Mẹo trị mề đay bằng lá trầu không đơn giản dễ làm

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khắp người uống thuốc gì nhanh khỏi?

Nổi mề đay sau khi quan hệ nguyên nhân do đâu ?

Nổi nốt đỏ trên da và ngứa – Các bệnh lý có thể gặp và cách trị

Bị nổi mề đay sau khi tắm xong là bị gì? Cách khắc phục hiệu quả

Hướng dẫn cách chữa dị ứng nổi mề đay tại nhà nhanh chóng

Nổi mề đay nhưng không ngứa cảnh báo bệnh gì?

Xử lý an toàn khi bị nổi mề đay sưng xung quanh mắt

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khi ra gió phải làm sao? Đi tìm GIẢI PHÁP cùng chuyên gia VTV2

Bệnh mề đay theo y học cổ truyền và cách điều trị

Dùng lá khế chữa mề đay như thế nào đúng cách?

Mẹo dùng lá khế chữa mề đay tận dụng dược tính tự nhiên của thảo dược (tiêu viêm, sát trùng và giải độc) để cải thiện tổn thương da và triệu chứng cơ năng do nổi mề đay gây ra. Dựa vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ tổn thương và phạm vi ảnh hưởng mà bạn có thể dùng lá khế sao vàng, tắm nước lá khế, giã đắp lá khế tươi hoặc áp dụng bài thuốc uống.

tắm lá khế chữa mề đay cho bà bầu
Dùng lá khế chữa mề đay như thế nào đúng cách? Cần lưu ý gì khi áp dụng?

Có nên dùng lá khế chữa mề đay?

Lá khế là vị thuốc Nam quen thuộc thường được nhân dân sử dụng để chữa các bệnh da liễu phổ biến như dị ứng thời tiết, viêm da cơ địa, chàm, viêm da tiếp xúc và nổi mề đay mẩn ngứa.

Theo ghi chép từ y học cổ truyền, lá khế có vị chua, se, tính bình, tác dụng lợi tiểu, tiêu viêm và giảm ngứa. Vì vậy sử dụng bài thuốc từ lá khế có thể giảm nhanh tình trạng ngứa ngáy, sưng viêm và mẩn đỏ.

Nổi mề đay mẩn ngứa (mày đay) là một dạng tổn thương da xảy ra ở dạng cấp hoặc mãn tính. Bệnh lý này thường khởi phát do dị ứng thời tiết, thức ăn, tiếp xúc với hóa chất, căng thẳng hoặc rối loạn nội tiết. Mày đay không chỉ gây đỏ da, nổi mẩn mà còn gây ra cảm giác khó chịu và ngứa ngáy.

tắm lá khế trị mề đay
Người bị nổi mề đay nhẹ có thể sử dụng lá khế để làm giảm tổn thương da và cải thiện ngứa ngáy

Với những trường hợp nổi mề đay cấp có biểu hiện nhẹ, nhân dân thường tận dụng lá khế và một số thảo dược tự nhiên để cải thiện. Ngoài ghi chép từ y học cổ truyền, một số nghiên cứu mới nhất cũng cho thấy lá khế chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa và khoáng chất, có tác dụng phục hồi các mô da hư tổn và ức chế vi khuẩn gây hại.

Cách trị mày đay bằng lá khế được đánh giá có độ an toàn cao và chi phí thực hiện thấp. Tuy nhiên mẹo chữa này tận dụng dược tính tự nhiên của thảo dược nên hiệu quả thường yếu hơn so với thuốc Tây y. Chính vì vậy bạn chỉ nên dùng lá khế chữa mề đay khi tổn thương da ở mức nhẹ đến trung bình và chưa xuất hiện dấu hiệu bội nhiễm.

5 Cách trị mề đay bằng lá khế đơn giản & dễ thực hiện

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc chữa mày đay bằng lá khế. Tuy nhiên thực tế cho thấy không phải mẹo chữa nào cũng đem lại tác dụng và cải thiện lâm sàng. Chính vì vậy bạn nên chọn lọc và thực hiện bài thuốc phù hợp với tình trạng bệnh lý.

1. Lá khế rang nóng trị mề đay

Lá khế rang nóng chữa mề đay thích hợp với những người bị nổi mề đay do thay đổi thời tiết đột ngột (thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh).

Theo dân gian trong trường hợp này, mề đay là hệ quả cơ thể bị nhiễm hàn và trúng phong. Chính vì vậy nên rang nóng dược liệu để loại bỏ khí hàn, giảm ngứa và viêm do nổi mề đay mẩn ngứa gây ra.

Chuẩn bị:

  • Một nắm lá khế tươi

Thực hiện:

  • Rửa sạch nguyên liệu và để ráo nước
  • Cho vào chảo rồi rang đến khi lá khế héo vàng và khô lại
  • Dùng vải thưa bọc lá khế và đắp lên những vùng da bị nổi mề đay cho đến khi thảo dược nguội hẳn

Thông thường, mề đay do dị ứng thời tiết xuất hiện ở dạng ban da, mẩn ngứa nhẹ và không có hiện tượng tụ mủ hay sưng đỏ. Với những trường hợp mề đay có tụ mủ, áp dụng mẹo chữa này có thể gây đau nhức và làm vỡ mủ ứ bên trong.

2. Giảm mề đay bằng cách tắm lá khế

Tắm lá khế chữa mề đay là mẹo chữa thường được dùng cho bà bầu và người nổi mề đay toàn thân. Cách chữa này thích hợp với người bị nổi mề đay trên diện rộng do dị ứng thời tiết, dị ứng thực phẩm hoặc do rối loạn nội tiết và căng thẳng thần kinh.

dùng lá khế chữa mề đay
Nấu nước tắm từ lá khế và cành non thích hợp với người bị nổi mề đay toàn thân

Chuẩn bị:

  • Một nắm lá khế tươi
  • Có thể dùng kèm với cành non

Thực hiện:

  • Rửa sạch nguyên liệu rồi đun sôi với 2 lít nước
  • Sau đó đổ nước ra thau và hòa thêm nước lạnh vào
  • Dùng tắm để làm sạch cơ thể
  • Có thể sử dụng lá khế đắp lên những vùng da bị ngứa để giảm triệu chứng

3. Cách trị mề đay bằng lá khế và các thảo dược khác

Tắm nước lá khế chữa mề đay chỉ có tác dụng giảm tổn thương da nhẹ. Trong trường hợp có lở loét và nổi mủ, bạn có thể kết hợp lá khế với lá long não và lá thanh hao.

Chuẩn bị:

  • Lá thanh hao, lá long não và lá khế chua
  • Mỗi thứ một lượng vừa đủ

Thực hiện:

  • Đem rửa sạch rồi nấu nước tắm
  • Sau đó hòa nước tắm với một ít nước lạnh
  • Dùng nước tắm và đắp lá thảo dược lên vùng da bị nổi mề đay mẩn ngứa

4. Trị mề đay bằng lá khế chua và muối biển

Với những trường hợp nổi mề đay khu trú (thường do tiếp xúc với hóa chất hoặc bị côn trùng cắn), dân gian thường áp dụng mẹo chữa từ lá khế chua và muối biển. Ngoài tác dụng giảm sưng đỏ và ngứa ngáy, cách chữa này còn có khả năng sát trùng và ngăn ngừa bội nhiễm.

trị mề đay bằng lá khế chua
Cách trị trị mề đay bằng lá khế chua có tác dụng sát trùng, giảm ngứa và ngăn ngừa viêm nhiễm

Chuẩn bị:

  • Một nắm lá khế chua
  • Một ít muối biển

Thực hiện:

  • Ngâm rửa lá khế chua với nước muối
  • Vớt ra và để ráo, sau đó giã nát
  • Thêm muối vào và đắp lên da trong 15 phút
  • Rửa lại với nước ấm và lau khô với khăn sạch

Lưu ý: Cách chữa này sử dụng lá khế tươi hoàn toàn và không qua đun sôi hay sao nóng. Vì vậy bạn nên ngâm rửa nguyên liệu kỹ để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn nhằm hạn chế tình trạng kích ứng da và viêm nhiễm.

5. Chữa mề đay bằng nước lá khế

Bên cạnh bài thuốc dùng ngoài, bạn cũng có thể trị mày đay bằng nước sắc lá khế. Lá khế có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và lợi tiểu, do đó có khả năng thanh thải độc tố, điều hòa chức năng gan và thận. Mẹo chữa này thích hợp với những trường hợp nổi mề đay mẩn ngứa do chức năng gan kém hoặc do dị ứng thực phẩm.

cách trị mề đay bằng lá khế
Người bị nổi mề đay do dị ứng thực phẩm có thể dùng bài thuốc uống từ lá khế chua

Chuẩn bị:

  • 20g lá khế

Thực hiện:

  • Rửa sạch rồi đem sắc uống
  • Dùng hết trong ngày

Những lưu ý khi dùng lá khế chữa mề đay mẩn ngứa

Lá khế là thảo dược tự nhiên nên ít gây kích ứng và mẫn cảm. Chính vì vậy mẹo chữa mề đay bằng thảo dược này có thể dùng cho bà bầu, phụ nữ sau khi sinh và cả trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu thiếu thận trọng hoặc thực hiện mẹo chữa này không đúng cách, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ.

trị mày đay bằng lá khế
Trong trường hợp mề đay nặng, nên phối hợp với các biện pháp điều trị được bác sĩ chỉ định

Do đó trong quá trình áp dụng, bạn nên lưu ý những thông tin sau:

  • Cách chữa mề đay bằng lá khế chỉ có tác dụng hỗ trợ. Do đó nếu nổi mề đay gây ngứa dữ dội, bạn nên sử dụng thuốc uống và thuốc điều trị chỗ theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Lá khế có thể chứa nhiều loại nấm, vi khuẩn và virus gây hại. Chính vì vậy khi sử dụng, nên ngâm rửa với nước sạch và muối biển nhằm hạn chế nguy cơ kích ứng và viêm nhiễm.
  • Song song với việc điều trị, nên tìm hiểu căn nguyên gây nổi mề đay và khắc phục nguyên nhân để tránh mề đay lan rộng.
  • Có thể dùng lá khế chà xát nhẹ lên da để giảm ngứa. Tuy nhiên nên thao tác nhẹ nhàng để tránh trầy xước và chảy máu.
  • Trong trường hợp nổi mề đay mẩn ngứa do dấu hiệu bội nhiễm, bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán và chỉ định loại kháng sinh thích hợp.
  • Dùng lá khế chữa mề đay là cách chữa dân gian nên hiệu quả thường không có tính đồng nhất. Nếu không nhận thấy hiệu quả khi áp dụng, bạn nên thay đổi biện pháp điều trị.
  • Lá khế có thể gây dị ứng với một số người có làn da mỏng và nhạy cảm. Trong trường hợp phát sinh các biểu hiện bất thường như ban da, ngứa da dữ dội,… bạn nên ngưng áp dụng cách chữa này để tránh các tình huống rủi ro.
  • Ngoài các biện pháp điều trị, bạn cần kết hợp với chế độ chăm sóc da và ăn uống hợp lý nhằm tác động toàn diện đến bệnh nổi mề đay mẩn ngứa.

Dùng lá khế chữa mề đay là mẹo chữa từ dân gian. Mẹo chữa này có thể làm giảm tổn thương da và kiểm soát một số triệu chứng cơ năng. Tuy nhiên trong trường hợp nổi mề đay kéo dài và gây ngứa dữ dội, bạn nên tiến hành thăm khám để được chỉ định loại thuốc thích hợp.

Tham khảo thêm:

Cùng chuyên mục

Cây kinh giới có tác dụng: tiêu viêm, chống dị ứng, kích thích tuyến mồ hôi hoạt động,...

Bỏ túi cách chữa mề đay bằng lá kinh giới cực đơn giản

Lá kinh giới giúp tiêu viêm, tiết mồ hôi, thải độc, giúp cơ thể tuần hoàn máu tốt hơn,... Chữa mề đay bằng lá kinh giới là một cách điều...

Nổi Mề Đay – Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Nổi mề đay là một biểu hiện của da khi mao mạch ở lớp trung bì bị kích thích. Tình trạng này đặc trưng bởi sự xuất hiện của sẩn...

Người mẹ trẻ và câu chuyện bị nổi mề đay khi mang thai lần đầu

Hành trình thoát khỏi nổi mề đay khi mang thai lần đầu của người mẹ trẻ 9x

“Cái cảm giác lúc cầm que thử thai và nhìn thấy lên 2 vạch, mình vui và hạnh phúc lắm. Mình biết bầu bí không dễ dàng gì với phụ...

Bình luận (1)

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

    Ẩn