Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Biến chứng của viêm xoang – Nhận biết, phòng ngừa, xử lý

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang mãn tính – Sự nguy hiểm và cách điều trị

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Viêm xoang cấp tính – Triệu chứng, cách chăm sóc & điều trị

Mổ viêm xoang khi nào? Quy trình và thông tin cần biết

Dịch mũi chảy xuống cổ họng là bị gì? Chữa trị thế nào?

Dịch mũi chảy xuống họng là tình trạng thường gặp ở nhiều người. Tình trạng này sẽ gây ra những triệu chứng khó chịu và làm ảnh hưởng không ít đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy dịch mũi chảy xuống cổ họng là bị gì? Hãy cùng tìm hiểu thêm những thông tin trong bài viết dưới đây.

Dịch mũi chảy xuống cổ họng là bị gì?

Dịch từ mũi chảy xuống họng là tình trạng xảy ra lúc dịch nhầy tích tụ rất nhiều trong mũi, khiến cho các xoang bị viêm hoặc không thể thoát ra được hết bằng đường mũi sẽ có tình trạng chảy dịch xuống họng. Thông thường, dấu hiệu này có khả năng diễn ra trong trường hợp bạn mắc viêm xoang sàng sau.

Dịch mũi chảy xuống cổ họng là bị gì?
Dịch mũi chảy xuống cổ họng thường gặp ở người bệnh cảm hoặc một số bệnh mãn tính khác

Căn cứ vào mức độ nặng hay nhẹ của bệnh để quyết định việc nước mũi tiết xuống họng có gây mùi hôi hay không. Trong trường hợp nhẹ thì nước mũi tiết xuống họng ở dạng lỏng và trong thì sẽ chưa có mùi khó chịu. Nhưng nếu để căn bệnh viêm xoang tác hại nặng nề hơn thì dịch nhầy sẽ có màu vàng, đục hoặc xanh kèm theo mùi khó chịu.

Theo các chuyên gia khoa mũi họng cho biết, nước mũi chảy xuống họng thường gặp ở một số người bị bệnh cảm, còn lại các trường hợp chảy nước mũi xuống họng là triệu chứng của một số bệnh như:

  • Viêm xoang: Nấm và vi khuẩn tấn công vào niêm mạc xoang mũi gây bít tắc lỗ xoang dẫn đến viêm nhiễm và tạo hốc mủ trong xoang. Lâu ngày sự tích tụ của mủ và dịch nhầy sẽ tràn xuống họng. Khi đó, vùng niêm mạc xoang sẽ thường bị viêm nhiễm, nhất là xoang sàng sau và xoang bướm.
  • Viêm mũi họng xuất tiết: Đây là tình trạng niêm mạc mũi họng bị viêm, chảy nước mũi trong, nước mũi bị tràn xuống cổ họng gây đau rát, ho, hắt hơi liên tục, ngạt mũi,… Đặc biệt là vào những ngày thời tiết thay đổi thì cơ thể bị suy yếu khiến cho bệnh càng bị lây lan nhiều hơn.
  • Viêm mũi mãn tính: Là giai đoạn nặng của bệnh viêm mũi, thường gặp nhiều nhất ở người lớn. Bệnh sẽ có một số biểu hiện cụ thể như chảy nước mũi, ngạt mũi, dịch mũi chảy xuống họng gây khó chịu, ho khan, ho có đờm hoặc khứu giác suy giảm rõ rệt.
  • Polyp mũi: Polyp chính là các khối thịt, u trong xoang mũi. Nếu khối polyp phát triển lớn sẽ gây cản trở đường thở dẫn tới nghẹt mũi, điếc mũi. Do đó, người bị polyp mũi sẽ thường có cảm giác nước mũi chảy xuống họng và khi quan sát sẽ thấy vách ngăn mũi vẹo.

Điều trị dịch mũi chảy xuống cổ họng

Để điều trị tình trạng dịch mũi chảy xuống cổ họng thì người ta thường chữa trị bằng các biện pháp Tây y hoặc áp dụng một số bài thuốc dân gian để hỗ trợ.

1. Phương pháp Tây y trị dịch mũi chảy xuống cổ họng

Để điều trị tình trạng dịch mũi chảy xuống họng thì cần phải thực hiện chẩn đoán. Bệnh sẽ thường xuất phát trong trường hợp nhiễm khuẩn và không nhiễm khuẩn để từ đó có phác đồ điều trị phù hợp.

1.1. Trường hợp không bị nhiễm khuẩn

Đối với trường hợp không bị nhiễm khuẩn hoặc xuất phát từ những nguyên nhân do dị ứng thời tiết thì cần thực hiện khâu vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý. Ngoài ra cũng có thể điều trị bệnh bằng những thuốc xịt có tác dụng kháng viêm hoặc kháng dị ứng.

Việc xông mũi đều đặn sẽ giúp tạo độ ẩm cho mũi nhằm hạn chế tình trạng nước mũi chảy xuống họng. Do đó, bạn có thể đến trực tiếp phòng khám chuyên về tai – mũi – họng để thực hiện xông để đảm bảo cách xông đúng và tác dụng nhanh.

Tuy nhiên người bệnh cũng có thể tự xông tại nhà nhưng phải thực hiện đúng cách. Có thể sử dụng tinh dầu trà nguyên chất hoặc dầu gió để xông làm thông mũi, hạn chế dịch đờm. Mỗi ngày xông từ 1 – 2 phút và kết hợp với phương pháp vệ sinh mũi sẽ giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng nước mũi chảy xuống họng.

1.2. Trường hợp bị nhiễm khuẩn

Trường hợp bị nhiễm khuẩn khiến cho nước mũi chảy xuống họng thì cần phải sử dụng thuốc kháng sinh như: Thuốc chứa steroid, thuốc kháng histamine, clorpheniramin… Nếu xuất hiện các dấu hiệu như dịch đờm vàng xanh hoặc có mùi hôi tanh thì cần đi thăm khám kịp thời vì có thể bạn đã bị tình trạng dịch mũi chảy xuống họng dạng nhiễm khuẩn.

Dịch mũi chảy xuống cổ họng là bị gì?
Sử dụng các loại thuốc kháng sinh là cách trị bệnh hữu hiệu

Trong quá trình sử dụng thuốc tây để điều trị tình trạng dịch mũi chảy xuống họng thì người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thực hiện theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ và sử dụng liều lượng phù hợp.
  • Không lạm dụng thuốc để tránh gây lờn thuốc hoặc gặp phải tác dụng phụ không mong muốn.
  • Chẩn đoán và xác định rõ nguyên nhân để có biện pháp điều trị chính xác.

2. Phương pháp dân gian trị dịch mũi chảy xuống cổ họng

Bên cạnh việc sử dụng thuốc tây điều trị, người bệnh cũng có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian để hỗ trợ điều trị chứng dịch chảy mũi xuống cổ họng nhằm giúp cải thiện tình trạng bệnh:

2.1. Ngải cứu trị dịch mũi chảy xuống cổ họng

Các chuyên gia nghiên cứu cho rằng, trong ngải cứu có tính kháng viêm và làm giảm kích thích giúp nước mũi ít chảy xuống cổ họng. Chính vì vậy mà ngải cứu được xem là cách trị viêm xoang dị ứng và viêm mũi mãn tính hiệu quả.

Thực hiện:

  • Lấy 100g ngải cứu tươi, chỉ lấy lá và thân non đem rửa sạch và phơi khô.
  • Ngải cứu sau khi đem phơi khoảng 1 ngày thì đem giã và bỏ vào một tờ giấy cuộn lại như điếu thuốc rồi đốt xông khói này lên mũi.

2.2. Nghệ tươi trị dịch mũi chảy xuống cổ họng

Theo Đông y, nghệ tươi có tính cay nóng, vị đắng giúp giảm đau và kháng viêm. Ngoài ra, trong nghệ còn chứa hoạt chất kháng sinh là curcumin giúp điều trị mãn tính và ung thư khá tốt. Do đó, nghệ tươi được xem là nguyên liệu thiên nhiên dùng để điều trị dịch mũi chảy xuống họng.

Dịch mũi chảy xuống cổ họng là bị gì?
Nghệ là một trong những nguyên liệu thiên nhiên được dùng để hỗ trợ điều trị dịch mũi chảy xuống cổ họng

Thực hiện:

  • Rửa sạch 1 củ nghệ tươi và đem giã nát để ép lấy nước nghệ để uống.
  • Phần còn lại thì nhỏ vào lỗ mũi 2 lần/ ngày để làm thông mũi.

2.3. Lá chanh trị dịch mũi chảy xuống cổ họng

Lá chanh có tính sát khuẩn cao và lành tính giúp hạn chế nước mũi chảy xuống họng. Súc miệng bằng nước lá chanh sẽ giúp làn tan long đờm, trị viêm họng và viêm xoang hiệu quả.

Thực hiện:

  • Rửa sạch 1 nắm lá chanh, đem phơi khô rồi đun sôi khoảng 10 phút và cho thêm 1 muỗng cafe muối.
  • Lấy một chiếc khăn sạch để lọc lấy nước và cho vào chai thủy tinh.
  • Cứ mỗi buổi sáng thì bạn hãy dùng nước dung dịch này để súc miệng.

Có thể thấy, dịch mũi chảy xuống họng là tình trạng tuy không gây nguy hiểm, nhưng việc xác định được nguyên nhân là điều rất cần thiết để giúp người bệnh có thể tránh được những biến chứng không mong muốn xảy ra. Do đó, để cảm thấy yên tâm hơn thì người bệnh nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Cùng chuyên mục

Viêm xoang hàm nên kiêng ăn gì là thắc mắc chung của nhiều người

Người bị viêm xoang hàm nên kiêng những thứ sau

Viêm xoang hàm nên kiêng gì để tránh bệnh tiến triển nặng ảnh hưởng đến sức khỏe, làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị là thắc mắc chung của...

Dùng dầu dừa chữa viêm xoang là phương pháp đơn giản được nhiều người áp dụng

Hướng dẫn dùng dầu dừa chữa viêm xoang đúng cách

Dùng dầu dừa chữa viêm xoang là một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng do chi phí thấp, cách làm đơn giản mà hiệu quả lại vô...

Tìm hiểu các biến chứng viêm xoang ảnh hưởng đến mắt

Cảnh giác với các biến chứng viêm xoang ảnh hưởng tới mắt

Mặc dù là bệnh đường hô hấp, nhưng nếu không được chữa trị sớm và đúng cách, viêm xoang có thể gây ảnh hưởng đến mắt. Các biến chứng viêm...

Viêm xoang có gây mất ngủ không?

Viêm xoang có gây mất ngủ không? Phải làm sao?

Viêm xoang gây mất ngủ là tình trạng xảy ra phổ biến ở người bệnh xoang. Bởi không ít trường hợp người bệnh gặp phải tình trạng thường xuyên bị...

Những điều cần biết về các loại thuốc trị viêm xoang của Nhật Bản

Top 7 Thuốc trị viêm xoang của Nhật Bản được đánh giá cao

Hiện nay, việc ưu tiên sử dụng các loại thuốc trị viêm xoang có xuất xứ từ Nhật Bản trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều người. Với sự...

Chi phí phẫu thuật cắt polyp xoang mũi bao nhiêu?

Phẫu thuật cắt polyp mũi xoang khoảng bao nhiêu tiền?

Bên cạnh những thông tin về nguyên nhân hay cách chữa bệnh polyp mũi thì chi phí phẫu thật cắt polyp mũi xoang cũng là vấn đề được nhiều người...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn