Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa…?

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Đau dạ dày có nên ăn chuối không? (Tiêu, tây,… xanh, chín…)

Đau dạ dày có nên ăn chuối không là vấn đề rất nhiều người thắc mắc. Bởi chuối là loại hoa quả rất phổ biến và nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, lại có nhiều ý kiến cho rằng khi dau dạ dày thì không nên ăn chuối. Vậy thực hư vấn đề này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Lợi ích của chuối đối với sức khỏe con người

Chuối là một trong những loại trái cây rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy mà chuối được xếp vào các loại trái cây nên ăn nhiều nhất. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia thì trong chuối chứa các dưỡng chất có tác dụng như:

  • Chuối có chứa hàm lượng lớn tinh bột, protein, vitamin A, E, C, vitamin 11 và rất nhiều khoáng chất khác.
  • Ăn chuối thường xuyên giúp hỗ trợ cho hoạt động của hệ tiêu hóa, cụ thể là giúp hấp thu tốt các dưỡng chất và tăng cường sức đề kháng tránh nhiễm trùng đường ruột.
Đau dạ dày có nên ăn chuối
Chuối là loại trái cây tốt cho sức khỏe con người

  • Trong chuối có chứa hàm lượng khoáng chất kali rất cao nên việc ăn chuối thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp, giúp hạ đường huyết và giảm cholesterol trong máu hiệu quả.
  • Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng vỏ chuối có tác dụng kháng viêm, ngăn ngừa tình trạng nấm da do, nổi mẩn ngứa, mụn nhọt.
  • Chuối có chứa hàm lượng tinh bột cao nên sẽ tạo ra cảm giác no nhưng lại không gây tích tụ và thừa năng lượng. Vì vậy, chuối thật sự rất thích hợp với những người đang ăn kiêng giảm cân.
  • Ăn chuối thường xuyên cũng giúp làm đẹp da nhờ vào lượng vitamin quan trọng có trong chuối. Ngoài ăn thì chị em cũng có thể dùng chuối để làm mặt nạ trị mụn, dưỡng ẩm cho da rất tốt.

Đau dạ dày có nên ăn chuối không?

Đau dạ dày là triệu chứng của các bệnh lý về dạ dày như viêm loét dạ dày tá tràng, viêm hang vị hoặc nghiêm trọng hơn có thể là bệnh ung thư dạ dày. Triệu chứng đau dạ dày có thể xảy ra một cách dữ dội hoặc diễn ra âm ỉ kéo dài tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ nặng nhẹ của bệnh.

Không chỉ phải chịu đựng những cơn đau dạ dày hành hạ mà người bệnh còn phải đối mặt với rất nhiều triệu chứng khác như trào ngược dạ dày thực quản, ợ nóng, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, đầy bụng, khó tiêu, sốt, chán ăn…

Có thể thấy rằng, dạ dày là một cơ quan rất dễ bị tổn thương, chỉ cần chế độ ăn uống và ngủ nghỉ không phù hợp là sẽ gây ra những triệu chứng bất ổn. Trong đó, có nhiều ý kiến cho rằng khi bị đau dạ dày thì không nên ăn chuối cũng như kiêng rất nhiều loại thức ăn khác để kiểm soát triệu chứng.

Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng thì thực tế quan điểm này là chưa đúng vì một số điều sau:

  • Trung bình trong một quả chuối có chứa khoảng 27,7g chất bột đường, 1,1g đạm, 74g nước và rất nhiều khoáng chất như vitamin B11, C, sắt, magie, mangan, kali…Trong đó, kali là chất đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, khắc phục triệu chứng đau dạ dày, kích thích sản sinh các hoạt chất giúp bảo vệ thành và niêm mạc dạ dày.
  • Trong chuối có chứa hoạt chất Pectin, đây là một loại glucid có tác dụng hỗ trợ rất tốt cho dạ dày. Chẳng hạn như giảm đau, kích thích hoạt động tiêu hóa hấp thụ thức ăn, ngăn chặn đầy bụng khó tiêu…
  • Hoạt chất oxy hóa Delphinidin trong chuối có khả năng khống chế sự phát triển và lây lan các khối u. Đây là điều mà các chuyên gia đã chỉ ra khi phát hiện rằng ăn chuối thường xuyên và đúng cách sẽ ức chế sự phát triển các khối u trong một thời gian dài.
  • Ăn chuối còn giúp cơ thể tự tạo lớp tường thành vững chắc giúp chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn HP – một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý đường tiêu hóa.
Đau dạ dày có nên ăn chuối không?
Đau dạ dày nên ăn chuối chín để hỗ trợ hoạt động tiêu hóa tốt hơn

Với những lợi ích của chuối đối với hệ tiêu hóa nói trên, chắc chắn rằng người bệnh đã có thể yên tâm ăn chuối một cách thường xuyên để nâng cao sức khỏe, ngăn các bệnh về dạ dày, không cần phải quá lo lắng về vấn đề “đau dạ dày có nên ăn chuối không?” nữa.

Lưu ý khi ăn chuối với bệnh nhân đau dạ dày

Để việc ăn chuối đạt hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe thì người bệnh cần hết sức lưu ý việc ăn sao cho đúng cách và đảm bảo an toàn tuyệt đối.

  • Người mắc bệnh đau dạ dày chỉ nên ăn chuối chín. Tránh ăn chuối xanh, đặc biệt là chuối tiêu xanh vì nó sẽ khiến cho bụng của bạn dễ bị cồn cào, gây ra khó tiêu, chướng bụng…Điều này không những không giúp khắc phục triệu chứng đau dạ dày mà còn khiến bệnh ngày càng nghiệm trọng hơn.
  • Hãy đảm bảo bạn đã ăn no khi ăn chuối, tốt nhất là sau bữa ăn khoảng 20 – 30 phút. Tuyệt đối không nên ăn chuối khi bụng đang trống rỗng.
  • Những người bị đau dạ dày thì nên ưu tiên ăn các loại chuối như chuối cau, chuối ngự, chuối tây…Tránh ăn chuối tiêu vì loại chuối này rất khó tiêu và không tốt cho dạ dày.
  • Mỗi ngày chỉ nên ăn từ 2 – 3 quả chuối chín là đủ, tránh ăn quá nhiều vì rất dễ gây ra các tác dụng phụ. Chẳng hạn như trong chuối có tính hàn nên khi quá dư thừa sẽ gây ra rối loạn chức năng dạ dày, đường ruột. Không những vậy, còn gây ra mất cân bằng tỉ lệ giữa các khoáng chất như kali, natri, magie, canxi trong cơ thể.
  • Khi chọn mua chuối cần đảm bảo chuối sạch, nếu là chuối chín cây càng tốt. Tránh các loại chuối không an toàn, có nhiều chất trừ sâu sẽ càng khiến bệnh dạ dày nặng hơn nữa.

Gợi ý một số bài thuốc trị bệnh dạ dày từ chuối

Theo lời khuyên từ các chuyên gia thì người bệnh có thể ăn hầu hết các loại chuối chín, trừ chuối tiêu, đặc biệt là chuối tiêu xanh. Vì nó có thể gây khó chịu, chướng bụng, khó tiêu và làm dạ dày càng tổn thương nặng nề hơn.

Tuy nhiên, khi không thể ăn trực tiếp thì người bệnh có thể sử dụng chuối tiêu xanh để làm thành những bài thuốc có tác dụng chữa bệnh dạ dày hiệu quả. Dưới đây là một số bài thuốc đơn giản người bệnh có thể tự làm tại nhà như:

Bài 1: Chuối tiêu xanh + mật ong

  • Cách thực hiện: Sử dụng những quả chuối tiêu còn xanh và non, tước bỏ hết lớp vỏ ngoài rồi cho vào muối ngâm cho ra bớt chất nhựa trong chuối. Sau đó, đem thái mỏng rồi phơi cho thật khô.
  • Cách sử dụng: Khi cần dùng bạn có thể lấy ra vài miếng chuối khô đem nghiền thành bột mịn rồi trộn chung với mật ong. Đem vo tròn thành từng viên nhỏ cho dễ ăn. Sử dụng kiên trì trong một thời gian sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.
Đau dạ dày có nên ăn chuối hay không?
Chuối xanh có thể kết hợp cùng mật ong để trị đau dạ dày tốt hơn

Bài 2: Kết hợp chuối tiêu xanh với các loại thảo mộc

  • Cách thực hiện: Sử dụng chuối tiêu xanh với một số loại nguyên liệu thảo mộc như kim tiền thảo, rễ cỏ tranh, bông mã đề…Đem nấu lên như nấu nước mát, lọc bỏ bả và lấy nước uống dần.
  • Cách sử dụng: Có thể nấu nhiều cùng một lúc và cho vào tủ lạnh để uống dần, có thể uống thay thế nước lọc để đạt hiệu quả trị bệnh tốt nhất.

Lưu ý:

  • Các bài thuốc chữa dạ dày từ chuối xanh chỉ áp dụng cho những người mới bị bệnh, mức độ còn nhẹ. Thuốc sẽ không có tác dụng cho những người đã bị đau dạ dày nặng.
  • Để đạt được hiệu quả trị bệnh tốt nhất, người bệnh nên kết hợp với một chế độ ăn uống, ngủ nghỉ và sinh hoạt lành mạnh như ăn nhiều rau xanh, hoa quả, không ăn đồ cay nóng, đồ uống có cồn, các chất kích thích và tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức đề kháng.

Hy vọng rằng những thông tin ở trên sẽ giúp quý độc giả có câu trả lời cho vấn đề “đau dạ dày có nên ăn chuối không?” và có cách ăn chuối đúng cách, an toàn và tốt nhất cho sức khỏe của bản thân.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết về chứng trào ngược dạ dày khi mang thai

Bị trào ngược dạ dày khi mang thai – Bà bầu cần lưu ý

Trào ngược dạ dày khi mang thai là hiện tượng vô cùng phổ biến xảy ra ở giai đoạn đầu hoặc cuối của thai kỳ. Vậy tình trạng này có...

Có chữa khỏi hoàn toàn vi khuẩn HP được không?

Đau dạ dày do nhiễm vi khuẩn HP là bệnh không hiếm gặp hiện nay. Vi khuẩn HP có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm cho dạ dày,...

Các thuốc giảm tiết axit dạ dày tốt và cách dùng đúng

Các thuốc giảm tiết axit dạ dày tốt và cách dùng đúng

Phần lớn những loại thuốc giảm tiết axit dạ dày, thuốc trung hòa axit dạ dày thường được chỉ định sử dụng cho người bệnh trào ngược dạ dày thực...

Mẹo chữa đau dạ dày bằng mật ong đơn giản, hiệu quả

Sử dụng mật ong để chữa đau dạ dày là phương pháp vô cùng hiệu quả, được nhiều người tin dùng và áp dụng. Tuy nhiên kết hợp mật ong...

Dấu hiệu viêm loét dạ dày nặng – Biến chứng và cách trị

Hiện nay, số người mắc các chứng bệnh về dạ dày ngày càng chiếm một số lượng lớn. Căn bệnh dạ dày và những biến chứng của nó khiến cho...

Cách chữa đau dạ dày bằng quả sung hiệu quả nhanh chóng

Hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa bệnh đau dạ dày hữu hiệu, một trong những phương pháp không thể bỏ qua đó là phương pháp chữa đau dạ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn