Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Sau sinh, đang cho con bú bị đau dạ dày – Cách trị an toàn

Dùng chuối hột chữa đau dạ dày như thế nào?

Chữa đau dạ dày bằng chuối hột là phương pháp dân gian an toàn, ít tốt kém và mang đến hiệu quả đáng kể. Vậy dùng chuối hột chữa đau dạ  dày như thế nào? Trong quá trình điều trị có cần lưu ý gì hay không? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề này.

Hướng dẫn cách dùng chuối hột chữa đau dạ dày
Hướng dẫn cách dùng chuối hột chữa đau dạ dày

I/ Công dụng của chuối hột

Chuối hột hay chuối chát là một loại cây thuộc họ chuối, có tên khoa học là Musabalbisiana Golla. Trong loại quả này chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: Chất xơ, đường, khi quả đang xanh có hàm lượng chất tanin cao. Đây chính là lý do vì sao chuối có vị chát mà không phải là vị ngọt.

Theo y học cổ truyền, chuối hột có tác dụng lương huyết, giải độc nên thường được dùng để trị đau lưng nhức mỏi. Quả xanh được dùng để trị hắc lào, vỏ có thể chữa kiết lị, củ chuối dùng để chữa sốt cao, cảm nắng. Trong đó, dùng chuối hột xanh chữa đau dạ dày là bài thuốc mang đến tác dụng đáng kể trong việc điều trị bệnh.

II/ Cách chữa đau dạ dày bằng chuối hột cực hiệu nghiệm

Đau dạ dày là một bệnh lý vô cùng phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải. Các triệu chứng của nó như ợ hơi, ợ chua, đau vùng thượng vị, khó tiêu sẽ khiến người bệnh mệt mỏi. Nghiêm trọng hơn, nếu không được chữa trị sớm, bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày. Do đó, tìm được biện pháp điều trị tốt là điều cần làm.

Nếu bệnh đang nhẹ và không muốn uống thuốc tây, bạn hoàn toàn có thể tham khảo cách chữa bệnh từ chuối hột dưới đây:

*) Bài thuốc 1:

Có thể dùng chuối hột kết hợp với mật ong để chữa đau dạ dày
Có thể dùng chuối hột kết hợp với mật ong để chữa đau dạ dày

Lấy quả chuối hột còn xanh, thái mỏng, phơi khô trong bóng dâm. Sau đó đem chúng đi tán thành bột, cho vào một cái lọ thủy có nắp đậy kín để dùng dần. Mỗi ngày lấy khoảng 2 thìa bột chuối hột, hòa với nước ấm để uống, tốt nhất là uống trước bữa ăn. Thưc hiện thường xuyên sẽ thấy bài thuốc mang lại tác dụng tốt.

*) Bài thuốc 2:

Để mang đến hiệu quả tốt, y học cổ truyền thường dùng kết hợp chuối hột với mật ong, nghệ hoặc sắn dây chữa đau dạ dày. Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị quả chuối hột còn xanh, nghệ, sắn dây với lượng bằng nhau. Các nguyên liệu thái mỏng, đem phơi khô, sao giòn rồi tán thành bột mịn, bỏ vào một cái lọ thủy tinh có nắp đậy kín. Nếu có sẵn tinh bột nghệ hoặc bột sắn dây, bạn có thể dùng chúng thay cho nghệ và sắn dây tươi.

Mỗi lần dùng, lấy một cốc nước đun sôi để nguội, cho vào đó khoảng 3 thìa cà phê (15g) bột thuốc và thêm 1 thìa mật ong vào. Dùng thìa khuấy đều lên cho đến khi các bột thuốc tan ra hết. Uống cốc nước sau bữa ăn ngày 3 lần vào sáng, trưa, tối.

*) Bài thuốc 3:

Chuẩn bị các nguyên liệu gồm chuối hột xanh, đu đủ chín, táo chín, mía lau, nước sạch. Đem chuối hột và đu đủ chín gọt bỏ vỏ, thái thành từng lát mỏng. Mia lau sạch phần ngoài, cắt thành khúc. Các nguyên liệu trên cho vào nồi, đổ nước vào và đun sôi chừng 15 phút. Sau đó chắt lấy nước để uống thay cho nước lọc. Để mang lại hiệu quả tốt, bệnh nhân cần dùng liên tục.

Chỉ nên dùng chuối xanh để chữa bệnh
Chỉ nên dùng chuối xanh để chữa bệnh

*) Bài thuốc 4:

Với bài thuốc này, cần chuẩn bị rau má, chuối hột xanh, lá sen khô, đu đủ chín, rau diếp cá, củ mài, gạo lứt. Chuối hột đem tước vỏ, thái mỏng, sao vàng, các nguyên liệu khác đem rửa sạch. Cho tất cả chúng vào một cái nồi, đun sôi lên với khoảng 1 lít nước. Cứ đun với ngọn lửa nhỏ cho đến khi lượng nước trong nồi còn lại khoảng 300ml thì tắt bếp. Chắt lượng thuốc ra để uống hết trong ngày. Kiên trì áp dụng bài thuốc khoảng 1 tuần sẽ thấy các triệu chứng của bệnh thuyên giảm rõ rệt.

III/ Vài điều cần lưu ý khi dùng chuối hột chữa đau dạ dày

Chữa đau dạ dày bằng chuối hột là một cách chữa đau dạ dày tại nhà an toàn, ít gây tác dụng phụ. Vì vậy, các bài thuốc này có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, bệnh nhân cũng cần chú ý một số điều sau đây:

  • Chỉ nên dùng chuối hột đang xanh để chữa bệnh vì nó sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn.
  • Cần kiên trì áp dụng các bài thuốc thường xuyên và trong thời gian dài mới thấy được tác dụng của nó.
  • Bài thuốc từ chuối hột thường chỉ có tác dụng với những người bị bệnh nhẹ. Nó cũng thường chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng, không có khả năng điều trị triệt để bệnh. Vì thế, bên cạnh dùng chuối hột, người bệnh nên đi khám để được tư vấn cách điều trị tốt hơn.
  • Không nên ăn các thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn và các chất kích thích.
  • Bổ sung cho cơ thể các thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa như rau xanh, trái cây tươi, cá, các loại ngũ cốc nguyên hạt…
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe cho bản thân.

Trên đây là những cách chữa đau dạ dày bằng chuối hột mà chúng tôi tổng hợp được và một số điều cần lưu ý. Bất cứ cách điều trị nào cũng có những ưu điểm và hạn chế. Do đó, người bệnh cần tùy vào tình trạng bệnh lý và điều kiện của bản thân để áp dụng phương pháp phù hợp.

Cùng chuyên mục

Xuất huyết dạ dày có phải mổ không?

Xuất huyết dạ dày có phải mổ không? Trường hợp nào nên mổ?

Xuất huyết dạ dày là tình trạng chảy máu ồ ạt tại dạ dày và không thể cầm máu. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh lý này có...

chữa đau dạ dày bằng lá tía tô

Hướng dẫn cách chữa đau dạ dày bằng lá tía tô

Chữa đau dạ dày bằng lá tía tô là mẹo đơn giản, lành tính và rất dễ thực hiện. Nếu áp dụng đều đặn và đúng cách, mẹo chữa này...

Hướng dẫn cách bấm huyệt giảm đau dạ dày nhanh chóng

Xoa bóp bấm huyệt chữa đau dạ dày là liệu pháp tận dụng tác động cơ học từ bàn tay/ ngón tay để giảm đau, thúc đẩy tuần hoàn máu...

Dùng bao tử nhím chữa đau dạ dày có hiệu quả không?

Rất nhiều người trong dân gian đã sử dụng bao tử nhím chữa đau dạ dày. Phương pháp này giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng khó chịu, đau...

Bị xuất huyết dạ dày có ăn được sữa chua không?

Sữa chua là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của con người, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Vậy bị xuất huyết dạ dày có...

Top 7 thuốc trị vi khuẩn HP của Nhật được đánh giá cao hiện nay

Các loại thuốc trị vi khuẩn HP của Nhật Bản đang được nhiều người đón nhận và đánh giá cao bởi những công dụng hiệu quả mà nó mang lại....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn