8 Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì giúp xua tan nỗi ám ảnh

3 Mẹo trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng được chia sẻ rần rần

Bỏ túi 7 công thức trị mụn đầu đen bằng trứng gà

Top 10 cách trị mụn bằng tinh bột nghệ hiệu quả 100% tại nhà

20+ Cách trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà từ thiên nhiên

Tự chế mặt nạ yến mạch trị mụn đầu đen siêu hiệu quả

Cách nặn mụn đầu đen an toàn không cần đến spa

19 Cách trị mụn đầu đen ở mũi và má tận gốc tại nhà cực đơn giản

Mụn trứng cá là gì? Nguyên nhân và các phương pháp điều trị

7 Cách trị mụn đầu đen bằng dầu ôliu cho hiệu quả bất ngờ

Mách bạn cách dùng mỡ trăn trị mụn an toàn đẹp da

Dùng mỡ trăn trị mụn, làm đẹp da, giúp bảo vệ làn da là một trong những phương pháp được nhiều chị em biết đến và áp dụng để cải thiện sức khỏe làn da, hỗ trợ trị thâm mụn cho da mặt mình. Tuy nhiên, chị em lại không biết rằng, không phải mỡ trăn dùng thế nào cũng được, nếu sử dụng không đúng cách, dùng sản phẩm kém chất lượng không chỉ không giúp trị mụn mà còn gây dị ứng, kích ứng da. Nếu chị em đang thắc mắc về công dụng làm đẹp và cách dùng mỡ trăn trị mụn an toàn, đúng cách, mang lại hiệu quả tốt nhất thì đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết này.

Công dụng trị mụn, làm đẹp da của mỡ trăn

Mỡ trăn là một loại dầu động vật, chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là sức khỏe làn da
Mỡ trăn là một loại dầu động vật, chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là sức khỏe làn da

Tìm hiểu về mỡ trăn

Thực tế, mỡ trăn là một loại dầu động vật, chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe, được sản xuất từ mỡ tươi của những con trăn còn tươi. Mỡ trăn được lấy từ 2 loại trăn là trăn mốc và trăn mắc võng, mỡ trăn tươi chưa chế biến có dạng hạt đính theo chuỗi xếp gọn trong khoang bụng của con trăn. Mỡ trăn được chế biến bằng phương pháp gia nhiệt, sử dụng nhiệt độ tương đương với ánh sáng mặt trời. Mỡ trăn thành phẩm có màu vàng nhạt, phía dưới có màu trắng, khi được chế biến kỹ thì mùi dễ ngửi, không quá nồng cũng không quá hăng. 

Theo các tài liệu nghiên cứu, trong mỡ trăn có chứa các thành phần hóa học như este, steroid, terpenoid, phospholipid, sáp… Không chỉ vậy, trong mỡ trăn thô có chứa đến 16 loại axit béo triglyceride, được chia thành 3 loại:

  • Axit béo bão hòa: Palmitic axit
  • Axit béo một đơn không bão hòa: axit oleic
  • Axit béo đa không bão hòa

Công dụng làm đẹp của mỡ trăn

Mặc dù mỡ trăn có tác dụng tốt với sức khỏe, tuy nhiên nhiều người không thích sử dụng là vì nó có mùi vị khá đặc biệt, do đó nó thường được dùng để làm nguyên liệu để làm đẹp hoặc có mặt trong thành phần của các loại mỹ phẩm chăm sóc da. Công dụng làm đẹp của mỡ trăn được biết đến như sau:

  • Trị mụn, làm đẹp da: Như đã đề cập, trong mỡ trăn chứa các axit béo không bão hòa như oleic axit, glycerin palmitat, linoleic axit; mỡ trăn cũng giàu hoạt chất tự nhiên, omega – 3, các thành phần kháng khuẩn. Do đó, mỡ trăn có khả năng thâm nhập vào niêm mạc, hỗ trợ thúc đẩy quá trình chuyển hóa tế bào da, giúp ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại. Từ đó ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của nhân mụn, hỗ trợ làm giảm mụn, giúp dưỡng da, làm đẹp da rất tốt.
  • Tăng khả năng đàn hồi cho da: Các thành phần của mỡ trăn cũng giúp se khít lỗ chân lông, tăng cường độ đàn hồi của da, hỗ trợ làm trắng sáng da, giúp da căng bóng, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, cấp ẩm dưỡng ẩm, tốt cho da khô, giúp cải thiện tình trạng khô da, nứt nẻ.
  • Phục hồi tổn thương cho da: Mỡ trăn giàu dưỡng chất, có thể ức chế sự phát triển của vi  khuẩn, thúc đẩy quá trình tái tạo da, phục hồi tổn thương cho da do mụn gây ra. Mỡ trăn cũng giúp kháng viêm, hỗ trợ phục hồi vùng da bị viêm đồng thời giúp đẩy nhân mụn ra ngoài rất tốt.
  • Trị nám, tàn nhang, rạn da: Thực tế, mỡ trăn không thể điều trị nám tàn nhang nhưng có thể hỗ trợ ức chế sự phát triển của các hắc sắc tố, giúp da đều màu hơn. Mỡ trăn còn giúp tái tạo da, trị bỏng, trị thâm sẹo, trị rạn da an toàn cho bà bầu. Bên cạnh đó, nếu chị em bị khô môi, nứt nẻ tay chân thì có thể bôi một lớp mỡ trăn mỏng vì chúng có thể cấp ẩm, dưỡng ẩm cho da giúp da mịn màng, tươi trẻ, đầy sức sống.

Cách dùng mỡ trăn trị mụn

Có nhiều cách dùng mỡ trăn để hỗ trợ điều trị mụn
Có nhiều cách dùng mỡ trăn để hỗ trợ điều trị mụn

Có thể thấy, mỡ trăn có chứa thành phần kháng khuẩn, kháng viêm, có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại, làm giảm viêm, hỗ trợ phục hồi vùng da tổn thương do mụn gây ra. Sử dụng mỡ trăn trị mụn cũng là một phương pháp hay mà chị em có thể áp dụng. Tuy nhiên, cần sử dụng đúng liều lượng, thực hiện đúng phương pháp, nếu dùng tùy ý có thể gây bít tắc lỗ chân lông, khiến vùng da bị mụn thêm nghiêm trọng hơn. 

Sau đây là một số cách dùng mỡ trăn trị mụn mà bạn có thể tham khảo:

1. Trị mụn bằng mặt nạ nghệ mỡ trăn

Nghệ là một trong những nguyên liệu thiên nhiên có tác dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ điều trị thâm mụn, được ví như cứu tinh của làn da được nhiều chị em biết đến. Trong nghệ có hoạt chất curcumin, màu vàng, là thành phần quan trọng trong nghệ, có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm cực mạnh. Sử dụng kết hợp nghệ với mỡ trăn sẽ giúp hỗ trợ trị mụn đầu đen, mụn trứng cá, giúp làm dịu và chữa lành vùng da bị viêm do mụn gây ra. Không chỉ vậy, mặt nạ này còn giúp làm chậm quá trình lão hóa, làm mờ vết thâm, giúp da trắng rạng rỡ đều màu.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 3 thìa mỡ trăn, 2 thìa tinh bột nghệ, 1 thìa dầu oliu
  • Trộn đều mỡ trăn, tinh bột nghệ với dầu oliu thành hỗn hợp đồng nhất
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ bằng sữa rửa mặt, rửa lại bằng nước ấm
  • Thoa đều hỗn hợp lên da, massage nhẹ nhàng da mặt 
  • Sau 15 phút thì rửa lại với nước, kiên trì thực hiện 2 lần/tuần.

2. Trị mụn bằng mặt nạ cám gạo mỡ trăn

Cám gạo là lớp phấn mỏng màu trắng, nằm giữa vỏ trấu và hạt gạo, trong 100g bột cám gạo có 40g glucid, 12g protein, 22g lipit, 26g còn lại là khoáng chất các nguyên tố vi lượng như vitamin B6, E, B1… Cám gạo thường có giá thành thấp nhưng lại sở hữu đến 65% giá trị dinh dưỡng của hạt gạo. Sử dụng cám gạo không chỉ giúp trị mụn mà còn bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, ngăn ngừa sự hình thành của sắc tố melanin gây nám da. Thường xuyên sử dụng mặt nạ dưỡng da từ bột cám gạo cũng giúp cung cấp vitamin E ngăn ngừa lão hóa ở các mô tế bào, giúp da trắng sáng, tươi trẻ, giàu sức sống. 

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 2 thìa cám gạo nguyên chất, 5 thìa mỡ trăn
  • Trộn đều bột cám gạo với mỡ trăn, có thể thêm ít nước ấm
  • Rửa sạch mặt với nước ấm, thoa đều hỗn hợp lên da
  • Massage nhẹ nhàng, sau 20 phút thì rửa lại với nước
  • Kiên trì áp dụng 2 – 3 lần/tuần để giúp trị mụn, làm sáng da.

3. Cách dùng mỡ trăn kết hợp với bã cà phê trị mụn

Dùng mỡ trăn trị mụn
Dùng mỡ trăn kết hợp với bã cà phê, bột cám gạo trị mụn là phương pháp trị mụn mà chị em nên thử

Bã cà phê chứa các thành phần như diterpen, cafein, chất chống oxy hóa và chứa các khoáng chất như magie, sắt, kali, alkaloids, chất béo, axit hữu cơ. Đặc biệt, chất chống oxy hóa trong bã cà phê đặc biệt dồi dào, không hề thua kém lựu và việt quất. Có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, trị mụn, tẩy tế bào chết, bảo vệ da khỏi các tác động từ ánh sáng mặt trời, nhiệt độ, ô nhiễm… Khi kết hợp bã cà phê, bột cám gạo với mỡ trăn sẽ giúp bảo vệ da, hỗ trợ điều trị thâm mụn rất tốt. 

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 thìa cám gạo, 1 muỗng bã cà phê, 1 muỗng mỡ trăn, 1 muỗng sữa tươi không đường
  • Trộn đều  loại nguyên liệu đã chuẩn bị với nhau để thu được hỗn hợp đồng nhất
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ với sữa rửa mặt và nước ấm, thoa đều hỗn hợp lên da
  • Massage nhẹ nhàng, sau 20 phút thì rửa lại với nước mát
  • Có thể sử dụng cho vùng cổ và các phần khác của cơ thể kết hợp với massage để phát huy tối đa công dụng.

4. Cách dùng mỡ trăn nguyên chất trị mụn

Nếu bận rộn, chỉ có thể sử dụng mỡ trăn để trị mụn, làm đẹp thì chị em có thể chỉ sử dụng nguyên liệu là mỡ trăn. 

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh da sạch sẽ với nước ấm, lau khô bằng khăn mềm
  • Thoa mỡ trăn lên vùng da bị mụn, để qua đêm, sáng dậy rửa sạch với nước
  • Kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/tuần để phát huy hiệu quả tốt nhất. 

5. Cách dùng mỡ trăn cho từng loại mụn

Tùy vào từng loại mụn khác nhau mà bạn sẽ có cách sử dụng mỡ trăn phù hợp. Nêu kết hợp mỡ trăn với các sản phẩm trị mụn để thu được hiệu quả tốt nhất. Cụ thể như sau:

  • Với mụn đầu đen: Rửa sạch mặt, lấy đi các nhân mụn đã già (nhớ sát trùng cây nặn mụn bằng cồn 90 độ trước khi nặn). Thoa mỡ trăn lên vùng da đã nặn mụn, sau 30 – 45 phút thì rửa lại với nước ấm, sau đó thì rửa mặt với sữa rửa mặt chuyên dành cho da mụn. Kiên trì thực hiện 3 – 4 lần/tuần để giúp hỗ trợ điều trị mụn.
  • Với mụn cám: Trước tiên, bạn dùng gel lột mụn để lấy nhân mụn, có thể dùng kem Trangala chấm lên mụn để nhanh hết mụn cám, sau đó bôi mỡ trăn để dưỡng trắng, hỗ trợ hồi phục vùng da tổn thương.
  • Với mụn bọc sưng tấy to: Sát trùng tay và cây nặn mụn, lấy đi các nhân mụn đã già, thoa đều mỡ trăn lên vùng da mụn rồi rửa sạch lại mặt với nước ấm.

Lưu ý: Với người có cơ địa dị ứng, trước tiên chỉ nên thử phản ứng của cơ thể với mỡ trăn, từ từ dùng mỡ trăn 1 – 2 lần/tuần để da thích ứng dần rồi mới tăng tần suất sử dụng.

6. Cách trị mụn bằng mặt nạ mỡ trăn và bùn khoáng

Mặt nạ bùn khoáng và mỡ trăn cũng mang lại hiệu quả tốt cho việc hỗ trợ điều trị mụn
Mặt nạ bùn khoáng và mỡ trăn cũng mang lại hiệu quả tốt cho việc hỗ trợ điều trị mụn

Bùn khoáng thiên nhiên cũng là một trong những nguyên liệu làm đẹp tự nhiên, an toàn cho da được nhiều chị em biết đến. Đắp mặt nạ bùn khoáng không chỉ giúp làm sạch da, dưỡng da trắng sáng mịn màng mà còn bổ sung vitamin và khoáng chất cho da, giúp trị mụn, dưỡng da, tẩy tế bào chết, hỗ trợ dưỡng da. Kết hợp bùn khoáng vã mỡ trăn làm mặt nạ trị mụn là một trong những mẹo hay chị em nên thử.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 10ml mỡ trăn nguyên chất, bùn khoáng
  • Làm sạch mặt bằng sữa rửa mặt, thoa đều mỡ trăn lên mặt ủ trong 1 tiếng
  • Xông hơi mặt bằng hơi nước rồi dùng khăn giấy lau sạch mỡ trăn thừa trên mặt
  • Đắp bùn khoáng lên mặt để lấy sạch lớp dầu sâu trong lỗ chân lông
  • Rửa sạch mặt với nước ấm, kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/tuần.

7. Mặt nạ mỡ trăn và gel nha đam

Nha đam có tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị mụn bọc là do có chứa Zinc và Chromium, đây là các muối khoáng có tác dụng diệt, khuẩn, kháng viêm, có tác dụng tạo lớp màng bảo vệ da khỏi các tác nhân gây mụn. Nha đam cũng chứa hoạt chất Anthraquinon, có khả năng diệt khuẩn, làm thông thoáng lỗ chân lông, hỗ trợ tái tạo tế bào da mới, giúp điều trị mụn bọc, làm lành tổn thương, ngăn ngừa sự hình thành nhân mụn. 

Đặc biệt, các nguyên tố vi lượng, vitamin và khoáng chất trong loại cây này như vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin E, kẽm, canxi, magie giúp nuôi dưỡng, chăm sóc da khỏe mạnh. Kết hợp gel nha đam và mỡ trăn để làm mặt nạ trị mụn, chăm sóc da sẽ mang đến cho chị em hiệu quả vô cùng bất ngờ. 

Cách thực hiện:

  • Lấy một ít gel nha đam trộn đều với 3 – 4 giọt mỡ trăn
  • Vệ sinh sạch sẽ da mặt với nước ấm, thoa đều hỗn hợp đã chuẩn bị lên mặt
  • Massage nhẹ nhàng, sau 20 phút thì rửa sạch với nước mát
  • Kiên trì thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/tuần.

8. Một số cách làm đẹp bằng mỡ trăn khác

Bên cạnh việc sử dụng mỡ trăn để trị mụn, bạn có thể dùng để:

  • Trị rạn da làm mềm da khô nẻ, trị nước ăn chân: Rửa sạch vùng da tổn thương với nước ấm, lau khô rồi thoa đều mỡ trăn lên da, sau 2 tiếng lau sạch, ủ ấm vùng da này 
  • Dùng mỡ trăn để tẩy trang: Lấy bông tẩy trang thấm mỡ trăn để lau sạch lớp trang điểm ở mặt, môi mắt, rửa sạch lại bằng sữa rửa mặt
  • Trị nám, tàn nhang: Làm sạch da, tẩy tế bào chết, rửa mặt với nước ấm rồi bôi một lớp mỡ trăn lên vùng da bị nám, tàn nhang, dùng tay massage nhẹ nhàng, sau 20 phút thì rửa sạch lại với nước ấm. Lau khô và dưỡng ẩm cho da bằng nước hoa hồng, kiên trì thực hiện 3 lần/tuần.

Một số lưu ý khi dùng mỡ trăn trị mụn

Cần thử phản ứng của da với mỡ trăn trước khi sử dụng để xác định có kích ứng hay không
Cần thử phản ứng của da với mỡ trăn trước khi sử dụng để xác định có kích ứng hay không

Để đạt hiệu quả tốt nhất khi sử dụng mỡ trăn trị mụn, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Nếu da bạn thuộc loại da nhạy cảm, bạn nên thử phản ứng của da với mỡ trăn bằng cách thoa một lớp mỏng mỡ trăn lên da trước. Nếu thấy da nổi đỏ, hơi ngứa thì nên rửa sạch, quan sát tình trạng, nếu không thấy vấn đề gì thì nên giãn cách thời gian sử dụng để da làm quen với mỡ trăn. 
  • Mỡ trăn không phổ biến, có giá thành cao nên rất dễ bị làm giả, bạn cần biết cách phân biệt, tốt nhất là nên chọn những địa chỉ uy tín, tin cậy để mua sản phẩm này. 
  • Loại mỡ trăn nên sử dụng là mỡ trăn được ép tươi vì giàu chất dinh dưỡng, an toàn cho da, khi thoa lên da, sau 3 – 5 phút thì sẽ thẩm thấu vào da nhanh chóng
  • Khi sử dụng mỡ trăn để trị bỏng, chị em nên đợi sau bỏng 3 tuần mới nên bôi liên tục vào vết thương để ngăn ngừa sự hình thành của thâm sẹo, không sử dụng mỡ trăn khi vừa bị bỏng để tránh làm tình trạng bỏng thêm nghiêm trọng hơn.

Có thể thấy, có nhiều cách dùng mỡ trăn trị mụn giúp làm sạch da, giúp da trắng sáng, sạch mụn, tẩy tế bào chết mang lại hiệu quả tốt cho chị em. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng mỡ trăn để hỗ trợ trị mụn, chị em nên thay đổi chế độ dinh dưỡng, xây dựng lối sống khoa học, vệ sinh da sạch sẽ để ngăn ngừa, cải thiện tình trạng mụn của mình.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Công dụng làm đẹp trị mụn của rau răm rất tốt nhưng lại ít được chị em biết đến

Khám phá công dụng làm đẹp trị mụn của rau răm

Rau răm không chỉ là loại rau thơm, ăn kèm để kích thích vị giác, ngon miệng mà còn là vị thuốc Đông y hỗ trợ điều trị nhiều bệnh,...

Cách trị mụn từ lá mồng tơi

Thử ngay 5 cách trị mụn từ nắm lá rau mồng tơi trong vườn

Nghe đến cách trị mụn từ nắm lá mồng tơi trong vườn hẳn chị em sẽ rất bất ngờ với cách trị mụn độc đáo, mới mẻ này. Tuy nhiên,...

Trị mụn bằng laser là một trong những phương pháp điều trị bằng công nghệ cao được chị em tin tưởng lựa chọn

Trị mụn bằng laser có hiệu quả không? Giá bao nhiêu?

Mụn là tình trạng thường gặp, tác động đến nhiều người, nhất là người trẻ tuổi với các biểu hiện như mụn trắng, mụn đầu đen, mụn mủ hay những...

Kem Trị Mụn Acnes có tốt không? Giá bao nhiêu?

Kem trị mụn Acnes là một trong những dòng sản phẩm đang hot trên thị trường có tác dụng hỗ trợ điều trị các loại mụn to, sưng đỏ, đau...

Dùng lá tía tô trị mụn siêu nhanh, siêu đơn giản

Dùng lá tía tô trị mụn là phương pháp dân gian đơn giản, tiết kiệm và cho hiệu quả điều trị khá cao. Người dùng chỉ cần thực hiện đều...

7 Cách trị mụn bằng lá bạc hà đơn giản, hiệu quả – Không thể bỏ qua

Các công thức trị mụn bằng lá bạc hà được phái đẹp ưa chuộng và áp dụng khá phổ biến. Bạc hà chứa thành phần hóa học đa dạng, có...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn