoăn, bông cải xanh, bắp cải, nho tím… đều là những rau củ nên dùng. Ngoài ra, các chị em cũng không nên bỏ qua các thực phẩm màu da cam như xoài, cà rốt, thực phẩm màu vàng như chanh, gừng…

2. Thực phẩm giàu chất xơ

Khoét chóp cổ tử cung chính là cắt bỏ đi một phần tử cung. Điều này sẽ khiến chị em gặp phải tình trạng táo bón. Vì vậy, các thực phẩm giàu chất xơ chính là một câu trả lời cho vấn đề sau khi khoét chóp tử cung nên ăn gì.

Chất xơ có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa, giúp đường ruột hoạt động tốt. Đồng thời, chúng có thể làm mềm phân, giúp việc đại tiện được dễ dàng hơn, từ đó khắc phục được tình trạng táo bón. Do đó, các chị em nên ăn nhiều rau củ và trái cây tươi. Bởi đa số các loại thực phẩm này đều giàu chất xơ, nhất là các loại thực phẩm: Cám yến mạch, lúa mạch, mâm xôi, quả việt quất, bơ, các loại rau có lá xanh…

3. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước để giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn
Uống nhiều nước để giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn

Trong quá trình hồi phục khi khoét chóp cổ tử cung, chị em nên uống nhiều nước. Bởi nạp cho cơ thể nhiều chất xơ có thể gây nên tình trạng đầy hơi. Do đó, uống nhiều nước sẽ giúp làm giảm được tình trạng này.

Theo các chuyên gia, mỗi ngày chị em nên uống ít nhất 8 cốc nước. Ngoài nước lọc, bổ sung thêm các loại nước ép trái cây, sinh tố từ cam, táo, nam việt quất cũng rất tốt. Nó vừa bổ sung nước, vừa bổ sung thêm các loại vitamin cho cơ thể.

4. Thực phẩm giàu Phytoestrogen

Nếu chưa biết nên ăn gì sau khoét chóp cổ tử cung, các loại thực phẩm giàu Phytoestrogen chính là một sự lựa chọn hoàn hảo. Vì sau khi thực hiện ca phẫu thuật, người bệnh có thể phải đối mặt với những nguy cơ mắc các bệnh lý khác. Ăn nhiều các thực phẩm giàu Phytoestrogen sẽ giúp ngăn ngừa được các bệnh lý liên quan đến sự suy giảm estrogen sau mãn kinh như: Ung thư vú, tim mạch, loãng xương.

Các thực phẩm giàu Phytoestrogen mà chúng ta có thể nhắc đến gồm các chế phẩm được sản xuất từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành… các loại ngũ cốc nguyên hạt, hạt lanh.

5. Các loại chất béo và protein lành mạnh

Dầu hạt lanh là thực phẩm nên ăn sau khi khoét chóp cổ tử cung
Dầu hạt lanh là thực phẩm nên ăn sau khi khoét chóp cổ tử cung

Protein và các loại chất béo lành mạnh là những thực phẩm nên ăn sau khi khoét chóp cổ tử cung. Nó sẽ bù lại lượng protein đã mất cho cơ thể. Bệnh nhân nên sử dụng những loại thịt như cá nước lạnh, thịt gia cầm, các loại sữa được tách béo như sữa chua.

Bên cạnh đó, các loại đậu cũng là thực phẩm mà bệnh nhân không nên bỏ qua. Chúng không chỉ cung cấp chất xơ cần thiết mà còn đem lại lượng chất béo cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, những nguồn chất béo đến từ dầu oliu, bơ, các loại hạt… đều tốt cho sức khỏe. Chị em có thể sử dụng nó để chế biến thành các món ăn hàng ngày cho mình và cho cả gia đình.

Nên kiêng gì sau khi khoét chóp tử cung?

Bên cạnh các thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe thì cũng có những thực phẩm mà người bệnh nên tránh. Vậy sau khi khoét chóp cổ tử cung nên kiêng gì?

1. Thực phẩm cay nóng

Tuy không gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tái tạo và hồi phục sau khi khoét chóp tử cung, nhưng nó làm tăng nhiệt độ cơ thể, khiến vết thương bị kích thích. Điều này làm cho vết mổ lâu lành, lại dễ nhiễm trùng.

Chính vì vậy, bệnh nhân nên tránh ăn những thực phẩm cay nóng như ớt, hạt tiêu, mù tạt…

2. Đồ ăn ngọt, nhiều đường

Đồ ngọt khiến cho các vết thương lâu lành hơn
Đồ ngọt khiến cho các vết thương lâu lành hơn

Bánh kẹo, nước ngọt và các đồ ăn ngọt khác cũng là những thực phẩm nên kiêng sau khoét chóp cổ tử cung. Bởi những thực phẩm này sẽ làm cho vết thương lâu lành, đồng thời làm tăng quá trình lão hóa của cơ thể.

3.Các chất kích thích

Sau khi khoét chóp cổ tử cung, các chị em nên tránh dùng các loại chất kích thích như: Cà phê, thuốc lá, rượu, bia… Không chỉ gây hại cho sức khỏe mà nó còn cản trở quá trình hồi phục của chị em sau khi mổ.

Ăn uống đúng cách không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà nó còn giúp tốc độ hồi phục sau khi chữa bệnh được nhanh hơn. Do đó, nếu còn băn khoăn chưa biết sau khi khoét chóp tử cung nên ăn gì và kiêng gì, chị em có thể tham khảo những thông tin trên đây để tìm lời giải đáp.

Cùng chuyên mục

Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

Viêm cổ tử cung là bệnh lý khá phổ biến ở nữ giới. Bệnh thường xảy ra do nhiễm vi khuẩn, virus, nấm hoặc do một số nguyên nhân không...

Khoét chóp cổ tử cung và những thông tin cần biết

Khoét chóp cổ tử cung là gì? Khi nào nên thực hiện?

Để chẩn đoán hoặc điều trị ung thư cổ tử cung, khoét chóp cổ tử cung bằng vòng điện là một phương pháp thường được áp dụng. Tuy là một...

Phụ nữ bị viêm cổ tử cung có mang thai được không?

Phụ nữ bị viêm cổ tử cung có mang thai được không?

Bệnh viêm cổ tử cung ảnh hưởng không nhỏ đến thiên chức làm mẹ  của nhiều chị em. Trong một số trường hợp, viêm cổ tử cung mãn tính có...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn