Khớp gối kêu nhưng không đau khi co duỗi có nguy hiểm không?

Các tiêu chuẩn chẩn đoán thoái hóa khớp gối mới nhất

Thay khớp gối nhân tạo và những thông tin người bệnh cần biết

Thoái Hóa Khớp: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Thoái hóa khớp cổ tay, khuỷu tay: Nguyên nhân và hướng điều trị

Cứng khớp gối – Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị

Bị thoái hóa khớp gối nên khám ở đâu? Bệnh viện nào tốt?

Thoái hóa khớp cổ chân: Nguyên nhân và cách chữa trị

Thoái hóa khớp vai: Nguyên nhân và cách điều trị

Cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y, Y học cổ truyền

Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp là gì? Có tốt không?

Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp đang ngày càng được nhiều người lựa chọn sử dụng để giảm nhanh các cơn đau và cải thiện hiệu quả tình trạng sức khỏe. Chỉ cần dùng đúng cách, đúng hướng dẫn và lưu ý đảm bảo an toàn thì sau một thời gian ngắn, bệnh xương khớp sẽ nhanh chóng thuyên giảm và sớm trả lại cho người bệnh cơ thể khỏe mạnh, ít bị đau nhức.

Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp là gì?

Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp là một trong những thiết bị điều trị bệnh tiên tiến nhất hiện nay. Thiết bị này sử dụng tia hồng ngoại – một loại bức xạ có nhiệt độ cao với bước sóng khoảng 400.000 – 760.000 nm (mắt thường không nhìn thấy được). Mục đích là làm giảm các cơn đau ở vùng xương khớp nhanh chóng, hiệu quả và an toàn.

Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp
Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp là một trong những thiết bị điều trị bệnh tiên tiến nhất hiện nay

Hiện nay trên thị trường có hai loại đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp là loại đèn phát quang và đèn không phát quang. Trong đó, đèn không phát quang sẽ tạo ra các tia sáng có những bước sóng nhỏ hơn đèn phát quang. Mà các bức xạ với bước sóng nhỏ sẽ có thể xâm nhập sâu hơn vào mô so với các bức xạ với bước sóng lớn.

Nhưng nhìn chung, hai loại đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp này đều có một điểm chung về nguyên lí hoạt động. Đó chính là dùng bức xạ nhiệt. Sau khi các tia hồng ngoại được mô hấp thu thì sẽ tạo ra nhiệt. Nhiệt sẽ làm giãn mạch, giảm đau, chống co cơ và tăng chuyển hóa của những dưỡng chất tại chỗ. Bước sóng của các bức xạ hồng ngoại càng lớn thì nhiệt độ của nguồn phát càng nhỏ và ngược lại.

Các vùng da sau khi chịu tác dụng của nhiệt từ đèn chiếu tia hồng ngoại sẽ bắt đầu đỏ lên. Đồng thời các mạch máu sẽ giãn ra – gần giống với các phương pháp trị liệu bằng nhiệt khác. Các cơ cũng được làm mềm và kháng viêm mạn tính, giúp tình trạng đau nhức xương khớp cải thiện đáng kể. Đặc biệt, mức độ đâm xuyên của những tia hồng ngoại vào cơ thể không cao, có thể nói là khá thấp, chỉ khoảng 1mm – 3mm nên không gây ảnh hưởng tiêu cực cho cơ thể.

Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp có tốt không?

Tương tự như những thiết bị điều trị bệnh khác, đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Nó chỉ thật sự tốt khi được sử dụng đúng cách và có tần suất phù hợp, tốt nhất là có sự giám sát của bác sĩ hoặc người có chuyên môn khi dùng. Ngược lại, sử dụng sai hướng dẫn hoặc lạm dụng đèn hồng ngoại sẽ dễ gặp các tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cụ thể:

Ưu điểm của đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp

Ưu điểm lớn nhất của đèn chiếu tia hồng ngoại là cho hiệu quả điều trị xương khớp khá cao và tương đối an toàn cho cơ thể. Bởi vì đèn được hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng nhiệt lượng để có thể giảm nhẹ cường độ những cơn đau nhức vùng xương khớp. Đồng thời, đèn không tác động quá sâu vào trong nên tương đối an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng.

Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp
Ưu điểm lớn nhất của đèn chiếu tia hồng ngoại là cho hiệu quả điều trị xương khớp khá cao và tương đối an toàn cho cơ thể

Ngoài ra, các bức xạ hồng ngoại trong đèn còn có khả năng làm giảm mạch máu và làm tan các cục máu bầm trong xương khớp. Nhờ đó, tuần hoàn máu được thúc đẩy lưu thông tốt hơn, kích thích được sự phát triển, quá trình trao đổi các chất trong tế bào. Sức khỏe vùng xương khớp sẽ cải thiện nhanh chóng và sớm phục hồi lại trạng thái ổn định.

Đèn chiếu tia hồng ngoại sẽ được áp dụng trong các trường hợp sau:

  • Mắc các bệnh lý như đau thần kinh tọa, đau thắt lưng, đau thần kinh liên sườn, viêm khớp, đau cổ vai cánh tay, đau khớp, thoái hóa khớp, đau cơ,… mạn tính. Mục đích là giảm đau và giảm co cơ.
  • Đang điều trị xương khớp bằng những phương pháp khác và cần kết hợp với đèn chiếu tia hồng ngoại để giãn cơ. Ví dụ như vận động trị liệu, xoa bóp,…
  • Ngoài ra, đèn chiếu tia hồng ngoại còn được sử dụng để tăng cường các dưỡng chất tại chỗ cho những trường hợp có vết thương, vết loét lâu liền,… Mục đích là giúp liền sẹo nhanh chóng.

Nhược điểm của đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp

Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời thì đèn chiếu tia hồng ngoại cũng có một vài nhược điểm nhỏ. Đầu tiên, đèn mang đến hiệu quả trị đau nhức xương khớp nhanh chóng nhưng chỉ tạm thời. Nếu muốn điều trị tận gốc, không tái phát trở lại, người bệnh cần kết hợp thêm với những phương pháp chữa trị khác.

Tiếp đến là người bệnh sẽ dễ bị bỏng da nếu chiếu đèn quá gần. Bởi vì cường độ chiếu sáng của đèn rất lớn. Khi không có khoảng cách hợp lý giữa đèn và da thì vùng da của người bệnh sẽ bị rối loạn cảm giác. Ngoài ra, người bệnh nếu không sử dụng cẩn thận và đúng cách còn có thể bị giật điện, đèn rơi lên người gây bỏng, đục thủy tinh thể, đau đầu, hoại tử da, táo bón, ớn lạnh, ngất,…

Chính vì những nhược điểm trên nên đèn chiếu tia hồng ngoại sẽ không được dùng trong các trường hợp sau:

  • Cơ thể người bệnh có khối u bướu, bao gồm cả khối u bướu lành tính và khối u bướu ác tính. Bởi vì đèn chiếu tia hồng ngoại sẽ có thể làm tăng tốc độ phát triển của các khối u bướu.
  • Người bệnh đang mắc các bệnh liên quan đến mạch máu, nhất là bệnh xơ vữa động mạch. Nếu cố tình sử dụng đèn chiếu tia hồng ngoại, bệnh tình sẽ chuyển biến vô cùng nghiêm trọng.
  • Người bệnh đang có thương tổn cấp tính hoặc đang mắc các bệnh cấp tính có nguyên nhân từ trị liệu nhiệt. Việc dùng đèn chiếu tia hồng ngoại vào cơ thể sẽ khiến tình trạng phù nề và ứ đọng dịch ngày càng trầm trọng hơn.
  • Người bị giảm hoặc mất cảm giác lạnh/nóng, người bị nhiễm trùng sâu hoặc mắc các bệnh dễ bị chảy máu cũng không nên dùng đèn chiếu tia hồng ngoại để trị xương khớp.

Cách sử dụng đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp

Hiện nay, đèn chiếu tia hồng ngoại được rao bán khá nhiều trên các trang mạng điện tử, người bệnh xương khớp hoàn toàn có thể dễ dàng sở hữu cho bản thân một chiếc đèn chiếu tia hồng ngoại với mức giá hợp lý. Tuy nhiên, loại đèn này tồn tại khá nhiều rủi ro về sức khỏe, tính mạng nếu không được sử dụng cẩn thận và đúng cách. Tốt nhất người bệnh nên đến bệnh viện để được những người có chuyên môn hỗ trợ sử dụng đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp.

Tại bệnh viện, người bệnh sẽ được yêu cầu nằm hoặc ngồi trên giường với tư thế thoải mái nhất. Sau đó các kỹ thuật viên sẽ bộc lộ các vùng da cần chiếu tia hồng ngoại và dùng gạc ẩm để che mắt khi chiếu tia hồng ngoại gần vùng mặt. Tiếp đến, đèn chiếu tia hồng ngoại sẽ được đặt ở một vị trí cố định. Vị trí này phải thuận lợi và đảm bảo an toàn cho người bệnh. Tốt nhất là nên đặt ngang hoặc chéo so với cơ thể để hạn chế tình trạng rơi đèn gây bỏng.

Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp
Nên sử dụng đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp khi có người có chuyên môn hỗ trợ và giám sát

Sau khi đặt đèn chiếu tia hồng ngoại cố định, kỹ thuật viên sẽ điều chỉnh khoảng cách phù hợp từ đèn đến bề mặt da – khoảng 40cm đến 90cm (tùy chỉ định của bác sĩ). Khi chiếu đèn phải vuông góc với bề mặt da. Khi hết thời gian trị liệu phải tắt đèn và kiểm tra lại khu vực da đã chiếu. Cụ thể là kiểm độ hồng/đỏ đều của vùng da chiếu bức xạ, da có hoặc không bị đau rát,…

Tùy theo từng loại bệnh cũng như mục đích trị liệu, kỹ thuật viên sẽ điều chỉnh cường độ chiếu tia hồng ngoại, thời gian và số lần khác nhau. Thông thường khi mới tiến hành trị liệu, người bệnh sẽ được chiếu tia hồng ngoại với cường độ thấp trong khoảng 5 – 10 phút, sau đó điều chỉnh cường độ tăng dần. Khoảng thời gian chiếu đèn “chuẩn” nhất là từ 20 – 40 phút/lần với tần suất khoảng 2 – 3 lần/ngày.

Một số lưu ý khi sử dụng đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tránh những tác dụng phụ không đáng có xảy ra, người bệnh dùng đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Nhắm mắt khi đang điều trị bệnh bằng đèn chiếu tia hồng ngoại. Bởi tia sáng này có thể tạo ra bức xạ gây tổn thương cho mắt khi nhìn trực tiếp.
  • Không chạm vào đèn chiếu tia hồng ngoại ngay khi mới vừa thực hiện điều trị bệnh xong. Bởi vì lúc này đèn còn nóng, khi chạm vào sẽ dễ gây bỏng.
  • Không bắn nước lạnh vào đèn chiếu tia hồng ngoại, đặc biệt là khi đèn đang còn nóng hoặc đang trị bệnh. Nếu cố tình thực hiện, đèn sẽ có thể nổ/vỡ bất cứ lúc nào.
  • Có khoảng cách và vị trí đặt đèn so với da và vùng xương khớp phù hợp. Đồng thời điều chỉnh thời gian hợp lý để không bị bỏng và đạt kết quả chữa trị tốt nhất.

Trên đây là những giải đáp về “Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp là gì? Có tốt không?” một cách đầy đủ nhất. Hi vọng sẽ cung cấp được những thông tin hữu ích để giúp bạn đọc tìm được cho bản thân hoặc người thân của mình phương pháp điều trị bệnh phù hợp. Đặc biệt là những người đang mắc bệnh xương khớp sẽ sớm giảm được cơn đau và nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Cùng chuyên mục

Đau nhức xương khớp ở người già: Cách điều trị và phòng ngừa

Đau nhức xương khớp là một trong những vấn đề xảy ra phổ biến ở người cao tuổi. Những cơn đau có thể trở thành mãn tính và ảnh hưởng...

10 Bài thuốc ngâm rượu trị đau nhức xương khớp hiệu quả

Các bài thuốc ngâm rượu trị đau nhức xương khớp có thể được sử dụng để uống hoặc xoa bóp. Áp dụng các bài thuốc này đều đặn giúp cải...

Đau nhức xương khớp ở người trẻ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Đau nhức xương khớp ở người trẻ thường xảy ra do thói quen ít vận động, lao động nặng nhọc, sai tư thế, thừa cân - béo phì và chấn...

Đau nhức xương khớp: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Đau nhức xương khớp là triệu chứng thường gặp ở người trung niên và cao tuổi. Triệu chứng này thường xảy ra do chấn thương, sai tư thế, lao động...

Hội chứng ống cổ tay: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Hội chứng ống cổ tay là rối loạn thần kinh ngoại vi thường gặp trong lâm sàng. Bệnh gặp nhiều ở nữ giới và thường có liên quan đến yếu...

Dùng ngải cứu chữa đau lưng là phương pháp được nhiều người biết đến

Mẹo dùng ngải cứu chữa đau lưng cực hiệu quả

Ngải cứu hay ngải diệp, thuốc cứu là loại cây thân thảo sống lâu năm, mọc nhiều nơi ở Việt Nam. Ngải cứu có dược tính cao, được sử dụng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn