Viêm Nướu Răng Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Trị

Viêm Lợi Ở Trẻ Em 2 Tuổi: Cách Trị Và Phòng Ngừa

Viêm Lợi Có Mủ Nguy Hiểm Không? Phải Làm Sao?

Viêm Nướu Răng Có Mủ Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Các Thuốc Trị Viêm Lợi Cho Trẻ Tốt Nhất Và Lưu Ý

Viêm nha chu là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Viêm Nha Chu Nặng: Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị

10 cách chữa viêm nha chu răng tại nhà hiệu quả nhất

7 cách chữa viêm lợi có mủ tại nhà hiệu quả, dễ làm

7 cách chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian hay nhất

7 cách chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian hay nhất

Viêm nha chu là bệnh lý về răng miệng vô cùng phổ biến, có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi. Bệnh có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau tuỳ theo mức độ bệnh. Nếu tình trạng nhẹ, mới khởi phát, bạn có thể áp dụng một số cách chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian dưới đây.

7 Cách chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian

Có nhiều cách chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian tại nhà, chi phí thấp, thích hợp với những trường hợp nhẹ, mới khởi phát hoặc không có điều kiện thăm khoa nha khoa. Dưới đây là một số phương pháp chữa viêm nha chu tại nhà, dễ thực hiện mà bạn có thể áp dụng:

1. Chữa viêm nha chu bằng baking soda

Dùng baking soda là cách chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian đơn giản, chi phí thấp có thể thực hiện tại nhà dễ dàng. Baking soda còn được gọi là thuốc muối, có màu trắng, ít tan trong nước, có rất nhiều lợi ích với sức khoẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, sử dụng baking soda kết hợp với kem đánh răng có thể loại bỏ mảng bám trên răng,  làm sạch răng miệng, ngừa hôi miệng. Khi tiếp xúc với nước, baking soda giải phóng các thành phần, tấn công vào các mảng bám trên răng,  trung hoà axit và loại bỏ vi khuẩn gây ra các vấn đề về răng miệng.

Baking soda có thể kết hợp với kem đánh răng để chữa viêm nha chu
Baking soda có thể kết hợp với kem đánh răng để hỗ trợ điều trị viêm nha chu

Baking soda là nguyên liệu thông dụng, chi phí thấp, rất phổ biến trong đời sống. Bạn có thể dễ dàng mua tại các nhà thuốc, các tiệm bánh hay cửa hàng. Khi dùng baking soda, bạn pha một ít bột này với nước hoặc kết hợp với kem đánh răng đều được. Kiên trì áp dụng đều đặn 1 lần/ngày, sau 1 tuần sẽ bắt đầu thấy hiệu quả.

2. Cách chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian với chanh và muối

Chanh là nguyên liệu thiên nhiên quen thuộc, phổ biến, có rất nhiều công dụng. Trong chanh chứa axit axit citric, có độ pH từ 2 – 3, chanh cũng có hàm lượng vitamin C cao có khả năng làm sạch khoang miệng rất tốt. Khi dùng chanh để chữa viêm nha chu, bạn nên kết hợp với muối để tăng tác dụng diệt khuẩn, kháng khuẩn, kháng viêm. Tuy nhiên, không nên áp dụng cho những trường hợp răng miệng có vết thương hở vì sẽ gây đau rát, khó chịu, khiến vết thương lâu lành.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 – 2 thìa nước cốt chanh, một ít muối hạt
  • Thêm muối vào nước cốt chanh, trộn đều cho tan
  • Dùng tăm bông thấm hỗn hợp rồi chấm lên vùng răng bị viêm nha chu
  • Ngậm nước muối chanh trong miệng 5 – 7 phút
  • Nhổ bỏ nước bọt rồi súc lại miệng với nước sạch.

Lưu ý: Không nên lạm dụng, chỉ nên áp dụng 2 – 3 lần/tuần, lý do là chanh có chứa acid tự nhiên có thể gây mòn men răng.

3. Chữa viêm nha chu bằng gừng

Theo y học cổ truyền, gừng là dược liệu quen thuộc, được sử dụng để chữa nhiều bệnh. Gừng còn được gọi là sinh khương, gừng khô gọi là can khương, có vị cay, tính ấm, nóng và có mùi thơm nhẹ độc đáo. Gừng có tác dụng tân ôn giải biểu, chữa phong hàn, chướng bụng… Gừng có khả năng sát trùng, giải độc, kích thích, tiêu hoá, tăng bài tiết. Sử dụng gừng để chữa viêm nha chu cũng là một phương pháp đơn giản, có hiệu quả mà bạn nên thử áp dụng tại nhà.

Cách chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian với gừng
Gừng tính ấm, có khả năng kháng viêm, giảm đau được cho là có tác dụng tốt trong việc điều trị viêm nha chu

Cách thực hiện:

  • Cách 1 đắp trực tiếp: Lấy 1 củ gừng tươi, cạo vỏ, đập dập rồi đắp trực tiếp vào vị trí bị viêm nha chu. Sau 15 –  20 phút khi các tinh chất trong gừng tiết ra hết thì nhổ ra, súc lại miệng với nước sạch. Có thể thực hiện 2 – 3 lần/ngày, kiên trì áp dụng mỗi ngày để thấy hiệu quả.
  • Cách 2 dùng nước gừng: Lấy 1 củ gừng, rửa sạch, thái lát mỏng, cho gừng vào cốc, đổ thêm nước sôi. Sau 15 – 20 phút thì dùng nước này súc miệng hoặc uống, kiên trì thực hiện 2 –  3 lần/ngày, không dùng nước gừng quá nóng hoặc quá đậm để uống vì có thể gây hại cho sức khoẻ.

4. Cách chữa viêm nha chu bằng mật ong

Nếu bạn đang băn khoăn không biết cách chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian nào đơn giản, hiệu quả thì có thể tham khảo cách chữa bằng mật ong. Theo Đông y, mật ong là một dược liệu quý, có tác dụng rất tốt với sức khoẻ, có thể hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.  Theo y học hiện đại, mật ong có chứa các thành phần chống oxy hoá, vitamin, khoáng chất, các hoạt chất kháng khuẩn. Ngoài ra, khi mật ong hoà tan với nước sẽ tạo ra hydro peroxide, có hiệu quả trong việc khử trùng, ức chế và ngăn ngừa hoạt động của vi khuẩn gây bệnh răng miệng. Không chỉ vậy, mật ong cũng giúp xoa dịu các tổn thương ở nướu, giảm đau, chống nhiễm trùng lợi.

Cách thực hiện:

  • Dùng mật ong nguyên chất: Lấy một cây tăm bông, chấm mật ong, bôi lên lợi, lặp lại động tác này nhiều lần, sau 15 phút thì súc lại miệng với nước sạch.
  • Dùng mật ong với bột quế: Lấy 20g quế nhục nấu nước, cho thêm 2 thìa mật ong. Đánh. răng sạch sẽ rồi dùng hỗn hợp đã chuẩn bị súc miệng. Kiên trì áp dụng 2 – 3 lần/ngày, sau 1 tuần sẽ thấy chuyển biến tích cực.
  • Dùng mật ong và chanh: Lấy 1 muỗng mật ong nguyên chất trộn với 1 muỗng nước cốt chanh. Vệ sinh sạch sẽ răng miệng, dùng tăm bông chấm vào vùng lợi bị viêm. Sau 15 – 20 phút thì súc lại miệng bằng nước sạch.

5. Chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian với tinh dầu đinh hương

Tinh dầu đinh hương có mùi thơm nhẹ, dễ ngửi, không chỉ các tác dụng giảm đau, tác dụng gây tê thần kinh, làm sạch răng miệng tốt cho người bị viêm nha chu mà còn có thể khử mùi hôi miệng hiệu quả. Bạn có thể dùng tinh dầu đinh hương để chữa viêm nha chu, viêm lợi hay sâu răng đều được. Đây là cách chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian được nhiều người đánh giá cao.

Cách thực hiện:

  •  Dùng tinh dầu đinh hương: Lấy 1 cây tăm bông sạch, thấm tinh dầu đinh hương, chấm lên vùng bị viêm nha chu. Sau 5 phút thì súc lại miệng với nước sạch. Kiên trì thực hiện 2 lần/ngày để thấy hiệu quả.
  • Dùng đinh hương khô: Lấy 1 nắm đinh hương khô, nghiền nhỏ thành bột, đắp lên nướu răng, sau 5 phút thì nhổ ra, súc lại miệng với nước sạch.

6. Cách chữa viêm nha chu bằng quả việt quất

Một trong những cách chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian đơn giản có thể thực hiện tại nhà là dùng quả việt quất. Theo tờ Journal of Agricultural and Food Chemistry, một công trình nghiên cứu đã phát hiện trong quả việt quất có chứa thành phần tự nhiên có thể chống lại bệnh về nướu răng. Thành phần này là Vaccinium angustifolium Axit, có tác dụng mạnh lên vi khuẩn gây các bệnh về nướu Fusobacteriym nucleatum.  Chất này tạo thành các mảng sinh học ngăn ngừa sự sinh sôi và phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

Hẳn là nhiều người sẽ rất bất ngờ nhưng việt quất quả thật có tác dụng trong việc điều trị viêm nha chu
Hẳn là nhiều người sẽ rất bất ngờ nhưng việt quất quả thật có tác dụng trong việc điều trị viêm nha chu

Ngoài ra, người ta cũng nhận thấy rằng, chiết xuất giàu polyphenol xuất phát từ quả việt quất có thể ngăn ngừa sự hình thành của các phân tử gây viêm. Theo các nhà khoa học, các mảng bám sinh học nếu không được chữa trị sẽ gây viêm nha chu và viêm nướu. Các polyphenol chiết xuất từ quả việt quất có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm sẽ mang đến hiệu quả tốt cho việc điều trị các bệnh về nướu và răng. Theo các nghiên cứu khoa học thì người bệnh nên ăn mỗi ngày một cốc việt quất khoảng 150g sẽ giúp cải thiện các vấn đề về nướu răng và các bệnh lý về tim mạch.

7. Chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian với hoa cúc

Dùng hoa cúc chữa viêm nha chu cũng là một trong những phương pháp được áp dụng phổ biến trong dân gian. Theo y học cổ truyền, hoa cúc là dược liệu nổi tiếng với tác dụng kháng viêm, giải độc, tiêu thũng, thanh nhiệt, làm mát cơ thể. Ngoài ra, theo các nghiên cứu hiện đại thì trong hoa cúc có chứa acid amin, vitamin A, vitamin B1, cholin,  adenin… có tác dụng rất tốt trong việc kháng viêm, giảm đau. Đặc biệt, hoa cúc nhất là cúc La Mã còn có khả năng an thần, xoa dịu căng thẳng, tốt cho giấc ngủ.

Cách thực hiện:

  • Cách 1 dùng Cúc La Mã: Lấy một ít hoa cúc La Mã khô,  rửa sạch rồi cho vào ấm giữ nhiệt. Thêm ít nước sôi tráng sơ rồi đổ nước đi, sau đó thêm khoảng 500ml nước sôi,  hãm hoa cúc trong 20 – 30 phút. Mỗi ngày pha một cốc nước uống như trà,  nên ngậm trà trong miệng khoảng một vài phút rồi mới nuốt.
  • Cách 2 dùng hoa cúc vàng:  Lấy 5 cành hoa cúc vàng nhặt lấy cánh hoa, rửa sạch, giã nhỏ với 5g muối. Ngậm và nhai cánh hoa cúc để các chiết xuất có trong hoa cúc làm sạch nướu. Lấy cánh hoa cúc tươi ngâm với rượu trắng, ngâm càng lâu càng tốt, mỗi ngày. lấy một ngụm nhỏ ngậm súc miệng.

Cách chăm sóc khi bị viêm nha chu

1. Súc miệng bằng nước muối ấm

Súc miệng bằng nước muối ấm không chỉ giúp chúng ta hỗ trợ điều trị viêm nha chu mà còn có thể phòng ngừa nhiều bệnh về răng miệng và các bệnh đường hô hấp. Muối có khả năng kháng khuẩn tự nhiên, có thể hỗ trợ diệt và ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập khoang miệng. Bạn nên pha một ít muối sạch vào nước ấm hoặc dùng nước muối sinh lý 0,9% để súc miệg. Khi súc thì nên ngậm, súc 3 – 5 phút rồi nhổ ra và súc lại miệng bằng nước sạch. Không dùng nước muối quá mặnđể tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ và tránh bị mòn men răng.

Cách chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian
Súc miệng bằng nước muối ấm sẽ giúp tình trạng của bệnh được cải thiện đáng kể

2. Xây dựng chế độ dinh phù hợp

Khi bị viêm nha chu, bạn cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp để hỗ trợ quá trình điều trị. Nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây để bổ sung vitamin và khoáng chất. Người bệnh nên ăn những thực phẩm mềm, dễ tiêu hoá để thuận tiện cho quá trình nhai, tránh làm nướu bị tổn thương.

Các thực phẩm tốt cho sức khoẻ người bị viêm nha chu có thể kể đến như:

  •  Thực phẩm giàu vitamin A như trứng, sữa, gan cá, gan động vật, các loại thịt…
  • Thực phẩm giàu chất xơ như cần tây, đậu đen, cải xanh, súp lơ, đậu hà lan…
  • Thực phẩm chứa nhiều axit lactic như sữa chua, nước hoa quả lên men…
  • Thực phẩm giàu omega – 3 như hạnh nhân, đậu đen, măng tây, dầu cá, cá hồi….
  • Thực phẩm giàu vitamin C như ớt chuông, ổi, kiwi, nho, trái cây họ cam quýt, đu đủ…

3. Chăm sóc riêng miệng đúng cách

Khi chăm sóc răng miệng cho người bị viêm nha chu, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  •  Nên đánh răng tối thiểu 2 lần/ngày, tốt nhất là vào buổi sáng và buổi tối. Có thể chải răng sau bữa ăn nhưng không nên đánh răng quá nhiều lần một ngày.
  • Mặc dù chải răng đều đặn nhưng cũng có những mảng bám cứng đầu, không thể loại bỏ bằng bàn chải. Lâu ngày, chúng bị canxi hoá gây vôi răng, do đó, bạn nên xây dựng thói quen lấy vôi răng 6 tháng/lần tại nha khoa. Việc lấy vôi răng và thăm khám nha khoa sẽ giúp loại bỏ các ổ vi khuẩn, phòng ngừa sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu…
  • Khi bị mất răng thì nên trồng lại sớm vì nếu không sẽ làm xáo trộn, xô lệch, ảnh hưởng đến các răng khác gây ra tình trạng bị nhét thức ăn vào kẽ gây viêm nha chu.

Lời khuyên cho người bị viêm nha chu

Ngoài việc áp dụng các biện pháp chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian, thay đổi chế độ dinh dưỡng, thói quen chăm sóc răng miệng thì người mắc viêm nha chu cũng cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Nên kiêng khem, tránh dùng rượu bia, thuốc lá trong quá trình điều trị để không làm tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng hơn.

    Tránh xa rượu bia, thuốc lá nếu bạn không muốn tình trạng bệnh của mình nghiêm trọng hơn
    Tránh xa rượu bia, thuốc lá nếu bạn không muốn tình trạng bệnh của mình nghiêm trọng hơn
  • Không ăn quá nhiều các loại thịt quá dai như thịt bò, thịt gà, thịt trâu… các thớ thịt này dễ mắc vào kẽ răng, nếu không được vệ sinh sạch sẽ sẽ khiến tình trạng viêm nướu trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Tránh ăn các thực phẩm quá nóng, quá lạnh hoặc quá cứng như lẩu, súp nóng, đá lạnh, hạt có vỏ, kẹo cứng…
  • Tránh ăn quá nhiều đường và tinh bột như bánh kẹo ngọt, khoai, sắn vì chúng dễ gây ra các mảng bám khiến chúng tích tụ gây viêm nha chu.
  • Nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ chuyên khoa nếu túi nha chu có dấu hiệu hình thành chất mủ, vùng niêm mạc, vùng nướu có dấu hiệu áp xe. Đặc biệt, nếu răng lung lay, nhạy cảm khi ăn uống thì rất có thể tình trạng trạng bệnh đã trở nặng, cần được thăm khám và điều trị ngay lập tức.

Tóm lại, có nhiều phương pháp điều trị viêm nha chu bằng phương pháp dân gian đơn giản, có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, các phương pháp dân gian chỉ đóng vai trò hỗ trợ, không thể điều trị tận gốc. Nếu tình trạng này không có dấu hiệu thuyên giảm, tốt nhất bạn nên nhanh chóng đến nha khoa để thăm khám và điều trị.

Cùng chuyên mục

Dùng lá húng quế cũng là một trong những cách trị viêm nướu răng tại nhà đơn giản, hiệu quả

10 cách trị viêm nướu răng tại nhà đơn giản, hiệu quả

Viêm nướu răng là tình trạng viêm răng nhẹ với những mảng bám và những vùng sưng đỏ, dễ chảy máu ở nướu. Đây được xem là giai đoạn khởi...

cách trị viêm lợi khi mang thai

7 Cách Trị Viêm Lợi Khi Mang Thai An Toàn và Hiệu Quả

Trên thực tế, có nhiều cách trị viêm lợi khi mang thai. Bao gồm cả các mẹo tự nhiên tại nhà và điều trị y tế. Bà bầu cần lựa...

chữa viêm nha chu bằng thuốc nam

10 cách chữa viêm nha chu bằng thuốc nam hiệu quả, dễ tìm

Với các trường hợp bệnh nhẹ có thể áp dụng các cách chữa viêm nha chu bằng thuốc nam. Đây là giải pháp tận dụng thảo dược tự nhiên nên...

viêm nha chu

Viêm nha chu là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Viêm nha chu là bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng rất phổ biến hiện nay. Đây được cho là nguyên nhân thường gặp gây mất răng ở người lớn nếu...

Các loại thuốc trị viêm lợi cho trẻ tốt nhất hiện nay và lưu ý

Các Thuốc Trị Viêm Lợi Cho Trẻ Tốt Nhất Và Lưu Ý

Kamistad, Xanh metylen... là các loại thuốc trị viêm lợi cho trẻ thường được dùng.Vậy những loại thuốc này được sử dụng như thế nào, có cần lưu ý gì...

viêm lợi có mủ

Viêm Lợi Có Mủ Nguy Hiểm Không? Phải Làm Sao?

Viêm lợi có mủ là giai đoạn tiến triển nặng của bệnh viêm lợi, tiềm ẩn nhiều biến chứng nghiêm trọng. Đặc biệt là có thể gây tổn thương mô...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn