Top 8 Sữa Tăng Cân Cho Bé được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Axit folic là gì? Vì sao cần bổ sung Axit folic khi mang thai?

Mẹ bị dọa sảy thai nên ăn gì để phôi thai bám chắc vào tử cung?

9 Cách trị hôi nách sau sinh siêu đơn giản mẹ nên bỏ túi

Cách tắm, vệ sinh cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đúng cách

Chiếu đèn vàng da cho trẻ sơ sinh: Quy trình và chi phí

Mang thai uống nước dừa có được không? Uống bao nhiêu thì tốt?

Top 7+ Thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh an toàn được nhiều mẹ tin dùng

Xét nghiệm Double test là gì? Có cần thiết không? Giá bao nhiêu?

Cách vệ sinh mắt, mũi, tai cho trẻ sơ sinh an toàn mẹ nên biết

15 Loại hoa quả giúp lợi sữa, tốt cho sức khỏe mẹ và bé

Hoa quả giúp lợi sữa, tốt cho sức khỏe mẹ và bé luôn được các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ sau sinh bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày. Ví dụ như đu đủ xanh, cam, bưởi, dâu tây, chuối, dưa lưới, na (mãng cầu), nho, vú sữa, dưa hấu,… Những loại hoa quả này sẽ giúp mẹ bỉm khỏe mạnh, cải thiện chất lượng và số lượng sữa, giúp bé có nguồn sữa dồi dào và nhiều dinh dưỡng để khôn lớn và phát triển thông minh.

Hoa quả giúp lợi sữa
Hoa quả giúp lợi sữa, tốt cho sức khỏe mẹ và bé luôn được các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ sau sinh bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày

15 Loại hoa quả giúp lợi sữa, tốt cho sức khỏe mẹ và bé

Đu đủ xanh, cam, chuối, na (mãng cầu), dưa lưới, mơ, vú sữa, dưa hấu, dâu tây, nho, bưởi, việt quất, sung, chà là khô, sơn trà,… là 15 loại hoa quả giúp lợi sữa, tốt cho sức khỏe mẹ và bé. Mẹ bỉm có thể tham khảo qua, nếu thấy phù hợp với sở thích và nhu cầu của bản thân thì có thể bổ sung ngay vào thực đơn hằng ngày để tăng sức đề kháng, có có thể khỏe mạnh và quan trọng nhất là đủ nguồn sữa chất lượng để nuôi con.

1. Đu đủ xanh

Theo các nghiên cứu, đu đủ xanh là một loại hoa quả cực kì có lợi cho sức khỏe phụ nữ sau sinh. Trong loại hoa quả này có chứa một hàm lượng lớn galactagogue, có tác dụng rất tốt trong việc thúc đẩy quá trình sản xuất sữa. Từ đó giúp mẹ bỉm có nguồn sữa dồi dào để nuôi dưỡng bé khỏe mạnh và phát triển mỗi ngày.

Phụ nữ sau sinh được khuyến khích ăn từ 1/2 – 1 chén đu đủ xanh. Mẹ bỉm có thể ăn sống hoặc sử dụng làm nguyên liệu để xay sinh tố uống cùng với cà rốt và rau bina. Ngoài ra còn có thể hầm với giò heo để vừa làm mới thực đơn, vừa thay đổi khẩu vị, lại vừa lợi sữa – tốt về mọi mặt.

Hoa quả giúp lợi sữa
Đu đủ xanh là một loại hoa quả cực kì có lợi cho sức khỏe phụ nữ sau sinh đang cho con bú

2. Cam

Cam là loại hoa quả không chỉ tốt cho phụ nữ sau sinh mà còn rất tốt cho người bình thường, đặc biệt là trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Trong quả cam chứa rất nhiều vitamin C và canxi (nhiều hơn cả sữa). Khi bổ sung vào cơ thể hợp lý, sẽ giúp răng, xương và cơ bắp chắc khỏe. Ngoài ra còn đẹp da và lợi sữa, nhất là tránh được tình trạng tắt tia sữa.

Mỗi ngày, người bình thường cần bổ sung trung bình khoảng 75mg – 90mg vitamin. Đối với phụ nữ sau sinh cần nhiều vitamin hơn nên sẽ cần bổ sung khoảng 120mg vitamin, tương đương với 2 quả cam nhỏ. Mẹ bỉm có thể ăn cam tươi, ép lấy nước cốt để uống hoặc kết hợp cả hai để tăng sức đề kháng và có nhiều sữa cho bé.

3. Chuối

Chuối là loại hoa quả chứa hàm lượng lớn cellulose – chất có tác dụng kích thích cơ thể phụ nữ sau sinh sản xuất nhiều sữa. Ngoài ra, loại hoa quả này còn rất giàu kali – chất đóng vai trò duy trì, đồng thời cân bằng chất lỏng, chất điện giải trong cơ thể người mẹ, giúp mẹ bỉm có được sức khỏe tốt và đủ sữa nuôi con.

Trung bình mỗi ngày, phụ nữ sau sinh cần khoảng 5100 miligam kali. Trong đó, mỗi quả chuối chứa khoảng 450 miligam kali. Mẹ bỉm có thể thưởng thức chuối vào các buổi sáng, trưa, chiều hoặc bất kì thời điểm nào trong ngày bằng cách ăn tươi, xay sinh tố để uống hoặc ăn kết hợp chung với những loại hoa quả khác.

Hoa quả giúp lợi sữa
Chuối là loại hoa quả chứa hàm lượng lớn cellulose – chất có tác dụng kích thích cơ thể phụ nữ sau sinh sản xuất nhiều sữa

4. Na (mãng cầu)

Na (mãng cầu) rất tốt đối với sức khỏe của phụ nữ sau sinh, đặc biệt là những mẹ bỉm đang không đủ sữa cho con bé bú. Bởi trong loại hoa quả này chứa rất nhiều vitamin C, có thể cung cấp đến 1/5 lượng vitamin cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Từ đó cải thiện chất lượng sữa và hạn chế được tình trạng mất sữa, tắt tia sữa.

Bên cạnh đó, quả na (mãng cầu) còn giúp tránh xảy ra hiện tượng chảy sản dịch sau sinh. Đồng thời tăng cường sức đề kháng, giúp mẹ bỉm khỏe mạnh và ít mắc bệnh tật. Tuy nhiên cần lưu ý dùng đúng với liều lượng thích hợp, không nên ăn quá nhiều trong ngày để hạn chế tình trạng không tiêu hoặc khó chịu vùng bụng.

5. Dưa lưới

Dưa lưới cũng là một loại hoa quả tốt cho sức khỏe của phụ nữ sau sinh. Theo một số nghiên cứu, trong mỗi quả dưa lưới chứa khoảng 50g vitamin C, tương đương với 1/2 lượng vitamin cần thiết của mẹ bỉm đang cho con bú. Khi bổ sung vào cơ thể đúng cách, loại hoa quả này sẽ giúp tăng sức đề kháng và phục hồi da dẻ căng mịn.

Bên cạnh đó, dưa lưới còn chứa hàm lượng nước cao, có thể bù được lượng chất lỏng đang thiếu hụt trong cơ thể phụ nữ sau sinh và đang cho con bú. Mỗi ngày, mẹ bỉm nên duy trì thói quen ăn dưa lưới để chất lượng và số lượng sữa đủ cũng như tốt nhất để nuôi dưỡng trẻ phát triển khỏe mạnh và thông minh.

Hoa quả giúp lợi sữa
Trong mỗi quả dưa lưới chứa khoảng 50g vitamin C, tương đương với 1/2 lượng vitamin cần thiết của mẹ bỉm đang cho con bú

6. Mơ

Mơ là một trong những loại hoa quả lợi sữa nhất được các chuyên gia khuyến khích phụ nữ sau sinh nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày. Trong quả mơ chứa hàm lượng phytoestrogen cao, có tác dụng điều chỉnh số lượng hormone tiết ra sữa nhờ vào khả năng bắt chước những hoạt động của các estrogen trong cơ thể mẹ bỉm.

Có thể nói, phụ nữ sau sinh chỉ cần xây dựng thói quen ăn mơ trong thời kì cho con bú thì sẽ cải thiện được chất lượng và số lượng sữa. Bên cạnh đó, trong loại quả này còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất, tiêu biểu là vitamin A, vitamin C, kali, canxi,… rất tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

7. Vú sữa

Một trong những loại hoa quả giúp lợi sữa, tốt cho sức khỏe mẹ và bé mà phụ nữ sau sinh không nên bỏ qua là vú sữa. Trong loại hoa quả này chứa rất nhiều nước. Ngoài ra còn rất giàu vitamin và khoáng chất, cụ thể là protein, sắt, lipid, chất xơ, glucid, vitamin nhóm A, vitamin nhóm B và vitamin nhóm C.

Do đó, khi ăn vú sữa mỗi ngày, phụ nữ sau sinh sẽ có đủ lượng sữa cần thiết để nuôi dưỡng bé hoàn toàn bằng sữa mẹ. Đồng thời có thể trạng tốt và da ít bị khô hoặc rạn nức. Tuy nhiên, chỉ nên ăn với số lượng vừa phải, tránh lạm dụng bằng việc ăn quá nhiều trong một ngày – dễ gây ra các tác dụng ngược.

Hoa quả giúp lợi sữa
Vú sữa chứa rất nhiều nước, vitamin và khoáng chất có tác dụng tốt trong việc lợi sữa, cải thiện sức khỏe

8. Dưa hấu

Dưa dấu là loại hoa quả được nhiều phụ nữ sau sinh yêu thích và thường xuyên xuất hiện trong chế độ ăn uống mỗi ngày. Bởi trong dưa hấu chứa rất nhiều chất xơ, fructose và nước. Những chất này sẽ giúp cơ thể mẹ bỉm được bổ sung đầy đủ những khoáng chất cần thiết, đồng thời tăng khả năng tiết sữa.

Tuy nhiên, phụ nữ sau sinh chỉ nên ăn dưa hấu hoặc uống nước ép dưa hấu với liều lượng vừa phải. Nếu dung nạp quá nhiều sẽ khiến cơ thể bị dư thừa, không tốt cho sức khỏe. Tốt nhất là nên dùng đan xen hoặc kết hợp với các loại trái cây khác để vừa thay đổi khẩu vị, vừa có đủ nguồn sữa để nuôi dưỡng bé khỏe mạnh.

9. Dâu tây

Theo các bác sĩ, phụ nữ sau sinh cần bổ sung đủ nước và vitamin C cần thiết cho cơ thể. Điều này giúp cơ thể khỏe mạnh và tránh được tình trạng mất sữa, tắt tia sữa. Một trong những cách hiệu quả nhất được nhiều mẹ bỉm áp dụng chính là ăn những loại hoa quả giúp lợi sữa, nhất là dâu tây.

Trong dâu tây chứa hàm lượng vitamin C rất cao. Ngoài ra còn có nước và một số khoáng chất có lợi khác. Phụ nữ sau sinh ăn loại hoa quả này mỗi ngày có thể cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết – khoảng 120 miligram. Đồng thời còn tăng khả năng tiết sữa, giúp mẹ bỉm có nhiều sữa để nuôi bé khôn lớn.

Hoa quả giúp lợi sữa
Phụ nữ sau sinh ăn dâu tây mỗi ngày có thể cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết – khoảng 120 miligram

10. Nho

Nho là loại hoa quả có nhiều nước, vitamin và khoáng chất, rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ sau sinh và những người vừa bị ốm. Loại quả này sẽ giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường miễn dịch, bổ máu. Đặc biệt là giúp cải thiện chất lượng và số lượng sữa, giúp mẹ bỉm có đủ nguồn sữa dinh dưỡng để nuôi con.

Tuy nhiên, hệ tiêu hóa trong giai đoạn đầu đời của trẻ sơ sinh thường khá non yếu. Nếu mẹ bỉm ăn quá nhiều nho trong một thời điểm hoặc vượt quá mức cần thiết trong ngày sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến trẻ, khiến trẻ dễ đau bụng, quấy khóc, đi ngoài và khó chịu. Tốt nhất là nên dung nạp với số lượng vừa đủ và hợp lý.

11. Bưởi

Ăn bưởi, uống nước ép bưởi là một trong những cách có thể giúp phụ nữ sau sinh có được nguồn sữa dồi dào và chất lượng để nuôi con. Bởi trong loại hoa quả này chứa rất nhiều vitamin A, chất xơ, vitamin C, fructose và axit citric. Những chất này sẽ giúp mẹ bỉm khỏe mạnh, tăng sức đề kháng và tiết nhiều sữa.

Thời điểm tốt nhất để phụ nữ sau sinh dung nạp bưởi vào cơ thể là sau bữa ăn chính. Tránh ăn vào lúc bụng đói vì loại hoa quả này có thể làm cồn cào bao tử, khiến mẹ bỉm khó chịu khi chưa có thức ăn trong bụng để bảo vệ. Bên cạnh đó, cũng không nên ăn bưởi vào sáng sớm, tối muộn hoặc đêm khuya.

Hoa quả giúp lợi sữa
Ăn bưởi, uống nước ép bưởi là một trong những cách có thể giúp phụ nữ sau sinh có được nguồn sữa dồi dào và chất lượng để nuôi con

12. Việt Quất

Nhắc đến những loại hoa quả lợi sữa cho phụ nữ sau sinh thì không thể không nhắc đến Việt Quất. Đây là loại hoa quả có rất nhiều nước, có thể giúp mẹ bỉm duy trì được lượng chất lỏng cần thiết bên trong có thể. Từ đó cải thiện khả năng tiết sữa. Đồng thời giúp chất lượng sữa cũng được nâng cao.

Không chỉ vậy, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, trong việt quất có rất nhiều chất chống oxy hóa – cao hơn lượng chất chống oxy hóa có trong cam, dâu tây, quýt. Chúng sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ cơ thể phụ nữ sau sinh khỏi các tác nhân gây hại, góp phần giúp mẹ bỉm và bé khỏe hơn mỗi ngày.

13. Sung

Sung là một trong những loại hoa quả giúp lợi sữa mà rất ít mẹ bỉm biết đến. Trong quả sung chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng như protein, caroten, chất béo, dẫn xuất không protein, đường, sắt, canxi, khoáng toàn thần. Phụ nữ sau sinh ăn sung sẽ có sức khỏe tốt, đặc biệt là tạo được nhiều sữa nuôi con.

Bên cạnh đó, sung còn có tác dụng rất tốt trong việc lợi tiểu, tiêu viêm, thông huyết, sát trùng và tiêu đờm. Ngoài dùng cho phụ nữ sau sinh để lợi sữa còn được dùng làm dược liệu trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Mẹ bỉm có thể luộc, hầm hoặc nấu cháo sung ăn trong trong thời gian cho con bú để tiết sữa nhiều hơn.

Hoa quả giúp lợi sữa
Phụ nữ sau sinh ăn sung sẽ có sức khỏe tốt, đặc biệt là tạo được nguồn sữa chất lượng để nuôi con

14. Chà là khô

Đối với nhiều phụ nữ sau sinh, việc ăn chà là khô đã thành một thói quen không thể thiếu mỗi ngày trong suốt thời gian cho con bú. Điều này là do loại hoa quả này chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể như canxi, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6 và chất xơ, giúp mẹ bỉm khỏe mạnh và nhiều sữa nuôi con.

Chà là khô khi dung nạp vào cơ thể đúng cách và với hàm lượng hợp lý sẽ hỗ trợ phụ nữ sau sinh tăng sức đề kháng, cải thiện chất lượng và số lượng sữa. Bên cạnh đó còn giúp giảm được áp lực sau sinh và phòng tránh tốt hiện tượng trầm cảm. Mẹ bỉm có thể ăn chà là khô trực tiếp hoặc dùng kèm với salad và bánh mì.

15. Sơn trà

Thông thường, phụ nữ sau sinh thường gặp tình trạng mệt mỏi, kiệt sức, khô miệng, không muốn ăn,… Dẫn đến không đủ dinh dưỡng nuôi cơ thể, nhiều trường hợp còn bị tắt tia sữa, không đủ nguồn sữa để nuôi con. Một trong những cách cải thiện hiệu quả nhất là ăn bổ sung những loại hoa sữa giúp lợi sữa như sơn trà.

Trong sơn trà chứa nhiều nước, khoáng chất và vitamin. Phụ nữ sau sinh ăn loại hoa quả này mỗi này sẽ kích thích được vị giác, ăn ngon miệng hơn. Ngoài ra còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và ít bị táo bón. Đặc biệt là giúp mẹ bỉm có sữa nhiều và chất lượng để nuôi dưỡng bé phát triển khỏe mạnh mỗi ngày.

Hoa quả giúp lợi sữa
Sơn trà giúp mẹ bỉm có sữa nhiều và chất lượng để nuôi dưỡng bé phát triển khỏe mạnh mỗi ngày

Một số lưu ý khi ăn hoa quả giúp lợi sữa sau sinh

Để đảm bảo an toàn và có nguồn sữa dồi dào, chất lượng thì phụ nữ sau sinh khi ăn hoa quả cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Chọn hoa quả có nguồn gốc/xuất xứ rõ ràng: Mẹ bỉm nên mua hoa quả ở những cửa hàng uy tín, rõ ràng về nguồn gốc/xuất xứ để đảm bảo chất lượng và độ tươi ngon. Tốt nhất là nên chọn hoa quả được trồng hữu cơ.
  • Rửa sạch hoa quả tươi trước khi ăn: Hoa quả tươi sau khi mua về nên rửa sạch với nước muối pha loãng. Việc này sẽ giúp mẹ bỉm loại bỏ được hết bụi bẩn, vi khuẩn và những chất gây hại khác.
  • Hạn chế ăn hoa quả để tủ lạnh: Thông thường, sau khi mua hoa quả tươi về, mẹ bỉm sẽ có thói quen bảo quản trái cây trong tủ lạnh để dùng dần. Tuy nhiên, trong giai đoạn sau sinh, sức đề kháng của mẹ và bé chưa tốt, nếu ăn hoa quả lạnh sẽ dễ bị lạnh bụng, đặc biệt là bé có thể bị tiêu chảy khi bú sữa mẹ.
  • Thay đổi luân phiên các loại hoa quả: Các chuyên gia khuyến cáo, mẹ bỉm nên thay đổi luân phiên các loại hoa quả trong tuần, trong tháng. Hạn chế ăn duy nhất một loại hoa quả trong thời gian dài. Điều này sẽ giúp mẹ bỉm làm mới được khẩu vị, cải thiện sức khỏe. Đặc biệt là chất lượng và số lượng sữa ngày một tốt hơn.
  • Không ăn hoa quả bị dập nát, hư hỏng hoặc chứa vi khuẩn, kí sinh trùng: Nhiều mẹ bỉm có thói quen tiết kiệm, thường không nỡ bỏ hoa quả đã bị dập nát, hư hỏng hoặc chứa vi khuẩn, kí sinh trùng nếu cảm thấy còn ăn được. Điều này hoàn toàn không tốt bởi vì chúng đã không còn dinh dưỡng, lại chứa nhiều chất độc hại, có thể khiến sức khỏe mẹ và bé bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trên đây là 15 loại hoa quả giúp lợi sữa, tốt cho sức khỏe mẹ và bé mà phụ nữ sau sinh nên biết. Bên cạnh đó, mẹ bỉm cũng có thể ăn thêm những loại hoa quả như cà chua, nhãn, táo,… để giúp tăng cường sức đề kháng và có nguồn sữa dồi dào, chất lượng để nuôi con phát triển khỏe mạnh mỗi ngày.

Cùng chuyên mục

Các mũi tiêm vacxin cho trẻ cách nhau bao lâu là tốt nhất?

Tiêm vacxin là việc làm cần thiết giúp trẻ tăng cường sức đề kháng và tránh mắc các bệnh lý truyền nhiễm. Vậy các mũi tiêm vacxin cho trẻ cách...

Tiêm vacxin phòng lao cho trẻ sơ sinh và những điều cần lưu ý

Tiêm vacxin phòng lao cho trẻ sơ sinh là một trong những mũi tiêm quan trọng cần được thực hiện đầy đủ. Việc này giúp phòng tránh được nguy cơ...

Cơn gò tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?

Khi mang thai, những cơn gò tử cung luôn khiến các bà mẹ lo lắng rằng liệu nó có nguy hiểm không? Đây cũng chính là thắc mắc chung của...

Vaccine (vắc xin) là gì? Công dụng của vắc xin và tiêm chủng

Vaccine (vắc xin) là gì? Công dụng của vắc xin và tiêm chủng? Là những vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi nó liên quan mật thiết đến...

Trà lợi sữa Hipp có tốt không? Giá bao nhiêu?

Không ít bà mẹ sau sinh thường gặp phải các vấn đề về tuyến sữa gây ra tình trạng tắc sữa, sữa ít hoặc chất lượng sữa không đảm bảo....

Trầm cảm sau sinh là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết sớm

Trầm cảm sau sinh rất hay xảy ra ở người có tiền sử bị trầm cảm, phụ nữ mang thai ngoài kế hoạch, có mâu thuẫn với chồng/mẹ chồng sau...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn