Top 8 Sữa Tăng Cân Cho Bé được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Axit folic là gì? Vì sao cần bổ sung Axit folic khi mang thai?

Mẹ bị dọa sảy thai nên ăn gì để phôi thai bám chắc vào tử cung?

9 Cách trị hôi nách sau sinh siêu đơn giản mẹ nên bỏ túi

Cách tắm, vệ sinh cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đúng cách

Chiếu đèn vàng da cho trẻ sơ sinh: Quy trình và chi phí

Top 7+ Thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh an toàn được nhiều mẹ tin dùng

Mang thai uống nước dừa có được không? Uống bao nhiêu thì tốt?

Xét nghiệm Double test là gì? Có cần thiết không? Giá bao nhiêu?

Cách vệ sinh mắt, mũi, tai cho trẻ sơ sinh an toàn mẹ nên biết

Cơn gò tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?

Khi mang thai, những cơn gò tử cung luôn khiến các bà mẹ lo lắng rằng liệu nó có nguy hiểm không? Đây cũng chính là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu vì không thể phân biệt được nó với những biểu hiện sắp sinh. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này thì hãy tham khảo bài viết sau đây để có thêm những thông tin cần thiết.

Cơn gò tử cung khi mang thai là gì?

Đối với những chị em mới mang thai lần đầu thường sẽ rất nhạy cảm với những biến đổi của cơ thể, nhất là khi những cơn đau ở phần tử cung xuất hiện nhiều lần. Thông thường nhiều chị em sẽ cho đây là dấu hiệu cho thấy sắp chuyển dạ hoặc sắp sinh. Tuy nhiên, đôi khi đây chỉ là những cơn gò tử cung bình thường mà bạn cần phải biết cách phân biệt rõ.

Cơn gò tử cung khi mang thai là gì?
Cơn gò tử cung khi mang thai là cảm giác vùng tử cung bị co cứng và đi kèm với các triệu chứng đau thắt giống như khi có kinh nguyệt

Cơn gò tử cung khi mang thai là cảm giác vùng tử cung bị co cứng và đi kèm với các triệu chứng đau thắt giống như khi có kinh nguyệt. Tình trạng này xảy ra thường khiến các chị em lo lắng hoặc nhầm tưởng là dấu hiệu em bé sắp ra đời. Tuy nhiên, đây thực chất chỉ những tác động của tử cung để đẩy em bé về đúng vị trí để chuẩn bị chào đời và hoàn toàn không phải là dấu hiệu chuyển dạ.

Tử cung có thể được xem nơi bảo vệ em bé và nhau thai, từ đó giúp bé lớn lên và phát triển trong suốt giai đoạn thai kỳ. Vai trò của tử cung chiếm một vị thế quan trọng trong thời gian mang thai của các mẹ bầu, chúng đảm nhiệm chức năng bảo vệ em bé bên trong một cách tốt nhất từ giai đoạn hình thành phôi cho đến khi chuyển dạ. Đó cũng là một trong những lý do khiến hầu hết những cơn gò thường xuất hiện vào cuối giai đoạn mang thai để chuẩn bị sẵn sàng cho em bé ra đời.

Những cơn gò tử cung khi mang thai phổ biến

Những cơn gò tử cung thường xuất hiện khiến cho nhiều chị em hoang mang về tình trạng của mình. Tuy nhiên, trên thực tế, cơn gò tử cung thường xuất hiện với cường độ và thời gian khác nhau ở nhiều đối tượng. Cụ thể, những tình trạng này thường xảy ra căn cứ vào thời điểm và tần suất mà có thể chia thành các trường hợp cụ thể như sau:

Những cơn gò tử cung khi mang thai phổ biến
Trên thực tế, cơn gò tử cung thường xuất hiện với cường độ và thời gian khác nhau ở nhiều đối tượng.

1. Cơn gò tử cung Braxton – Hicks (Gò tử cung sinh lý)

Cơn gò tử cung Braxton – Hicks (Gò tử cung sinh lý) thường được gọi là tình trạng chuyển dạ giả. Nó thường xuất hiện chủ yếu vào tháng thứ 4 của thai kỳ và thường có tần suất cũng như chu kỳ tái đi tái lại không đều. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực sinh sản cho rằng, đây là dấu hiệu tử cung luyện tập để chuẩn bị cho ngày sinh hay nói cách khác đây là biểu hiện để các mẹ bầu có thể tập chịu đựng để chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ.

Những cơn gò tử cung Braxton – Hicks thường xuất hiện với các đặc điểm nhận dạng như sau:

  • Tình trạng co thắt xuất hiện không thường xuyên, thường diễn ra với tần suất rất ít khoảng vài lần trong một ngày.
  • Thường xảy ra khi mẹ bầu mệt mỏi, làm việc quá sức, uống ít nước hoặc bị mất nước quá nhiều.
  • Thời gian xuất hiện không kéo dài và sẽ thuyên giảm đáng kể nếu mẹ bầu được nghỉ ngơi và thay đổi tư thế.
  • Cường độ xuất hiện chỉ có thể giảm xuống và hoàn toàn không có dấu hiệu tăng lên.

Có thể những cơn gò tử cung thường xuất hiện khi bạn bị mất nước hay mệt mỏi quá nhiều. Thông thường chúng không có dấu hiệu tăng dần theo thời gian và sẽ không làm thay đổi kích thước cổ tử cung. Khi xuất hiện tình trạng này, tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi nhiều và uống nhiều nước hơn để dần cải thiện chúng một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nếu những biện pháp này không có tác dụng thì tốt nhất bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám.

Ngoài ra, những cơn đau tức vùng bụng cũng có thể được nhận định là do tăng nhu động ruột chứ không phải là những cơn gò tử cung. Lúc này, bạn có thể đến bác sĩ thăm khám để được dùng thuốc giảm co đúng liều lượng.

2. Cơn gò tử cung chuyển dạ đủ tháng

Cơn gò tử cung này xuất hiện khi bạn đã đủ tuần thai và đây chính là dấu hiệu cho thấy mẹ bầu đang sắp chuyển dạ, em bé sắp chào đời. Biểu hiện của con gò này thường khác với cơn gò sinh lý về cường độ tăng dần, thời gian xuất hiện kéo và thường khoảng cách giữa những cơn gò sẽ được rút ngắn lại.

Những triệu chứng gò tử cung trong giai đoạn này thường được chia thành 2 loại với những biểu hiện cụ thể như:

Giai đoạn chuyển dạ sắp sinh: 

  • Lúc này những cơn gò diễn ra tương đối nhẹ hơn.
  • Cảm giác tử cung bị căng cứng có thể kéo dài từ 30 – 90 giây.
  • Những cơn gò tăng dần, khoảng cách giữa những cơn gò đều hơn.
  • Cơn gò xuất hiện cùng với các dấu hiệu chuyển dạ như có dịch màu hồng chảy ra từ âm đạo,…

Giai đoạn chuyển dạ thật sự:

  • Tần suất xuất hiện các cơn gò diễn ra nhiều hơn và xảy ra thường xuyên hơn.
  • Phần cổ tử cung mở rộng từ 5- 10 cm, những cơn gò tử cung thường xuất hiện với diện tích rộng hơn và xảy ra từ lưng ra trước bụng.
  • Thời gian kéo dài từ 60 – 90 giây và khoảng cách có thể rút ngắn lại trong khoảng 1 – 2 phút sẽ xuất hiện một lần.
  • Những cơn gò có thể xuất hiện chồng lên nhau để tạo lực đẩy em bé ra ngoài (đối với những trường hợp sinh thường).
  • Cơn gò có thể kéo dài theo tình trạng đau đầu hoặc buồn nôn.

3. Cơn gò tử cung sinh non

Hầu hết những cơn gò tử cung xuất hiện trước tuần thai thứ 37 là cảnh báo của dấu hiệu sinh non. Lúc này, những cơn gò thường xuất hiện với tần suất rất đều đặn, cứ khoảng 10 – 15 phút sẽ tái lại một lần. Tuy nhiên, cơn đau sẽ không giảm dần mặc dù bạn đã cố gắng thay đổi tư thế.

Biểu hiện của cơn gò tử cung cho thấy nguy cơ sinh non có thể diễn ra bao gồm:

  • Những cơn gò cách nhau 10 – 15 phút sẽ xuất hiện lại một lần, nó sẽ tạo ra một chu kỳ đều đặn.
  • Cường độ ngày càng tăng ngay cả khi mẹ bầu nghỉ ngơi hoặc thay đổi vị trí.
  • Cảm giác co thắt khiến tử cung căng và bụng trở nên cứng hơn.
  • Xuất hiện tình trạng đau bụng âm ỉ.
  • Xuất hiện các cùng các dấu hiệu sinh non khác như ra máu vùng âm đạo, vỡ nước ối,…

Nếu những cơn gò này xuất hiện khi tuần thai chưa đến ngày sinh nở thì tốt nhất bạn nên đến với bác sĩ. Nhất là đối với những trường hợp kèm theo dấu hiệu chảy máu âm đạo, tiêu chảy,…

Cơn gò tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?

Những cơn gò tử cung thường khiến bụng của các mẹ bầu trở nên căng cứng. Tình trạng này xảy ra với tần suất và thời gian không giống nhau, tuy nhiên nó thường không mang đến nhiều nguy hiểm đến cho các thai phụ nếu không đi kèm với các triệu chứng bất thường khác.

Cơn gò tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?
Cơn gò tử cung xảy ra với tần suất và thời gian không giống nhau, tuy nhiên nó không mang đến nguy hiểm đến cho thai phụ nếu không đi kèm với các triệu chứng bất thường khác.

Cơn gò tử cung thường được đánh giá là phản ứng bình thường trong thời gian thai kỳ. Như đã nói trên, tùy vào tính chất và biểu hiện của từng tình trạng khác nhau thì mới kết luận được, vì vậy, bạn đừng vội cho rằng hầu hết các cơ gò tử cung đều gây ra nguy hiểm.

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, cơn gò tử cung sinh lý (Braxton – Hicks) thường chỉ là những biểu hiện bình thường và hoàn toàn không gây ra nguy hiểm cho các mẹ bầu. Đây là một hiện tượng xảy ra phổ biến đối với các thai phụ và thường bắt nguồn chủ yếu từ nguyên nhân mệt mỏi và thiếu nước quá nhiều. Nếu cải thiện được các vấn đề này thì tình trạng gò tử cung sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Đối với những trường hợp bạn đã chuẩn bị đến ngày sinh, những cơn gò có thể là dấu hiệu chuyển dạ và lúc này bạn nên chú ý đến bệnh viện nhanh chóng để chuẩn bị cho em bé ra đời. Mặc khác, tuần tuổi thai nhi chưa đủ nhưng những cơn gò tử cung xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều cùng với chảy máu âm đạo và tiêu chảy thì tốt nhất bạn nên đến ngay bệnh viện sớm nhất để kiểm tra, đây có thể là dấu hiệu sinh non rất nguy hiểm.

Phân biệt giữa cơn gò tử cung và thai máy

Thông thường những cơn gò tử cung thường bị nhầm lẫn với tình trạng thai máy. Vấn đề này gây ra không ít lo lắng cho các mẹ bầu, vì thế, bạn cần trang bị đầy đủ các kiến thức đầy đủ để có thể phân biệt chúng một cách đúng nhất. Vậy làm thế nào để có thể cảm nhận rõ ràng nhất về những cơn gò tử cung và dấu hiệu thai máy?

Phân biệt giữa cơn gò tử cung và thai máy
Những cơ gò tử cung thường xuất hiện trên toàn bộ cơ bụng, nhưng tình trạng thai máy chỉ xuất hiện tại một vị trí nhất định.

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, cách phân biệt dễ dàng nhất về 2 vấn đề này chính là dựa vào vị trí. Theo đó, những cơn gò tử cung thường xuất hiện trên toàn bộ cơ bụng, nhưng tình trạng thai máy chỉ xuất hiện tại một vị trí nhất định.

Tình trạng gò tử cung sẽ bắt đầu có những triệu chứng đầu tiên ở một vùng nhất định sau đó sẽ lan ra tất cả bụng và sẽ làm cho cơ bụng cứng lên. Ngược lại, khi thai máy bạn sẽ cảm nhận được tác động tại một vị trí nhất định do tay hoặc chân của em bé trong bụng cử động lên tử cung và thành bụng.

Đặc biệt, bạn có thể phân biệt rõ tình trạng này khi mang thai vào khoảng tuần thứ 36. Lúc này, tình trạng thai máy có thể sẽ giảm bớt đi rất nhiều do em bé trong bụng đã lớn lên khá nhiều và tử cung không còn chỗ trống để bé có thể thực hiện những cử động mạnh. Tuy nhiên, đây chính là thời điểm những cơn gò xuất hiện tương đối nhiều hơn, vì như đã nói nó giúp đưa em bé về đúng vị trí và chuẩn bị cho giai đoạn sinh nở.

Cơn gò tử cung khi mang thai khi nào thì cần đến bác sĩ

Mặc dù được nhận định là những biểu hiện sinh lý bình thường và xảy ra phổ biến. Tuy nhiên, không thể loại trừ trường hợp rằng đây chính dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp phải một số vấn đề. Nếu cơn gò tử cung xuất hiện cùng với các triệu chứng sau đây thì tốt nhất bạn nên đến ngay bác sĩ để được thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời.

Cơn gò tử cung khi mang thai khi nào thì cần đến bác sĩ
Những cơn gò thường kéo dài với cường độ ngày càng tăng dần mặc dù đã áp dụng các biện pháp cải thiện thì cần đến ngay bác sĩ để được kiểm tra.
  • Những cơn gò thường kéo dài với cường độ ngày càng tăng dần mặc dù đã áp dụng các biện pháp cải thiện nhanh chóng.
  • Thường xuyên xuất hiện trong một thời gian với tần suất hơn 6 lần/ giờ.
  • Xảy ra khi thay đổi tư thế hoặc kể cả trong lúc đang nghỉ ngơi.
  • Xuất hiện trước tuần thai số 37.
  • Cơn gò xuất hiện với tình trạng đau đớn, chảy máu, vỡ nước ối hoặc có các biểu hiện sắp sinh khác.

Lưu ý khi xuất hiện cơn gò tử cung khi mang thai

Nếu là lần đầu mang thai thì chắc chắn các mẹ bầu sẽ cảm thấy rất hoang mang khi gặp phải những cơn gò tử cung. Theo đó, khi xuất hiện tình trạng này thì tốt nhất bạn nên lưu ý một số vấn đề sau đây để có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và thai nhi.

Lưu ý khi xuất hiện cơn gò tử cung khi mang thai
Khi xuất hiện những cơn gò bụng, bạn tuyệt đối không nên xoa bụng hoặc se đầu ti, điều này có thể dẫn đến nguy cơ sinh non rất nguy hiểm.
  • Tốt nhất để xác định được chính xác những cơn co thắt cơ bụng này diễn ra có nguy hiểm và ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không thì bạn nên đến ngay bác sĩ để được kiểm tra và thăm khám đúng nhất.
  • Những cơn gò tử cung có thể là những bài tập để cơ thể bạn có thể làm quen được với quá trình cho em bé chào đời. Những cơn đau đớn khi chuyển dạ có thể sẽ diễn ra dữ dội nhưng thông thường nó sẽ nhanh chóng biến mất, hãy nhớ rằng những điều bạn đang chịu đựng đều mang một ý nghĩa rất thiêng liêng.
  • Khi xuất hiện những cơn gò bụng, bạn tuyệt đối không nên xoa bụng hoặc se đầu ti, điều này có thể dẫn đến nguy cơ sinh non rất nguy hiểm.
  • Nếu những cơn gò tử cung xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều, những cơn gò không có dấu hiệu thuyên giảm mặc dù đã thực hiện các biện pháp cải thiện thì tốt nhất bạn nên đến ngay bác sĩ để được kiểm tra càng sớm càng tốt.
  • Thực tế những cơn gò tử cung thường xảy ra rất phổ biến và nếu nó không xuất hiện kèm với các biểu hiện bất thường thì bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, bạn cũng nên trang bị đầy đủ các kiến thức để có thể phân biệt được những cơn gò tử cung với các biểu hiện khác để kịp thời phát hiện bất thường và có biện pháp khắc phục an toàn.
  • Tốt nhất bạn nên chủ động thực hiện việc thăm khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để kịp thời phát hiện những bất thường và kịp thời chữa trị để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và giúp cho thai nhi luôn khỏe mạnh.

Những cảm giác khó chịu trong quá trình mang thai là một trong những vấn đề không thể nào tránh khỏi trong quá trình thai kỳ. Đây là cảm giác mà bất cứ bà mẹ nào cũng phải trải qua, tuy nhiên nó sẽ nhanh chóng biến mất sau khi em bé được chào đời. Cảm giác được chào đón thiên thần bé bỏng sẽ cho bạn biết rằng những chịu đựng trong thời gian qua là rất xứng đáng.

Hy vọng bài viết đã có thể cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về vấn đề “Cơn gò tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?”. Tốt nhất hãy chủ động thăm khám bác sĩ khi thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường. Chúc các mẹ bầu luôn có thật nhiều sức khỏe!

Cùng chuyên mục

Gối lá đinh lăng có tác dụng gì? Có tốt cho trẻ sơ sinh không?

Gối đinh lăng có tác dụng gì? Có tốt cho trẻ sơ sinh?

Không chỉ được dùng như một loại rau ăn hàng ngày, đinh lăng còn có tác dụng chữa bệnh. Trong đó có thể dùng lá đinh lăng làm gối cho...

Bảng cân nặng thai nhi theo tuần tuổi chuẩn xác nhất 2021

Bảng cân nặng cho thai nhi chính là thước đo để các mẹ bầu có thể theo dõi được sự phát triển của bé qua từng giai đoạn khác nhau....

Bà bầu bị đau nhức xương khớp do nhiều nguyên nhân gây ra

Bà bầu bị đau nhức xương khớp: Nguyên nhân và hướng khắc phục

Bà bầu bị đau nhức xương khớp khi mang thai là tình trạng thường gặp, xảy ra ở hầu hết mọi bà bầu khiến chị em vô cùng khó chịu,...

Tiêm vacxin phòng lao cho trẻ sơ sinh và những điều cần lưu ý

Tiêm vacxin phòng lao cho trẻ sơ sinh là một trong những mũi tiêm quan trọng cần được thực hiện đầy đủ. Việc này giúp phòng tránh được nguy cơ...

Đau vùng xương chậu khi mang thai: Nguyên nhân và cách giảm đau

Đau vùng xương chậu khi mang thai là triệu chứng thường gặp ở các bà bầu. Ở một mức độ nào đó, tình trạng này không làm ảnh hưởng đến...

Trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh tại nhà và những điều cần lưu ý

Phụ huynh có thể điều trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh tại nhà bằng một số biện pháp đơn giản như vệ sinh cơ thể đúng cách, mặc trang...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn