13++ Mẹo chữa bệnh huyết trắng tại nhà theo dân gian

Khí hư là gì? Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý

Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Top 7+ thuốc điều trị bệnh huyết trắng hiệu quả được chị em tin dùng

7 Cách trị huyết trắng bằng lá trầu không chị em nên thử

Huyết trắng vón cục như bã đậu và ngứa là bị gì?

Mẹo điều trị ngứa vùng kín bằng lá trầu không cực đơn giản

Dùng lá lốt trị bệnh huyết trắng: Mẹo hay được nhiều chị em chia sẻ

Dùng nha đam trị bệnh huyết trắng vừa đơn giản lại rẻ tiền

Mách nước cách trị huyết trắng chỉ bằng nắm rau diếp cá sau vườn

Khí hư là gì? Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý

Khí hư ở phụ nữ xuất hiện vào giai đoạn bước sang tuổi dậy thì. Dịch tiết đóng vai trò quan trọng đối với cơ quan sinh dục, nhưng cũng dễ bị viêm nhiễm bởi các tác nhân bên ngoài. Vậy khí hư là gì? Cách phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý là như thế nào? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề này.

Khí hư là gì? Cách nhận biết khí hư bình thường và khí hư bệnh lý
Khí hư là gì? Cách nhận biết khí hư bình thường và khí hư bệnh lý

I/ Các thông tin cần biết về khí hư

Nếu còn chưa biết khí hư là gì, hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này:

Khí hư là gì?

Khí hư còn được gọi với những tên gọi khác như huyết trắng, dịch âm đạo. Nó xuất hiện khi chị em bắt đầu bước vào tuổi dậy thì và dần giảm đi vào thời kỳ mãn kinh. Huyết trắng xuất hiện nhằm đánh dấu sự phát triển và hoạt động của bộ phận sinh dục ở phụ nữ.

Đặc điểm

Thông thường, ở phụ nữ khỏe mạnh, khí hư sẽ có mùi trắng, dai, không có mùi hoặc có mùi hơi tanh. Tùy vào nồng độ nội tiết tố nữ và độ tuổi mà lượng dịch trắng ở mỗi người sẽ khác nhau. Nếu đang trong giai đoạn rụng trứng, quan hệ tình dục hoặc khi mang thai, lượng huyết trắng tiết ra nhiều hơn. Ngược lại, khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, nồng độ estrogen trong cơ thể giảm xuống sẽ làm cho khí hư tiết ra ít hơn so với giai đoạn trước. Đồng thời, vào mỗi giai đoạn, đặc điểm dịch tiết âm đạo cũng có những điểm khác biệt. Cụ thể như sau:

  • Nếu đang ở giai đoạn dậy thì đến hết tuổi thiếu niên: Khí hư lúc này mới bắt đầu xuất hiện và chị em cũng bắt đầu có kinh nguyệt.
  • Ở giai đoạn từ 20 tuổi đến khi mãn kinh: Trong giai đoạn tuổi 20 – 30, dịch tiết âm đạo ở phụ nữ sẽ đạt ở mức cao nhất. Tiếp theo đó, lượng khí hư sẽ giảm dần cùng với sự suy giảm của nồng độ nội tiết tố nữ.
  • Hậu mãn kinh: Bước vào giai đoạn này, phụ nữ sẽ gặp phải tình trạng khô âm đạo do quá trình điều tiết estrogen chững lại, huyết trắng sụt giảm.

Vai trò của khí hư

Dịch tiết âm đạo có tác dụng bôi, trơn, giữ ẩm cho âm đạo
Dịch tiết âm đạo có tác dụng bôi, trơn, giữ ẩm cho âm đạo

Dịch tiết âm đạo có vai trò:

  • Là chất bôi trơn, giúp giữ ẩm môi trường sinh dục
  • Ngăn chặn sự xâm nhập và gây hại của những tác nhân gây bệnh ở môi trường âm đạo
  • Tạo môi trường thuận lợi để tinh trùng khỏe mạnh bơi sâu vào vòi trứng để thực hiện quá trình thụ thai.

Người phụ nữ có huyết trắng bình thường cho thấy sức khỏe vùng kín của họ tốt. Còn nếu màu sắc, lượng khí hư tiết ra bất thường lại là dấu hiệu của nhiều bệnh nhiễm trùng vùng kín.

Phân loại

Dựa vào các đặc điểm, màu sắc, tính chất và số lượng, huyết trắng có thể được chia thành 2 loại gồm:

  • Khí hư sinh lý
  • Khí hư bệnh lý

II/ Cách phân biệt khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý

Để phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý, chúng ta có thể dựa vào các đặc điểm như sau:

Khí hư sinh lý

Khí hư bình thường cho thấy cơ quan sinh dục của chị em khỏe mạnh
Khí hư bình thường cho thấy cơ quan sinh dục của chị em khỏe mạnh

Nếu là khí hư bình thường, chúng sẽ có mà trắng đục, số ít hơi ngả vàng. Vào giai đoạn rụng trứng, dịch tiết âm đạo loãng, dai, có thể kéo dài bằng hai ngón tay. Nhưng ở thời kỳ trước và sau rụng trứng, nó thường xuất hiện ít hơn và cũng  không dai.

Dịch tiết sinh lý bình thường sẽ giúp cho âm đạo luôn ẩm, tạo điều kiện thuận lợi để tình trùng khỏe mạnh tiến vào tử cung để thụ thai. Ngược lại, nếu không có trứng, huyết trắng sẽ ngăn chặn sự xâm nhập của các tinh trùng.

Huyết trắng được hình thành sự hình thành của nội tiết tố nữ estrogen. Ở các bé gái, khi bộ phận sinh dục chưa được phát triển đầy đủ, âm đạo nhìn chung chưa có nội tiết nên sẽ chưa có dịch tiết. Đến tuổi dậy thì, sự phát triển của buồng trứng làm tiết ra các chất kích thích cơ quan sinh dục. Điều này làm chúng sản sinh ra những chất nội tiết nên sẽ có khí hư. Lúc này, cũng là giai đoạn chị em bắt đầu có kinh nguyệt.

Đến khi trưởng thành, buồng trứng của chị em sẽ được phát triển toàn diện. Cứ mỗi tháng đều có sự tăng lên hoặc giảm xuống của các loại hormone estrogen và progesteron. Do đó lượng khí hư xuất hiện theo chu kỳ, tùy vào làm lượng nội tiết tố của cơ thể. Vào những ngày giữa của đợt hành kinh, nhất là trước khi rụng trứng khoảng 12 – 24h, dịch âm đạo tiết nhiều. Vì thế mà chị em thường thấy ẩm ướt, khó chịu tại vùng âm đạo. Điều này khiến nhiều chị em trở nên lo lắng, tưởng mình đang bị bệnh, nhưng thực chất không phải.

Tuy nhiên, sau khi rụng trứng, lượng progesteron tăng, giảm estrogen. Nó sẽ hạn chế bớt việc tiết ra chất nhầy ở cổ tử cung, khiến khí hư mất đi độ ướt và trở nên đặc dính. Một số chị em sau khi hết kinh nguyệt, dịch tiết âm đạo mất hẳn. Nhưng với một số người, khí hư xuất hiện cho đến tận chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Vài ba trường hợp trước khi hành kinh lại có dịch tiết loãng… Những biến đổi này là những sự thay đổi bình thường của âm đạo phụ nữ.

Khí hư bệnh lý

Huyết trắng bất thường là dấu hiệu của nhiều bệnh lý
Huyết trắng bất thường là dấu hiệu của nhiều bệnh lý

Dịch tiết âm đạo bình thường chứng tỏ sức khỏe sinh lý của chị em tốt. Tuy nhiên, một số trường hợp khí hư bất thường là biểu hiện của các bệnh lý âm đạo. Nói đến khí hư bệnh lý, chúng ta có thể nhắc đến 3 loại như sau:

  • Khí hư tiết nhiều, có màu trắng hoặc đặc như phô mai: Nếu dịch tiết âm đạo có các dấu hiệu này, chị em có thể đã bị nhiễm nấm âm đạo. Lúc này, bệnh nhân thường có các triệu chứng kèm theo như âm đạo, âm hộ bị ngứa, đau nhức, nóng rát hoặc đau. Ngoài ra, khi quan hệ tình dục chị em có cảm giác đau, đi tiểu thấy đỏ, sưng âm hộ, vùng kín.
  • Khí hư màu trong: Dịch tiết âm đạo có màu trắng trong, nhầy dính, không có mùi hôi nhưng lại loãng như nước. Đây có thể là dấu hiệu của các bệnh lý như: Polyp cổ tử cung, u xơ tử cung, quá sản nội mạc tử cung do sự tăng tiết estrogen, viêm lộ tuyến cổ tửng cung.
  • Nếu khí hư có màu đục: Huyết trắng có màu đục, hôi, nhiều, đặc và thường có màu vàng và xanh. Đồng thời xuất hiện bọt nhưng không bị phụ thuộc vào các tác nhân gây bệnh. Xảy ra tình trạng này có thể là do vi khuẩn, virus, kí sinh trùng.
  • Huyết trắng màu vàng: Dịch trong âm đạo trong, có váng như sữa và vàng loãng. Xuất hiện tình trạng này có thể là do bạn đã gặp phải các vấn đề về rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn tâm lý.
  • Dịch tiết âm đạo có màu vàng hoặc xanh nõn chuối: Chị em có thể mắc bệnh lậu. Lúc này, các biểu hiện kèm theo có thể là đau vùng xương chậu, nước tiểu có lẫn mủ và máu.
  • Khí hư màu vàng hoặc xanh, dày: Đây là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng roi Trichomonas, dịch tiết âm đạo thường kèm theo mùi hôi.
  • Màu của dịch tiết âm đạo là nâu, đẫm máu: Do kinh nguyệt không đều hoặc bị các bệnh lý liên quan đến tử cung hoặc mắc bệnh có liên quan đến buồng trứng, tử cung. Lúc này, bệnh nhân thường kèm các biểu hiện đau vùng chậu, chảy máu âm đạo.
Nên đi khám phụ khoa thường xuyên để đảm bảo sức khỏe cho bản thân
Nên đi khám phụ khoa thường xuyên để đảm bảo sức khỏe cho bản thân

Tình trạng huyết trắng bất thường có thể là  dấu hiệu của nhiều bệnh đường sinh dục. Do đó, nhận thấy tình trạng này bạn nên đến các cơ sở khám và chữa trị bệnh phụ khoa. Điều này sẽ giúp bệnh nhân tránh được tình trạng viêm nhiễm nặng, gây nên các biến chứng nguy hiểm.

III/ Cách phòng ngừa khí hư bệnh lý

Vùng kín của chị em rất dễ bị xâm nhập và gây hại của các vi khuẩn và virus. Bởi nơi đây có môi trường ẩm ướt, do đó hình thành nên các bệnh viêm nhiễm vùng kín. Để hạn chế tình trạng này, chị em nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày. Đồng thời, cần chú ý thêm một số điều như sau:

  • Nên chọn những loại quần lót thấm ẩm, thoáng mát và vừa vặn để giúp cơ thể thấy dễ chịu.
  • Nội y mà nhất là quần lót nên được thay thường xuyên, ít nhất là 1 lần một ngày. Vào những ngày khí hư ra nhiều, có thể thay nhiều hơn, hoặc để thấm ẩm tốt hơn có thể dùng băng vệ sinh hàng ngày. Điều này sẽ giúp cho vùng kín luôn được khô thoáng, sạch sẽ.
  • Thường xuyên vệ sinh vùng kín bằng nước sạch có pha thêm chút nước muối trắng rồi lau khô.
  • Không nên lạm dụng băng vệ sinh, chỉ sử dụng khi thật cần thiết.
  • Tránh tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.
  • Không tự thụt rửa âm đạo nếu không có sự chỉ dẫn của bác sĩ,
  • Nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, đồng thời nên có chế độ ăn uống khoa học.
  • Nên đi khám phụ khoa định kỳ, điều này giúp các chị em phát hiện được những bất thường sớm để từ đó có biện pháp điều trị sớm.

Thông tin thêm: 10 Cách chữa trị vùng kín có mùi hôi tại nhà chị em nên thử

Trên đây là các thông tin cần biết về huyết trắng và một số điều cần lưu ý. Khí hư đóng vai trò quan trọng đối với phụ nữ, nhưng nó cũng dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn và virus. Do đó, nên đi khám và chữa trị sớm khi thấy có những biểu hiện bất thường.

Cùng chuyên mục

Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Vùng kín ra huyết trắng là một biểu hiện sinh lý bình thường từ giai đoạn dậy thì đến độ tuổi mãn kinh. Tuy nhiên khi huyết trắng bất thường,...

Top 7+ thuốc điều trị bệnh huyết trắng hiệu quả được chị em tin dùng

Thuốc điều trị bệnh huyết trắng được sử dụng nhằm tiêu diệt nấm men, trùng roi, virus và vi khuẩn gây viêm nhiễm vùng kín. Ngoài ra trong một số...

trị huyết trắng bằng lá trầu không

7 Cách trị huyết trắng bằng lá trầu không chị em nên thử

Nhờ có đặc tính sát trùng và kháng viêm mạnh mẽ mà lá trầu không được dùng phổ biến trong điều trị huyết trắng. Mẹo này có thể làm giảm...

Dùng lá chè xanh chữa huyết trắng cũng là một mẹo hay mà chị em có thể áp dụng

13++ Mẹo chữa bệnh huyết trắng tại nhà theo dân gian

Huyết trắng là một bệnh lý thường gặp ở chị em, nếu không được kịp thời phát hiện và điều trị có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn