Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa…?

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Đau dạ dày nên uống nước gì giảm đau nhanh, tốt cho bệnh?

Bên cạnh thuốc tây, sử dụng các loại thức uống phù hợp sẽ giúp làm giảm những cơn đau dạ dày cho bạn. Vậy đau dạ dày nên uống nước gì giảm đau nhanh? Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề này. 

Đau dạ dày nên uống nước gì?

Nên uống nước gì khi bị đau dạ dày?
Nên uống nước gì khi bị đau dạ dày?

Lạm dụng thuốc tây, bị nhiễm vi khuẩn Hp, sử dụng nhiều chất kích thích, căng thẳng mệt mỏi kéo dài… là những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh đau dạ dày. Lúc này, người bệnh thường gặp các triệu chứng như chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn, ợ hơi, ợ chua, đau thượng vị… Một số trường hợp nặng còn bị xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày.

Để làm giảm triệu chứng, hầu hết bệnh nhân đều tìm đến các loại thuốc tây. Mặc dù đem lại những tác dụng mau chóng nhưng cách điều trị này thường tiềm ẩn nguy cơ mắc tác dụng phụ. Để tránh gặp phải vấn đề này, bệnh nhân có thể sử dụng các loại nước uống trị đau dạ dày. Vậy đau dạ dày nên uống nước gì?

1. Nước ép cà rốt và bạc hà

Đây là loại nước ép có tác dụng rất tốt trong việc khắc phục các triệu chứng bệnh đau dạ dày. Bởi trong thành phần của cà rốt có chứa nhiều chất Beta caroten. Nếu cơ thể hấp thụ chất này vừa đủ, nó sẽ giúp bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày. Đồng thời, cà rốt có tính kiềm nên giúp trung hòa lượng acid dư thừa, khắc phục các triệu chứng ợ nóng. Vì thế, đây là một trong những loại nước uống tốt cho người bị đau dạ dày.

Cách thực hiện rất đơn giản: Chỉ cần dùng cà rốt tươi, để nguyên vỏ rồi rửa sạch, cắt khoanh. Cho chúng vào nồi và đun sôi với khoảng 4 cốc nước. Sau đó, nghiền nát cà rốt, vắt lấy nước để uống khi đang nóng. Ngoài ra, bạn có thể dùng cà rốt và uống hàng ngày. Để tăng hiệu quả của bài thuốc, bạn có thể thêm ít lá bạc hà hoặc gừng tươi vào. Mỗi ngày nên dùng khoảng 100ml nước ép cà rốt, thực hiện thường xuyên sẽ thấy các triệu chứng được giảm bớt.

2. Trà gừng mật ong

Uống trà gừng mật ong giúp làm giảm đáng kể các triệu chứng bệnh đau dạ dày
Uống trà gừng mật ong giúp làm giảm đáng kể các triệu chứng bệnh đau dạ dày

Nếu chưa biết đau dạ dày nên uống gì giảm đau nhanh thì trà gừng mật ong chính là sự lựa chọn vô cùng tốt. Bởi gừng có tác dụng kháng viêm, chống khuẩn, giúp trung hòa acid. Thêm vào đó, nó còn giúp trung hòa acid để khắc phục các triệu chứng chướng bụng, ợ hơi… Khi được kết hợp với mật ong, hiệu quả của bài thuốc lại càng được tăng lên. Bởi trong thành phần của mật ong chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, nó cũng giúp kháng viêm, chống khuẩn.

Do đó, bạn có thể áp dụng bài thuốc theo cách sau: Chuẩn bị một cốc nước nóng, cho vào đó khoảng 5 – 6 lát gừng tươi rồi đậy nắp kín. Khoảng 5 phút sau thì cho thêm ít mật ong vào, dùng thìa quấy đều lên rồi uống khi nước đang ấm nóng. Ngoài ra, có thể vắt thêm ít nước cốt chanh vào để dùng, nó sẽ làm tăng hiệu quả cho bài thuốc.

3. Đau dạ dày nên uống nước lá bạc hà

Không chỉ có cà rốt, gừng mà bạc hà cũng là một trong những thực phẩm rất tốt cho người bị đau dạ dày. Vì trong thành phần của lá bạc hà có chứa các loại tinh dầu như menthone và menthol. Chúng đều là những hoạt chất có tác dụng kháng viêm, ức chế cơ trơn bao tử và ruột. Từ đó nó giúp làm giảm cơn đau, đồng thời giúp sát khuẩn cực mạnh. Vì thế nếu chưa biết bị đau dạ dày nên uống nước gì, bạn có thể dùng nước lá bạc hà theo cách sau:

Chuẩn bị lá bạc hà tươi, đem đi rửa sạch. Cho chúng vào ấm và đun sôi lên với chút nước rồi chắt lấy nước này để uống là được. Hoặc bạn cũng có thể thêm ít tinh dầu bạc hà vào ly nước trà xanh để uống cùng. Bạn sẽ thấy cảm giác buồn nôn được thuyên giảm nhanh chóng.

4. Giấm táo

Giấm táo có tác dụng kháng viêm, kích thích sự hoạt động của hệ tiêu hóa
Giấm táo có tác dụng kháng viêm, kích thích sự hoạt động của hệ tiêu hóa

Giấm táo là một loại gia vị rất quen thuộc, thường được dùng để chế biến nhiều món ăn. Không chỉ vậy, nó còn là có tác dụng giảm đau dạ dày. Bởi các loại acid nitric tự nhiên có trong loại giấm này sẽ làm cho hệ tiêu hóa phân giải tinh bột tốt hơn, giúp kích thích quá trình tiêu hóa thức ăn. Đồng thời, giấm táo còn có khả năng giúp cho các vi khuẩn trong đường ruột được khỏe mạnh.

Chính vì những lý do này mà khi chưa biết đau dạ dày nên uống nước gì thì giấm táo chính là sự lựa chọn tốt. Bạn có thể dùng giấm táo trị đau dạ dày theo cách sau: Chuẩn bị một ly nước ấm hoặc nước lạnh cũng được, cho khoảng 2 – 3 thìa giấm táo vào rồi khuấy đều để uống. Với cách chữa trị này, bệnh nhân nên sử dụng trước bữa ăn và nên uống thường xuyên sẽ thấy được tác dụng của nó.

5. Nước lá đu đủ trị đau dạ dày

Theo ghi chép của Đông y, lá đu đủ có chứa hoạt chất papain có khả năng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Nó cũng giúp cơ thể đào thải độc tố, tăng cường hệ miễn dịch. Để trị đau dạ dày bằng lá đu đủ, bạn có thể thực hiện theo cách sau:

Lựa những lá đu đủ tươi, không quá già đem về rửa sạch, cắt nhỏ. Cho chúng vào nồi rồi đun sôi lên với nước chừng 15 phút. Sau thời gian này, tắt bếp rồi chắt lấy nước để uống mỗi ngày một lần. Tuy có vị đắng hơi khó uống nhưng lại mang đến hiệu quả khá tốt trong việc làm giảm các triệu chứng bệnh.

6. Đau dạ dày uống nước dừa kết hợp với nghệ vàng

Nước dừa cũng là một loại thức uống rất tốt cho người bị bệnh đau dạ dày
Nước dừa cũng là một loại thức uống rất tốt cho người bị bệnh đau dạ dày

Theo các nghiên cứu cho thấy, trong nước dừa chứa nhiều enzyme kháng khuẩn. Nó sẽ làm ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn gây hại cho đường ruột. Ngoài ra, nước dừa còn chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe như canxi, kali… Vì vậy khi được kết hợp với nghệ vàng, chúng sẽ làm tăng hiệu quả. Cách thực hiện như sau:

Đem dừa tươi đi chặt phần đầu rồi chọc thủng lỗ, bắc dừa lên bếp đun sôi với ngọn lửa nhỏ. Khoảng 30 phút sau thì chắt nước ra cốc, cạo cả cùi dừa để dùng. Chia lượng nước dừa vừa thu được thành 2 lần dùng, uống trước bữa ăn khoảng 30 phút để mang đến hiệu quả như mong muốn.

Nghệ vàng đem rửa sạch, giã nhuyễn và vắt lấy nước cốt. Uống nước nghệ vào lúc 4 giờ sáng, rồi nên lấy gối kê lưng để  ngủ tiếp. Kết hợp dừa và nghệ theo cách này sẽ giúp các cơn đau dạ dày thuyên giảm đáng kể.

7. Thì là

Nếu chưa biết đau dạ dày uống nước gì giảm đau nhanh thì bạn có thể thử dùng thì là. Theo nghiên cứu, loại cây này có tính kích thích cao, chứa chất anethole giúp phòng tránh những cơn đau do táo bón hoặc tiêu chảy. Đồng thời, hoạt chất acid aspartic còn làm giảm cảm giác đầy hơi.

Vì thế, uống trà thìa là cũng là một cách tốt giúp giảm các triệu chứng bệnh đau dạ dày mà bạn đang mắc phải.

8. Uống nước chanh trị đau dạ dày

Nếu chưa biết bị đau dạ dày nên uống nước gì, chanh là một sự lựa chọn tốt
Nếu chưa biết bị đau dạ dày nên uống nước gì, chanh là một sự lựa chọn tốt

Chuẩn bị một ly nước ấm, cho thêm khoảng 2 – 3 thìa nước cốt chanh vào rồi uống. Áp dụng khoảng 2 – 3 lần mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt. Nếu có mật ong thêm vào thì sẽ đem lại tác dụng tốt hơn. Vì chanh là loại nguyên liệu rất quen thuộc. Do đó, nếu không sẵn có những nguyên liệu khác như cà rốt, lá đu đủ… thì có thể dùng cách này để thay thế.

9. Trà thảo dược

Trà thảo dược là một thuật ngữ dùng để chỉ các loại trà không chứa caffeine – chất thúc đẩy quá trình tạo acid trong cơ thể. Vì vậy, uống loại trà này sẽ giúp điều hòa sự hoạt động của hệ tiêu hóa, nhằm ngăn chặn các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu.

Do đó, uống một tách trà thảo dược mà nhất là hoa cúc chính là điều mà nhiều bác sĩ khuyên dùng.

Bệnh đau dạ dày thường gây ra những triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân. Thậm chí nó còn gây nên các vấn đề nghiêm trọng khác nếu không được điều trị sớm. Để giảm thiểu các triệu chứng, bệnh nhân có thể sử dụng các loại nước uống tốt cho người bị đau dạ dày trên đây. Nhưng để điều trị triệt để, tốt nhất là nên đi khám và nhận sự tư vấn điều trị từ bác sĩ.

Thông tin thêm: Cách chữa bệnh đau dạ dày bằng 7 cây thuốc nam quen thuộc

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết về chứng trào ngược dạ dày khi mang thai

Bị trào ngược dạ dày khi mang thai – Bà bầu cần lưu ý

Trào ngược dạ dày khi mang thai là hiện tượng vô cùng phổ biến xảy ra ở giai đoạn đầu hoặc cuối của thai kỳ. Vậy tình trạng này có...

Có chữa khỏi hoàn toàn vi khuẩn HP được không?

Đau dạ dày do nhiễm vi khuẩn HP là bệnh không hiếm gặp hiện nay. Vi khuẩn HP có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm cho dạ dày,...

Các thuốc giảm tiết axit dạ dày tốt và cách dùng đúng

Các thuốc giảm tiết axit dạ dày tốt và cách dùng đúng

Phần lớn những loại thuốc giảm tiết axit dạ dày, thuốc trung hòa axit dạ dày thường được chỉ định sử dụng cho người bệnh trào ngược dạ dày thực...

Mẹo chữa đau dạ dày bằng mật ong đơn giản, hiệu quả

Sử dụng mật ong để chữa đau dạ dày là phương pháp vô cùng hiệu quả, được nhiều người tin dùng và áp dụng. Tuy nhiên kết hợp mật ong...

Dấu hiệu viêm loét dạ dày nặng – Biến chứng và cách trị

Hiện nay, số người mắc các chứng bệnh về dạ dày ngày càng chiếm một số lượng lớn. Căn bệnh dạ dày và những biến chứng của nó khiến cho...

Cách chữa đau dạ dày bằng quả sung hiệu quả nhanh chóng

Hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa bệnh đau dạ dày hữu hiệu, một trong những phương pháp không thể bỏ qua đó là phương pháp chữa đau dạ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn