Đàn ông đang uống thuốc kháng sinh có nên có con?

Nam giới thường xuyên thức khuya có bị yếu sinh lý không?

10 Thực phẩm giúp tăng cường testosterone tự nhiên cho nam

Bài thuốc Đông Y chữa yếu sinh lý Nam giúp cải thiện phong độ

10 cách chữa yếu sinh lý không cần thuốc tại nhà cho phái mạnh

Đàn ông yếu sinh lý có sinh con trai được không?

Cá ngựa có phải là thần dược chữa yếu sinh lý như lời đồn ?

Bật mí cách chữa yếu sinh lý bằng tỏi giúp khôi phục bản lĩnh phái mạnh

Dùng cách chữa yếu sinh lý bằng lá hẹ “Trên bảo dưới phải nghe”

Sự thật chuyện đàn ông ăn rau răm gây yếu sinh lý

Đàn ông nên ăn gì tốt cho tinh trùng cải thiện chất lượng tinh binh

Đàn ông nên ăn gì tốt cho tinh trùng là một vấn đề quan trọng nhưng ít khi được cánh mày râu quan tâm. Thực tế chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc quyết định khả năng sinh sản của nam giới. Để đảm bảo chất lượng “con giống” tốt, nam giới phải có thực đơn ăn uống ưu tiên những nhóm chất nhất định.

Nam giới nên ăn gì tốt cho tinh trùng cải thiện chất lượng tinh binh
Nam giới nên ăn gì tốt cho tinh trùng có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nam giới

Một thống kê gần đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, Việt Nam nằm trong số những quốc gia có số nam giới hiếm muộn – vô sinh cao nhất tại Châu Á. Nguyên nhân chủ yếu là do tinh trùng không đạt chất lượng, từ đó dẫn đến nhiều khó khăn trong quá trình thụ thai. Để khắc phục nhược điểm này, cánh mày râu cần có chế độ dinh dưỡng khoa học để đảm bảo những tiêu chuẩn cho ra nguồn tinh trùng chất lượng.

Cách nhận biết tinh trùng yếu 

Tinh trùng là “con giống” quyết định khả năng thành công của quá trình thụ thai. Tuy nhiên không phải lúc nào nam giới cũng có lượng tinh trùng khỏe mạnh, số lượng và chất lượng tinh trùng ở mỗi người đều khác nhau.  Điều này tùy thuộc vào độ tuổi, sức khỏe và môi trường sống của người chồng.

Để nhận biết tinh trùng khỏe mạnh hay yếu thế, nam giới có thể đánh giá dựa trên tinh dịch. Những đặc điểm dễ nhận thấy tinh trùng yếu ở nam giới yếu sinh lý là:

  • Tinh dịch loãng: Là tình trạng tinh dịch loãng như nước vo gạo, không có độ đặc và nhớt đặc trưng.
  • Tinh dịch bị đông đặc: Là tình trạng tinh trùng bị đông lại 1 phần, hoặc toàn phần sau khoảng thời gian từ 10 – 15 phút xuất tinh.
  • Tinh dịch bị vón cục: Trong lượng tinh dịch có xuất hiện những hạt trắng nhỏ hơn hạt cơm.
  • Tinh dịch có màu nâu: Đây là tình trạng tinh dịch có chứa máu. Nam giới cần cảnh giác nếu triệu chứng kèm theo là đau bụng, đau tức dương vật, buồn tiểu liên tục… là dấu hiệu bệnh viêm đường tiết niệu.
  • Tinh dịch có màu xanh: Tinh trùng xanh cho thấy nam giới có nguy cơ bị bệnh lậu hoặc viêm niệu đạo. Màu xanh chính là lượng mủ tiết ra từ ổ viêm.
  • Tinh dịch có màu vàng: Dấu hiệu nam giới bị viêm nhiễm tinh hoàn, hoặc hệ tiết niệu làm ảnh hưởng đến cấu trúc tinh trùng.

Những chất dinh dưỡng tốt cho tinh trùng

Trong chế độ dinh dưỡng của nam giới, đặc biệt là những quý ông đang trong giai đoạn bồi bổ sinh lực cần ưu tiên một số nhóm chất nhất định. Mục đích tăng cường các chất này là để tinh trùng khỏe mạnh, bơi nhanh hơn, sống lâu hơn. Nhóm chất tốt cho tinh trùng gồm có:

Chất kẽm: Nhóm chất này là thành phần quan trọng để tăng cường sinh lý nam nói chung và nâng cao chất lượng tinh trùng nói riêng.  Kẽm được xem là khoáng chất cần thiết nhất cho sinh lý của nam giới. Nếu thiếu kẽm, số lượng tinh trùng không những giảm mà nam giới còn có nguy cơ mắc phải các vấn đề yếu sinh lý khác.

Nhóm vitamin và khoáng chất: Trong đó những nguồn vi khoáng quan trọng tốt cho tinh trùng là vitamin C, vitamin E, A, vitamin B9, B12. Bên cạnh đó còn có chất chống oxy hóa lycopene có tác dụng tăng cường sức khỏe cho tinh trùng. Nếu nam giới bổ sung đầy đủ các chất này, chắc chắn chất lượng tinh trùng sẽ cải thiện phục vụ thụ thai.

Bổ sung kẽm tốt cho tinh trùng cải thiện chất lượng tinh binh
Kẽm là nguồn dưỡng chất tốt cho tinh trùng cải thiện chất lượng tinh binh

Omega 3: Thực tế omega 3 là thành phần quan trọng để tăng cường hoạt động của tuyến yên. Khi cơ thể nam giới hấp thụ đủ omega 3, các hormone sinh dục sẽ được cân bằng ổn định. Từ đó nồng độ tinh trùng khỏe mạnh tăng cao hơn, bơi nhanh hơn đến vị trí của trứng.

Ngoài ra còn có một số chất khác như axit amin, axit folic, L-arginine…cũng có vai trò hỗ trợ hoạt động sinh sản của nam giới.

Đàn ông nên ăn gì tốt cho tinh trùng và cải thiện chất lượng tinh binh?

Cải thiện chất lượng tinh trùng bằng cách đơn giản nhất chính là thay đổi chế độ ăn uống. Vậy đối với nam giới bị tinh trùng yếu cần bổ sung những thực phẩm nào.  Sau đây là những thực phẩm được Y học công nhận có tác dụng cải thiện sức khỏe của “tinh binh” hiệu quả:

Hạt bí ngô – thực phẩm giúp tăng cường số lượng tinh trùng

Hạt bí ngô tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai, và đối với nam giới muốn nâng cao chất lượng con giống cũng không nên bỏ qua thực phẩm này. Trong hạt bí ngô có chứa rất nhiều kẽm, đây cũng là dưỡng chất quan trọng thúc đẩy hoạt động sản xuất tinh trùng.

Đồng thời kẽm cũng là chất có vai trò chính trong sản xuất testosterone. Ngoài kẽm ra, hạt bí ngô còn đem đến cho nam giới nguồn khoáng chất, vitamin có lợi cho sức khỏe.

Ăn trứng – thực phẩm tăng cường sản xuất tinh trùng

Trong trứng có rất nhiều protein,  sắt, lutein, nhóm vitamin cần thiết để cải thiện chức năng sinh lý nam giới. Những dưỡng chất này cũng có tác dụng thúc đẩy chức năng sản xuất nội tiết và tinh trùng. Tuy nhiên, nam giới chủ nên dùng từ 3 – 4 quả trứng mỗi tuần để bổ sung vừa đủ. Ăn nhiều trứng dễ khiến nam giới dư thừa cholesterol trong máu.

Việt quốc, chuối, bơ và lựu – Trái cây tốt cho chất lượng tinh trùng

Việt quốc: Trái việt quốc là nguồn cung cấp chất oxy hóa phong phú. Bên cạnh đó, quercetin và resveratrol của lọai trái cây này có tác dụng chống viêm nhiễm bộ phận sinh dục, duy trì sức khỏe của tinh trùng. Trong đó resveratrol lại có tác dụng cải thiện số lượng tinh binh đáng kể.

Bơ: Thành phần vitamin và axit folic có trong quả bơi có lợi cho hoạt động lưu thông máu. Từ đó ảnh hưởng thuận lợi cho quá trình sản xuất nội tiết, hormoen testosterone để tăng khả năng vận động của tinh trùng.

thực phẩm tốt cho tinh trùng
Nam giới ăn bơ thường xuyên sẽ giúp cải thiện chất lượng tinh binh hiệu quả

Chuối: Nguồn bromelain có trong chuối được so sánh với “thần dược” thúc đẩy quá trình sản xuất tinh trùng. Ngoài ra quả chuối còn mang đến những dưỡng chất cần thiết để duy trì thể lực chốn phòng the của phái mạnh như vitamin A,C, B1. Đây được cho là thực phẩm tốt cho tinh trùng và cải thiện chất lượng tinh trùng nhanh chóng.

Quả óc chó – thực phẩm tốt cho tinh trùng

Óc chó là loại hạt khô rất giàu axit béo omega-3 cùng kẽm, sắt tốt cho sinh lực nam giới. Khoa học cũng đã chứng minh rằng, phái mạnh ăn một nắm hạt óc chó mỗi ngày sẽ làm tăng sức sống, tăng khả năng vận động của tinh trùng lên 60%. Vì thế óc chó cũng được xếp vào hàng thực phẩm tốt cho tinh trùng mà phái mạnh nên thử.

Cà chua  giúp bổ sung lycopene cần thiết cho tinh binh

Hoạt chất chống oxy hóa lycopene được chứng minh đem đến những hiệu quả tốt trong việc cải thiện chất lượng tinh trùng. Ngoài khả năng giúp tăng nồng độ tinh trùng khỏe mạnh,  lycopene đẩy nhanh vận động của tinh binh để chúng hoạt động mạnh, tránh nguy cơ bị dị dạng.

Họ đậu rất rốt cho tinh trùng phái mạnh

Nhóm thực phẩm họ đậu như đậu lăng, đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng,… đều giàu axit folic và protein tự nhiên. Những thành chất này có hiệu quả rất tốt để hỗ trợ khả năng sinh sản ở cả nam giới và  nữ giới. Việc bổ sung axit folic đều đặn trong bữa ăn hàng ngày từ đậu sẽ làm tăng chất lượng cũng như số lượng của tinh trùng.

Socola đen có lợi cho hoạt động sản xuất tinh trùng

Thành phần axit amin L-arginine đến từ socola đen có tác dụng tăng cường hoạt động sản xuất tinh trùng. Ngoài ra socola đen cũng có thể giúp nam giới không ngừng sản sinh testosteron để hỗ trợ cho  vận động của tinh trùng một cách hiệu quả.

Uống đủ nước để tinh trùng chất lượng

Nguyên tắc đơn giản để nam giới có chất lượng tinh trùng đạt tiêu chuẩn là uống nhiều nước lọc mỗi ngày. Trung bình để sản xuất ra nguồn tinh binh ổn định, tỷ lệ sống sót cao cần đến 2 – 2,5 lít nước/ngày. Khi uống đủ nước sẽ đảm bảo 40% số lượng tinh trùng được sản xuất khỏe mạnh.

Nguồn nước uống có thể thay đổi thành nước lọc, nước trái cây, hoặc nước canh. Tuy nhiên nam giới cần hạn chế uống trà hoặc cà phê, đây là những chất có chứa cafein gây ức chế vận động ở tinh trùng.

Hải sản có vỏ tăng chất lượng tinh trùng

Hải sản có vỏ bao gồm hào, sò, ốc, tôm, cua,… đã được khoa học công nhận là thực phẩm có thể cải thiện tình trạng vô sinh rất hiệu quả. Thực tế trong hải sản có vỏ chứa rất nhiều amino acid, hoạt chất này giúp phái mạnh tăng cường testosterol để sản sinh ra những tinh binh khỏe mạnh.

Ăn gì tốt cho tinh trùng cải thiện chất lượng tinh binh
Hải sản có vỏ được xem là thực phẩm có thể cải thiện chất lượng tinh binh nhanh chóng

Đặc biệt, nam giới có tinh trùng yếu hoặc yếu sinh lý có thể bổ sung hàu thường xuyên trong thực đơn. Nguồn kẽm, sắt, canxi có trong hàu sẽ giúp nam giới tăng cơ hội thụ thai. Rất nhiều các loại thuốc tăng cường sinh lý nam có thành phần chính là hào đều có tác dụng cải thiện chức năng sinh sản, tăng vận tốc di chuyển của tinh trùng.

Cá ngừ, cá hồi giúp nâng cao chất lượng tinh trùng

Những loại cá biển như cá ngừ, cá hồi đều rất giàu omega 3 và DHA. Đây đều là những dưỡng chất quan trọng có khả năng cải thiện chất lượng tinh trùng và tăng cường sinh lý nam. Nam giới bổ sung cá thường xuyên sẽ đào thải tốt lượng cholesterone ra khỏi cơ thể, từ đó hạn chế được các tác nhân xấu gây ảnh hưởng đến quá trình sản sinh tinh trùng.

Ngoài ra Omega 3 và DHA được khoa học công nhận về khả năng làm giảm nguy cơ có tinh trùng bị dị tật cụt đuôi. Đồng thời giúp tăng lưu lượng máu về dương vật, duy trì đời sống tình dục mỹ mãn.

Bông cải xanh giàu axit folic tốt cho tinh trùng

Bông cải xanh nổi tiếng là thực phẩm chứa nhiều axit folic (hay vitamin B9), dưỡng chất này có thể giúp tăng cường sức khỏe tinh trùng. Khoa học đã chứng minh số lượng nam giới ít khi bổ sung axit folic thường có nguy cơ mang tinh trùng khuyết tật về mặt di truyền.

Trung bình nam giới cần bổ sung khoảng 400mg axit folic mỗi ngày. Tương đương với 200 – 300 gram bông cải xanh để sản xuất ra những tinh trùng khỏe mạnh.

Thực phẩm tốt cho tinh trùng phái mạnh
Bông cải xanh giàu axit folic tốt cho tinh trùng

Tinh trùng chất lượng nhờ trái cây giàu Vitamin C

Vitamin C là dưỡng chất có vai trò quan trọng hỗ trợ hoạt động sinh sản nam giới. Khi cơ thể nam giới nhận đủ vitamin C, tinh trùng sẽ được hệ miễn dịch bảo vệ khỏi các tổn thương từ gốc tự do. Ngoài ra vitamin C cũng rất cần thiết cho hoạt động của tinh trùng, ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng.

Một số loại trái cây giàu vitamin C mà nam giới nên ăn để tăng cường chất lượng tinh trùng bao gồm: cam quýt, kiwi, dâu…

Để tăng cường chất lượng tinh trùng, cánh mày râu cần có chế độ tập luyện và thăm khám để phát hiện sớm những bất thường ở tinh trùng. Với chế độ dinh dưỡng đa dạng và phù hợp kể trên, quý ông hoàn toàn có thể yên tâm cải thiện khả năng sinh sản mà không cần sự can thiệp của Y tế.

Quan tâm nhiều: Bị yếu sinh lý nên ăn gì và kiêng gì giúp cải thiện tình hình?

Cùng chuyên mục

Lá lốt chữa yếu sinh lý nam có tốt không?

Ăn lá lốt chữa yếu sinh lý tăng cường bản lĩnh đàn ông

Lá lốt chữa yếu sinh lý nam giới là phương thuốc Đông y được khoa học công nhận. Trong điều trị yếu sinh lý nam, lá lốt được ví như...

Chữa yếu sinh lý bằng giá đỗ

Ăn giá đỗ có chữa được yếu sinh lý ở nam giới ?

Tác dụng chữa yếu sinh lý bằng giá đỗ được phổ biến lưu truyền trong dân gian. Không chỉ tốt cho sức khỏe, giá đỗ trong Đông y còn là...

5 Cách dùng mật ong chữa yếu sinh lý cho hiệu quả bất ngờ

Mật ong được coi là loại "tình dược" giúp làm tăng ham muốn trong quan hệ tình dục. Không những thế, chúng còn được dùng như một vị thuốc bổ...

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc tăng cường sinh lý nam

Tác dụng phụ của thuốc tăng cường sinh lý nam bạn nên lưu ý

Việc lạm dụng các loại thuốc tăng cường sinh lý nam có thể khiến "cậu nhỏ" của quý ông phụ thuộc vào thuốc. Bất kỳ loại thuốc nào cũng có...

Đàn ông ăn nhiều rau răm có tốt không

Đàn ông ăn nhiều rau răm có tốt không ?

Rau răm thường xuyên nằm trong nhóm thực phẩm "cấm kỵ" đối với quý ông. Nguyên nhân là vì thực phẩm này được cho là có thể khiến sinh lý...

7+ Bài thuốc dân gian chữa yếu sinh lý người xưa truyền lại

Yếu sinh lý là tình trạng suy giảm chức năng tình dục ở nam giới và gây ra các triệu chứng như giảm ham muốn tình dục, xuất tinh sớm,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn