Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Biến chứng của viêm xoang – Nhận biết, phòng ngừa, xử lý

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Viêm xoang cấp tính – Triệu chứng, cách chăm sóc & điều trị

Viêm xoang mãn tính – Sự nguy hiểm và cách điều trị

Mổ viêm xoang khi nào? Quy trình và thông tin cần biết

Mẹo chữa viêm xoang bằng quả mướp ít ai biết

Quả mướp không chỉ được sử dụng như một món canh, món rau để ăn hàng ngày, thì rất ít ai biết rằng mướp còn được dùng để hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang khá hữu hiệu. Nếu như biết áp dụng đúng cách thì mướp có thể làm cải thiện các triệu chứng của viêm xoang gây nên.

Công dụng của mướp chữa viêm xoang

Như chúng ta đã biết, quả mướp có màu xanh, hình dáng dài thường được dùng để chế biến món ăn hàng ngày. Bên cạnh giá trị dinh dưỡng, ông bà xưa còn xem mướp như là một vị thuốc chữa bệnh bởi tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trị ngứa, viêm da, nổi mề đay, mụn nhọt và bồi bổ sức khoẻ.

Mẹo chữa viêm xoang bằng quả mướp
Hầu hết các bộ phận của mướp đều được dùng để làm thành bài thuốc để chữa bệnh, trong đó có viêm xoang

Theo Đông y, quả mướp có vị ngọt, tính bình, không có độc có công dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ đờm và chỉ huyết. Ngoài ra, mướp còn có tác dụng chữa nhiều bệnh như viêm họng, ho, điều trị huyết áp, bệnh trĩ và kể cả bệnh viêm xoang.

Thân mướp, rễ mướp, xơ mướp còn chứa các hoạt chất có khả năng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, thông huyết hoạt lạc cùng với khả năng chữa một số bệnh về mũi như ngứa mũi, chảy nước mũi, viêm cuốn mũi, viêm mũi mạn tính và nước mũi có mùi hôi tanh.

Theo Y học hiện đại, trong 100g mướp thì có chứa đến 95g nước, 0.1g lipit, 0.9g protit, 0.5g xululoza, 3g ghucit, 28mg sắt, 160mcg , vitamin B, C,… đều là các chất quan trọng đối với sức khoẻ và có thể điều trị cũng như làm giảm các triệu chứng của bệnh như: viêm xoang, viêm họng, đau nhức thần kinh, đại tiện ra máu mà không gây tác dụng phụ.

Nhận biết các dạng viêm xoang có thể trị được bằng quả mướp

Mặc dù quả mướp có nhiều công dụng nhưng chỉ có thể làm cải thiện một số triệu chứng của bệnh viêm xoang nhẹ. Dưới đây sẽ là một số dạng viêm xoang có thể trị được bằng quả mướp mà bạn có thể nhận biết để áp dụng như:

  • Nghẹt một bên mũi và luân phiên nhau.
  • Thường xuyên chảy nước mũi vào buổi sáng.
  • Xuất hiện các triệu chứng đau sau gáy.
  • Nước mũi chảy xuống họng.
  • Mũi thường bị đau nhức do xì mũi nhiều lần.
  • Bị đau nửa đầu vùng tránh khi trời chuyển lạnh.

Các mẹo chữa viêm xoang bằng quả mướp

Bên cạnh sử dụng quả thì rễ và thân của mướp cũng được nhân dân vận dụng làm thành các bài thuốc trị viêm xoang rất hữu hiệu. Tuy nhiên, các phương pháp này chỉ mang tính chất hỗ trợ điều trị và làm thuyên giảm các triệu chứng. Vì vậy mà bạn cũng có thể tham khảo một số cách thực hiện như sau:

1. Chữa viêm xoang bằng quả mướp khô

Để phát huy công dụng trong việc điều trị bệnh viêm xoang bằng quả mướp khô thì bạn cần phải kiên trì thực hiện trong vòng 1 tuần để thuốc được phát huy tác dụng.

Chuẩn bị: 1 quả mướp tươi.

Mẹo chữa viêm xoang bằng quả mướp
Chữa viêm xoang bằng quả mướp khô

Cách thực hiện:

  • Quả mướp tươi sau khi hái về thì đem phơi thật khô dưới ánh nắng cho tới lúc quả mướp trở nên teo tóp và cứng lại thì bắt lên bếp để sao qua cho khô hoàn toàn.
  • Tán quả mướp khô thành bột mịn, đem bảo quản trong chai lọ có nắp đậy kín.
  • Mỗi ngày múc khoảng 6g bột mướp và hoà tan cùng với một cốc nước ấm và dùng đều đặn vào mỗi buổi sáng để cải thiện các triệu chứng của bệnh.
  • Hoặc bạn cũng có thể pha 1 muỗng bột mướp cùng với 1 muỗng mật ong rồi trộn đều lên để dùng.

2. Chữa viêm xoang bằng rễ và thân mướp

Trong thành phần của rễ và thân mướp có chứa hoạt chất có khả năng làm giảm các triệu chứng của một số bệnh về mũi trong đó có viêm xoang.

Chuẩn bị: Rễ và đoạn thân mướp (già, gần gốc)

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch rễ và đoạn thân mướp với nước mát rồi sắt thành thuốc để lấy nước uống. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nguyên liệu trên để nấu canh với thịt nạc và ăn phần thịt.
  • Sau 1 – 2 lần sử dụng thì dịch mũi sẽ được tiết ra nhiều hơn, xoang mũi sẽ được thông thoáng và vị trí viêm sẽ nhanh chóng lành lại.

3. Chữa viêm xoang bằng quả mướp kết hợp với bồ kết

Cách này khá phù hợp với những trường hợp có dịch mũi đặc, thường chảy xuống cổ họng và có mùi như trứng thối.

Chuẩn bị:

  • 1 quả mướp và bộ rễ của cây mướp nếu có
  • 10 quả bồ kết bẻ đôi
  • 29 lá trầu không (có thể có hoặc không)
Mẹo chữa viêm xoang bằng quả mướp
Quả mướp kết hợp với bồ kết giúp làm tăng hiệu quả điều trị

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch quả mướp và rễ mướp rồi thái thành các khoanh tròn dày cỡ 1 ngón tay cái.
  • Nấu 4 lít nước rồi cho bồ kết và mướp vào trước cho đến khi sôi sục lên. Sau đó bỏ thêm trầu vào và nấu thêm khoảng 10 phút nữa thì tắt bếp.
  • Đổ hỗn hợp vừa đun vào 1 cái chậu, rồi dùng 1 cái chăn trùm kín người và ngồi xông hơi. Thực hiện vừa xông vừa hít hơi nước nhả ra từ nồi khoảng 20 phút.
  • Nếu như lần đầu xông cảm thấy hiệu quả, dịch mũi chảy ra nhiều xuống cổ họng thì bạn có thể áp dụng cách ày mỗi tuần 3 lần và mỗi lần cách nhau 2 ngày, hực hiện liên tiếp trong 4 tuần sẽ cải thiện hiệu quả.

4. Chữa viêm xoang bằng nước cốt quả mướp

Bạn có thể dùng nước quả mướp xem như nước uống hàng ngày. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại khá chậm bởi dược tính thấp nên cần phải kiên trì để cơ thể hấp thụ dược tính từng chút một.

Chuẩn bị:

  • 2 bộ rễ và thân mướp già
  • 6 – 8 lít nước

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 2 nguyên liệu đã chuẩn bị rồi bắt lên bếp nấu cùng với 6 – 8 lít nước. Để lửa liu riu nấu khoảng 30 phút rồi tắt bếp, giữ lại nước để dùng và bỏ xác mướp.
  • Chia làm thành 2 ngày để uống, mỗi ngày dùng khoảng 3 – 4 lít nước. Tuy nhiên cách này không phù hợp với những ai đang bị viêm xoang hành gây nhức dữ dội.

Ưu điểm và nhược điểm của quả mướp chữa viêm xoang

Mặc dù phương pháp dùng quả mướp chữa viêm xoang an toàn, lành tính và khá hữu hiệu. Tuy nhiên quả mướp cũng có mặt tích cực và tiêu cực như sau:

Ưu điểm

  • Phương pháp này hoàn toàn an toàn đối với mẹ bầu mắc bệnh viêm xoang mũi.
  • Tính chất của quả mướp là an toàn, lành tính, không chứa bất kỳ chất kháng sinh nào cho nên rất phù hợp để chữa viêm xoang ở trẻ em.
  • Mướp là một loại nguyên liệu dễ tìm, có thể áp dụng lâu dài mà không phải lo khan hiếm nguyên liệu.

Nhược điểm

  • Mặc dù có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh, nhưng mướp mang lại tác dụng chậm hơn so với các loại nguyên liệu khác.
  • Chỉ có thể xem mướp như là một cách dùng để kết hợp lâu dài.
Mẹo chữa viêm xoang bằng quả mướp
Mặc dù có nhiều công dụng nhưng quả mướp cũng có những ưu điểm và nhược điểm tương tự với nguyên liệu khác

Lưu ý khi dùng quả mướp để chữa bệnh viêm xoang

Trong quá trình sử dụng quả mướp chữa viêm xoang, để tăng tính hiệu quả thì bạn cũng cần phải lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Nên áp dụng mẹo dân gian này đều đặn và hạn chế ngắt quãng hoặc dừng liệu trình để đảm bảo bài thuốc có thể phát huy được công dụng.
  • Bài thuốc chữa viêm xoang bằng mướp chỉ hỗ trợ điều trị và cải thiện các triệu chứng chứ không thể chữa bệnh dứt điểm.
  • Bài thuốc chỉ đem lại hiệu quả đối với trường hợp bị viêm xoang nhẹ và vừa. Đối với trường hợp bị viêm xoang nặng thì áp dụng cách này không mang lại hiệu quả mà cần đến cơ sở y tế thăm khám để có biện pháp điều trị phù hợp.
  • Trong quá trình điều trị, người bệnh cũng cần phải thực hiện một số biện pháp chăm sóc và bảo vệ mũi như: Đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài, tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, giữ ấm mũi họng khi trời lạnh và giữ gìn vệ sinh tai – mũi – họng sạch sẽ.
  • Tập thói quen uống nhiều nước mỗi ngày để làm mềm niêm mạc mũi. Đồng thời bổ sung vào thực đơn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng cũng như thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng và nâng cao thể trạng.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về mẹo dùng mướp chữa viêm xoang, hy vọng giải pháp này sẽ giúp bạn có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh mẹo chữa viêm xoang bằng quả mướp thì người bệnh cũng cần chú ý thực hiện các biện pháp phòng ngừa để việc điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Cùng chuyên mục

Cách chữa viêm xoang từ củ gừng bạn không nên bỏ qua

4 Cách chữa viêm xoang từ củ gừng bạn không nên bỏ qua

Chữa viêm xoang từ củ gừng là cách được nhiều người áp dụng. Với đặc tính ấm, nóng, chống viêm, gừng giúp người bệnh giảm các triệu chứng khó chịu...

Mách bạn cách chữa viêm xoang bằng ngó sen ít ai biết

Áp dụng cách chữa viêm xoang bằng ngó sen, người bệnh sẽ cải thiện được các triệu chứng ngứa mũi, đau nhức, sưng tấy niêm mạc mũi, dịch nhầy,… do...

Nhức đầu do viêm xoang xảy ra khi các xoang bị tắc nghẽn gây áp lực lên dây thần kinh

Nhận biết nhức đầu do viêm xoang & cách giảm đau nhanh

Viêm xoang là căn bệnh thường gặp, phổ biến ở mọi lứa tuổi với các triệu chứng điển hình là đau nhức đầu, nặng mặt, đau thái dương, gò má…...

Viêm xoang bướm – Dấu hiệu, cách điều trị ngừa biến chứng

Viêm xoang bướm là một trong những căn bệnh thường hay mắc phải của bệnh viêm xoang, khiến cho người bệnh cảm thấy đau nhức ở vùng kề cạnh hai...

Cách chữa viêm xoang bằng tỏi và một số điều cần lưu ý

5 cách chữa viêm xoang bằng tỏi đơn giản an toàn

Chữa viêm xoang bằng tỏi là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng. Đây là phương pháp an toàn, ít khi gây tác dụng phụ nên có thể...

Xoang mũi là gì? Xoang mũi thường gặp các vấn đề nào?

Xoang mũi – Cấu tạo, chức năng và vấn đề thường gặp

Xoang mũi là một trong những cơ quan rất dễ bị tổn thương do sự xâm nhập của vi khuẩn, virus. Vì vậy, nắm rõ các thông tin về cấu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn