Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Sau sinh, đang cho con bú bị đau dạ dày – Cách trị an toàn

5 thuốc đau dạ dày của Nhật Bản tốt nhất có ở nước ta

Bị đau dạ dày có uống được chè vằng không, tại sao?

Chè vằng là một trong những thảo dược vàng cho sức khỏe, đặc biệt tốt với phụ nữ sau sinh, người kinh nguyệt không đều, gặp các vấn đề về tiêu hóa, gan thận… Vậy bị đau dạ dày có uống được chè vằng hay không, chè vằng có ảnh hưởng thế nào với người đau dạ dày? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

đau dạ dày có uống được chè vằng không
Chè vằng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người bị đau dạ dày

Tác dụng của cây chè vằng

Chè vằng hay dây vắng, cẩm vân thuộc họ ô liu, là cây bụi nhỏ, đường kính thân khoảng 6mm. Là loại cây dễ bị nhầm lẫn với lá ngón vì có hình dạng bên ngoài tương đối giống nhau. Chè vằng có 3 loại chính là cây vằng núi, vằng trâu và vằng sẻ. Trong đó cây vằng sẻ lá nhỏ, được sử dụng phổ biến, khi lá khô và khi nấu nước uống có màu xanh nhạt, thường được dùng làm thuốc. Vằng trâu lá to, màu nâu, khi nấu nước có màu nâu sẫm, công dụng điều trị thấp còn vằng núi thì không được dùng làm thuốc.

Bộ phận thường được dùng của chè vằng là cành và lá khi sử dụng có vị hơi đắng, tính mát. Theo Đông y, dược liệu này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, kích thích giấc ngủ đặc biệt tốt với phụ nữ sau sinh giúp kích sữa và lấy lại da dẻ mịn màng. Theo y học hiện đại, trong chè vằng có các thành phần như flavonoid, glycozit và ancaloid với các tác dụng như sau:

  • Flavonoid: Là hoạt chất chống oxy mạnh, có tác dụng ngăn chặn quá tình oxy hóa, bảo vệ hoạt động của gan, cải thiện độ bền của thành mạch máu. Đặc biệt, hoạt chất này còn giúp đẩy lùi các phản ứng viêm, ngăn ngừa viêm loét và hỗ trợ làm lành các tổn thương ở niêm mạc dạ dày, tránh gây tình trạng chảy máu đường tiêu hóa.
  • Glycozit: Là thành phần tạo nên vị đắng của chè vằng, có tác dụng cải thiện quá trình tiêu hóa, tạo cảm giác ngon miệng. Không chỉ vậy, nó còn có khả năng kích thích hoạt động của đường ruột, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, đầy hơi, ợ nóng, táo bón… 
  • Ancaloid: Có tác dụng diệt khuẩn, hạ huyết áp, chống ung thư, tác động lên hệ thần kinh trung ương.

Với những tác dụng tuyệt vời của mình, chè vằng có mặt và là thành phần chính của nhiều bài thuốc. Có thể kể đến như bài thuốc điều trị cao huyết áp, giảm mỡ máu; cải thiện giấc ngủ, giúp ăn ngon miệng; bài thuốc hỗ trợ cải thiện sức khỏe của phụ nữ sau sinh; bài thuốc điều trị đau gan, vàng da… 

Đau dạ dày có uống được chè vằng không?

Có thể thấy, chè vằng có tác dụng rất tốt với sức khỏe, vậy người bị đau dạ dày có uống được chè vằng không? Trả lời thắc mắc này, các chuyên gia sức khỏe cho biết, người bị đau dạ dày hoàn toàn có thể sử dụng được chè vằng. Bởi lẽ ngoài công dụng chữa tắc tia sữa, gọi sữa, giải độc mát gan, thanh nhiệt, hỗ trợ điều trị cao huyết áp, chè vằng còn được sử dụng để chữa đau dạ dày 

Như đã đề cập, chè vằng có thể tác động lên thành dạ dày, giúp kháng viêm, hỗ trợ hồi phục các vết loét ở niêm mạc dạ dày, ngăn ngừa tình trạng chảy máu đường ruột. Ngoài ra, chè vằng cũng rất tốt cho người bị đau dạ dày vì những lý do sau đây:

  • Chứa Glucozit: Có tác dụng kích tiêu hóa, tăng cảm giác ăn uống ngon miệng, cải thiện tình trạng chán ăn khi bị đau dạ dày. 
  • Chứa Ancaloid: Có tác dụng kháng khuẩn, sát khuẩn mạnh, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây hại trong dạ dày đồng thời ức chế quá trình tăng tiết axit dạ dày. 
  • Cung cấp nước cho cơ thể, có tác dụng cải thiện các triệu chứng ợ chua, ợ hơi, ợ nóng…

Cách dùng chè vằng cho người bị đau dạ dày

Chè vằng mặc dù tốt cho sức khỏe dạ dày, kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, cải thiện các chứng táo bón, khó tiêu, tiêu hóa kém… Tuy nhiên, vị thuốc này chỉ phát huy hiệu quả tốt khi được sử dụng đúng cách. Bạn có thể dùng chè vằng theo một số phương pháp sau đây:

1. Uống nước chè vằng

Có thể đun lá chè vằng với nước sôi để chữa đau dạ dày
Có thể đun sôi lá chè vằng lấy nước uống để chữa đau dạ dày

Dùng nước chè vằng là cách hỗ trợ điều trị đau dạ dày được xem là phương pháp sử dụng chè vằng đơn giản lại dễ thực hiện nhất. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 50g lá chè vằng tươi, rửa sạch nhiều lần với nước
  • Cho vào nồi đun sôi với 2 lít nước, khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa để đun tiếp
  • Sau khi sôi 10 phút thì tắt bếp, chắt lấy nước, uống hết trong ngày. 

Lưu ý: Nên cho vào bình giữ nhiệt để sử dụng, uống khi còn ấm để có hiệu quả tốt nhất. 

2. Hãm lá chè vằng

Bên cạnh việc sử dụng nước lá chè vằng, bạn có thể hãm lá chè vằng để sử dụng. Đây là cách dùng thông dụng, có thể dùng cho người gặp các vấn đề về tiêu hóa, ăn uống không ngon miệng, gan nhiễm mỡ…

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 15g lá chè vằng rửa sạch qua nước để loại bỏ bụi bẩn
  • Cho chè vào ấm, tráng chè qua nước sôi rồi đổ nước đi
  • Cho vào ấm 1 lít nước sôi, ủ giữ nhiệt trong 30 phút
  • Dùng khi còn ấm, có thể thay thế nước lọc, mỗi ngày sử dụng 2 ấm kiên trì để thấy hiệu quả.

Đối tượng không nên sử dụng chè vằng

Như vậy, với thắc mắc đau dạ dày có uống được chè vằng không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, dưới đây là một số đối tượng không nên sử dụng chè vằng:

  • Phụ nữ đang mang thai: Chè vằng có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, thanh lọc cơ thể, lợi sữa, chữa tắc tia sữa… Thế nhưng nó chỉ phù hợp với phụ nữ sau sinh và đặc biệt không tốt cho phụ nữ mang thai. Bởi lẽ nó có thể gây co bóp cổ tử cung, đẩy máu ứ đọng ra ngoài, chỉ thích hợp với người hành kinh không đều. Nếu phụ nữ mang thai sử dụng sẽ tạo sự co bóp tử cung gây nguy cơ sảy thai.
  • Người bị cao huyết áp: Mặc dù chè vằng có mặc trong bài thuốc điều trị cao huyết áp, nhưng người bệnh nên cẩn trọng khi sử dụng vì dễ gây ra các biến chứng không tốt cho sức khỏe nếu không được sử dụng đúng cách.
  • Người huyết áp thấp: Chỉ sử dụng với liều lượng hạn chế, nếu dùng thường xuyên có thể gây ra các triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, hoa mắt…
  • Trẻ em dưới 2 tuổi: Trẻ dưới 5 tuổi không thể sử dụng chè vằng. Nếu muốn dùng cho trẻ, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để kiểm soát liều lượng. 

Những lưu ý khi sử dụng chè vằng chữa đau dạ dày

Nếu không có chè vằng có thể dùng cao chè vằng để thay thế
Nếu không có chè vằng có thể dùng cao chè vằng để thay thế

Khi dùng chè vằng chữa đau dạ dày, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Chè vằng cũng như các phương pháp dân gian khác, thường có tác dụng chậm, hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa người bệnh nên cần kiên trì trong thời gian dài mới thấy hiệu quả.
  • Chỉ nên dùng với liều lượng thấp hơn 50g chè vằng tươi một ngày, không được dùng vượt mức cho phép cũng không nên uống nước chè quá đặc vì dễ gây phản tác dụng.
  • Có thể sử dụng ở dạng khô, bảo quản nơi khô ráo thoáng mát để dùng dần, không dùng lá chè có dấu hiệu ẩm mốc. Nếu dùng dưới dạng khô, không sử dụng quá 20 – 30g mỗi ngày.
  • Nếu không có lá chè vằng, người bệnh có thể sử dụng cao chè vằng để thay thế. 
  • Không dùng khi bụng đói để tránh khiến các triệu chứng đau dạ dày như nóng rát thượng vị, ợ hơi, ợ nóng… thêm nghiêm trọng hơn.

Tóm lại, với câu hỏi đau dạ dày có uống được chè vằng không thì câu trả lời là có, hơn nữa chè vằng còn rất tốt cho dạ dày. Ngoài ra, người bệnh cũng cần kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp để hỗ trợ điều trị. Nếu các triệu chứng đau dạ dày không thấy thuyên giảm thì nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ để điều chỉnh liệu trình điều trị. 

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Đau dạ dày từng cơn – Cảnh giác kẻo nhập viện

Dạ dày là một trong những cơ quan quan trọng trong cơ thể con người. Dưới nhiều tác động của chế độ dinh dưỡng và môi trường, bộ phận này...

Đau dạ dày: Vị trí đau, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Đau dạ dày (tên gọi khác là đau bao tử) là một loại bệnh rất phổ biến hiện nay. Bệnh do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác...

Test vi khuẩn HP dương tính là gì? Cần làm gì?

Vi khuẩn HP là nguyên nhân gây nên các cơn đau thắt ở dạ dày. Nếu không được phát hiện và chữa trị thì người bệnh dễ bị loét dạ...

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Sữa chua là thực phẩm cung cấp các lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa giúp chữa các chứng khó tiêu, đầy bụng,.... Vậy sữa chua dùng cho người bị trào...

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Nắm bắt được mong muốn của người bệnh trong việc tìm kiếm một phương thuốc chữa dạ dày hữu hiệu, mới đây, cùng với sự góp mặt của hai vị...

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

Đau dạ dày là nỗi ám ảnh với nhiều người. Những cơn đau không chỉ gây ra cảm giác khó chịu, nôn nao khiến người bệnh khó chịu mà còn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn