Top 8 Sữa Tăng Cân Cho Bé được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Mẹ bị dọa sảy thai nên ăn gì để phôi thai bám chắc vào tử cung?

Axit folic là gì? Vì sao cần bổ sung Axit folic khi mang thai?

9 Cách trị hôi nách sau sinh siêu đơn giản mẹ nên bỏ túi

Cách tắm, vệ sinh cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đúng cách

Chiếu đèn vàng da cho trẻ sơ sinh: Quy trình và chi phí

Mang thai uống nước dừa có được không? Uống bao nhiêu thì tốt?

Top 7+ Thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh an toàn được nhiều mẹ tin dùng

Xét nghiệm Double test là gì? Có cần thiết không? Giá bao nhiêu?

Cách vệ sinh mắt, mũi, tai cho trẻ sơ sinh an toàn mẹ nên biết

Có nên dùng máy hút sữa? Loại nào tốt và an toàn nhất?

Có nhiều tranh cãi xoay quanh việc có nên dùng máy hút sữa hay cho bú sữa mẹ hoàn toàn, mua máy hút sữa liệu có thực sự cần thiết hay không và đâu là loại máy hút sữa tốt, an toàn cho mẹ. Thực tế, việc có nên sử dụng máy hút sữa hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bài viết sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Đánh giá ưu và nhược điểm của máy hút sữa

Có nên dùng máy hút sữa hay không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bỉm sữa
Có nên dùng máy hút sữa hay không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bỉm sữa

Máy hút sữa được xem là “trợ thủ đắc lực” cho chị em phụ nữ cho con bú, thế nhưng, không phải mẹ nào cũng sử dụng máy hút sữa, có những mẹ vẫn nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn mà không cần dùng sản phẩm này. Để biết được có nên sử dụng máy hút sữa hay không, trước hết mẹ cần xem xét ưu nhược điểm của sản phẩm này:

Ưu điểm của máy hút sữa

Không phải ngẫu nhiên mà máy hút sữa lại được nhiều chị em ưa chuộng và sử dụng phổ biến như hiện nay. Sở dĩ sản phẩm được ưa chuộng vì những lý do sau đây:

  • Giúp sữa mẹ về nhiều: Nếu mẹ cho con bú hoặc vắt sữa càng nhiều thì lượng sữa sẽ về nhiều hơn. Do cơ thể sản xuất sữa theo nhu cầu của bé, nên nếu chỉ cho bé bú trực tiếp thì cơ thể sẽ điều chỉnh và sản xuất đủ lượng sữa cho bé bú, nhưng nếu mẹ vắt sữa thì cơ thể sẽ tự hiểu là bé cần lượng sữa nhiều hơn nên sẽ tiết ra nhiều sữa. Điều này giúp lượng sữa của mẹ về nhiều hơn so với việc chỉ cho con bú trực tiếp.
  • Ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ căng sữa gây tắc tia sữa, viêm vú: Ở những mẹ nhiều sữa, nếu bé không thể bú hết lượng sữa có trong ngực, ngực mẹ sẽ thường căng cứng và đau nhức. Mẹ có thể sử dụng máy hút sữa để cải thiện tình trạng này, vì nếu mẹ không vắt sạch sữa trong bầu ngực sẽ gây nguy cơ tắc tia sữa, bọc sữa, viêm tuyến sữa…
  • Giúp cải thiện tình trạng thụt, phẳng núm vú: Với những mẹ núm vú bị thụt vào trong hoặc quá phẳng, lực hút của máy vắt sữa có thể giúp kéo núm vú dài ra để bé mút dễ dàng hơn.
  • Máy hút sữa cũng thuận tiện cho những mẹ phải đi làm sớm, không có điều kiện để cho bé bú trực tiếp hoặc khi mẹ bị ốm…

Nhược điểm của máy hút sữa

Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng vấn đề nào cũng có hai mặt của nó, máy hút sữa cũng có những nhược điểm sau đây: 

  • Bé không nhận được toàn bộ dưỡng chất trong sữa mẹ: Khi bé bú trực tiếp, cơ thể mẹ sẽ tạo ra kháng thể phù hợp với nhu cầu của bé, hơn nữa, lúc này, bé cũng nhận được đầy đủ dưỡng chất mà sữa mẹ tiết ra. Trong khi đó, việc vắt sữa, bảo quản sữa có thể làm giảm các kháng thể và các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ. 
  • Có thể làm tổn thương mô và núm vú: Nếu vắt sữa không đúng cách, sử dụng lực quá mạnh có thế khiến mô và núm vú tổn thương. Ngoài ra, việc khiến cơ thể giải phóng quá nhiều hormone có thể làm ngực mẹ sưng đau, căng sữa và khó chịu hơn.
  • Tốn thời gian trong việc vệ sinh máy, bình sữa, từ núm vú, bình đựng, phễu hút… đều phải được rửa, khử trùng sạch sẽ trước và sau khi sử dụng nên mẹ phải tốn nhiều thời gian cho việc này. Bên cạnh đó, dù việc khử trùng, bảo quản có tốt đến đến thì máy hút sữa cũng rất dễ tụ tập vi khuẩn, nấm mốc, chúng xâm nhập sữa mẹ và gây bệnh cho bé. 
  • Khi mẹ hút sữa, bé sẽ lựa chọn giữa việc bú bình và bú mẹ, nhiều bé có thể lựa chọn bú bình, điều này sẽ khiến mẹ có ít thời gian gần gũi con hơn so với việc cho bé bú trực tiếp.

Có nên dùng máy hút sữa không? Sử dụng thế nào đúng cách

Có nên dùng máy hút sữa không?

Có nên dùng máy hút sữa không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bỉm sữa. Nếu mẹ rơi vào những trường hợp sau đây thì nên sử dụng máy hút sữa:

  • Mẹ muốn kích sữa: Nếu mẹ muốn dự trữ sữa hoặc sữa quá ít, không đủ cho bé bú thì kích sữa bằng máy hút sữa là một trong những phương pháp giúp sữa về nhiều và dồi dào. Kích sữa bằng máy là phương pháp được nhiều mẹ lựa chọn và mang đến hiệu quả tích cực, mẹ nên tham khảo cách kích sữa bằng máy, cố định lịch hút, hút theo cữ để tránh tình trạng mất sữa không dùng máy hút. 
  • Bé không biết cách ngậm ti bú hoặc bú quá ít: Nếu ti mẹ ngắn, phẳng, bị thụt vào hoặc bé không biết cách ngậm hay bú quá ít, lười bú thì mẹ nên hút sữa cho bé ti thêm bằng bình. Nếu bé bú ít, bú không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến hoạt động tiết sữa của mẹ. Để duy trì lượng sữa đủ cho con bú trong ít nhất 1 năm, mẹ nên hút sữa, cho bé bú trực tiếp song song với với bú bình để phát triển tốt hơn.
  • Khi mẹ mắc bệnh, nhất là bệnh truyền nhiễm, bệnh đường hô hấp hoặc phải đi làm sữa nhưng muốn nuôi con bằng sữa mẹ thì máy hút sữa sẽ là trợ thủ đắc lực cho mẹ. Mẹ cần nhớ rằng, theo thứ tự dinh dưỡng thì sữa mẹ bé bú trực tiếp là tốt nhất rồi mới đến sữa mẹ vắt ra và cuối cùng là sữa công thức. Do đó, nếu mẹ không thể cho con bú trực tiếp thì vắt sữa mẹ rồi cho con bú bình vẫn tốt hơn so với việc nuôi con bằng sữa công thức ở những tháng đầu đời. 

Thực tế, nuôi con bằng cách bú bình, sử dụng máy hút sữa tuy phổ biến, tuy nhiên, cho con bú trực tiếp vẫn là lựa chọn hàng đầu của các mẹ. Nếu như bú trực tiếp giúp bé cảm nhận tình cảm của mẹ nhưng lại khiến con bám mẹ nhiều và gặp khó khăn trong việc tự chơi. Trong khi đó, bú bình lại khiến mẹ mất thời gian và phải tỉ mỉ, cẩn thận hơn trong khâu vệ sinh bảo quản. 

Với thắc mắc có nên dùng máy hút sữa hay không, thì câu trả lời phụ thuộc vào tình trạng, điều kiện của từng mẹ. Mẹ nên cân nhắc hoàn cảnh của mình, ưu nhược điểm của sản phẩm, xem liệu mình có thực sự cần dùng hay không thì sẽ có câu trả lời phù hợp. Mẹ không nhất thiết phải sử dụng nếu:

  • Ngực bị căng: Máy hút sữa có thể giúp mẹ giảm khó chịu khi ngực bị căng sữa, tuy nhiên hiện tượng này chỉ tạm thời, do sữa về quá nhiều, mẹ có thể vắt sữa bằng tay hoặc cho con ti thường xuyên hơn. 
  • Khi mẹ phải uống thuốc: Đa số các loại thuốc đều có sản phẩm dành riêng cho bà mẹ đang cho con bú, nhưng nếu không có, mẹ có thể vắt sữa bằng tay và trữ trước khi uống thuốc. 
  • Khi mẹ ốm: Nếu mẹ ốm mà không dễ lây truyền thì có thể cho con bú trực tiếp mà không sợ ảnh hưởng đến bé.

Hướng dẫn dùng máy hút sữa đúng cách

Mẹ nên ngồi thẳng người, giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ khi hút sữa
Mẹ nên ngồi thẳng người, giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ khi hút sữa

Như vậy, với thắc mắc có nên dùng máy hút sữa không thì hẳn mẹ đã có câu trả lời cho riêng mình. Khi dùng máy hút sữa, để tránh các ảnh hưởng đến bầu ngực và lượng sữa tiết ra, mẹ cần sử dụng đúng cách và cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nếu muốn dùng máy hút sữa để kích sữa, mẹ cần lên lịch cụ thể, mỗi ngày đều hút đúng cữ, đều đặn, tránh tình trạng căng ngực lúc nào hoặc rảnh lúc nào hút lúc ấy. Việc hút sữa ngẫu nhiên không những không làm sữa về nhiều hơn mà còn có thể khiến lượng sữa của mẹ ít đi, thậm chí dễ bị mất sữa.
  • Trước khi hút sữa, mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, bật máy để ở chế độ massage trong 2 phút rồi mới chuyển sang hút, nếu không thấy sữa ra thì lại chỉnh về chế độ massage rồi đưa lại về chế độ hút
  • Phễu hút sẽ có nhiều kích cỡ khác nhau, nếu phễu quá to hoặc quá nhỏ, bạn nên đổi một chiếc ống phễu phù hợp, làm ẩm phễu trước khi sử dụng để phễu chụp núm vú khít chặt với vú hơn. 
  • Trước khi hút, nên rửa sạch tay, khử trùng, lau sạch dụng cụ hút sữa, bình đựng sữa cẩn thận để tránh nhiễm khuẩn, nấm mốc ảnh hưởng đến chất lượng sữa
  • Uống một cốc sữa ấm hoặc một cốc nước ấm và lấy khăn chườm ấm lên bầu ngực trước khi hút để sữa về nhiều hơn
  • Nếu bé bú ở cữ hút thì nên dùng máy để hút ở bên còn lại, nếu bạn hút xong mà bé đòi bú thì thì mẹ cho bé uống sữa vừa hút luôn.
  • Mẹ chỉ nên hút mỗi bên 15 – 20 phút, không nên hút quá lâu để tránh tổn thương ngực, hút xong thì dùng khăn lau sạch bầu vú để tránh tình trạng sữa đóng cặn.
  • Hãy chọn tư thế thoải mái nhất khi hút sữa, nếu hút đúng cách, bạn sẽ có cảm giác êm, thoải mái, nếu cảm thấy đau nhức hoặc có dấu hiệu bất thường, nên dừng ngay việc sử dụng.
  • Mẹ phải thật kiên trì khi hút sữa, hút đúng cữ, nếu kích sữa thì mỗi cữ 2 – 3 tiếng là vừa, nếu sữa đã về thì nên bỏ qua cữ đêm, sau khi thành công mẹ nên giãn cữ khoảng 4 – 5 tiếng để duy trì để đảm bảo sức khỏe.

Các loại máy hút sữa tốt và an toàn

Máy hút sữa có 2 loại là máy hút sữa điện đôi (có thể hút 2 ngực cùng một lúc) và máy hút sữa đơn, trong đó, máy hút sữa điện đôi được cho là phù hợp, thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Các loại máy hút sữa được đánh giá cao hiện nay có thể kể đến như:

1. Máy hút sữa Medela Freestyle

Máy hút sữa Medela Freestyle là dòng sản phẩm cao cấp được đánh giá cao về lực hút và hiệu quả khi sử dụng
Máy hút sữa Medela Freestyle là dòng sản phẩm cao cấp được đánh giá cao về lực hút và hiệu quả khi sử dụng

Đây là sản phẩm cao cấp của thương hiệu Medela, một trong những thương hiệu nổi tiếng về các sản phẩm và phụ kiện nuôi con bằng sữa mẹ, là lựa chọn số một của các cơ sở y tế trên toàn thế giới. Sản phẩm được sản xuất tại Thụy Sĩ, ứng dụng công nghệ độc quyền hút sữa 2 giai đoạn là kích thích và tiết sữa, ở giai đoạn tiết sữa, máy sẽ thực hiện chu trình hút – nhả – nghĩ đều đặn như bé bú. 

Thông tin chi tiết:

  • Thương hiệu: Medela
  • Xuất xứ: Thụy Sĩ
  • Màu sắc: Vàng
  • Chất liệu: Nhựa cao cấp
  • Phụ kiện: 1 động cơ bơm + dây hút, 1 adapter nguồn 220V/50Hz, 1 pin sạc dùng nhiều lần, 1 tấm chắn ngực 24mm, 1 tấm chắn ngực 27mm, 4 bình trữ sữa dung tích 150ml, 1 túi xách cao cấp, 1 bộ bảo quản lạnh, 1 sách hướng dẫn.

Ưu điểm:

  • Được làm từ chất liệu cao cấp, không chứa chất độc hại, không chứa BPA, có thể tiệt trùng được ở 100 độ C
  • Có thiết kế nhỏ gọn, mặt động cơ được trang bị màn hình led, có hiển thị level, thời gian hút, có chế độ ghi nhớ cách hút mà bạn yêu thích
  • Lực hút mạnh, nhanh, máy bền, có kèm theo túi đá khô giữ lạnh như Pump
  • Sử dụng sạc tương tự sạch điện thoại, thiết kế nhỏ gọn, mẹ có thể hút ở bất cứ đâu tùy thích, không phải phụ thuộc vào ổ cắm điện. Có trang bị dây đeo handsfree gắn vào áo ngực giúp mẹ rảnh tay hơn khi hút sữa.

Nhược điểm:

  • Giá thành cao hơn các dòng máy hút sữa khác rất nhiều
  • Tiếng ồn động cơ hơi lớn, bạn nên đặt lên các vị trí mềm, êm như nệm, đùi, chân hoặc gối để khắc phục.

Giá bán: Hiện nay, máy hút sữa điện đôi Medela Freestyle được bán với giá khoảng 7.500.000 – 9.000.000 VNĐ/máy.

2. Máy hút sữa Medela Sonata

Nếu mẹ xác định sẽ hút sữa thường xuyên, có điều kiện kinh tế tốt thì nên dùng máy hút sữa Medela Sonata
Nếu mẹ xác định sẽ hút sữa thường xuyên, có điều kiện kinh tế tốt thì nên dùng máy hút sữa Medela Sonata

Với những mẹ có điều kiện, xác định sẽ hút sữa thường xuyên cho con thì máy hút sữa cao cấp Medela Sonata là lựa chọn phụ hợp. Sản phẩm được sản xuất bởi thương hiệu Medela, được công bố và mở bán trên thị trường Mỹ đầu năm 2017, là một trong những sản phẩm cao cấp, có ngoại hình bắt mắt, được cải tiến thông minh, có túi đựng cao cấp, 2 lá chắn vú, bình sữa 5ox có nắp đậy… 

Ưu điểm: 

  • Hiệu suất cao, động cơ hút cực êm, tiếng ồn nhỏ, giúp giảm thời gian hút sữa và tăng lượng sữa cho mẹ
  • Có thể kết nối trực tiếp với ứng dụng MyMedela trên Smartphone, sở hữu màn hình cảm ứng hiện đại
  • Pin có thể sạc lại, sạc nhỏ gọn, giống sạch điện thoại.

Nhược điểm:

  • Máy hơi cồng kềnh, tuy nhiên có thể cho vào nhỏ mang đi chơi hoặc đi làm đều được
  • Giá thành cao nhưng bù lại lực hút êm, máy kích sữa tốt, không gây đau cho mẹ.

Giá bán: Máy hút sữa Medela Sonata được bán với giá 8.300.000 VNĐ với thời gian bảo hành là 1 năm.

3. Máy hút sữa Medela Pump in style advanced

Có nên dùng máy hút sữa
Máy hút sữa Medela Pump in style advanced

Máy hút sữa Medela Pump có tên đầy đủ là Medela Pump in style advanced, gồm 2 bản là bản đầy đủ và bản rút gọn. Là thế hệ đầu tiên của máy hút sữa Medela, thuộc dòng máy hút sữa điện đôi. Ưu điểm của sản phẩm này là có lực hút mạnh gồm 7 cấp, phù hợp với những mẹ hay tắt sữa. Máy chạy bền, có thể dễ dàng mang đi du lịch hoặc mang lên công ty. Tuy nhiên, so với những dòng máy hút sữa khác thì máy hơi cồng kềnh, máy không có pin sạc nên chỉ có thể cắm điện trực tiếp do là thế hệ đầu tiên của Medela. 

Máy hút sữa medela Pump có 2 bản là:

  • Bản đầy đủ: Bao gồm 1 Adapter, 1 hộp pin AA dùng khi mất điện, 1 túi xách hoặc balo cao cấp, 2 dây hút bằng silicon, 4 bình sữa, túi giữ nhiệt, bộ đá khô… Giá thành của sản phẩm khoảng 5.000.000 – 5.500.000 VNĐ, thời gian bảo hành 1 năm.
  • Bản rút gọn: Bao gồm 2 phễu 2mm, 2 bộ van, 2 bộ cổ phễu không có túi xách hay balo, không có Adapter pin dự phòng khi mất điện, không có bộ đá khô, túi giữ nhiệt. Hiện nay, giá thành của sản phẩm khoảng 4.000.000  – 5.500.000 VNĐ/sản phẩm.

4. Máy hút sữa Unimom Allegro

Máy hút sữa Unimom Allegro là sản phẩm tiêu biểu của thương hiệu Unimom Hàn Quốc
Máy hút sữa Unimom Allegro là sản phẩm tiêu biểu của thương hiệu Unimom Hàn Quốc

Máy hút sữa Unimom Allegro được sản xuất bởi thương hiệu Unimom, một trong những thương hiệu hàng đầu của Hàn Quốc, được đánh giá cao về chất lượng và độ an toàn, được ưa chuộng và tin dùng ở Hàn Quốc, Mỹ, các quốc gia châu Âu, châu Á và cả Việt Nam. Sản phẩm được sản xuất từ chất liệu BPA free, theo tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu CE, tiêu chuẩn Quốc tế ISO, tiêu chuẩn chất lượng Mỹ UL. 

Thông tin chi tiết:

  • Thương hiệu: Unimom
  • Xuất xứ: Hàn Quốc
  • Màu sắc: Trắng
  • Chất liệu: Nhựa cao cấp
  • Bảo hành: 6 tháng
  • Bộ phụ kiện: 1 phễu chụp vú, 1 bình đựng sữa, 1 AC adapter, 1 nắp chắn bụi, 1 ống nối đơn + 1 thân máy, 1 chân đế bình sữa, 1 dây hút silicon, 1 nắm, 1 núm vú, 1 đầu van, 1 màng van.

Ưu điểm nổi bật:

  • Kiểu dáng sang trọng bắt mắt, trọng lượng nhẹ, có thể mang theo hút sữa bên người
  • Máy hút sữa điện đơn có 2 bên hút, 7 cấp độ, phễu massage silicon mềm mại, lực hút nhịp nhàng như em bé bú tự nhiên
  • Chế độ sạc 2 tiếng, thời gian dùng dài nên mẹ không cần phải lo lắng về tình trạng mất điện hoặc phải mang đi xa nhưng lại không có nguồn điện để sử dụng
  • Được sản xuất từ chất liệu nhựa cao cấp, không chứa chất độc hại, không chứa BPA, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ lẫn bé
  • Tiết kiệm thời gian, thiết kế thông minh không gây tràn sữa vào bộ nguồn khi hút, tránh làm hỏng động cơ do tắc sữa, màn hình led thuận tiện nhìn trong đêm để theo dõi điều chỉnh
  • Có phụ kiện thay thế bổ sung, được bảo hành chính hãng 12 tháng.

Nhược điểm:

  • Nếu mẹ không chú ý vắt đều 2 bên có thể gây ra tình trạng bên sữa nhiều, bên sữa ít
  • Thời gian vắt cùng một lượng sữa lâu hơn so với máy hút sữa điện đôi.

Giá bán: Hiện nay, máy hút sữa điện đơn Unimom Allegro có giá bán khoảng 1.000.000 – 1.600.000 VNĐ.

5. Máy hút sữa điện đôi Unimom Minuet

Máy hút sữa điện đôi Unimom Minuet có giá cả phải chăng, chất lượng tốt. được nhiều bà mẹ tin tưởng lựa chọn
Máy hút sữa điện đôi Unimom Minuet có giá cả phải chăng, chất lượng tốt. được nhiều bà mẹ tin tưởng lựa chọn

Máy hút sữa điện đôi Unimom Minuet cũng là sản phẩm của thương hiệu Unimom, thuộc phân khúc tầm trung, phù hợp với hầu hết các bà mẹ Việt Nam do có chất lượng tốt mà giá thành phải chăng. Sản phẩm được đánh giá cao về mẫu mã, thiết kế thông minh và tinh tế, là máy hút sữa điện đôi đời mới của thương hiệu Unimom Hàn Quốc. 

Thông tin chi tiết:

  • Xuất xứ: Hàn Quốc
  • Lực hút: 0 – 240mmHg
  • Nguồn điện đầu vào: 100 – 240v, 50 – 60HZ
  • Phụ kiện: 2 màng massage silicon, 2 phễu chụp vú, 2 bình đựng sữa, 2 chân đế bình sữa, 2 màng silicon, 2 nắp chụp trên, 1 động cơ chính, 2 van màu trắng nhỏ, 2 ống dây khí dài, 1 ống khí ngắn, 1 dây cáp USB, 1 đầu nối chữ T, 1 Adapter
  • Được làm từ chất liệu nhựa cao cấp, không chứa BPA, có thể đun sôi để khử trùng được
  • Được thiết kế có pin trữ điện với dây cắm giống với sạc điện thoại thông minh
  • Có chức năng massage ngực trong quá trình hút sữa, có chức năng xoay 360 độ để ống khí không bị gập và không giảm lực
  • Sử dụng đơn giản, có màn hình điện tử LCD hiển thị số giúp nhìn rõ hơn trong đêm, nút điều khiển có 9 cấp độ hút và 7 cấp độ massage.

Ưu điểm:

  • Máy êm, nhẹ nhàng, dễ điều khiển
  • Chế độ sạc pin kéo dài hơn 2 tiếng, có thể dùng trong thời gian dài
  • Giá thành rẻ, vừa túi tiền, chất lượng tốt, an toàn không gây đau cho mẹ.

Nhược điểm:

  • Lực hút không mạnh như các dòng máy khác, không thích hợp cho các mẹ thường bị tắc sữa.

Theo đánh giá của người dùng, sản phẩm này tiện dụng, lực hút ổn, xài êm, bảo hành đầy đủ, mẫu mã đẹp, nhỏ gọn, dễ dàng vệ sinh phụ kiện. Tuy nhiên, theo nhiều mẹ, sản phẩm này lực hút khá yếu, dù đã chọn mức mạnh nhưng cũng vẫn yếu, phù hợp với những mẹ sữa nhiều hoặc muốn kích sữa. Nếu mẹ nào thường xuyên bị tắc sữa, dùng máy hút sữa để cải thiện tắc tia sữa thì không nên sử dụng.

Giá bán: Hiện nay, sản phẩm được bán với giá 1.800.000 – 2.100.000 VNĐ.

6. Máy hút sữa Spectra 9Plus

Máy hút sữa Spectra 9Plus được đánh giá cao về lực hút, phù hợp với các mẹ dễ bị tắc tia sữa
Máy hút sữa Spectra 9Plus được đánh giá cao về lực hút, phù hợp với các mẹ dễ bị tắc tia sữa

Máy hút sữa điện đôi Spectra 9Plus là một trong những sản phẩm máy hút sữa điện đôi đời mới đến từ thương hiệu Spectra Hàn Quốc. Sản phẩm có giá cả hợp lý, chất lượng tốt, đáp ứng tiêu chuẩn Châu ÂU nhưng có giá thành mềm hơn các dòng máy hút sữa Châu Âu rất nhiều nên được nhiều mẹ tin tưởng lựa chọn. Đặc điểm nổi bật của sản phẩm này là không gây tiếng ồn, lực hút mạnh, có khả năng hỗ trợ chữa tắc sữa rất tốt nên rất phù hợp với các mẹ hay bị tắc sữa.

Thông tin chi tiết:

  • Thương hiệu: Spectra
  • Xuất xứ: Hàn Quốc
  • Trọng lượng động cơ 239g
  • Pin tích điện: 7,4V 900mAh Li-Polymer
  • Áp lực hút: 30 – 300 mmHg
  • Phụ kiện: 2 ống khí, 2 phễu hút sữa, 2 bộ van 1 chiều, 2 bộ chặn sữa, 2 bình đựng sữa 160ml, 1 Adapter, 1 sách hướng dẫn sử dụng
  • Bảo hành 12 tháng cho động cơ, không bảo hành pin sạc và phụ kiện

Ưu điểm nổi bật:

  • Công nghệ hút 2 pha giống như quá trình bú của bé, có 2 chế độ là massage và tiết sữa
  • Màn hình LCD với các chế độ hút, thời gian hút được hiển thị rõ ràng
  • Có thể dùng điện hoặc pin tích điện
  • Có phễu silicon giúp việc hút sữa trở nên dễ dàng, êm ái hơn
  • Thiết kế nhỏ gọn, sử dụng dễ dàng, có thể mang đi làm, đi du lịch
  • Được sản xuất từ nhựa cao cấp, không chứa Bisphenol A (BPA), không chứa chất độc hại.

Nhược điểm:

  • Máy có lực hút mạnh tuy nhiên lại không phải thuộc loại siêu mạnh, không phù hợp với mẹ phải hút sữa hơn 3 lần/ngày. 
  • Máy ồn theo thời gian, mẹ cần bảo quản cẩn thận khi sử dụng.

Giá bán: Máy hút sữa điện đôi Spectra 9 Plus được bán với giá 2.300.000 – 2.880.000 VNĐ.

7. Máy hút sữa bằng tay

Bên cạnh các dòng máy hút sữa bằng điện, mẹ cũng có thể sử dụng máy hút sữa bằng tay. Đây là phương án giúp tiết kiệm ngân sách, phù hợp với các mẹ đã nhiều sữa sẵn, không cần kích sữa nhiều. Các dòng máy hút sữa bằng tay tốt và an toàn hiện nay có thể kể đến như:

  • Máy hút sữa Medela Harmony: Có thiết kế gồm 1 chân đế, 1 cần bóp cấu tạo pit tông và núm vú đi kèm để bé uống sữa trực tiếp từ bình. Giá bán của sản phẩm hiện nay khoảng 550.000 VNĐ.
  • Máy hút sữa Farlin vô trùng bằng tay: Có xuất xứ từ Đài Loan, đạt tiêu chuẩn châu Âu, khi sử dụng mẹ sẽ có cảm giác ngực được massage giúp sữa được tiết ra ngoài nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu dùng nhiều sẽ mất thời gian và dễ gây mỏi tay.
  • Máy hút sữa Chicco: Sản xuất tại Ý, theo tiêu chuẩn Châu Âu, không chứa thành phần Bisphenol A, an toàn cho cho sức khỏe của bé. Sản phẩm có giá khoảng 700.000 VNĐ, được đánh giá cao về hiệu quả vắt sữa.

Một số lưu ý khi sử dụng máy hút sữa

Mẹ nên hút sữa đúng cữ, mỗi lần hút chỉ nên kéo dài từ 15 - 20 phút ở mỗi bên
Mẹ nên hút sữa đúng cữ, mỗi lần hút chỉ nên kéo dài từ 15 – 20 phút ở mỗi bên

Khi sử dụng máy hút sữa, các mẹ thường gặp phải một số sai lầm dẫn đến giảm lượng sữa, hút sữa không hiệu quả. Do đó, để việc hút sữa thuận tiện, đạt hiệu quả tốt nhất, mẹ nên tránh các sai lầm sau:

  • Chọn sai máy hút sữa: Mẹ nên chọn các sản phẩm của thương hiệu uy tín, sử dụng phễu hút vừa vặn, tránh loại quá nhỏ, quá to để không làm tổn thương đến bầu vú. Mẹ cũng nên xác định mục đích sử dụng của mình để chọn loại có lực hút phù hợp, nên chọn những loại không chứa BPA để tránh ảnh hưởng sức khỏe.
  • Hút sữa không đúng cữ: Hút sữa phải tuân theo nhịp sinh học, việc hút sữa đều đặn sẽ tạo ra phản xạ tiết sữa. Mẹ nên hút đều đặn 2 – 3 tiếng 1 cữ, mỗi cữ 15 – 20 phút, nếu thích thì hút hoặc chỉ hút khi rảnh thì sẽ gây ít sữa thậm chí mất sữa.
  • Bảo quản sữa không đúng cách: Khi hút sữa, mẹ cần cho vào túi trữ sữa để bảo quản, sữa có thể để ở nhiệt độ phòng trong 4 – 6 tiếng, ở ngăn mát tủ lạnh 2 – 3 ngày và ở ngăn đông là 6 tháng. Tuyệt đối không để sữa với các thực phẩm khác để tránh khiến sữa bị nhiễm khuẩn.
  • Mẹ nên vệ sinh dụng cụ hút sữa thường xuyên, có thể dùng nước rửa bình sữa hoặc đun sôi
  • Trong quá trình hút sữa, mẹ cần giữ tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng mệt mỏi, khi mẹ thoải mái, cơ thể sẽ tiết ra hormon Prolactin và Oxytocin giúp việc tiết sữa càng nhiều hơn. Mẹ càng căng thẳng, mệt mỏi, stress thì sữa tiết ra càng ít.

Tóm lại, với thắc mắc có nên dùng máy hút sữa không thì câu trả lời phụ thuộc chủ yếu ở mẹ, nếu mẹ cảm thấy mình sẽ sử dụng sản phẩm này nhiều thì nên mua và hãy mua máy hút sữa điện đôi. Nếu cảm thấy mình cho con bú trực tiếp hoàn toàn, chỉ cần trữ sữa cho một số trường hợp bất ngờ thì nên dùng máy hút sữa cầm tay. 

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Trầm cảm sau sinh là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết sớm

Trầm cảm sau sinh rất hay xảy ra ở người có tiền sử bị trầm cảm, phụ nữ mang thai ngoài kế hoạch, có mâu thuẫn với chồng/mẹ chồng sau...

Trà lợi sữa Hipp có tốt không? Giá bao nhiêu?

Không ít bà mẹ sau sinh thường gặp phải các vấn đề về tuyến sữa gây ra tình trạng tắc sữa, sữa ít hoặc chất lượng sữa không đảm bảo....

Vaccine (vắc xin) là gì? Công dụng của vắc xin và tiêm chủng

Vaccine (vắc xin) là gì? Công dụng của vắc xin và tiêm chủng? Là những vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi nó liên quan mật thiết đến...

Chườm nóng là cách trị tắc tia sữa tại nhà mang lại hiệu quả tốt được nhiều mẹ áp dụng

Mách mẹ 5 cách trị tắc tia sữa tại nhà đơn giản hiệu quả

Tắc tia sữa là tình trạng thường gặp ở các mẹ sau sinh nhất là trong 2 tháng đầu vì lúc này cơ thể mẹ vẫn chưa điều tiết được...

Đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu là do đâu? Nguy hiểm không?

Đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu có thể là do phôi thai đang trong quá trình làm tổ nhưng cũng có thể liên quan đến việc tiền sản...

Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu

Mang thai 3 tháng đầu tuyệt đối không nên ăn những thực phẩm này

Hẳn các chị em đều biết, 3 tháng đầu là giai đoạn cực kỳ quan trọng của thai kỳ cần được hết sức lưu ý, nhất là trong vấn đề...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn