Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Bị đau dạ dày có uống được chè vằng không, tại sao?

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa…?

Đau bụng âm ỉ nhiều ngày cảnh báo bệnh nguy hiểm?

Đau bụng âm ỉ nhiều ngày có thể là dấu hiệu của bệnh viêm đại tràng mạn tính, viêm loét dạ dày tá tràng, lao ruột… Đây đều là những bệnh lý nguy hiểm, cần được chữa trị sớm để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đau bụng âm ỉ nhiều ngày cảnh báo bệnh gì?

Hệ tiêu hóa của chúng ta thường rất nhạy cảm, chỉ cần ăn hoặc uống một loại thực phẩm nào đó không phù hợp cũng có thể gây đau bụng. Tuy nhiên, đau bụng âm ỉ nhiều ngày có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm. Cụ thể như:

1. Viêm đại tràng mạn tính

Đau bụng âm ỉ nhiều ngày cảnh báo bệnh gì?
Đau bụng âm ỉ nhiều ngày cảnh báo bệnh gì?

Viêm đại tràng mạn tính là một nguyên nhân gây đau bụng âm ỉ nhiều ngày mà chúng ta cần phải nhắc đến. Đây là tình trạng đại tràng bị viêm nhiễm ở mức độ nặng, làm tổn thương khu trú hoặc lan tỏa đến đại tràng.

Tại nước ta, viêm đại tràng là một bệnh lý tiêu hóa phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải. Khi bị bệnh, bệnh nhân sẽ gặp phải những dấu hiệu sau đây:

  • Bụng đau âm ỉ nhiều ngày: Bệnh nhân thường cảm thấy cơn đau xuất hiện dọc theo khung đại tràng, giữa nửa khung đại tràng trái và 2 hố chậu. Những cơn đau xuất hiện theo cơn, đau quặn nhiều lần nhưng cũng có khi bụng đau âm ỉ, đi đại tiện thì cơn đau có giảm. Bụng của người bệnh căng tức khó chịu, đặc biệt là khu trú dọc khung đại tràng.
  • Cơ thể suy nhược, mệt mỏi: Vì là một bệnh về đường tiêu hóa, do đó viêm đại tràng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến bệnh nhân mệt mỏi, suy nhược. Họ thường hay chán ăn, ăn uống không tốt, khắp cơ thể rất mệt mỏi, ăn ngủ kém, trí nhớ bị suy giảm…
  • Đại tiện bất thường: Sự bất thường khi đại tiện được xem là dấu hiệu rõ nhất của bệnh viêm đại tràng. Người bệnh thường đi phân lỏng, đi nhiều lần trong ngày. Bên cạnh đó, một số trường hợp sẽ bị mót rặn, táo bón, phân lẫn máu, có hoặc không có chất nhầy. Sau khi đi đại tiện lại không thấy thoải mái.

Bởi vì bệnh đã tiến triển sang giai đoạn mạn tính nên việc điều trị dứt điểm là vô cùng khó khăn. Các biện pháp được áp dụng chỉ có thể làm giảm triệu chứng tạm thời, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn.

Trong đó, tùy vào từng trường hợp mà  các bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc như: Thuốc chống ký sinh trùng, thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng, thuốc chống nấm, chống tiêu chảy, thuốc giảm đau, thuốc chống loạn khuẩn, thuốc chống co thắt… Sử dụng thuốc tây đều có nguy cơ gây ra tác dụng phụ. Vì thế, hãy tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ để dùng thuốc được an toàn và hiệu quả. Bạn cũng có thể tham khảo cách chữa viêm đại tràng bằng Đông y.

2. Bệnh lao ruột

Nên đi khám và điều trị bệnh sớm để tránh gặp biến chứng
Nên đi khám và điều trị bệnh sớm để tránh gặp biến chứng

Đây là căn bệnh lao bên ngoài phổi, xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và khu trú bên trong ruột.

Khi bị bệnh, người bệnh sẽ cảm thấy bụng đau âm ỉ kéo dài, chúng không đau ở một vị trí nhất định mà có thể đau ở nhiều vị trí khác nhau. Ngoài ra, người bệnh có thể mắc phải các triệu chứng khác như: Buồn nôn, đầy hơi, sôi bụng, rối loạn đại tiện. Người bệnh bị tiêu chảy kéo dài, kèm theo phân có máu. Đôi lúc bị táo bón, xen lẫn tiêu chảy.

Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, lao ruột có thể gây nhiều biến chứng như: Tắc ruột, thủng ruột, có khối u giống đại tràng, viêm phúc mạc, xuất huyết tiêu hóa, mắc hội chứng kém hấp thu và cuối cùng là tử vong.

Bệnh lao ruột có 2 hướng điều trị, gồm có:

  • Điều trị nội khoa: Sau khi được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý, các bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc phù hợp. Đồng thời, xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, đặc biệt là bổ sung đạm, vitamin…
  • Điều trị ngoại khoa: Trường hợp lao ruột dẫn đến biến chứng, phương pháp phẫu thuật sẽ được chỉ định.

Đây là một nguyên nhân gây đau bụng âm ỉ nhiều ngày và dẫn đến những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. Do đó, bạn nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này. Cụ thể như:

  • Đảm bảo vệ sinh trong ăn uống và sinh hoạt hàng ngày.
  • Không nên tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, nhất là những môi trường chứa silic. Vì đây là một loại bụi gây ảnh hưởng vô cùng xấu đến phổi.
  • Nếu sữa bò chưa qua xử lý, không nên sử dụng.
  • Nếu có dùng các loại thuốc làm suy giảm miễn dịch như corticoid, cần được theo dõi thường xuyên tình trạng miễn dịch của cơ thể.
  • Nếu có biểu hiện bất thường, hãy đi khám để được chữa trị kịp thời.

3. Đau bụng âm ỉ nhiều ngày do viêm loét dạ dày tá tràng

Viêm loét dạ dày có thể gây đau bụng âm ỉ nhiều ngày
Viêm loét dạ dày có thể gây đau bụng âm ỉ nhiều ngày

Nếu chưa biết đau bụng âm ỉ nhiều ngày là dấu hiệu của bệnh gì, viêm loét dạ dày tá tràng là một câu trả lời không nên bỏ qua. Cũng giống như viêm đại tràng mạn tính, viêm loét dạ dày tá tràng là bệnh lý không phải hiếm gặp. Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này, trong đó phải kể đến các yếu tố như: Nhiễm vi khuẩn Hp, căng thẳng kéo dài, dùng các loại thuốc làm rối loạn đường ruột, thường xuyên thức khuya hoặc ăn các đồ ăn cay nóng…

Ngoài việc gây đau bụng âm ỉ dài ngày, viêm loét dạ dày tá tràng còn gây ra nhiều triệu chứng khác như: Đầy bụng, khó tiêu, nôn hoặc buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, ợ hơi, ợ chua, nóng rát vùng thượng vị, đau thượng vị… Các dấu hiệu của bệnh không những gây khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng của sống mà nếu không chữa trị sớm, viêm loét dạ dày tá tràng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Do đó, khám và chữa bệnh sớm là việc nên làm.

Nếu ở giai đoạn sớm, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng có thể được chữa trị khỏi một cách dễ dàng. Nhưng chuyển sang giai đoạn mạn tính, bệnh thường không thể chữa khỏi dứt điểm và nguy cơ gây biến chứng là rất lớn.

Để chữa trị, các bác sĩ  dựa vào mức độ bệnh tình của bệnh nhân để đưa ra các biện pháp phù hợp. Trước tiên, người bệnh cần ngừng việc sử dụng thuốc kháng viêm không steroid hoặc áp dụng các phác đồ điều trị vi khuẩn Hp khác. Bên cạnh đó, người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý. Điều này không chỉ giúp bệnh mau được chữa lành mà còn làm giảm nguy cơ bệnh tái phát. Dưới đây là một số biện pháp bạn nên áp dụng:

  • Hạn chế uống các loại thuốc như Ibuprofen, aspirin và naproxen (NSAID).
  • Không nên sử dụng các loại thực phẩm có hại cho sức khỏe như đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, đồ uống có gas, các chất kích thích, đồ uống có cồn
  • Bổ sung thêm cho cơ thể các thực phẩm tốt cho sức khỏe như rau xanh, trái cây tươi, các loại ngũ cốc nguyên hạt, thịt cá… Đây đều là những loại thức ăn tốt cho hệ tiêu hóa. Nó sẽ giúp cải thiện các triệu chứng táo bón hoặc khó chịu vùng bụng do viêm loét đại tràng gây ra.
  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng để loại bỏ vi khuẩn.
  • Thực hiện ăn chín uống sôi, không ăn các loại đồ ăn tươi sống như gỏi, tiết canh…
  • Không nên ăn quá no. Nên chia các bữa ăn chính thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Điều này sẽ làm giảm được áp lực lên dạ dày và hệ tiêu hóa. Các cơn đau cũng vì thế mà giảm đi.
  • Ăn uống, ngủ nghỉ đúng giờ. Tránh ăn khuya.
  • Giữ tâm trạng luôn được thoải mái, vui vẻ. Nên tập cho bản thân các thói quen giúp thư giãn đầu óc như nghe nhạc, đọc sách, xem phim…

4. Bệnh viêm tụy mạn tính

Đau bụng âm ỉ nhiều ngày cảnh báo bệnh nguy hiểm, một trong những bệnh đó là viêm tụy mạn tính. Đây là tình trạng tuyến tụy bị viêm sưng do enzyme tiêu hóa tấn công.

Bụng đau âm ỉ nhiều ngày là bị gì?
Bụng đau âm ỉ nhiều ngày là bị gì?

Có 2 loại viêm tụy là viêm tụy cấp tính và viêm tụy mạn tính. Trong đó, viêm tụy mạn tính nguy hiểm hơn nhiều. Bởi nếu viêm tụy cấp tính thường xuất hiện đột ngột trong thời gian ngắn, sau đó hồi phục lại được thì viêm tụy mạn tính lại không như vậy. Lúc này, tuyến tụy bị tổn thương, không tạo được enzyme tiêu hóa nữa. Từ đó làm mất đi khả năng tiêu hóa và hấp thụ chất béo. Việc sản xuất hormone insulin vì vậy cũng giảm đi.

Khi bị viêm tụy mạn tính, người bệnh sẽ cảm thấy đau ở phần giữa và phần trên lưng và bụng. Những cơn đau có nhiều cấp độ khác nhau, từ nhẹ, kéo dài hoặc cấp tính. Nhưng cũng có cơn đau nặng, dai dẳng. Ngoài ra, các triệu chứng như sụt cân vì cơ thể không thể hấp thụ chất dinh dưỡng đầy đủ. Đại tiện phân có mùi hôi, kích thước lớn. Bệnh cũng có thể gây phình bụng, sốt.

Để điều trị, trước tiên bệnh nhân cần được khám, xét nghiệm kỹ lưỡng. Sau khi đã xác định đúng bệnh và mức độ nặng nhẹ của nó, bác sĩ sẽ đưa ra được những lộ trình điều trị hợp lý.

Trước tiên, để kiểm soát cơn đau, bệnh nhân sẽ được uống thuốc giảm đau. Trường hợp thuốc giảm đau không có tác dụng, bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật dẫn lưu ống tụy. Ống này sẽ được nối giữa tuyến mật và tuyến tụy. Nếu như viêm tụy mạn tính diễn tiến nặng hơn, tuyến tụy có thể loại bỏ một phần hoặc toàn bộ.

Sau đó, người bệnh được thay thế enzyme tiêu hóa và insullin do tuyến tụy tạo ra. Đây là biện pháp cần thiết đối với những người bị bệnh nặng. Người bệnh được uống thuốc dạng viên để cung cấp lượng enzyme tuyến tụy và insullin nhằm kiểm soát lượng đường huyết. Ngoài ra, bệnh nhân cần được bổ sung thêm các loại vitamin A, D, K…

5. Đau bụng âm ỉ nhiều ngày do bị ung thư dạ dày

Trong đường ruột xuất hiện khối u hoặc một cơ quan nào đó bị ung thư sẽ gây đau bụng âm ỉ lâu ngày. Nếu bị ung dạ dày, bệnh nhân sẽ thấy xuất hiện những cơn đau từng đợt. Càng về sau, cơn đau càng trở nên trầm trọng, có uống thuốc cũng không thuyên giảm. Ngoài ra, các triệu chứng khác gồm có chán ăn, sụt cân, đầy bụng khi ăn, nôn ra máu, đi ngoài ra phân đen…

Ung thư dạ dày là bệnh nguy hiểm, có khả năng đe dọa đến tính mạng của bản thân. Nếu đang bị bệnh giai đoạn đầu, cơ hội chữa khỏi và kéo dài sự sống sẽ nhiều hơn. Trường hợp càng để bệnh diễn tiến lâu, việc chữa trị càng khó khăn và khả năng tử vong sẽ rất lớn. Do đó, hãy đi khám và chữa trị sớm khi thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường.

Trên đây là những căn bệnh có thể mắc phải khi bị đau bụng âm ỉ nhiều ngày. Mặc dù là những triệu chứng thường gặp của đường tiêu hóa, nhưng chúng ta không được chủ quan. Bởi nó có thể là dấu hiệu của các bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Do đó, cần khám và chữa bệnh càng sớm càng tốt.

Cùng chuyên mục

Viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu có nguy hiểm không?

Viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu là một trong những tình trạng rất nhiều người bệnh quan tâm và lo lắng. Đây cũng chính là cảnh báo về...

Có nhiều cách giảm đau dạ dày nhanh chóng mà người bệnh có thể áp dụng

7 cách giảm đau dạ dày hiệu quả nhanh, cấp tốc tại nhà

Đau dạ dày là căn bệnh thường gặp ở người dân Việt Nam, cơn đau thường xuất hiện bất thường. Do đó, người bệnh cần nắm được các biện pháp...

Sữa chua có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Bị đau dạ dày có nên ăn sữa chua không ? [Chuyên gia tư vấn]

Bị đau dạ dày có thể ăn sữa chua. Sữa chua có một lượng axit nhất định nhưng axit trong sữa chua rất nhỏ, không thể so sánh được lượng...

Nóng rát vùng thượng vị nên uống thì nhanh khỏi?

Nóng rát vùng thượng vị nên uống thuốc gì nhanh khỏi?

Khi bị nóng rát vùng thượng vị, người bệnh có thể uống các loại thuốc kháng acid, thuốc chẹn H2…hoặc áp dụng các bài thuốc Đông y để điều trị....

Đau vùng thượng vị

Đau vùng thượng vị: Nguyên nhân, triệu chứng và chữa trị

Đau vùng thượng vị là một loại bệnh lý phổ biến hiện nay. Tình trạng bệnh kéo dài có nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến ung thư. Để hiểu rõ...

Đau vùng thượng vị quặn từng cơn cảnh báo bệnh gì?

Đau vùng thượng vị quặn từng cơn là một trong các biểu hiện của thói quen ăn uống không điều độ hoặc do căng thẳng, áp lực kéo dài. Tuy...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn