Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Biến chứng của viêm xoang – Nhận biết, phòng ngừa, xử lý

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Viêm xoang cấp tính – Triệu chứng, cách chăm sóc & điều trị

Viêm xoang mãn tính – Sự nguy hiểm và cách điều trị

Viêm xoang trán – Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

10 Loại tinh dầu có công dụng chữa viêm xoang bạn nên thử

Chữa viêm xoang bằng tinh dầu là một trong những phương pháp trị bệnh viêm xoang đơn giản nhưng lại đem lại hiệu quả rất tốt. Đây cũng là phương pháp mà nhiều chuyên gia khuyến khích áp dụng để giúp cải thiện nhanh các triệu chứng bệnh viêm xoang.

Viêm xoang là một trong những căn bệnh về đường hô hấp phổ biến. Khi mắc bệnh sẽ xuất hiện một số các triệu chứng như sổ mũi, nghẹt mũi, đau đầu, đau nhức vùng mũi…Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị sẽ gây ra rất nhiều khó chịu và phiền toái cho cuộc sống cũng như công việc của người bệnh.

Chữa viêm xoang bằng xông tinh dầu có tốt không?

Chúng ta đều biết những phiền toái mà bệnh viêm xoang gây ra và hiện nay với sự phát triển của y học đã có rất nhiều phương pháp điều trị viêm xoang. Trong đó có một phương pháp rất đơn giản nhưng lại đem đến hiệu quả cao đó là xông hơi bằng tinh dầu.

Đây là phương pháp có nguồn gốc từ lâu đời và được sử dụng khá phổ biến bởi vừa đơn giản vừa tiết kiệm thời gian lại vừa hiệu quả. Thậm chí, phương pháp này còn được nhiều chuyên gia nhận định là một trong những biện pháp hữu hiệu để hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang hiệu quả.

Chữa viêm xoang bằng tinh dầu
Chữa viêm xoang bằng tinh dầu là phương pháp rất phổ biến hiện nay

Cơ chế hoạt động của phương pháp này chính là nhờ vào hơi nóng kết hợp với tinh dầu, chúng có tác dụng làm loãng dịch nhầy, làm mềm các vảy mũi khô cứng, cung cấp độ ẩm cho mũi, từ đó hỗ trợ dẫn lưu xoang hiệu quả và đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng như sổ mũi, nghẹt mũi, đau mũi, giảm đau…

Khi xông hơi bằng tinh dầu, hơi nóng bốc lên làm loãng dịch nhầy, mềm vảy mũi, cung cấp độ ẩm cho niêm mạc mũi, dẫn lưu xoang tốt hơn, từ đó cắt giảm nhanh chóng những triệu chứng nghẹt mũi, sỗ mũi. khi xông hơi với tinh dầu thiên nhiên, hơi nóng chứa các hoạt chất sẽ tác động trực tiếp vào các khoang xoang qua mũi. Mục đích là làm loãng chất tiết dịch nhầy, làm mềm vảy mũi, làm sạch hốc xoang giúp giảm đau, chống viêm và sát trùng đường hô hấp. Từ đó cung cấp độ ẩm cho niêm mạc mũi bị khô và giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi, đau nhức, khó thở…

Để quá trình xông hơi đạt hiệu quả tốt nhất thì người bệnh nên sử dụng các loại tinh dầu như bạch đàn, khuynh diệp, bạc hà, đinh hương, hương thảo,…Hương thơm của các loại tinh dầu này sẽ giúp làm thư giãn,

Quá trình xông hơi trị bệnh sẽ càng diễn ra hiệu quả hơn nếu bạn bổ sung một số tinh dầu như: bạc hà, đinh hương, khuynh diệp, hương thảo, bạc đàn… Những tinh dầu tự nhiên sẽ có tác dụng giảm đau, chống viêm, sát trùng, làm sạch hốc xoang…Thêm vào đó, hương thơm dịu nhẹ từ tinh dầu giúp làm ấm cơ thể, trấn an tinh thần, mang lại cảm giác thư thái, dễ chịu, ngủ ngon hơn.

Gợi ý top 10 loại tinh dầu chữa viêm xoang hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều loại tinh dầu chiết xuất từ thiên nhiên có tác dụng chữa viêm xoang hiệu quả. Có thể kể đến 10 loại tinh dầu dưới đây:

Tinh dầu khuynh diệp

Tinh dầu khuynh diệp được chiết xuất từ lá của cây khuynh diệp. Trong Đông y, khuynh diệp có đặc tính ấm, vị hơi cay và thường được sử dụng nhiều trong việc chữa cảm cúm, cảm, viêm họng, viêm mũi và đặc biệt là viêm xoang hiệu quả.

Chữa viêm xoang bằng tinh dầu
Chữa viêm xoang bằng tinh dầu khuynh diệp

Trong Y học hiện đại cũng đã chứng minh trong tinh dầu khuynh diệp có chứa hoạt chất Eucalyptol có tác dụng giảm đau, chống viêm, tiêu đờm…và loại bỏ các triệu chứng của bệnh viêm xoang nhanh chóng.

Tinh dầu húng quế

Ngoài khuynh diệp thì tinh dầu húng quế cũng là một trong những loại tinh dầu được sử dụng nhiều để trị bệnh viêm xoang. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì tinh dầu húng quế có chứa hàm lượng chất oxy khá cao nên có tác dụng làm giảm nhanh các cơn đau nhức, đau đầu hiệu quả.

Chữa viêm xoang bằng tinh dầu
Chữa viêm xoang bằng tinh dầu húng quế

Bên cạnh đó, nhờ vào hợp chất phức hợp camphene, eugenol và cineole giúp chống nấm, kháng viêm, chống khuẩn, khắc phục triệu chứng dị ứng, lợi tiểu và đặc biệt là hợp chất này còn giúp cải thiện chức năng của thận, làm lành các vết thương, giảm sưng…hiệu quả.

Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà được sử dụng phổ biến trong việc trị mụn. Tuy nhiên, nó còn có giúp kháng khuẩn, chống viêm, bổ sung nhiều dưỡng chất tốt giúp hỗ trợ trị bệnh viêm xoang hiệu quả.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì loại tinh dầu này được chiết xuất từ lá và cành của cây Melaleuca alternifolia, đây là một loại thực vật quý sinh trưởng tại Úc. Một số các loại hợp chất như hydrocacbon terpene, monoterpenes, sesquiterpenes và α-Terpineol trong tinh dầu tràm có tác dụng kháng khuẩn, tiêu diệt và ức chế sự phát triển của các loại virus gây bệnh.

Chữa viêm xoang bằng tinh dầu
Chữa viêm xoang bằng tinh dầu tràm trà

Chính nhờ khả năng này mà nhiều người đã sử dụng tinh dầu tràm trà để xông nhằm làm sạch khoang mũi, sát khuẩn và làm thông thoáng đường hô hấp, từ đó làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm mũi, viêm xoang.

Tinh dầu bạc hà

Bạc hà là loại thực vật có rất nhiều lợi ích tốt đối với sức khỏe và sắc đẹp của con người. Theo Đông y, bạc hà có tính ấm, vị cay the mát, mùi thơm dịu nhẹ và được sử dụng rất nhiều trong việc khắc phục các triệu chứng giải cảm, sốt, ho, nghẹt mũi…

Chữa viêm xoang bằng tinh dầu
Chữa viêm xoang bằng tinh dầu bạc hà

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì trong y học hiện đại, trong bạc hà có chứa rất nhiều hoạt chất như L-menthol,  L- a-pinen, menthyl acetat…Đây đều là những hợp chất có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn rất mạnh, giúp tiêu diệt và làm sạch vi khuẩn trong khoang mũi nhanh chóng, hiệu quả và an toàn.

Lưu ý, tinh dầu bạc hà mang dược tính rất mạnh nên người bệnh tuyệt đối không ăn hay uống, phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 2 tuổi không nên sử dụng. Hiện nay, trên thị trường có 2 dòng sản phẩm tinh dầu bạc hà, một là tinh dầu nguyên chất và 2 là tinh dầu đã qua pha chế. Nếu bạn muốn sử dụng tinh dầu để trị bệnh viêm xoang thì nên chọn tinh dầu nguyên chất, còn tinh dầu pha chế  chỉ nên dùng cho việc chăm sóc sắc đẹp.

Tinh dầu dừa

Khi nhắc đến tinh dầu dừa thì không thể nào không nhắc đến công dụng làm đẹp của nó, vừa giúp đẹp da, đẹp tóc vừa giúp chăm sóc sức khỏe rất tốt. Tuy nhiên, ít ai biết rằng tinh dầu dừa cũng có tác dụng giúp khắc phục bệnh viêm xoang hiệu quả.

Chữa viêm xoang bằng tinh dầu
Chữa viêm xoang bằng tinh dầu dừa

Theo kết quả nghiên cứu từ các nhà khoa học thì trong tinh dầu dừa có chứa hàm lượng lớn Axit Lauric – đây là một loại axit béo có khả năng chống lại các loại vi khuẩn gây bệnh, tiêu diệt, làm sạch và ức chế vi khuẩn sinh sôi phát triển bên trong khoang mũi. Từ đó, giúp người bệnh giảm nhanh các triệu chứng của bệnh viêm xoang hiệu quả.

Tinh dầu sả

Trong tinh dầu sả có chứa hàm lượng vitamin A, B, C, E và các khoáng chất thiết yếu như sắt, magie, kẽm, mangan, kali…Chính nhờ những chất này mà tinh dầu sả là sự lựa chọn ưu tiên trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, đặc biệt là chăm sóc da và cải thiện giải tỏa tâm lý.

Chữa viêm xoang bằng tinh dầu
Chữa viêm xoang bằng tinh dầu sả

Đặc biệt, xông tinh dầu sả còn có tác dụng làm sạch và thông thoáng khoang mũi, giảm những cơn đau nhức mũi, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn. Cách làm này không chỉ giúp làm giảm triệu chứng mà nó còn là một loại thuốc tự nhiên giúp chữa trị các bệnh về đường hô hấp hiệu quả.

Tinh dầu gừng

Bên cạnh sả thì gừng cũng là một loại nguyên liệu cực kỳ quen thuộc và có nhiều tác dụng trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của con người. Từ lâu, trong dân gian đã lưu truyền các mẹo chữa bệnh cảm cúm, dạ dày, ho…từ gừng rất hiệu quả và an toàn.

Chữa viêm xoang bằng tinh dầu
Chữa viêm xoang bằng tinh dầu gừng

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, tinh dầu từ gừng còn có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ trị bệnh viêm xoang rất tốt. Tất cả là nhờ vào các hoạt chất trong gừng có tính sát khuẩn, kháng viêm và ức chế triệt để sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh.

Tinh dầu hoa oải hương

Tinh dầu hoa oải hương từ lâu nổi tiếng là biểu tượng của việc chăm sóc da và làm đẹp cho các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó mà tinh dầu hoa oải hương còn hỗ trợ trị bệnh và làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm xoang.

Chữa viêm xoang bằng tinh dầu
Chữa viêm xoang bằng tinh dầu oải hương

Với một mùi thơm vô cùng quyến rũ, dịu nhẹ và bên trong thì chứa hàm lượng các hoạt chất quý như a-pinene, limonene, 1,8-cineole, cis-ocimene, trans-ocimene, caryophyllene, lavendulyl axetat…thì tinh dầu hoa oải hương mang lại các lợi ích như kháng khuẩn, giảm viêm, làm tiêu các lớp dịch nhầy bên trong mũi, giảm bớt cảm giác đau, khó chịu ở vùng quanh mặt và đầu …hiệu quả.

Tinh dầu bạch đàn chanh

Theo khoa học thì bạch đàn chanh còn có tên gọi là Eucalyptus maculata Hook. Đây là loại tinh dầu được sử dụng rất nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Theo nghiên cứu khoa học thì trong bạch đàn chanh có chứa hàm lượng 0,5 – 2% tinh dầu, trong đó, có rất nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe như citronelal 60-65%; citronelol 15-20%, geranial cùng một số thành phần khác rất quý giá.

Chữa viêm xoang bằng tinh dầu
Chữa viêm xoang bằng tinh dầu bạch đàn chanh

Điểm nổi bật của tinh dầu bạch đàn là có mùi thơm rất dễ chịu, có tính sát khuẩn, chống viêm rất cao nên được sử dụng rất nhiều trong các loại mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp hoặc điều trị bệnh, đặc biệt là bệnh viêm xoang.

Khi tinh dầu phát huy tác dụng sẽ giúp làm loãng dịch nhầy, giảm đau nhức vùng mũi, không những vậy đặc tính kháng khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn mạnh mẽ của bạch đàn giúp ngăn ngừa tình trạng ổ viêm lan rộng một cách hiệu quả, làm thông thoáng đường hô hấp của người bệnh.

Tinh dầu hương thảo

Hương thảo là một loại thực vật được sử dụng nhiều trong các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Với khả năng chống lão hóa, giúp cải thiện tinh thần, trí nhớ, giảm stress…rất hiệu quả nhờ hoạt chất acid rosmarinic và các flavonoid. Đây đều là những hoạt chất quý giá có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm mạnh mẽ, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho người bệnh.

Chữa viêm xoang bằng tinh dầu
Chữa viêm xoang bằng tinh dầu hương thảo

***Lưu ý: Người bệnh có thể tìm mua những loại tinh dầu này tại các cửa hàng chuyên bán tinh dầu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Hoặc bạn cũng có thể tự điều chế những loại tinh dầu đơn giản như tinh dầu dừa, gừng, sả…

Hướng dẫn cách xông hơi bằng tinh dầu trị bệnh viêm xoang

Bản chất của tinh dầu sẽ giúp xoa dịu những cơn đau tại cánh mũi, tuy nhiên, bạn cần nắm rõ các bước xông hơi để đạt được hiệu quả tối đa. Bạn có thể thử thực hiện theo 2 cách sau:

Cách 1: Xông hơi mặt với nước nóng chứa tinh dầu

Chuẩn bị:

  • 1 nồi nước sôi 500ml
  • 1 trong những loại tinh dầu bạn yêu thích
  • 1 chiếc khăn lớn đủ để trùm kín đầu

Cách thực hiện:

  • Nấu sôi 1 nồi nước khoảng 500ml, cho vài giọt tinh dầu vào lúc nước đang sôi.
  • Tắt bếp và chọn một vị trí ngồi thoải mái để tiến hành xông.
  • Lấy khăn trùm kín đầu và nồi nước, ghé mặt vào nồi nước đang bốc hơi tinh dầu, hít thở thật sâu và đều trong khoảng 5 – 10 phút.
  • Trong quá trình xông hơi nên kết hợp massage nhẹ nhàng ở vùng thái dương, 2 cánh mũi để loại bỏ chất nhầy trong khoang mũi nhanh hơn.
  • Lưu ý khoảng cách từ mặt đến nồi nước sôi để tránh tình trạng sơ sẩy và bị bỏng, Tuy nhiên, cũng không nên quá xa vì hơi nước nguội bớt thì xông hơi sẽ không hiệu quả nữa.
  • Nên kiên trì thực hiện 2 – 3 lần mỗi ngày để giảm nhanh chóng các triệu chứng của bệnh.
Chữa viêm xoang bằng tinh dầu
Chữa viêm xoang bằng tinh dầu sẽ đạt được hiệu quả khi thực hiện đúng cách

Cách 2: Xông tinh dầu bằng máy khuếch tán tinh dầu

Thực hiện xông tinh dầu khắp phòng hay còn được gọi là phương pháp khí dung được nhiều người áp dụng hiện nay. Với cơ chế khuếch tán tinh dầu khắp phòng sẽ hỗ trợ diệt khuẩn, giúp người bệnh thoải mái hơn khi thở vì tinh dầu đang có mặt ở khắp căn phòng.

Tuy nhiên, lưu ý người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện, vì việc hít thở tinh dầu quá thường xuyên có thể gây phản tác dụng hoặc kháng thuốc không tốt cho việc điều trị bệnh.

Một số lưu ý khi xông tinh dầu chữa viêm xoang

Không thể phủ nhận phương pháp chữa viêm xoang bằng tinh dầu rất hiệu quả, tuy nhiên để đạt được hiệu quả tối đa thì người bệnh cần lưu ý một số điều sau:

  • Chỉ sử dụng những loại tinh dầu nguyên chất, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Tuyệt đối không sử dụng tinh dầu ăn hoặc uống, bôi ngoài da khi chưa có sự cho phép của bác sĩ vì rất dễ gây ra ngộ độc.
  • Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc lựa chọn loại tinh dầu nào cho phù hợp và an toàn nhất.
  • Nên kết hợp với việc thăm khám bác sĩ, chuyên gia uy tín trước khi quyết định chọn phương pháp xông hơi tinh dầu.
  • Lưu ý phương pháp xông hơi bằng tinh dầu chữa viêm xoang áp dụng khi bệnh còn ở mức độ nhẹ sẽ đạt hiệu quả tốt nhất. Khi bệnh ở mức độ nặng thì tốt nhất cần thăm khám tại bệnh viện để được điều trị kịp thời.
  • Kết hợp với một chế độ ăn uống, sinh hoạt và vận động khoa học để giữ một trạng thái sức khỏe tốt nhất, đẩy lùi bệnh tật tốt hơn.

Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, các loại tinh dầu được giới thiệu trong bài viết này người bệnh nên kiên trì sử dụng sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị thì tốt nhất người bệnh nên tránh xa các tác nhân tiêu cực có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi tuân thủ các nguyên tắc trị bệnh này sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.

Chúc các bạn thành công!

Cùng chuyên mục

Chữa viêm xoang bằng tinh dầu là phương pháp đơn giản, an toàn

Bật mí 9 loại tinh dầu trị viêm xoang bạn không nên bỏ qua

Tinh dầu tràm, tinh dầu sả chanh, tinh dầu bạch đàn, dầu gió, dầu phật linh… là các loại tinh dầu trị viêm xoang thường được sử dụng. Vậy cách...

Hành tây và công dụng chữa viêm xoang ít ai ngờ

Sử dụng hành tây chữa viêm xoang là phương pháp được nhiều người trong dân gian thực hiện. Hành tây có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện các...

Thử ngay cách chữa viêm xoang từ lá lốt đơn giản rẻ tiền

Lá lốt không chỉ là một loại rau để ăn hàng ngày mà còn được biết đến như là một trong những vị thuốc chữa bệnh viêm xoang hiệu quả...

Bài thuốc chữa viêm xoang từ cây kim ngân hoa bạn nên thử

Bài thuốc chữa viêm xoang từ cây kim ngân hoa đã được nhiều người áp dụng và đánh giá cao về hiệu quả của nó. Rất nhiều người đã khỏi...

Hướng dẫn dùng hạt gấc chữa viêm xoang đúng cách

Dùng hạt gấc chữa viêm xoang là phương pháp được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, không phải người bệnh nào cũng thực hiện đúng cách. Nếu sử dụng hạt...

3 Cách chữa viêm xoang bằng mật ong

3 Cách chữa viêm xoang bằng mật ong đơn giản nhưng hiệu quả

Mật ong được biết đến là một trong những dược liệu quý được sử dụng qua hàng nhiều năm với nhiều công dụng và có khả năng chữa được bách...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn