Tàn nhang là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Hướng dẫn 8 cách trị tàn nhang bằng trứng gà chi tiết từng bước

Bỏ túi 13 cách trị tàn nhang tại nhà bằng thảo dược thiên nhiên

Cách điều trị tàn nhang hiệu quả được đánh giá cao từ chuyên gia

Mách bạn 11 loại mặt nạ trị tàn nhang vừa hiệu quả lại đẹp da

Bật mí cách trị tàn nhang bằng mật ong với 2 bước đơn giản

Bỏ túi cách trị tàn nhang bằng nha đam bạn không nên bỏ qua

7+ Cách trị tàn nhang từ sữa chua đơn giản nhưng hiệu quả

Bị nổi tàn nhang khi mang thai: Nguyên nhân và điều trị

Thử ngay cách trị tàn nhang bằng chuối xanh có thể bạn chưa biết

Phương pháp điều trị nám da tàn nhang bằng các bài thuốc Đông y

Điều trị nám da, tàn nhang bằng Đông y là một trong những phương pháp phổ biến hiện nay. Các bài thuốc Đông y được đánh giá có độ an toàn khá cao, lành tính và cho hiệu quả lâu dài vì tác động trực tiếp đến căn nguyên của bệnh.

điều trị nám tàn nhang bằng đông y
Điều trị nám tàn nhang bằng Đông y là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn

Có nên điều trị nám da tàn nhang bằng Đông y?

Tàn nhang và nám da là 2 vấn đề da liễu do tăng sinh sắc tố da thường gặp ở nữ giới. Cả nám lẫn tàn nhang đều đặc trưng bởi tình da nổi nhiều đốm hoặc mảng có màu nâu nhạt đến nâu đậm, không ngứa, viêm đỏ hay đau rát. Tuy nhiên, các đốm nâu xuất hiện nhiều có thể khiến da sạm màu, kém rạng rỡ, ảnh hưởng không nhỏ đến ngoại hình và tâm lý.

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp điều trị nám da và tàn nhang như sử dụng thuốc bôi, viên uống, laser, phi kim, tế bào gốc, chemical peeling,… Tuy nhiên, hầu hết những phương pháp này đều chỉ làm giảm đốm nâu tạm thời. Sau một thời gian nhất định, sạm nám và tàn nhang có thể tái phát trở lại. Do đó, nhiều chị em lựa chọn điều trị nám sạm và tàn nhang bằng các bài thuốc Đông y.

có nên điều trị tàn nhang bằng đông y
Theo quan niệm Đông y, nám da và tàn nhang đều xảy ra do cả tác nhân ngoại sinh và nội sinh

Theo Đông y, tàn nhang là hệ quả do phong tà xâm nhập, tác động từ ánh nắng và có liên quan đến yếu tố nội sinh (thận thủy bất túc). Trong khi đó, nám da xảy ra do thận âm, thận dương hư lâu ngày khiến thận thủy bị ức chế, tướng hỏa phản khắc và gây nám sạm trên da.

Để trị tàn nhang, nám da, Đông y kết hợp giữa bài thuốc dùng ngoài và thuốc uống để làm mờ đốm nâu và nuôi dưỡng làn da trắng sáng, mịn màng. Mặc dù có hiệu quả chậm hơn các phương pháp hiện đại nhưng bài thuốc Đông y có thể đem lại hiệu quả lâu dài, lành tính và an toàn.

Tuy nhiên, mặt hạn chế của thuốc Đông y là hiệu quả phụ thuộc nhiều vào cơ địa. Do đó, một số trường hợp có thể giảm nám, tàn nhang nhanh chóng, da mặt trở nên mịn màng và sáng hồng. Ngược lại, những trường hợp không “hợp” có thể không nhận thấy hiệu quả ngay cả khi đã sử dụng trong thời gian dài. Vì vậy, bạn nên cân nhắc về tình trạng da để lựa chọn phương pháp phù hợp.

Các bài thuốc Đông y điều trị nám da và tàn nhang

Hiện nay, điều trị nám da tàn nhang bằng Đông y gồm các bài thuốc dùng ngoài và thuốc uống. Để đạt hiệu quả cao và tác động toàn diện đến tình trạng da, bạn nên kết hợp giữa bôi và uống.

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y điều trị nám da, tàn nhang được lưu truyền rộng rãi:

1. Bài thuốc dùng ngoài từ bạch phục linh và mật ong

Bạch phục linh (bạch linh) là dược liệu quý có công năng đa dạng. Dược liệu này thường được nhân dân sử dụng để dưỡng da, cải thiện nám, tàn nhang và làm trắng da.

Theo quan niệm Đông y, bạch linh có tác dụng lợi thủy, tiêu ẩm và kiện tỳ nên có thể làm mờ đốm nâu do nám da và tàn nhang. Ngoài ra, bạch linh còn được kết hợp với mật ong để tăng hiệu quả làm đẹp và tư dưỡng làn da.

có nên điều trị tàn nhang bằng đông y
Bạch phục linh có tác dụng dưỡng trắng, làm mờ đốm nâu do nám da và tàn nhang
  • Chuẩn bị: Bạch phục linh (nghiền mịn) và mật ong vừa đủ.
  • Thực hiện: Trộn đều 1 ít bạch phục linh với mật ong tạo thành dạng hồ, sau đó thoa lên da mặt đã được làm sạch. Để qua đêm và rửa lại vào sáng hôm sau bằng nước ấm.

 2. Bài thuốc dùng ngoài trị tàn nhang, nám da bằng bạch truật

Bạch truật có vị đắng, tính ôn, tác dụng tiêu đờm thủy, táo thấp lợi thủy, bổ tỳ ích khí và trục phong thủy. Dược liệu này thường được dùng trong các bài thuốc bồi bổ sức khỏe, nâng cao thể trạng, trị tiêu chảy kéo dài và suy nhược cơ thể do tuổi tác cao.

Nhân dân còn sử dụng bạch truật điều chế với dấm để trị tàn nhang, nám da vì giấm có tác dung tán ứ giải độc, trị đờm tủy huyết bệnh, trừ tàn nhang và khu phong trục đờm. Trên thực tế, bài thuốc trị nám và tàn nhang bằng bạch truật được áp dụng phổ biến và được nhiều chị em đánh giá đem lại hiệu quả rõ rệt.

bài thuốc đông y trị nám, tàn nhang
Bài thuốc trị nám và tàn nhang bằng bạch truật được áp dụng phổ biến
  • Chuẩn bị: Bạch truật và giấm vừa đủ.
  • Thực hiện: Đem bạch truật ngâm với giấm trong 10 – 15 ngày. Hằng ngày, dùng bông gòn thấm nước để lau rửa mặt. Nên tập trung lau ở những vùng da có nhiều đốm nâu và mảng nám.

3. Bài thuốc dùng ngoài từ hạnh nhân và lòng trứng

Bài thuốc dùng ngoài từ hạnh nhân và lòng trắng trứng là phương pháp điều trị tàn nhang, nám da được lưu truyền rộng rãi trong Đông y. Theo quan niệm, phương pháp này có tác dụng trừ tàn nhang, nám da, nuôi dưỡng da và khử phong tán nhiệt. Thực hiện bài thuốc này thường xuyên còn giúp dưỡng trắng da, giúp da mềm mịn, căng bóng và ngăn ngừa mụn.

  • Chuẩn bị: Hạnh nhân bỏ vỏ, giã nhuyễn và chuẩn bị 1 lòng trắng trứng.
  • Thực hiện: Trộn đều hạnh nhân và lòng trắng trứng, sau đó thoa hỗn hợp lên da mặt đã được làm sạch. Để qua đêm và rửa sạch với nước ấm vào sáng hôm sau.

4. Bài thuốc Đông y trị nám da kèm rối loạn kinh nguyệt

Nám da là một trong những vấn đề da liễu có liên quan đến nội tiết tố. Nội tiết bất ổn có thể khiến da sạm màu và xuất hiện các đốm hoặc mảng nâu. Ngoài các triệu chứng trên da, nữ giới còn có thể gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều, đau bụng dưới, đau tức vú, hông sườn, tinh thần không thư thái và dễ bực dọc.

bài thuốc đông y trị nám, tàn nhang
Bài thuốc Đông y trị nám da kèm rối loạn kinh nguyệt có tác dụng bổ khí, hoạt huyết, nhuận can

Theo Đông y, đây là chứng nám da thể can khí uất. Để giải thể bệnh này, cần dùng bài thuốc có tác dụng bổ khí, nhuận can và hoạt huyết.

  • Chuẩn bị: Hương phụ, nhân trần, ngải cứu, đậu ván và cúc tần mỗi thứ 10g, hà thủ ô (đỏ) 16g, gừng nướng 4g, cam thảo nam 6g, bạc hà, cỏ mần trầu và mã đề mỗi thứ 8g, lạc tiên 12g.
  • Thực hiện: Đem tất cả sắc với 1 lít nước đến khi còn 200ml nước và chia thành 2 lần uống. Cứ 10 ngày là một liệu trình, áp dụng vài liệu trình cho đến khi nám sạm biến mất.

5. Bài thuốc Đông y trị chứng nám da do khí hư

Nám da do khí hư đặc trưng bởi tình trạng cơ thể mệt mỏi, kinh nguyệt không đều, tâm trạng thất thường, khó chịu, da dẻ xỉn màu, nổi nhiều đốm nâu. Ngoài ra, nữ giới mắc thể bệnh này còn gặp phải một số triệu chứng khác như phân mềm nhão, rêu lưỡi trắng, sợ lạnh và nước tiểu trong.

Bài thuốc Đông y trị nám da thể khí hư:

  • Chuẩn bị: Đẳng sâm (hoặc đinh lăng) 16g, rễ tranh và cam thảo nam mỗi thứ 8g, hương phụ, ngải cứu, nhân trần và lạc tiên mỗi thứ 10g, trần bì 6g, ngải cứu 10g và đậu ván 12g.
  • Thực hiện: Sắc với 1 lít nước đến khi còn 200ml nước, chia thành 2 lần uống. Dùng đều đặn 10 ngày là 1 liệu trình và lặp lại liệu trình cho đến khi nám da giảm dần.

6. Bài thuốc Đông y trị nám da sau khi sinh

Sau khi sinh là thời điểm phụ nữ dễ gặp phải các vấn đề về da như nổi mề đay mẩn ngứa, da lão hóa, kém mịn màng và nám sạm. Đối với chứng nám da sau sinh, Đông y sử dụng bài thuốc sau:

trị nám tàn nhang bằng đông y
Bài thuốc Đông y trị nám da sau khi sinh chứa quảng bì, xuyên khung, bạch thược, sinh địa,…
  • Chuẩn bị: Xuyên khung (sao rượu), quảng bì (sao thơm), gừng sống, bắc sài hồ (tẩm rượu sao thơm), thăng ma và huỳnh kỳ mỗi thứ 8g, a giao, bạch thược (sao rượu), sinh địa, đương quy và bạch phục linh mỗi thứ 12g, chích cam thảo 6g.
  • Thực hiện: Sắc với 600ml nước đến khi còn 150ml. Sắc 2 lần và trộn 2 lần nước với nhau. Sử dụng thuốc sau khi ăn khoảng 2 giờ, ngày dùng 2 lần.

7. Bài thuốc Đông y chữa tàn nhang do mất ngủ, suy nhược

Tàn nhang không chỉ là hệ quả do tác động từ ánh nắng mà còn có thể khởi phát do yếu tố nội sinh. Mất ngủ thường xuyên cộng với ăn uống kém lâu ngày gây suy nhược cơ thể, thận khí hư tổn mà gây ra bệnh. Để chữa tàn nhang do suy nhược, cần sử dụng bài thuốc có tác dụng dưỡng tâm, an thần và sơ can thanh nhiệt.

  • Chuẩn bị: Gạo tẻ 60g, đậu xanh 20g, hoài sơn và bạch linh mỗi thứ 15g.
  • Thực hiện: Đem gạo tẻ, đậu xanh ninh nhừ thành cháo, hoài sơn, bạch linh sấy khô, tán bột mịn. Sau khi cháo chín thì cho bột thuốc vào, đun sôi thêm vài phút rồi thêm đường, khuấy đều và tắt bếp. Chia cháo thành nhiều lần ăn và dùng hết trong ngày.

8. Bài thuốc Đông y trị tàn nhang thể âm hư

Tàn nhang thể âm hư biểu hiện qua các triệu chứng như da dẻ xanh xao, nổi nhiều đốm nâu, người gầy yếu, cổ họng khát, miệng khô, thường xuyên hoa mắt và chóng mặt. Người thường xuyên bị sốt nóng khi về chiều, chất lưỡi đỏ nhưng không có rêu, tiểu tiện đỏ và hay bị táo bón.

Với thể âm hư, Đông y dùng bài thuốc có tác dụng ích can, bổ thận và tư âm thanh nhiệt:

  • Chuẩn bị: Chi tử và huyền sâm mỗi thứ 10g, sinh địa 15g và liên nhục 30g.
  • Thực hiện: Đem huyền sâm, sinh địa rửa sạch, sắc kỹ lấy nước và vớt bỏ bã. Sau đó, thêm liên nhục và chi tử vào ninh nhừ. Đến khi chín, nêm thêm đường, tắt bếp và chia thành nhiều lần ăn trong ngày.

9. Bài thuốc Đông y trị da bị tàn nhang, nám da kèm mụn trứng cá

Nữ giới bị tàn nhang, nám da kèm mụn trứng cá thường do can uất nhiệt khiến độc tố tích tụ trong cơ thể lâu ngày, gây nóng trong người, dẫn đến da nổi nhiều mụn và sạm nám. Để giảm mụn và tiêu thoái đốm nâu, cần dùng bài thuốc có tác dụng hoạt huyết, dưỡng huyết và bổ can.

trị nám tàn nhang bằng đông y
Nữ giới bị tàn nhang, nám da kèm trứng cá nên dùng bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt, bổ can

Bài thuốc Đông y trị tàn nhang, nám da kèm mụn trứng cá:

  • Chuẩn bị: Tang ký sinh, ích mẫu thảo mỗi thứ 30g, đường phèn vừa đủ, trứng gà 4 quả.
  • Thực hiện: Luộc trứng gà, bóc vỏ và cho vào nồi đun với tang ký sinh và ích mẫu thảo. Đun nhỏ lửa trong vòng 30 phút rồi thêm đường phèn vào. Vớt bỏ dược liệu, ăn trứng và chia nước thành 2 – 3 lần uống, dùng hết trong ngày. Nên dùng đều đặn 10 ngày để nhận thấy hiệu quả rõ rệt.

10. Một số bài thuốc Đông y trị nám, tàn nhang khác

Ngoài ra, chị em cũng có thể áp dụng một số bài thuốc trị tàn nhang, nám da khác như:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị trạch tả (ngâm với nước muối trong 2 giờ, sao khô), cúc hoa, gừng tươi, hạ khô thảo và bạch phục linh mỗi thứ 8g, hoài sơn (sao vàng) 16g, mẫu đơn bì (sao thơm), táo nhục (bỏ hạt), câu kỷ tử và thiên hoa phấn mỗi thứ 12g, thục địa (chưng rượu) 20g. Sắc với 600ml nước đến khi còn 150ml. Sắc 2 lần lấy nước, hòa 2 nước lại và chia thành 2 lần uống trong ngày. Dùng đều đặn 10 – 15 thang, sau đó ngưng 1 tuần và lặp lại liệu trình.
  • Bài thuốc 2: Dùng quế tâm, câu kỷ tử và rau má mỗi thứ 40g. Cho dược liệu phơi khô, tán bột và dùng uống với nước. Mỗi lần dùng 1 thìa canh, ngày dùng 3 lần trong 1 – 2 tháng.
  • Bài thuốc 3: Dùng ích mẫu thảo 30g và đậu đen 60g. Sắc với 3 bát nước đến khi còn 1 bát, tắt bếp và bỏ bã, thêm vào một ít đường đỏ và 1 – 2 thìa rượu gạo. Chia nước sắc thành nhiều lần uống và dùng hết trong ngày. Bài thuốc này có tác dụng trừ ban, điều kinh, bổ huyết, dưỡng âm và hoạt huyết.

Lưu ý khi điều trị nám da, tàn nhang bằng Đông y

Các bài thuốc Đông y chữa nám da, tàn nhang có tác dụng làm mờ đốm nâu, tư dưỡng da mặt, bồi bổ khí huyết và thanh nhiệt, nhuận can. Phương pháp này được đánh giá có độ an toàn khá cao, lành tính và đem lại hiệu quả lâu dài.

Tuy nhiên trước khi áp dụng, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Điều trị nám da, tàn nhang bằng Đông y cho tác dụng chậm hơn so với các phương pháp hiện đại. Tuy nhiên nếu kiên trì thực hiện, các đốm nâu trên da có thể mờ hoàn toàn, da trắng sáng và ẩm mịn hơn.
  • Hiệu quả của bài thuốc Đông y phụ thuộc nhiều vào cơ địa. Do đó, nếu không nhận thấy hiệu quả sau một thời gian áp dụng, nên chủ động thay đổi phương pháp để tránh gây trì hoãn quá trình điều trị.
  • Để đảm bảo an toàn và hiệu quả trị liệu cao, chị em nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn bài thuốc phù hợp. Tránh tình trạng tự ý áp dụng bài thuốc khi chưa tham vấn y khoa.
  • Trên thị trường có nhiều địa chỉ kinh doanh dược liệu trôi nổi, không rõ nguồn gốc và kém chất lượng. Vì vậy, cần thận trọng khi lựa chọn phòng khám Đông y và cơ sở mua bán dược liệu.
  • Tàn nhang, nám da không chỉ bị ảnh hưởng bởi ánh nắng và môi trường mà còn chịu sự chi phối của các tác nhân nội sinh. Để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao, chị em nên kết hợp với lối sống lành mạnh, giảm căng thẳng, lo âu, ngủ đủ giấc và ăn uống khoa học.

Bài viết đã tổng hợp một số bài thuốc Đông y điều trị nám da, tàn nhang được lưu truyền rộng rãi. Tuy nhiên trước khi áp dụng, chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh các tác dụng không mong muốn. Bên cạnh đó, cần kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để cải thiện vấn đề của da từ bên trong.

Cùng chuyên mục

Hành trình trị khỏi nám tàn nhang sau 3 tháng của diễn viên Lương Thu Trang

Hành trình dứt điểm nám da, tàn nhang của diễn viên Lương Thu Trang

Nám da tàn nhang từng là “cơn ác mộng” của nữ diễn viên Lương Thu Trang. Dù đã thử nghiệm nhiều phương pháp nhưng nám tàn nhang vẫn đeo bám...

Cần chú ý chăm sóc để ngăn ngừa và cải thiện nám da sau sinh

Nám da sau sinh: Nguyên nhân và cách xóa bỏ an toàn tại nhà

Nám da sau sinh là tình trạng thường gặp ở rất nhiều chị em, theo thống kê, có tới 50 - 75% các bà mẹ gặp phải tình trạng này....

Trị nám da bằng tế bào gốc là phương pháp bổ sung trực tiếp tế bào gốc để hỗ trợ phục hồi tổn thương trên da

Phương pháp trị nám bằng tế bào gốc bạn nên biết

Trị nám bằng tế bào gốc là phương pháp áp dụng công nghệ mới trong làm đẹp nhận được sự quan tâm đông đảo của chị em hiện nay. Thế...

Review Kem Eucerin Trị Nám Da, Tàn Nhang có tốt không?

Kem Eucerin là sản phẩm đặc trị đốm nâu do nám da, tàn nhang và thâm mụn. Sản phẩm chứa công thức độc quyền Thiamidol cùng với dạng bút chấm...

Làm sạch da mặt đúng cách

10 cách chăm sóc da nám, tàn nhang tại nhà đơn giản mỗi ngày

Để sở hữu làn da sáng mịn, hồng hào, mỗi người phụ nữ phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức để nâng niu, chăm chút. 10 cách chăm...

Tay nổi đốm nâu như đồi mồi là bị gì? 

Tay nổi đốm nâu như đồi mồi là bị gì? Xử lý thế nào?

Tay nổi đốm nâu như đồi mồi do nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó, một vài vấn đề về sức khỏe có thể gây nên tình trạng này mà...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn