Bệnh viêm khớp dạng thấp có mấy giai đoạn?

Chữa viêm khớp dạng thấp theo Đông y và bài thuốc hay nên biết

Viêm khớp gối nên ăn gì và kiêng ăn gì để cải thiện bệnh

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng nọc ong có hiệu quả không?

Viêm đa khớp dạng thấp là gì? Có nguy hiểm không?

Bị viêm khớp dạng thấp nên ăn và kiêng ăn gì mau khỏi?

Phương pháp xoa bóp bấm huyệt chữa viêm khớp dạng thấp

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng lá lốt: Bài thuốc hay nên áp dụng

Viêm khớp gối: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

Bệnh viêm khớp dạng thấp có di truyền không?

Phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc sinh học

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc sinh học được đánh giá cao hiện nay. Thuốc có tác dụng làm chậm quá trình hủy hoại khớp, bảo tồn chức năng xương khớp cho bệnh nhân, đạt hiệu quả cao trong kiểm soát bệnh viêm khớp dạng thấp.

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc sinh học là gì? 

Viêm khớp dạng thấp là một dạng bệnh lý về xương khớp hình thành do cơ chế tự miễn của cơ thể. Nó có thể kéo dài dai dẳng và gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống của bệnh nhân. Trường hợp nặng bệnh còn khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng bại liệt, tàn phế.

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc sinh học
Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc sinh học

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc sinh học đang được đáng giá cao hiện nay. Đây là nhóm thuốc mới được nghiên cứu để điều trị các bệnh về xương khớp, cải tiến hơn một số loại thuốc vẫn được sử dụng thông thường.

Thuốc sinh học được tạo ra thông quá quá trình biến đổi gen, nhằm tấn công và ức chế lại protein tự nhiên của các sinh vật sống. Thuốc được chỉ định đối với trường hợp bệnh nhân kháng thuốc Methotrexate hoặc một số thuốc khác cùng chung nhóm với loại thuốc này.

Có 3 dạng chính của thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp là:

  • Thuốc ức chế TNF (yếu tố chống hoại tử khối u).
  • Thuốc ức chế tế bào B – Cell Depletion.
  • Thuốc ức chế Interleukin 6 (IL6).

Do tác động trực tiếp vào nguyên nhân gây viêm khớp dạng thấp nên thuốc được đánh giá cao trong quá trình điều trị bệnh. Có thể sử dụng riêng từng loại thuốc hoặc kết hợp cả 3 loại kể trên tùy trạng bệnh lý của bệnh nhân.

Phương pháp này đã được du nhập vào nước ta từ năm 2009, nhiều bệnh nhân viêm khớp dạng thấp đã được áp dụng điều trị bằng thuốc sinh học và đều thu được kết quả đáng mong đợi.

Thuốc sinh học hoạt động như thế nào?

Thông thường, thuốc sinh học sẽ được tiêm hoặc truyền trực tiếp vào các mô dưới da, tĩnh mạch, làm gián đoạn quá trình hủy mô khớp. Một số loại sẽ tác động đến protein có trong hệ miễn dịch như thuốc sinh học chống TNF.

TNF là một loại protein trong hệ miễn dịch, đảm nhiệm nhiệm vụ bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng nhiễm trùng, ung thư bằng cách gây ra phản ứng viêm. Khi hệ miễn dịch gặp vấn đề, loại protein này tăng lên quá mức dẫn đến viêm khớp mãn tính.

So với DMARDs có thể gây ức chế hệ miễn dịch thì thuốc sinh học chỉ tấn công chủ yếu vào các protein cũng như các loại kháng thể gây nên phản ứng viêm.

Thuốc sinh học hoạt động như thế nào?
Thuốc sinh học sẽ được tiêm hoặc truyền trực tiếp vào các mô dưới da, tĩnh mạch, làm gián đoạn quá trình hủy mô khớp.

Một số loại thuốc sinh học được dùng phổ biến như: 

  • Abatacept: Có tác dụng làm tê liệt bạch cầu hay còn gọi là tế bào T. T là tế bào có nhiệm vụ quan trọng trọng phản ứng viêm gây nên bệnh viêm khớp dạng thấp.
  • Rituximab: Là một dạng thuốc sinh học có tác dụng kiểm soát bệnh viêm khớp thông qua phá hủy tế bào B – được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch. Thuốc hoạt động trong cơ thể tương đối phức tạp, vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể.
  • Anakinra: Có tác dụng ngăn chặn Interleukin – 1 (IL 1) – tác nhân gây viêm trong cơ thể, kiểm soát tình trạng viêm khớp dạng thấp mãn tính.
  • Ngoài ra, một số loại thuốc sinh học có tác dụng ức chế hoạt động hoại tử TNF như Adalimumab, Infliximab, Golimumab, Etanercept.

Chi phí điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc sinh học

Song song với những hiệu quả mà thuốc sinh học mang lại thì giá thành cho một lần điều trị bệnh cũng khá cao. Chi phí đã được công bố mà bệnh nhân viêm khớp dạng thấp phải chi trả không ít hơn 3000 USD cho một năm điều trị, tức khoảng 68.000.000 VNĐ.

Ở nước ta, chi phí để thực hiện chữa bệnh bằng thuốc sinh học sẽ có phần thấp hơn. Tuy nhiên, mặt bằng chung vẫn cho ra một con số không hề nhỏ.

Một số tác dụng phụ của thuốc sinh học chữa viêm khớp dạng thấp

Thuốc sinh học có thể giải quyết một số vấn đề về viêm khớp dạng thấp, cải tiến hơn các loại thuốc chữa viêm khớp hiện có trên thị trường. Tuy nhiên, thuốc sinh học cũng sẽ có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn đối với cơ thể bệnh nhân như:

  • Nếu không được sử dụng đúng cách, thuốc sinh học có thể gây nhiễm trùng nặng.
  • Quá trình sản xuất hồng cầu bị cản trở, bệnh nhân có triệu chứng buồn nôn.
  • Vết tiêm có thể đau và sưng.
  • Đặc biệt là có khả năng tổn thương đến gan.

    Một số tác dụng phụ của thuốc sinh học chữa viêm khớp dạng thấp
    Một số tác dụng phụ của thuốc sinh học chữa viêm khớp dạng thấp

Nguyên nhân là vì hoạt động của thuốc sinh học tác động trực tiếp vào hệ thống miễn dịch, chính vì thế nguy cơ cơ thể nhiễm trùng, ung thư cũng cao hơn bình thường. Đặc biệt, nếu bệnh nhân có tiểu sử đã bị nhiễm trùng thì khả năng tái phát trở lại sẽ tăng khi sử dụng thuốc sinh học.

Chính vì thế, để hạn chế những rủi ro cho bệnh nhân, trước khi thực hiện điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc sinh học, bệnh nhân sẽ được khám sàng lọc để xác định có phù hợp để áp dụng không. Tránh những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra.

Lưu ý khi điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc sinh học

Tuy được đánh giá cao trong việc điều trị viêm khớp dạng thấp nhưng thuốc sinh học cũng sẽ có một số trường hợp không hoạt động. Do đó, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Sau khi sử dụng thuốc sinh học, người bệnh sẽ được bác sĩ theo dõi những biểu hiện cơ thể trong 3 tháng đầu kể từ mũi tiêm đầu tiên. Thời gian này là khoảng thời gian thuốc phát huy tác dụng, khác với các loại thuốc khác, thuốc sinh học hoạt động chậm hơn. 
  • Trường hợp thuốc không phát huy tốt tác dụng, người bệnh sẽ được sử dụng thêm một số loại thuốc khác kết hợp hoặc dùng chung với thuốc thấp khớp DMARDs để hiệu quả điều trị được tối ưu.
  • Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để quá trình điều trị đảm bảo được an toàn và diễn ra thuận lợi. Tự ý sử dụng có thể dẫn đến một số rủi ro nguy hiểm.

Trên đây là thông tin về phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc sinh học. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về cách thức này. Để tăng khả năng phục hồi, bệnh nhân nên nhanh chóng kiểm tra y tế khi thấy những biểu hiện bất thường của cơ thể.

Cùng chuyên mục

Các loại xét nghiệm xác định viêm khớp dạng thấp chuẩn xác

Các loại xét nghiệm xác định viêm khớp dạng thấp chuẩn xác

Xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm CRP, xét nghiệm Anti CCP, chụp X - quang,...là các loại xét nghiệm xác định viêm khớp dạng thấp chuẩn xác nhất hiện...

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Corticoid và những lưu ý khi dùng

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Corticoid được chỉ định trong giai đoạn tiến triển và thường được dùng đồng thời với thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm...

Bị đau khớp vai khi tập gym: Nguyên nhân và cách xử lý

Bị đau khớp vai khi tập gym: Nguyên nhân và cách xử lý

Bị đau khớp vai khi tập gym do dây chằng, cơ bị tổn thương hoặc người thực hiện tập sai tư thế, kỹ thuật,...gây ra. Những cơn đau có thể...

Viêm khớp háng: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và xử lý

Viêm khớp háng là tình trạng khớp háng bị sưng viêm, đau nhức và tổn thương do quá trình thoái hóa, rối loạn tự miễn, chấn thương, nhiễm trùng hoặc...

Bệnh viêm khớp dạng thấp

Bệnh viêm khớp dạng thấp có di truyền không?

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý không chỉ xảy ra ở người lớn tuổi mà còn là nỗi sợ hãi đối với những người trẻ. Bệnh thường gây ra...

Phương pháp xoa bóp bấm huyệt chữa viêm khớp dạng thấp

Xoa bóp bấm huyệt chữa viêm khớp dạng thấp là liệu pháp điều trị từ y học cổ truyền. Phương pháp này có tác dụng giảm đau nhức, thư giãn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn