5 loại sữa dành cho người đau dạ dày và lưu ý khi dùng

Uống nước đậu đen có công dụng gì? Uống hàng ngày có tốt không?

Top 11 loại sữa hạt tốt cho sức khỏe bạn nên bổ sung

Top 8 loại sâm quý của Việt Nam có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Sữa non alpha lipid tác dụng thế nào đến cơ thể

Cao hồng sâm Hàn Quốc có công dụng gì? Dùng thế nào hiệu quả?

Hướng dẫn chi tiết cách ngâm rượu nấm linh chi chuẩn chất lượng

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì? Cách dùng và lưu ý

Tắm nắng có tác dụng gì? Thời điểm nào là tốt nhất?

Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu? Mua ở đâu uy tín?

14 công dụng tuyệt vời của tinh dầu hoa anh thảo bạn nên biết

Với tác dụng cải thiện làn da, duy trì vóc dáng và ngăn ngừa lão hóa, tinh dầu hoa anh thảo là một trong những “bảo bối sắc đẹp” được nữ giới ưa chuộng. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Mời bạn tìm hiểu 14 công dụng tuyệt vời của tinh dầu hoa anh thảo trong bài viết dưới đây.

Hoa anh thảo còn có tên gọi khác là dạ thảo, dạ anh thảo, ngọc trâm. Đây là loài hoa rực rỡ với màu sắc đa dạng (trắng, đỏ, vàng, hồng, tím), có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, mọc nhiều ở khu vực Địa Trung Hải, miền Nam Châu Âu và chỉ nở về đêm.

Giới thiệu sơ lược về tinh dầu hoa anh thảo
Hoa anh thảo có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, mọc nhiều ở khu vực Địa Trung Hải, miền Nam Châu Âu và chỉ nở về đêm.

Từ thời xa xưa, người Mỹ bản địa đã dùng hoa anh thảo để chữa bệnh. Lá cây có thể trị viêm họng, làm lành các vết thương nhỏ trong khi toàn bộ cây hoa này có khả năng cải thiện những vết bầm tím. Ngày nay, y học hiện đại đã tận dụng tối đa dược tính quý giá của cây hoa anh thảo trong quá trình điều trị bệnh chàm, đau nhức xương khớp, tăng động, loãng xương, hội chứng tiền mãn kinh…

Giới thiệu sơ lược về tinh dầu hoa anh thảo

Tinh dầu hoa anh thảo có tên tiếng Anh là evening primrose oil, được chiết xuất từ hạt của cây hoa anh thảo bằng phương pháp ép lạnh. Tinh chất này cung cấp hàng loạt hoạt chất có tính chất tương tự các hormone trong cơ thể.

Bên cạnh đó, tinh dầu của loài hoa này giàu axit béo thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành màng tế bào. Hàm lượng omega-6 dồi dào của chế phẩm này còn có thể duy trì và hỗ trợ hoạt động của não bộ, đảm bảo cơ thể sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, bình thường.

Giới thiệu sơ lược về tinh dầu hoa anh thảo
Tinh dầu hoa anh thảo có tên tiếng Anh là evening primrose oil, được chiết xuất từ hạt của cây hoa anh thảo bằng phương pháp ép lạnh.

Ngoài ra, các chuyên gia cho biết tinh dầu hoa anh thảo cũng chứa nhiều dưỡng chất có khả năng chữa bệnh tốt, làm dịu nhanh chóng các cơn đau của phụ nữ tiền mãn kinh, hạn chế kích ứng, đồng thời ngăn ngừa một số bệnh lý da liễu. Ngoài ra, loại tinh dầu này thường được sử dụng như một hoạt chất kháng viêm nhằm điều trị các căn bệnh tự miễn dịch.

14 công dụng tuyệt vời của tinh dầu hoa anh thảo

Với những thành phần dinh dưỡng phong phú, tinh dầu hoa anh thảo có thể mang đến hàng loạt lợi ích về mặt sức khỏe. Dưới đây là 14 công dụng tiêu biểu nhất của loại tinh dầu này mà bạn nhất định không thể bỏ qua:

Bổ sung axit béo cần thiết cho cơ thể

Các axit béo thiết yếu là một trong những dưỡng chất đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta lại không thể tự sản xuất hoặc tổng hợp axit béo mà phải trực tiếp bổ sung chúng từ các loại thực phẩm. Tinh dầu hoa anh thảo là một nguồn cung cấp axit béo vô cùng phong phú và dồi dào.

Để đảm bảo sức khỏe ổn định, cơ thể cần cân bằng hàm lượng các axit béo thiết yếu như omega-3 trong dầu cá và omega-6 trong tinh dầu hoa anh thảo bởi sự tiêu thụ chất béo có thể làm chậm quá trình hấp thu chất dinh dưỡng. 

14 công dụng tuyệt vời của tinh dầu hoa anh thảo
Tinh dầu hoa anh thảo là một nguồn cung cấp axit béo vô cùng phong phú và dồi dào.

Vì vậy, bạn có thể vận động nhiều mà không cảm thấy đói. Bên cạnh đó, các axit béo cần thiết trong tinh dầu hoa anh thảo là dung môi vận chuyển những loại vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E và K. Ngoài ra, những chất béo này còn thúc đẩy quá trình chuyển hóa caroten thành vitamin A cũng như quá trình hấp thu một số khoáng chất khác.

Giảm đau, tiêu viêm

Khi đi vào cơ thể, axit gamma linolenic – GLA (một dạng của omega-6) sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành prostaglada serin. Prostaglada serin là hoạt chất có đặc tính kháng sưng viêm tự miễn với công dụng giảm đau, sưng, viêm vô cùng hiệu quả.

Do đó, tinh dầu hoa anh thảo có thể nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của hội chứng tiền mãn kinh. Với khả năng làm mềm da, ngăn ngừa khô da và tiêu diệt vi khuẩn trên bề mặt da, tinh dầu hoa anh thảo còn hỗ trợ điều trị các bệnh lý da liễu như: chàm, mẩn ngứa, á sừng, vảy nến, viêm da dị ứng…

Cải thiện làn da, trị mụn và làm đẹp

Thành phần axit gamma linolenic trong tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng cân bằng hormone sinh sản của nữ giới, giúp duy trì và điều hòa nội tiết tố nữ. Vì vậy, khi sử dụng chế phẩm này, chị em có thể kiểm soát và ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến sự rối loạn nội tiết tố, đặc biệt là mụn nội tiết. 

Cải thiện làn da, trị mụn và làm đẹp
Tinh dầu hoa anh thảo có thể tăng cường độ đàn hồi, căng mịn của da và cải thiện chức năng của hệ thần kinh.

Thêm vào đó, các axit béo còn là thành phần quan trọng trong cấu trúc tế bào. Vì vậy, tinh dầu hoa anh thảo có thể tăng cường độ đàn hồi, căng mịn của da và cải thiện chức năng của hệ thần kinh. Để đạt được hiệu quả tối ưu khi điều trị mụn trứng cá, mụn nội tiết bằng tinh dầu hoa anh thảo, bạn có thể uống viên nang mỗi ngày hoặc thoa tinh chất trực tiếp lên da mặt và thư giãn trong vòng vài phút.

Hạn chế rụng tóc

Theo Trung tâm Y tế của Đại học Maryland, axit gamma linolenic có khả năng kích thích sự tăng trưởng của tóc và quá trình tái tạo của da. Bên cạnh đó, Viện Quốc gia về bệnh viêm khớp và cơ xương da Hoa Kỳ khẳng định, đặc tính chống viêm của tinh dầu hoa anh thảo giúp thúc đẩy quá trình mọc tóc và có tác dụng thay thế thuốc điều trị. Ngoài ra, axit arachidonic trong tinh dầu này cũng góp phần nuôi dưỡng mái tóc bóng mượt, chắc khỏe. Người bệnh có thể thoa tinh dầu hoa anh thảo trực tiếp lên tóc hoặc pha với dầu gội khi gội đầu.

Ngăn ngừa lão hóa

Omega-6 trong tinh dầu hoa anh thảo là chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng ức chế quá trình lão hóa của tế bào, phục hồi da, tóc, móng, chuyển hóa mỡ thừa, giúp giảm cân, đồng thời hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch và béo phì. 

14 công dụng tuyệt vời của tinh dầu hoa anh thảo
Omega-6 trong tinh dầu hoa anh thảo là chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng ức chế quá trình lão hóa.

Kiểm soát và phòng ngừa các bệnh lý da liễu

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng tinh dầu hoa anh thảo có thể đẩy lùi các bệnh lý da liễu như: chàm, á sừng, vảy nến, viêm da dị ứng…

  • Những người bệnh chàm không có khả năng tự xử lý axit béo như người bình thường. Từ đó, họ bị thiếu hụt omega-6 hay axit gamma linolenic. Trong khi đó, axit gamma linolenic có chức năng tổng hợp các chất kháng viêm cũng như hình thành cấu trúc tế bào. Vì vậy, tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng kiểm soát triệu chứng ngứa ngáy, sưng tấy, phù nề của bệnh chàm rất hiệu quả.
  • Các nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh vảy nến là chế độ ăn uống không hợp lý, sự thay đổi nội tiết tố và chứng khó tiêu thụ protein. Với hàm lượng axit béo thiết yếu cao, tinh dầu hoa anh thảo có thể giải quyết triệt để ba tác nhân gây bệnh này.
  • Bệnh lý viêm da dị ứng xảy ra khi quá trình trao đổi axit béo của cơ thể gặp trục trặc. Do đó, việc sử dụng tinh dầu hoa anh thảo chính là giải pháp an toàn để loại bỏ tận gốc tình trạng này. 

Tăng cường khả năng sinh sản

Đẩy nhanh quá trình thụ thai là công dụng nổi bật nhất của tinh dầu hoa anh thảo. Loại tinh dầu này hỗ trợ tiết chất nhờn ở âm đạo, nuôi dưỡng và cải thiện lớp lót chất nhầy ở cổ tử cung, giúp tinh trùng sống lâu hơn khi vào âm đạo, từ đó nâng cao khả năng mang thai. Các bác sĩ sản khoa khuyến cáo những chị em đang có dự định sinh con nên dùng tinh dầu hoa anh thảo vào những ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. 

14 công dụng tuyệt vời của tinh dầu hoa anh thảo
Đẩy nhanh quá trình thụ thai là công dụng nổi bật nhất của tinh dầu hoa anh thảo.

Hỗ trợ quá trình chuyển dạ

Axit gamma linoleic trong tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng thúc đẩy tử cung giãn nở, hỗ trợ quá trình vượt cạn diễn ra thuận lợi. Để tinh dầu này phát huy tối đa công dụng, bà bầu có thể uống trực tiếp để các hoạt chất lan tỏa khắp cơ thể hoặc dùng tinh dầu cọ xát vào cổ tử cung kết hợp với động tác massage âm đạo nhẹ nhàng vào mỗi tối trong tuần cuối của thai kỳ. 

Cải thiện các triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, nữ giới thường xuất hiện các dấu hiệu như: da khô, tóc xơ, cáu gắt, bốc hỏa, mất ngủ, bồn chồn, ra mồ hôi nhiều vào ban đêm, âm đạo khô… Với hàm lượng axit béo dồi dào, tinh dầu hoa anh thảo có khả năng cân bằng hormone, giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng, hỗ trợ vùng kín tiết thêm chất nhờn, đồng thời tăng cường ham muốn.

Cải thiện các triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh
Tinh dầu hoa anh thảo có thể cải thiện hiệu quả các triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh.

Giảm cân

Theo các chuyên gia, thành phần hoạt chất đa dạng của tinh dầu hoa anh thảo rất tốt cho người bị thừa cân, béo phì. Chế phẩm này có tác dụng hạn chế hấp thu đường, từ đó làm giảm lượng đường huyết, ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa trong cơ thể, giảm thiểu nguy cơ thừa cân, béo phì. Bên cạnh đó, sự cân bằng hormone trong loại dầu này góp phần đẩy nhanh quá trình đốt cháy và chuyển hóa mỡ. Vì vậy, tinh dầu hoa anh thảo là gợi ý giảm cân an toàn và hiệu quả dành cho phái đẹp.

Điều hòa kinh nguyệt

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng tinh dầu hoa anh thảo có khả năng điều hòa kinh nguyệt, làm thuyên giảm đáng kể các triệu chứng khó chịu trong những ngày hành kinh như: đau bụng, ứ nước, nổi mụn, đau đầu, mệt mỏi, cáu gắt… Do đó, nếu chị em dùng chế phẩm này mỗi ngày, chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ trở nên đều đặn và nhẹ nhàng hơn.

Ngăn ngừa hội chứng đa nang buồng trứng

Hội chứng buồng trứng đa nang (Polycystic Ovary Syndrome – PCOS) là một trong những vấn đề sức khỏe phức tạp và phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Dạng rối loạn nội tiết tố này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng quát nói chung và khả năng sinh sản của nữ giới nói riêng. 

Ngăn ngừa hội chứng đa nang buồng trứng
Tinh dầu hoa anh thảo giúp ngăn ngừa hội chứng đa nang buồng trứng.

Các triệu chứng thường gặp của tình trạng này bao gồm: nổi mụn trứng cá, mất kinh tạm thời, hói đầu, béo phì, kinh nguyệt thất thường và u nang buồng trứng. Khi sử dụng tinh dầu hoa anh thảo, cơ thể sẽ được cung cấp đầy đủ lượng omega-6 cần thiết, từ đó ổn định và cải thiện kịp thời các rối loạn nội tiết.

Hỗ trợ chữa bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp (viêm đa khớp) là tình trạng viêm khớp mạn tính bắt nguồn từ rối loạn tự miễn. Tình trạng này xuất hiện khi các mô của cơ thể bị hệ thống miễn dịch tấn công, gây ra hiện tượng sưng viêm, đau nhức, xơ cứng, sưng khớp… Nhiều nghiên cứu cho thấy tinh dầu hoa anh thảo có thể đẩy lùi triệu chứng sưng đau, cứng khớp vào buổi sáng cực kỳ hiệu nghiệm.

Hỗ trợ điều trị loãng xương

Một số nghiên cứu đã phát hiện rằng mức axit béo của những người bị loãng xương thấp hơn so với người bình thường. Việc sử dụng tinh dầu hoa anh thảo kết hợp với chế độ ăn uống giàu canxi sẽ giúp tăng mật độ xương ở người bệnh, người cao tuổi, đồng thời ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh lý này một cách hiệu quả.

14 công dụng tuyệt vời của tinh dầu hoa anh thảo
Việc sử dụng tinh dầu hoa anh thảo kết hợp với chế độ ăn uống giàu canxi sẽ giúp tăng mật độ xương, đồng thời ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị loãng xương một cách hiệu quả.

Các tác dụng phụ của tinh dầu hoa anh thảo

Tinh dầu hoa anh thảo khá an toàn nếu bạn sử dụng với liều lượng 2 – 8g/ngày. Chế phẩm này hiếm khi gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, người dùng có thể bị buồn nôn, nhức đầu và nổi mụn. Khi dùng tinh dầu hoa anh thảo với liều lượng cao, bạn có thể bị táo bón, bài tiết phân lỏng hoặc đau dạ dày. 

Một số vấn đề cần lưu ý khi dùng tinh dầu hoa anh thảo

Phụ nữ có thai và đang cho con bú, người đang điều trị bệnh huyết áp hay sử dụng thuốc làm loãng máu nên trao đổi kỹ với bác sĩ trước khi dùng loại tinh dầu này. Người dễ bị động kinh (co giật) hoặc đang dùng thuốc phenothiazines để chữa bệnh tâm thần phân liệt không nên sử dụng loại tinh dầu này. Ngoài ra, khi dùng tinh dầu hoa anh thảo, độc giả cần lưu ý:

  • Chỉ sử dụng đúng liều lượng được khuyến cáo bởi bác sĩ hoặc nhà sản xuất.
  • Luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
  • Không sử dụng tinh dầu hoa anh thảo để làm hương liệu.
  • Luôn đặt chế phẩm này xa tầm tay trẻ em.

Với hàng loạt công dụng tuyệt vời, tinh dầu hoa anh thảo đã và đang được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, bạn cần tham vấn ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể và chính xác.

Cùng chuyên mục

Sâm ngọc linh ngâm mật ong mang đến nhiều tác dụng với sức khỏe

Sâm ngọc linh ngâm mật ong: Tác dụng, cách dùng và bảo quản

Sâm ngọc linh ngâm mật ong là bài thuốc gia truyền của người Xê Đăng làng Ngọc Linh ở Kon Tum. Đây không chỉ là cách bảo quản sâm ngọc...

Trà đông trùng hạ thảo có tác dụng rất tốt với sức khỏe

Cách pha trà đông trùng hạ thảo khô và tươi đúng cách

Trà đông trùng hạ thảo không chỉ thơm ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Nguyên nhân là loại trà này được làm từ...

Rượu đông trùng hạ thảo có công dụng gì? Ngâm thế nào đúng cách?

Đông trùng hạ thảo đã được biết đến và sử dụng nhiều bởi nó rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài áp dụng các cách dùng phổ biến như nấu...

Đông trùng hạ thảo thiên phúc có uy tín, lừa đảo không

Đông Trùng Hạ Thảo Thiên Phúc – Thương hiệu uy tín vì sức khỏe

Công ty CP Dược thảo Thiên Phúc, với kinh nghiệm hơn 10 năm hoạt động, nghiên cứu và kinh doanh về lĩnh vực dược phẩm cùng nhiều giải thưởng cấp...

Uống nước lá sen có công dụng gì?

Uống nước lá sen có công dụng gì? Uống thế nào đúng cách?

Lá sen là một loại dược liệu phổ biến mà ai ai cũng biết. Đặc biệt, nó có rất nhiều tác dụng tuyệt vời trong việc chữa bệnh và làm...

Tảo xoắn Nhật có hàm lượng dinh dưỡng cao, là siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe

Tảo xoắn Nhật có tác dụng gì cho sức khỏe? Loại nào tốt?

Tảo xoắn Nhật là một trong những loại tảo phổ biến tại Nhật, được khai thác với số lượng lớn mỗi ngày, có công dụng rất tốt cho sức khỏe...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn