Bệnh viêm khớp dạng thấp có mấy giai đoạn?

Chữa viêm khớp dạng thấp theo Đông y và bài thuốc hay nên biết

Viêm khớp gối nên ăn gì và kiêng ăn gì để cải thiện bệnh

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng nọc ong có hiệu quả không?

Viêm đa khớp dạng thấp là gì? Có nguy hiểm không?

Bị viêm khớp dạng thấp nên ăn và kiêng ăn gì mau khỏi?

Viêm khớp gối: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

Phương pháp xoa bóp bấm huyệt chữa viêm khớp dạng thấp

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng lá lốt: Bài thuốc hay nên áp dụng

Bệnh viêm khớp dạng thấp có di truyền không?

Hình ảnh X quang cảnh báo viêm khớp dạng thấp

Một số hình ảnh X quang cảnh báo viêm khớp dạng thấp, người bệnh có thể tìm hiểu trong quá trình thăm khám, chữa trị bệnh cho bản thân mình. Tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh mà hình ảnh X quang sẽ khác nhau.

Hình ảnh X quang cảnh báo viêm khớp dạng thấp
Viêm khớp dạng thấp gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Các hình ảnh X quang cảnh báo viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là căn bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người, phá hủy nhiều hệ thống của cơ thể như mạch máu, tim, mắt, phổi, da,… Theo các thống kê cho thấy, cứ khoảng 100 người thì có đến 5 người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Đây là bệnh lý xuất hiện phổ biến ở phụ nữ từ độ tuổi 20 – 40 và tỉ lệ nữ giới mắc bệnh cao hơn nam giới 2 – 3 lần.

Tại Việt Nam, có khoảng 0,28% dân số được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh thường có các triệu chứng như đau nhức khớp dữ dội, cứng khớp, sưng tấy khớp,… Nếu bệnh chuyển biến nặng có thể gây tổn thương thần kinh ngoại biên, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tàn tật vĩnh viễn,… Với căn bệnh này, người bệnh nên sớm tiến hành thăm khám, điều trị, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Tùy thuộc vào từng mức độ mắc bệnh của bệnh nhân, bác sĩ sẽ yêu cầu chụp X quang. Thông qua hình ảnh chụp được, bác sĩ sẽ xác định và đưa ra phương pháp điều trị bệnh thích hợp cho người bệnh. Ở giai đoạn đầu, các triệu chứng của bệnh chưa thực sự rõ ràng. Việc chụp X quang có thể chưa đưa ra kết luận chính xác bởi không xuất hiện hình ảnh tổn thương do bệnh viêm khớp dạng thấp gây ra.

Hình ảnh X quang cảnh báo viêm khớp dạng thấp
Các khớp nhanh chóng bị tổn thương nghiêm trọng.

Tuy nhiên, ở giai đoạn 2, 3, 4, việc phát hiện bệnh viêm khớp dạng thấp thông qua hình ảnh X quang đơn giản hơn. Lúc này, bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh thông qua hình ảnh vừa chụp được. Cụ thể các dấu hiệu nhận biết bệnh viêm khớp dạng thấp được thể hiện thông qua hình ảnh X quang chụp được như sau:

# Dấu hiệu sớm

  • Hẹp khe khớp
  • Mất xương khu trú
  • Nề mô mềm
  • Mòn sụn
  • Không có gai xương
  • Không có xương dưới sụn

# Dấu hiệu muộn

Hình ảnh X quang cảnh báo viêm khớp dạng thấp
Xuất hiện dấu hiệu trật khớp khi bị viêm khớp dạng thấp trên hình ảnh X quang
  • Lệch trục: Gập góc, trật khớp, bán trật
  • Hẹp khe khớp tạo nên khung xương
  • Đầu xương bị phá hủy

# Dấu hiệu khác tại khớp

  • Cứng khớp, không cử động được các khớp
  • Sưng tấy, ửng đỏ ở khớp cổ tay, cổ chân, ngón tay, ngón chân, khớp gối, khớp hàng, khớp bàn chân,…
  • Đau nhức khớp, sưng tấy, phù nề khớp
  • Xuất hiện các hạt ở khớp
  • Cơn đau mang tính chất đối xứng
  • Biến dạng khớp, lệch khớp
  • Mòn sụn khớp, tổn thương khớp

Với những hình ảnh X quang có các dấu hiệu được chia sẻ, người bệnh cần phải thận trọng với căn bệnh viêm khớp dạng thấp. Nếu hình ảnh X quang của bệnh nhân xuất hiện những biểu hiện trên, điều này cảnh báo người bệnh đứng trước nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Đây là bệnh lý vô cùng nguy hiểm nên bệnh nhân cần chú ý đến sức khỏe và sớm chữa trị bệnh.

Cách đọc hình ảnh X quang cảnh báo viêm khớp dạng thấp

Căn cứ vào hình ảnh X quang, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán, người bệnh có bị viêm khớp dạng thấp hay không. Trong một số trường hợp khẩn cấp, kết quả chụp X quang sẽ có khoảng vài phút. Sau khi trao đổi trực tiếp với bác sĩ, bệnh nhân sẽ biết được tổng quát tình trạng mắc bệnh của mình cũng như phác đồ điều trị bệnh thích hợp. Dưới đây là cách đọc hình ảnh X quang cảnh báo viêm khớp dạng thấp, người bệnh có thể tham khảo.

Hình ảnh X quang cảnh báo viêm khớp dạng thấp
Viêm khớp dạng thấp gây ra những dấu hiệu bất thường ở các khớp.
  • Tình trạng bình thường: Các khớp xương có kích thích bình thường, không có dấu hiệu tổn thương. Đồng thời, xương không bị gãy, trật khớp, có dị vật, mô mềm xung quanh bình thường.
  • Viêm khớp dạng thấp: Hình ảnh chụp X quang bất thường, vùng tổn thương bị biến dạng. Xuất hiện dấu hiệu bị trật khớp, phát hiện dị vật. Vùng xương khớp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hình ảnh chụp X quang khi bị viêm khớp dạng thấp sẽ giúp bác sĩ thấy rõ mức tổn thương ở các khớp của người bệnh. Tốt nhất, bệnh nhân nên lựa chọn những địa chỉ thăm khám, bệnh viện uy tín, chất lượng để đạt hiệu quả điều trị cao nhất. Bên cạnh đó, người bệnh nên tuân thủ đúng các hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để bệnh nhanh chóng khỏi.

Giá trị của hình ảnh X quang cảnh báo viêm khớp dạng thấp

Thời gian nhận kết quả chụp X quang tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh của bệnh nhân. Một số trường hợp người bệnh sẽ có kết quả trong thời gian ngắn nhưng có người phải nhận hình ảnh chụp X quang vào hôm sau. Phim X quang giúp cảnh báo bệnh nhân có mắc bệnh viêm khớp dạng thấp hay không.

Hình ảnh X quang cảnh báo viêm khớp dạng thấp
Hình ảnh X quang giúp sớm phát hiện bệnh viêm khớp dạng thấp

Khi xem hình ảnh chụp X quang, bác sĩ có thể đánh giá được mức độ tổn thương tại các khớp. Người bệnh được cảnh báo bị viêm khớp dạng thấp khi hình ảnh X quang có một số dấu hiệu sau đây.

  • Phù nề các mô quanh khớp
  • Hẹp khe khớp
  • Mất chất khoáng ở xương cạnh khớp
  • Tỉ lệ tổn thương bào mòn xương
  • Biến dạng khớp, trật khớp

Với những bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp dạng thấp ở giai đoạn muộn, hình ảnh X quang sẽ giúp phát hiện các tổn thương gây viêm màng hoạt dịch. Nếu xem phim chụp X quang nhưng vẫn nghi ngờ về nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh tiến hành thực hiện một số xét nghiệm hình ảnh khác như chụp CT, cộng hưởng từ, siêu âm,…

Giá trị của hình ảnh X quang cảnh báo viêm khớp dạng thấp, giúp bệnh nhân dễ dàng phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Chụp X quang là phương pháp giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh dễ dàng nhất. Thông qua hình ảnh được chụp, bác sĩ chuyên khoa có thể đưa ra phác đồ điều trị bệnh thích hợp, giúp bệnh nhân thoát khỏi những cơn đau dai dẳng do bệnh viêm khớp dạng thấp gây ra.

Chi phí chụp X quang viêm khớp dạng thấp

So với các kỹ thuật khác, mức chi phí chụp X quang viêm khớp dạng thấp phù hợp với túi tiền của người bệnh. Với những bệnh nhân mắc bệnh xương khớp, nhất là viêm khớp dạng thấp, người bệnh nên thực hiện theo đúng các hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Hình ảnh X quang cảnh báo viêm khớp dạng thấp
Mức chi phí chụp X quang tại các cơ sở y tế khác nhau.

Tại nhiều cơ sở chữa bệnh, việc chụp X quang để phát hiện các tổn thương do bệnh viêm khớp dạng thấp gây ra là rất cần thiết. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao và độ chính xác, người bệnh nên lựa chọn những địa chỉ thăm khám uy tín, có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm. Điều này sẽ giúp người bệnh có thể an tâm hơn trong việc điều trị.

Mức chi phí chụp X quang viêm khớp dạng thấp ở các cơ sở chữa bệnh khác nhau sẽ không giống nhau. Thực tế, chi phí chụp X quang ở cơ sở y tế nào cũng đều nằm trong khung giá chung của Bộ Y tế. Thông thường, mức chi phí chụp X quang sẽ không quá cao, dao động từ 100.000 – 200.000 VNĐ. Nếu người bệnh khám bệnh viện tư thì chi phí có thể cao hơn. Riêng bệnh viện nhà nước, nếu có bảo hiểm y tế thì chi phí chụp phim sẽ giảm hơn.

Hy vọng một số hình ảnh X quang cảnh báo viêm khớp dạng thấp sẽ giúp bệnh nhân thận trọng hơn với căn bệnh này. Dựa vào hình ảnh X quang vừa chụp, bác sĩ sẽ đưa ra kết quả chính xác mức độ mắc bệnh và hướng điều trị thích hợp nhất cho bệnh nhân. Người bệnh không nên quá chủ quan khi hình ảnh X quang có nhiều dấu hiệu bất thường. Điều này sẽ giúp bạn sớm phát hiện và kiểm soát bệnh tốt nhất.

Cùng chuyên mục

Biểu hiện của tình trạng đau khớp gối khi chạy bộ

Đau khớp gối khi chạy bộ có nguy hiểm không? Xử lý thế nào?

Đau khớp gối khi chạy bộ là hiện tượng thường gặp nhất ở những người đam mê bộ môn thể thao này. Thông thường, các triệu chứng sẽ tự khỏi...

Đau khớp gối ở người già: Nguyên nhân và cách chữa trị

Đau khớp gối ở người già là một triệu chứng thường gặp. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do sự lão hóa dần đi của các khớp...

Viêm quanh khớp vai là gì?

Viêm quanh khớp vai: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Viêm quanh khớp vai là bệnh lý xương khớp thường gặp, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của cánh tay và bả vai, từ...

Đau khớp gối nên uống thuốc gì nhanh khỏi?

Đau khớp gối nên uống thuốc gì là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Tuy nhiên trước khi sử dụng thuốc, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám...

Viêm khớp nhiễm khuẩn: Nguyên nhân và phác đồ điều trị

Viêm khớp nhiễm khuẩn là bệnh lý liên quan đến cơ xương khớp. Trong đó khớp gối là khu vực dễ bị ảnh hưởng nhiều nhất, nhưng tình trạng nhiễm...

Viêm khớp dạng thấp là một chứng bệnh khó chữa.

Bệnh viêm khớp dạng thấp có nguy hiểm không? Chữa khỏi được không?

Viêm khớp dạng thấp là căn bệnh xương khớp ẩn chứa nhiều nguy hiểm tiềm ẩn. Tác hại trước mắt của bệnh là sưng đau, gây khó khăn trong sinh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn