Bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không, khi nào?

Cắt amidan bao lâu thì xong, có phải nằm viện?

Sau khi cắt amidan: Cách chăm sóc, theo dõi, kiêng kỵ

Bệnh viêm Amidan mãn tính có chữa được không?

Cắt amidan bằng Coblator: Quy trình và Ưu – nhược điểm

Bệnh Viêm Amidan – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Cắt amidan tại bệnh viện Tai Mũi Họng: Chi phí, quy trình

Viêm amidan ở trẻ em: dấu hiệu, cách xử lý và điều trị

Viêm amidan hốc mủ – Hình ảnh, dấu hiệu và điều trị

Viêm amidan quá phát là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

Hạt khổ qua chữa viêm amidan có hiệu quả không?

Chữa viêm amidan bằng hạt khổ qua là phương pháp được khá nhiều bệnh nhân áp dụng tại nhà. Ngoài ra, đây còn là bài thuốc giúp kiểm soát các bệnh khác như viêm họng cấp, rối loạn tiêu hóa, mụn nhọt, huyết áp cao,..

Hạt khổ qua chữa viêm amidan có hiệu quả không?

Khổ qua hay còn gọi là mướp đắng là một loại dây leo thuộc họ bầu bí. Thân cây có lông nhỏ bao phủ, mọc so le, xung quanh phiến lá có răng cưa. Đây là một loại nguyên liệu dùng để chế biến các món ăn hằng ngày. Bên cạnh đó, nó còn được coi là một loại thảo dược dân gian rất tốt, lành tính, chữa được nhiều bệnh và rất dễ sử dụng. Từ xa xưa, dân gian đã biết sử dụng khổ qua để chữa bệnh, loại cây này có thể sử dụng rất nhiều bộ phận để làm thuốc. Nhưng trong điều trị viêm amidan thì hạt khổ qua được sử dụng phổ biến nhất.

Hạt khổ qua chữa viêm amidan có hiệu quả không?
Trong điều trị viêm amidan thì hạt khổ qua được sử dụng phổ biến nhất.

Trong hạt khổ qua có chứa các thành phần một số thành phần có thể trung hòa lượng axit dư thừa nên có khả năng ngăn ngừa các bệnh liên quan đến sỏi thận. Bên cạnh đó, hạt khổ qua có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như vitamin B1, B6, C và các khoáng chất quan trọng như: sắt (3%), canxi (1%), kali (7%), magie (4%), cacbon hidrat (0,2%), protein (0,9%), lipit (0,1%), photpho(5%),… Những thành phần này có tác dụng rất tốt trong việc nâng cao sức đề kháng, chống viêm, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh viêm họng, bệnh viêm amidan hiệu quả.

Đồng thời, sử dụng hạt khổ qua chữa viêm amidan giúp tăng cường chức năng miễn dịch, hỗ trợ làm lành các tổn thương ở niêm mạc hầu, họng,… Giúp các bệnh nhân viêm amidan giảm cảm giác đau rát, khó nuốt, khàn tiếng và ngăn ngừa, tiêu diệt các tế bào ung thư. Do đó, đây là loại dược liệu được khuyên dùng để điều trị viêm amidan để giúp cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả, mang đến tác dụng vượt trội cho người bệnh.

Với những tác dụng trên, bệnh nhân có thể hoàn toàn sử dụng nguyên liệu này để chữa bệnh viêm amidan hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần dùng đúng cách để đảm bảo an toàn cho cơ thể, tránh tình trạng lạm dụng khổ qua chữa bệnh sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể, gây ra những hậu quả đáng tiếc về sau.

Cách chữa amidan bằng hạt khổ qua

Hạt khổ qua là một trong những nguyên liệu truyền thống với những tác dụng chữa bệnh vượt trội. Dưới góc nhìn của y học cổ truyền nó là một dược liệu có lành tính, trị được nhiều loại bệnh. Khổ qua có tác dụng đến tỳ và tâm can, giúp thanh nhiệt và giải độc rất nhanh chóng. Còn đối với những bệnh nhân mắc bệnh amidan sử dụng hạt khổ qua đúng cách sẽ giúp cải thiện tốt tình trạng viêm, đau rát.

Cách chữa amidan bằng hạt khổ qua
Hạt khổ qua là một trong những nguyên liệu truyền thống với những tác dụng chữa bệnh vượt trội.

Bạn có thể sử dụng hạt khổ qua chữa viêm amidan như sau:

Uống nước hạt mướp đắng khô

Uống nước hạt khổ qua là cách điều trị bệnh đơn giản, sử dụng phương pháp này giúp việc chữa trị amidan hiệu quả từ bên trong. Rất ít người biết hạt khổ qua có công dụng tuyệt vời trong chữa bệnh, đặc biệt là những bệnh liên quan đến cổ họng hay đường hô hấp như viêm họng cấp tính, viêm họng mãn tính, đặc biệt là viêm amidan. Bạn có thể dùng hạt khổ qua để nấu nước uống như sau:

Chuẩn bị:

  • 2 quả khổ qua
  • 500ml nước

Cách thực hiện:

  • Khổ qua rửa sạch sau đó bổ đôi và lấy phần hạt bên trong.
  • Đem hạt khổ qua rửa sạch và để ráo.
  • Đem khổ qua đi phơi đến khi hạt khô lại.
  • Cho hạt vào nồi nấu với 500ml nước trong 30 phút.
  • Bạn nên đun với lửa vừa để giữ được các dưỡng chất có trong hạt khổ qua.

Với phương pháp này, bạn nên sử dụng 3 lần mỗi ngày và uống sau mỗi bữa ăn. Thực hiện cách làm này từ 2 – 3 ngày để mang lại hiệu quả điều trị cao hơn. Đồng thời, uống nước hạt khổ qua sẽ giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng đau rát, sưng viêm ở cổ họng người bệnh. Nên lưu ý rằng, khi uống nước hạt khổ qua, bạn không nên bỏ thêm bất cứ nguyên liệu nào khác vào vì sẽ làm mất tác dụng khi điều trị.

Sử dụng hạt khổ qua và nước vo gạo

Đây là bài thuốc kết giữa hạt khổ qua với nước vo gạo. Với bài thuốc này, bạn có thể thực hiện theo các bước như sau:

Nguyên liệu: 

  • 2 quả khổ qua
  • Nước vo gạo
  • 1 chút muối trắng

Cách thực hiện:

  • Đem 2 quả khổ qua bổ đôi lấy hạt (chỉ lấy phần hạt cứng), rửa sạch và để ráo.
  • Tách bỏ tiếp phần vỏ cứng bên ngoài mỗi hạt, chỉ lấy phần hạt mềm bên trong.
  • Chuẩn bị nước vo gạo, dùng nước vo gạo khi bạn nấu cơm. Khi vo gạo, bạn bỏ phần nước đầu tiên vì phần nước này có chứa nhiều bụi và cám, chỉ lấy phần nước từ lần vo thứ 2 trở đi.
  • Để yên nước gạo trong vòng 2 – 3 tiếng cho nước lắng xuống rồi đổ bỏ phần nước phía trên, chỉ lấy phần phía dưới.
  • Hạt khổ qua rửa sạch và giã nhuyễn cùng với một chút muối. Sau đó, trộn thật đều hỗn hợp khổ qua và nước vo gạo với nhau.

Với hỗn hợp này, người bệnh nên sử dụng để ngậm mỗi lần khoảng 5 phút. Một ngày nên ngậm từ 3 – 4 hạt để triệu chứng viêm amidan nhanh chóng được cải thiện. Đồng thời, bạn nên thực hiện phương pháp này khoảng 2 tiếng 1 lần và áp dụng liên tục trong 3 ngày để đạt hiệu quả cao.

Lưu ý khi sử dụng hạt khổ qua chữa viêm amidan

Mặc dù chữa viêm amidan bằng hạt khổ qua rất hiệu quả nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng được phương pháp này. Tùy theo mức độ bệnh và cơ đại của mỗi người mà sẽ có các sử dụng khác nhau.

Lưu ý khi sử dụng hạt khổ qua chữa viêm amidan
Mặc dù chữa viêm amidan bằng hạt khổ qua rất hiệu quả nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng được phương pháp này.

Cụ thể, khi sử dụng hạt khổ qua chữa amidan bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Không sử dụng hạt khổ qua điều trị viêm amidan cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. Nguyên nhân là do hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu, chưa có khả năng hấp thu chất dinh dưỡng từ hạt mướp đắng.
  • Phụ nữ có thai và cho con bú tuyệt đối không được sửa dụng phương pháp này vì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi và trẻ nhỏ.
  • Người mắc bệnh gan, thận không nên sử dụng hạt khổ qua vì có thể làm men gan tăng cao, ảnh hưởng đến chức năng đào thải của thận nếu áp dụng không đúng cách.
  • Người mắc các bệnh về tiêu hóa hoặc có hệ tiêu hóa kém sẽ làm tăng tiết men tiêu hóa gây nên hiện tượng tiêu chảy, kết lị,…
  • Nếu trong quá trình điều trị viêm amidan bằng hạt khổ qua có bất cứ biến chứng nào thì bạn nên báo ngay với bác sĩ để được chữa trị kịp thời.

Hi vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm thông tin về cách chữa viêm amidan bằng hạt khổ qua. Phương pháp này chỉ được dân gian lưu truyền nên khả năng điều trị bệnh còn tùy thuộc vào cơ thể mỗi người. Nếu muốn khỏi bệnh nhanh chóng, bạn nên đến bệnh việm để kiểm tra và có phác đồ điều trị phù hợp.

Cùng chuyên mục

Sau khi cắt amidan không nên ăn gì?

Sau khi cắt amidan không nên ăn gì là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi vết mổ cần một khoảng thời gian nhất định để tái tạo...

Cẩn trọng với các biến chứng do viêm amidan gây ra

Các biến chứng do viêm amidan gây ra khiến nhiều người vô cùng hoang mang, lo lắng. Với căn bệnh này, người bệnh nên sớm tiến hành thăm khám và...

Mẹo dùng nước muối chữa viêm amidan đúng cách

Thực tế, rất nhiều người dùng nước muối chữa viêm amindan nhưng không phải ai cũng áp dụng đúng cách. Nước muối có tác dụng rất tốt trong việc chữa...

chữa viêm amidan bằng lá trầu không

Hướng dẫn chữa viêm amidan bằng lá trầu không đúng cách

Chữa viêm amidan bằng lá trầu không là một trong những mẹo chăm sóc tại nhà được áp dụng phổ biến. Nhiều thành phần hoạt chất trong lá trầu có...

chữa viêm amidan bằng mật ong

Cách chữa viêm amidan bằng mật ong giảm nhanh triệu chứng bệnh

Chữa amidan bằng mật ong là mẹo dân gian nhưng đến này vẫn còn được áp dụng rộng rãi. Kinh nghiệm cho thấy, mẹo này có thể giúp cải thiện...

Tìm hiểu về phương pháp chữa viêm amidan bằng diện chẩn

Tìm hiểu về phương pháp chữa viêm amidan bằng diện chẩn

Chữa viêm amidan bằng diện chẩn là phương pháp y học cổ truyền được nhiều người bệnh biết đến và áp dụng. So với việc dùng thuốc tây thì phương...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn