Viêm phế quản co thắt là gì? Có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Bệnh viêm phế quản uống thuốc gì nhanh khỏi?

Viêm phế quản ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Phác đồ điều trị viêm phế quản cấp mới nhất theo Bộ Y tế

8 cây thuốc nam chữa bệnh viêm phế quản hay theo dân gian

Viêm phế quản ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

5 Cách chữa viêm phế quản mãn tính bằng lá trầu không tại nhà

Viêm phế quản cấp là gì? Chẩn đoán và điều trị thế nào?

Bệnh viêm phế quản mãn tính: Dấu hiệu nhận biết và chữa trị

10 Cách chữa bệnh viêm phế quản tại nhà hiệu quả

8 Cách chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả

Chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá đã và đang được rất nhiều áp dụng bởi đơn giản, dễ thực hiện tại nhà, đặc biệt là cho hiệu quả điều trị cao. Người bệnh chỉ cần thực hiện đều đặn, đúng hướng dẫn thì sau một thời gian ngắn các triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm dần và sớm trả lại tình trạng sức khỏe ổn định.

Chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá có hiệu quả không?

Viêm phế quản là một trong những bệnh lý phổ biến về đường hô hấp. Bệnh được chia ra làm hai loại, đó là viêm phế quản cấp tính và viêm phế quản mãn tính. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng chủ yếu là do yếu tố di truyền, sinh sống tại môi trường có không khí bị ô nhiễm, nhiễm trùng do virus hoặc vi khuẩn cúm và cảm lạnh. Khi khởi phát, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như: Ho có đờm, ho khan, mệt mỏi, chán ăn, tức ngực, sốt, khó thở,….

Viêm phế quản nếu như được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời sẽ không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Nhưng nếu để bệnh kéo dài, không có phương pháp điều trị phù hợp sẽ khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng, thậm chí là gặp biến chứng nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Khi bị viêm phế quản, người bệnh có thể đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện uy tín để thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp nhất. Ngoài ra, đối với trường hợp nhẹ, người bệnh cũng có thể tự chữa trị tại nhà bằng rau diếp cá.

Chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá
Đối với các trường hợp bị viêm phế quản nhẹ, người bệnh có thể dùng rau diếp cá để chữa trị tại nhà

Rau diếp cá là một loại thảo dược được trồng rất phổ biến trong vườn nhà của người Việt Nam. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể dễ dàng tìm mua tại các chợ hoặc siêu thị. Rau diếp cá thường mọc trên những vùng đất ẩm ướt. Lá của rau nhiếp cá có hình trái tim và có màu xanh lá đậm (đối với lá già) và xanh lá nhạt (đối với lá non). Người ta thường sử dụng rau diếp cá để ăn sống, làm gia vị trong những bữa ăn hoặc làm thuốc chữa bệnh.

Trong Đông y, rau diếp cá có vị chua, tính hàn và mùi tanh nhẹ. Rau diếp cá có tác dụng rất tốt trong việc kháng viêm, diệt khuẩn, giải độc, sát trùng, thanh nhiệt, lợi tiểu… nên thường được dùng để chữa viêm phế quản, viêm phổi, ho có đờm, viêm amidan, viêm họng, viêm xoang,….

Còn trong các nghiên cứu của Y học hiện đại, rau diếp cá chứa rất nhiều hoạt chất có lợi cho người bị viêm phế quản. Tiêu biểu là tinh dầu, alkaloid, decanoyl-acetaldehyd, flavonoid. Những hoạt chất này có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm rất tốt. Khi dung nạp vào cơ thể đúng cách sẽ ức chế được sự xâm nhập và phát triển của các vi khuẩn, đặc biệt là trực khuẩn bạch hầu, phế cầu khuẩn (Streptococcus pneumonia), tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus),… gây viêm phế quản.

Ngoài ra, rau diếp cá còn chứa các vitamin và dưỡng chất cần thiết để giúp cơ thể tăng sức đề kháng và thêm phần khỏe mạnh. Thông thường, người bệnh sau khi sử dụng rau diếp cá khoảng vài ngày đến vài tuần sẽ thấy các triệu chứng của bệnh viêm phế quản giảm dần. Lúc này, người bệnh sẽ bớt hoa mắt, ho khan, chóng mặt, ho có đờm, uể oải tay chân, mệt mỏi,… Bên cạnh đó còn tiêu đờm và ăn ngon miệng hơn.

Cách chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả

Những cách chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá dưới đây đều là những cách đơn giản, hiệu quả và không mất nhiều thời gian để thực hiện. Người bệnh có thể tham khảo và áp dụng tại nhà nếu thấy chính xác và phù hợp. Chỉ cần dùng đều đặn và liên tục theo đúng hướng dẫn thì sau khoảng vài ngày các triệu chứng như ho, mệt mỏi, sưng viêm ở phế quản sẽ giảm dần, giúp sức khỏe sớm ổn định trở lại.

1. Chữa viêm phế quản bằng cách uống nước cốt rau diếp cá

Chữa viêm phế quản bằng cách uống nước cốt rau diếp cá đã được rất nhiều người áp dụng thành công. Bởi vì cách làm này sẽ giúp cơ thể người bệnh hấp thu được tối đa những hoạt chất có lợi trong rau diếp cá. Từ đó giúp các triệu chứng của bệnh viêm phế quản thuyên giảm nhanh chóng chỉ sau một thời gian ngắn áp dụng.

Chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá
Uống nước cốt rau diếp cá giúp các triệu chứng của bệnh viêm phế quản thuyên giảm nhanh chóng chỉ sau một thời gian ngắn áp dụng

Chuẩn bị:

  • 150 gram rau diếp cá
  • Muối hạt

Cách thực hiện:

  • Rau diếp cá đem đi rửa với nước sạch. Sau đó đem ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút để diệt khuẩn.
  • Vớt rau diếp cá ra, để ráo nước rồi cho vào máy xay sinh tố cùng một chút muối hạt. Sau đó xay nhuyễn hỗn hợp.
  • Dùng một miếng vải mỏng, sạch để lọc lấy nước cốt rau diếp cá. Sau đó chia nước cốt ra làm hai phần đều nhau.
  • Uống mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Uống hết trong ngày, không để qua hôm sau để tránh tác dụng phụ.
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày thì sau khoảng 5 – 7 ngày các triệu chứng của bệnh viêm phế quản sẽ thuyên giảm dần.

2. Chữa viêm phế quản bằng cách uống trà rau diếp cá

Chữa viêm phế quản bằng cách uống trà rau diếp cá có rất nhiều ưu điểm tuyệt vời. Đầu tiên là giảm được mùi tanh của rau diếp cá. Tiếp đến là dễ uống và có thể thay thế cho các loại trà thường dùng hằng ngày. Cuối cùng là hiệu quả điều trị cao, giúp cơ thể người bệnh giải độc, thanh nhiệt và giảm nhanh các triệu chứng của bệnh viêm phế quản.

Chuẩn bị:

  • 500 gram rau diếp cá

Cách thực hiện:

  • Rau diếp cá đem đi rửa nhiều lần trong nước muối pha loãng để loại sạch bùn đất, bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Vớt rau diếp cá ra, để ráo nước rồi đem đi phơi khô dưới nắng. Sau đó cho vào một lọ thủy tinh, đậy nắp lại và bảo quản ở nơi thoáng mát để dùng dần.
  • Mỗi ngày cho 1 muỗng rau diếp khô và 200ml sôi vào bình trà, hãm trong 5 phút để rau diếp cá ra hết hoạt chất thì tiến hành uống.
  • Mỗi ngày uống 2 lần, sau bữa ăn tối và sáng. Uống liên tục trong 1 tuần sẽ thấy tình trạng ho, sưng viêm ở phế quản giảm dần.

3. Chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá và phổi lợn

Phổi lợn là một trong những nguyên liệu nấu ăn quen thuộc của người Việt Nam. Phổi lợn mềm, ăn khá ngon, đặc biệt là có tác dụng tốt trong việc làm sạch đờm, giảm ngứa họng, giảm tổn thương ở phổi và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Chính vì lẽ đó, dân gian đã kết hợp phổi lợn và rau diếp cá để chữa viêm phế quản. Nghe có vẻ lạ nhưng cách này lại cho hiệu quả điều trị bệnh cao, giúp các triệu chứng của bệnh giảm dần và sức khỏe sớm trở lại bình thường.

Chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá
Rau diếp cá và phổi lợn khi kết hợp chung với nhau có thể giúp người bị viêm phế quản giảm nhanh các triệu chứng ho, mệt mỏi,…

Chuẩn bị:

  • 60 gram rau diếp ca
  • 1 bộ phổi lợn

Cách thực hiện:

  • Rau diếp cá và phổi lợn đều đem đi rửa thật sạch với nước. Sau đó vớt ra và để ráo.
  • Dùng dao cắt phổi lợn thành những miếng nhỏ vừa ăn rồi cho vào nước sôi để luộc.
  • Cho thêm gia vị vào nồi và nêm nếm vừa ăn. Cuối cùng là cho rau diếp cá vào nồi và nấu đến khi sôi lại thì tắt bếp.
  • Ăn hết trong ngày, không để qua đêm. Ăn mỗi tuần khoảng 1 – 2 lần để đạt được kết quả điều trị tốt nhất.

4. Chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá, rau dền và lá đậu

Rau diếp cá, rau dền và lá đậu đều là 3 nguyên liệu rất tốt cho sức khỏe của người bị mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, đặc biệt là viêm phế quản. Khi kết hợp lại với nhau, hỗn hợp 3 nguyên liệu này sẽ giúp người bệnh giảm nhanh các triệu chứng ho, sưng viêm, khó chịu,… ở phế quản. Đồng thời giúp sức khỏe hồi phục và cơ thể sớm quay trở lại trạng thái ổn định.

Chuẩn bị:

  • 50 gram rau diếp cá
  • 50 gram rau dền
  • 50 gram lá đậu

Cách thực hiện:

  • Đem tất cả rau diếp cá, rau dền và lá đậu rửa sạch. Sau đó ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 10 – 15 phút để đảm bảo không còn vi khuẩn.
  • Vớt rau diếp cá, rau dền và lá đậu ra, để ráo nước rồi cho vào ấm nấu cùng 500ml nước lọc đã chuẩn bị sẵn.
  • Đun sôi hỗn hợp để các hoạt chất trong rau diếp cá, rau dền và lá đậu ra hết thì tắt bếp.
  • Chia đều hỗn hợp ra làm 2 – 3 phần và tiến hành uống sau bữa ăn 30 phút. Mỗi lần 1 phần, sau khoảng 4 – 6 ngày bệnh viêm phế quản sẽ thuyên giảm.

5. Chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá và mật ong

Mật ong có tác dụng rất tốt trong việc kháng viêm và sát khuẩn. Khi kết hợp với rau diếp cá, hỗn hợp này sẽ giúp người bị viêm phế quản giảm nhanh tình trạng ho và sưng viêm ở phế quản. Đồng thời làm dịu vòm họng và cải thiện tình trạng khó chịu, mệt mỏi của cơ thể. Người bệnh chỉ cần thực hiện mỗi ngày theo đúng hướng dẫn thì sau khoảng 1 tuần sẽ nhận thấy được những thay đổi tích cực của cơ thể, sức khỏe sớm hồi phục như ban đầu.

Chữa viêm phế quản bằng mật ong
Hỗn hợp rau diếp cá và mật ong có thể giúp người bệnh giảm nhanh tình trạng ho và sưng viêm ở phế quản

Chuẩn bị:

  • 1 nắm rau diếp cá tươi
  • 2 muỗng mật ong nguyên chất

Cách thực hiện:

  • Rau diếp cá rửa sạch. Sau đó vớt ra và ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 10 – 15 phút để diệt khuẩn.
  • Cho rau diếp cá vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn. Sau đó lọc lấy nước cốt và bỏ đi phần bã không dùng đến.
  • Đổ nước cốt rau diếp cá vào một cái ly nhỏ rồi cho 2 muỗng mật ong vào. Khuấy đều hỗn hợp rồi tiến hành uống.
  • Uống 2 – 3 lần/ngày. Thực hiện liên tục, không ngắt quãng trong khoảng 7 – 10 ngày bệnh viêm phế quản sẽ cải thiện.

6. Chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá và nước vo gạo

Theo các nghiên cứu, trong nước vo gạo có chứa hàm lượng cao Vitamin PP. Loại Vitamin này có tác dụng rất tốt trong việc loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh đang “trú ngụ” ở niêm mạc của phế quản. Đặc biệt, nước vo gạo khi kết hợp chung với rau diếp cá còn có thể điều trị được bệnh viêm phế quản, giúp người bệnh giảm nhanh các triệu chứng như ho, khó chịu, sưng viêm,…

Chuẩn bị:

  • 1 nắm rau diếp cá
  • 1 chén nước vo gạo

Cách thực hiện:

  • Đem rau diếp cá đi rửa sạch nhiều lần để loại bỏ hết vi khuẩn và bùn đất.
  • Vớt rau diếp cá ra. Sau đó cho rau diếp cá vào cối xay sinh tố để xay nhuyễn.
  • Lọc lấy nước cốt rau diếp cá ra tô. Sau đó cho nước vo gạo vào và khuấy đều.
  • Đem hỗn hợp rau diếp cá và nước vo gạo đi hấp cách thủy trong khoảng 15 phút.
  • Tắt bếp, lấy tô hỗn hợp ra và chia thành 2 phần bằng nhau để sử dụng trong ngày.
  • Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 phần. Uống đều đặn trong 1 tuần để đạt kết quả điều trị tốt nhất.

7. Chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá và cam thảo đất

Cam thảo đất trong Đông y là một vị thuốc có tính bình, vị ngọt và không có độc tố, thường được dùng để chữa nhiều loại bệnh liên quan đến đường hô hấp nhờ tác dụng giải độc, thanh nhiệt và chống viêm loét tốt. Cam thảo đất có thể dùng riêng lẻ hoặc kết hợp với những cây thuốc nam khác. Đặc biệt, nếu dùng cam thảo đất chung với rau diếp cá có thể chữa được bệnh viêm phế quản chỉ sau một thời gian ngắn.

Chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá
Cam thảo đất kết hợp chung với rau diếp cá có thể chữa được bệnh viêm phế quản chỉ sau một thời gian ngắn

Chuẩn bị:

  • 20 gram rau diếp cá
  • 20 gram cam thảo đất

Cách thực hiện:

  • Rửa rau diếp cá và cam thảo đất nhiều lần với nước sạch, tốt nhất là nước muối pha loãng để đảm bảo không còn bùn đất, bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Vớt rau diếp cá và cam thảo đất ra. Sau đó đem 2 nguyên liệu này phơi dưới ánh nắng mặt trời đến khi khô lại.
  • Cho rau diếp cá và cam thảo đất khô vào ấm cùng với một lượng nước vừa đủ. Đun sôi đến khi hỗn hợp sắc lại thì tắt bếp.
  • Rót lấy nước uống trong ngày. Mỗi ngày uống 1 thang, uống liên tục trong 5 – 7 ngày sẽ thấy bệnh cải thiện rõ rệt.

8. Chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá và các loại thảo dược khác

Bên cạnh việc kết hợp rau diếp cá với mật ong, cam thảo đất, nước vo gạo,… người bệnh còn có thể kết hợp rau diếp cá với kim ngân hoa, mạch môn, é rừng, sa sâm, thiên môn, bình vôi và cam thảo để chữa viêm phế quản tại nhà. Cách làm này cho hiệu quả rất cao, đặc biệt là dễ thực hiện và tiết kiệm được nhiều chi phí điều trị. Thông thường sau 1 tuần sử dụng, tình trạng sức khỏe của người bệnh sẽ cải thiện dần, giảm được các cơn ho và sưng viêm ở phế quản.

Chuẩn bị:

  • 12 gram rau diếp cá
  • 10 gram é rừng
  • 15 gram kim ngân hoa
  • 8 gram bình vôi
  • 20 gram sa sâm
  • 8 gram cam thảo
  • 20 gram mạch môn
  • 20 gram thiên môn

Cách thực hiện:

  • Đem tất cả các nguyên liệu đi rửa sạch với nước để loại hết bụi bẩn
  • Cho tất cả nguyên liệu vào nồi cùng với 1 lượng nước vừa đủ. Sau đó đun sôi hỗn hợp đến khi hoạt chất ra hết thì tắt bếp.
  • Lọc lấy nước thuốc và bỏ đi phần bã. Sau đó chia thành nhiều phần nhỏ để uống trong ngày.
  • Mỗi ngày uống 1 thang. Uống liên tục trong 7 – 10 ngày sẽ thấy bệnh viêm phế quản giảm dần.

Một số lưu ý khi chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá

Mặc dù chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá cho hiệu quả cao và khá an toàn nhưng đến hiện nay vẫn chưa có một công trình nghiên cứu nào chứng minh về phương pháp điều trị này, chủ yếu là do dân gian truyền miệng. Do đó để tốt cho sức khỏe và đạt được kết quả điều trị cao, đặc biệt là hạn chế gặp tác dụng phụ không mong muốn thì người bệnh cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc người có chuyên môn trong lĩnh vực điều trị viêm phế quản trước khi áp dụng các cách chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá.
  • Rau diếp cá và các nguyên liệu trong các bài thuốc chữa viêm phế quản phải chọn loại tốt, không bị hư hại hoặc mốc meo. Tốt nhất là nên rửa sạch trước khi sử dụng.
  • Chỉ áp dụng các cách chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá trong trường hợp bệnh mới khởi phát và các triệu chứng còn nhẹ. Nếu bệnh đã chuyển nặng nên chọn phương pháp điều trị khác phù hợp hơn.
  • Những người có cơ địa mẫn cảm với các thành phần có trong bài thuốc, phụ nữ đang cho con bú hoặc phụ nữ có thai không nên áp dụng những bài thuốc chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá.
  • Sau 2 – 4 ngày áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà mà bệnh không thuyên giảm, hoặc xấu hơn là xảy ra tình trạng dị ứng thì người bệnh cần ngưng ngay. Sau đó đến bệnh viện/cơ sở y tế để thăm khám và có hướng điều trị khác thích hợp hơn.
  • Kiên trì thực hiện đều đặn và đúng hướng dẫn để đạt kết quả điều trị bệnh tốt nhất. Tuyệt đối không nôn nóng sử dụng quá liều khiến cơ thể có thể có nguy cơ gặp tác dụng phụ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
  • Không áp dụng cách chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá khi đang dùng thuốc tây điều trị. Điều này giúp người bệnh tránh được trường hợp tương tác thuốc và hạn chế được tối đa khả năng xảy ra phản ứng phụ.
  • Kết hợp với chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để cung cấp đủ dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó nên thường xuyên vận động để cơ thể khỏe mạnh và có sức đề kháng cao.

Trên đây là cách chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá đơn giản, dễ thực hiện tại nhà và cho kết quả điều trị cao nhất. Tuy nhiên, thông tin chỉ mang tính chất tham khảo vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, ví dụ như cơ địa, mức độ bệnh,… Tốt nhất, khi thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường, đặc biệt là vùng phế quản, người bệnh nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế để kiểm tra và có phương pháp chữa trị phù hợp.

Cùng chuyên mục

Viêm tiểu phế quản bội nhiễm: Bệnh chớ xem thường

Viêm tiểu phế quản bội nhiễm là tình trạng ống dẫn khí nhỏ bị viêm nhiễm bởi virus và vi khuẩn. Bệnh có thể gây suy hô hấp, xẹp phổi,...

6 Cách chữa viêm phế quản bằng lá trầu không tại nhà

Chữa viêm phế quản bằng lá trầu không tại nhà là một trong những cách điều trị bệnh được lưu truyền phổ biến trong dân gian. Cách chữa này vừa...

Viêm phế quản cấp là gì? Chẩn đoán và điều trị thế nào?

Viêm phế quản cấp là tình trạng niêm mạc ống dẫn khí ở đường hô hấp dưới bị sưng viêm, phù nề trong khoảng vài tuần. Nguyên nhân chủ yếu...

5 Cách chữa viêm phế quản mãn tính bằng lá trầu không tại nhà

Chữa viêm phế quản mãn tính bằng lá trầu không tại nhà là phương pháp dân gian vừa an toàn vừa mang lại hiệu quả trị bệnh rất cao. Loại...

Ho nghẹt mũi, khó thở là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh

Viêm phế quản ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Viêm phế quản ở trẻ em là căn bệnh thường gặp nhất là khi thời tiết thời đổi, có thể khỏi bệnh trong thời gian ngắn nếu kịp thời chăm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn