Viêm Nướu Răng Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Trị

Viêm Lợi Ở Trẻ Em 2 Tuổi: Cách Trị Và Phòng Ngừa

Viêm Lợi Có Mủ Nguy Hiểm Không? Phải Làm Sao?

Viêm Nướu Răng Có Mủ Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Các Thuốc Trị Viêm Lợi Cho Trẻ Tốt Nhất Và Lưu Ý

Viêm nha chu là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Viêm Nha Chu Nặng: Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị

5 cách chữa viêm lợi trùm tại nhà hiệu quả nhanh

10 cách chữa viêm nha chu răng tại nhà hiệu quả nhất

7 cách chữa viêm lợi có mủ tại nhà hiệu quả, dễ làm

Hướng dẫn chữa viêm lợi bằng lá trầu không đúng cách

Chữa bệnh viêm lợi bằng lá trầu không là mẹo đơn giản đã được kiểm chứng qua kinh nghiệm dân gian. Thảo dược này có chứa các thành phần hoạt chất giúp chống viêm, giảm đau và ức chế hoạt động của hại khuẩn trong khoang miệng. Từ đó đem lại cải thiện đáng kể với các trường hợp bệnh viêm lợi mới phát.

lá trầu không chữa bệnh viêm lợi
Tìm hiểu các cách chữa bệnh viêm lợi bằng lá trầu không theo kinh nghiệm dân gian

Tìm hiểu tác dụng chữa viêm lợi của lá trầu không

Lá trầu không là thảo dược tự nhiên có dược tính tốt và công năng đa dạng nên được ứng dụng vào điều trị rất nhiều bệnh lý thông thường. Thảo dược này có vị cay nồng và tính ấm với tác dụng tán phong hàn, lợi nước bọt, tiêu viêm và chỉ thống.

Trên thực tế, từ lâu đời, nhân dân đã sử dụng lá trầu không để chữa các bệnh nha khoa thường gặp. Điển hình như viêm lợi, viêm nha chu, sâu răng, viêm quanh chân răng, hôi miệng… Trong đó, chữa viêm lợi bằng lá trầu không là mẹo đơn giản đến nay vẫn còn được áp dụng rộng rãi.

Kinh nghiệm dân gian cho thấy, lá trầu không có khả năng sát trùng và tiêu viêm mạnh. Do đó sẽ giúp làm giảm triệu chứng sưng viêm và phù nề mô nướu do bệnh viêm lọi gây ra. Hơn nữa, các thành phần kháng khuẩn trong thảo dược này còn có tác dụng loại bỏ hại khuẩn trong khoang miệng. Từ đó giúp cho kết cấu răng và nướu trở nên khỏe mạnh hơn.

Nhiều nghiên cứu dược lý hiện đại còn phân tích thấy các thành phần hoạt chất có dược tính cao trong lá trầu không. Phải kể đến như Menthol, Eugenol, Cineol, Tannin, Chavicol… Các thành phần này có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, ức chế virus và chống nấm hiệu quả. Trong đó, Menthol và Eugenol còn có khả năng làm mát, gây tê và giảm đau tại chỗ.

Như vậy, có thể thấy rằng, dùng lá trầu không có khả năng làm giảm các triệu chứng viêm lợi và hỗ trợ ngăn ngừa tiến triển của bệnh. Ngoài việc điều trị y tế, người bệnh có thể áp dụng các mẹo chữa từ lá trầu không để thúc đẩy quá trình kiểm soát bệnh diễn ra nhanh chóng hơn.

7 Cách chữa viêm lợi bằng lá trầu không dễ áp dụng

Lá trầu không là thảo dược tự nhiên dễ tìm, chi phí thấp. Để hỗ trợ điều trị bệnh viêm lợi, có thể sử dụng lá trầu không theo nhiều cách khác nhau. Cụ thể như súc miệng, ngâm rượu, giã đắp hay kết hợp cùng các nguyên liệu tự nhiên khác để tăng tính hiệu quả.

Dưới đây là 7 mẹo chữa viêm lợi bằng lá trầu không được áp dụng phổ biến:

1. Súc miệng bằng nước sắc lá trầu không

Như đã phân tích, lá trầu không là vị thuốc nam có tác dụng dược lý và công năng đa dạng. Do đó có thể tận dụng thảo dược này sắc lấy nước súc miệng hằng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh viêm lợi.

Trên thực tế, súc miệng với nước sắc lá trầu sẽ giúp làm giảm tình trạng sưng viêm mô nướu, ê buốt và đau nhức răng. Hơn nữa còn làm giảm mùi hôi khó chịu trong khoang miệng một cách rất rõ rệt.

cách dùng lá trầu không chữa viêm lợi
Khi bị viêm lợi nên nấu nước sắc lá trầu không để súc miệng 2 – 3 lần trong ngày

Ngoài ra, dùng nước sắc lá trầu súc miệng còn giúp ức chế hoạt động của nhiều chủng vi khuẩn có hại. Ngoài cải thiện bệnh viêm lợi và bảo vệ sức khỏe răng miệng thì đây còn là mẹo chữa sâu răng rất hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 7 – 10 lá trầu không đem ngâm trong nước muối loãng 5 phút
  • Rửa lại nhiều lần cho thật sạch rồi vò xát nhẹ
  • Đun sôi 500ml nước rồi thả lá trầu vào đun thêm vài phút
  • Tắt bếp, ủ thêm 10 phút nữa cho tinh chất từ lá trầu tiết ra hết
  • Để nước sắc lá trầu nguội rồi chia làm 2 – 3 phần
  • Sử dụng nước này để súc miệng trong khoảng vài phút
  • Áp dụng đều đặn 2 – 3 lần mỗi ngày để nhận được kết quả tốt nhất

2. Đắp lá trầu không chữa bệnh viêm lợi

Bệnh viêm lợi thường khiến cho mô nướu bị sưng đỏ và phù nề. Trong trường hợp này, bạn có thể tận dụng lá trầu không để đắp trực tiếp lên phần nướu răng bị sưng đỏ. Tinh chất từ lá trầu sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào niêm mạc. Từ đó phát huy công dụng giảm đau và giảm phù nề một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, lá trầu không là thảo dược có vị cay nồng nên rất dễ gây ra cảm giác bỏng rát khi đắp. Do đó, chỉ nên áp dụng mẹo này cho người lớn. Mặc dù gây cảm giác khá khó chịu nhưng mẹo chữa này lại mang đến hiệu quả rõ rệt. Chỉ sau vài ba lần áp dụng, tình trạng phù nề và sưng đau mô nướu sẽ thuyên giảm đáng kể.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 – 2 lá trầu không ngon ngâm trong nước muối loãng 10 phút
  • Rửa lại cho sạch, để ráo rồi cho vào cối giã nát
  • Sau đó đắp trực tiếp lên phần mô nướu bị tổn thương
  • Cần giữ nguyên vài phút để tinh chất trong thảo dược thẩm thấu tốt
  • Sau đó nhả bã thảo dược ra và dùng nước muối ấm súc miệng lại

4. Chữa viêm lợi bằng lá trầu không và muối biển

Kết hợp lá trầu không với muối biển cũng là một mẹo có thể giúp làm tăng hiệu quả chữa viêm lợi. Muối biển có đặc tính sát trùng, chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ.

Khi kết hợp 2 nguyên liệu này với nhau sẽ giúp làm giảm đau, làm sạch khoang miệng và ức chế sự sinh sôi của hại khuẩn. Hơn nữa, muối biển còn là chất dẫn giúp cho dược tính của các hoạt chất trong lá trầu không được phát huy tối ưu.

cách chữa viêm lợi bằng lá trầu
Kết hợp lá trầu không với muối biển sẽ giúp hiệu quả chữa viêm lợi được nhân lên

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 5 lá trầu không tươi cùng 1 thìa cà phê muối biển
  • Ngâm rửa lá trầu không thật sạch rồi để ráo
  • Sau đó cho vào cối giã nát với muối biển
  • Thêm vào khoảng 150ml nước ấm rồi khuấy đều lên
  • Loại bỏ phần bã, dùng phần nước để súc miệng mỗi ngày 1 lần

5. Sử dụng lá trầu không ngâm rượu

Sử dụng lá trầu không ngâm rượu là mẹo chữa viêm lợi và sâu răng rất hiệu nghiệm. Các tài liệu y học ổ truyền ghi nhận, rượu có tác dụng sát trùng mạnh nên có thể giúp làm giảm đau nhức và làm sạch khoang miệng.

Áp dụng mẹo này đúng cách sẽ giúp làm giảm nhanh tình trạng sưng viêm ở mô nướu. Đồng thời ức chế hoạt động và loại bỏ được nhiều lợi vi khuẩn có hại trong khoang miệng.

Tuy nhiên, lượng cồn lớn trong rượu có thể gây hư hại men răng, khiến răng trở nên nhạy cảm và úa vàng. Đồng thời còn làm giảm hoạt động bài tiết nước bọt. Vì vậy tuyệt đối không được lạm dụng cách chữa này trong thời gian dài.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 nắm lá trầu không tươi cùng 200ml rượu trắng và 1 ít muối biển
  • Lá trầu cần ngâm nước muối loãng 10 phút rồi rửa lại nhiều lần cho sạch
  • Sau đó cho vào cối giã nhuyễn rồi trộn đều với rượu và muối biển
  • Ngâm hỗn dịch này khoảng 2 giờ đồng hồ để tinh chất từ lá trầu không thẩm thấu vào rượu
  • Loại bỏ bã, chắt lấy phần rượu cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản
  • Khi dùng, lấy ra 15 – 20ml súc miệng
  • Trường hợp bị bỏng rát khoang miệng thì nên pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:1

5. Chữa viêm lợi bằng lá trầu không và gừng tươi

Gừng tươi (sinh khương) là vị thuốc nam được ứng dụng vào rất nhiều bài thuốc chữa bệnh. Thảo dược này có vị cay nồng và tính ấm giúp chống viêm, kháng khuẩn và giảm đau mạnh mẽ. Đặc biệt là có thể kết hợp cùng lá trầu không để nâng cao hiệu quả chữa viêm lợi.

Các nghiên cứu dược lý hiện đại phát hiện thấy nhiều thành phần trong gừng tươi có dược tính rất tốt. Đặc biệt là hoạt chất gingerol giúp chống viêm và giảm đau tương tự như thuốc chống viêm không steroid.

mẹo dùng lá trầu chữa viêm lợi
Gừng tươi là vị thuốc nam có thể kết hợp với lá trầu không để chữa viêm lợi

Tuy nhiên, cần cẩn trọng khi kết hợp gừng tươi và lá trầu không để chữa viêm lợi. Bởi cả hai nguyên liệu này đều có đặc tính cay nồng, có thể khiến cho cảm giác rát và xót trong khoang miệng tăng lên. Nhất là ở những người có mô nướu nhạy cảm.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 – 3 lá trầu không tươi cùng 1 nhánh nhỏ gừng tươi
  • Hai nguyên liệu này đem rửa sạch rồi cho vào cối giã nát
  • Thêm vào 100ml nước ấm, khuấy đều rồi vắt lấy nước cốt
  • Dùng nước này súc miệng vào mỗi buổi sáng khi thức dậy
  • Sau đó vẫn đánh răng như bình thường

6. Kết hợp lá trầu không với lá bàng

Theo kinh nghiệm dân gian, cả lá trầu không và lá bàng đều có khả năng sát trùng và chống viêm hiệu quả. Tuy nhiên, lá bàng còn chứa hàm lượng hoạt chất tannin dồi dào. Thành phần này có tác dụng làm se niêm mạc và giúp cho chân răng bám dính vào mô nướu tốt hơn.

Kết hợp hai thảo dược này với nhau sẽ làm tăng hiệu quả điều trị bệnh viêm lợi và cải thiện sức khỏe răng miệng. Hơn nữa, lá bàng có tính mát với tác dụng thanh nhiệt và trung hòa vị cay nồng của lá trầu. Vì vậy, sự kết hợp này không gây ra cảm giác khó chịu như khi áp dụng các mẹo chữa từ lá trầu không đơn thuần.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 10 lá trầu không, 1 củ nghệ tươi, 5 búp bàng non và 1 ít rượu trắng.
  • Các loại thảo dược đem rửa sạch với nước muối loãng, để ráo rồi giã nhỏ
  • Sau đó cho vào bình thủy tinh và đổ vào 1 ít rượu vào
  • Ngâm trong khoảng vài giờ là có thể lấy ra sử dụng
  • Chỉ cần đổ 1 ít dịch rượu ra bông y tế và chấm lên vùng nướu bị tổn thương
  • Sau đó ngậm chặt trong khoảng 5 phút rồi súc miệng lại với nước sạch

7. Chữa viêm lợi bằng lá trầu không và mật ong

Mật ong ngoài được sử dụng trong ẩm thực thì còn được dùng hỗ trợ điều trị rất nhiều vấn đề sức khỏe bất thường. Trong đó, có thể kết hợp mật ong với lá trầu không để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh viêm lợi.

Hàm lượng lớn polyphenol trong mật ong còn có tác dụng củng cố các tế bào ở mô nướu. Bên cạnh đó mật ong còn rất giàu hydro peroxide có khả năng chống viêm, sát trùng và kháng khuẩn mạnh mẽ. Nhờ đó sẽ giúp ức chế hại khuẩn và hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh trong khoang miệng.

mật ong và lá trầu không chữa viêm lợi
Mật ong giúp chống viêm, kháng khuẩn và làm dịu tính cay nồng của lá trầu

Ngoài ra, mật ong còn có tác dụng làm dịu bớt vị cay nồng của lá trầu không. Điều này giúp người bệnh tránh được tình trạng rát, xót và khó chịu khi sử dụng lá trầu chữa bệnh viêm lợi.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 – 3 lá trầu không tươi đem rửa sạch với nước muối loãng
  • Để ráo và cho vào cối giã nát để vắt lấy nước cốt
  • Thêm vào 1/2 thìa cà phê mật ong nguyên chất rồi trộn đều
  • Thoa hỗn dịch vừa chuẩn bị lên vùng lợi bị tổn thương
  • Ngậm chặt miệng khoảng 5 phút rồi súc miệng lại với nước ấm

Chữa viêm lợi bằng lá trầu không có thật sự hiệu quả?

Dùng lá trầu không chữa viêm lợi là giải pháp được lưu truyền rộng rãi trong phạm vi dân gian. Mẹo chữa này tận dụng các dược tính tự nhiên của lá trầu để cải thiện triệu chứng đau nhức, sưng đỏ, phù nề, răng ê buốt, nhạy cảm, chảy máu… do bệnh viêm lợi gây ra.

Hiệu quả chữa viêm lợi của lá trầu không ngoài được ghi nhận theo kinh nghiệm dân gian thì còn được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh. Do đó, việc áp dụng đúng cách sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng của bệnh. Hơn nữa còn giúp ức chế hại khuẩn và khử mùi hôi miệng.

Cũng giống như các mẹo dân gian khác, sử dụng lá trầu chữa bệnh viêm lợi chỉ có tác dụng hỗ trợ. Do đó tránh tình trạng phụ thuộc hoàn toàn hay quá lạm dụng. Bởi có thể khiến cho bệnh viêm lợi tiến triển dai dẳng, mãn tính. Đồng thời làm tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng như viêm nha chu nặng, viêm quanh răng…

Để điều trị dứt điểm bệnh viêm lợi, cần kết hợp với các phương pháp điều trị y tế. Điển hình như sử dụng thuốc, cạo vôi răng, xử lý mặt gốc răng. Ngoài ra, cần kết hợp với các biện pháp chăm sóc sức khỏe răng miệng để nhận được kết quả tốt nhất.

Lưu ý khi dùng lá trầu không chữa viêm lợi

Lá trầu không là thảo dược tự nhiên lành tính, dễ kiếm và chi phí thấp. Sử dụng đúng cách có thể giúp làm giảm đau nhức, sưng đỏ, chảy máu… do bệnh viêm lợi.

lưu ý khi dùng lá trầu chữa viêm lợi
Các mẹo dùng lá trầu chữa viêm lợi chỉ có tác dụng hỗ trợ, tránh phụ thuộc hoàn toàn

Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả và hạn chế phát sinh rủi ro, cần chú ý đến một số thông tin sau:

  • Dùng lá trầu không chữa viêm lợi chỉ là giải pháp hỗ trợ, không thể điều trị dứt điểm bệnh. Do đó cần kết hợp với điều trị y tế theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Đa phần các mẹo dân gian đều cho hiệu quả chậm. Cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài để nhận được kết quả như mong đợi.
  • Lá trầu không có vị cay nồng nên có thể gây nóng rát quanh khoang miệng. Trường hợp cảm thấy khó chịu khi dùng thảo dược này thì nên cân nhắc sử dụng các nguyên liệu an toàn hơn. Điển hình như mật ong, nha đam, muối biển, dầu dừa…
  • Nếu dùng lá trầu không ngâm rượu thì chỉ nên áp dụng trong thời gian ngắn. Lạm dụng mẹo này có thể gây ố màu và hư hại men răng.
  • Không áp dụng các mẹo dùng lá trầu không chữa viêm lợi nếu có tiền sử bị dị ứng với thảo dược này.
  • Cần kết hợp chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách để làm sạch mảng bám. Đồng thời cân bằng hệ vi sinh trong khoang miệng.
  • Nên thay đổi các thói quen xấu gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. Ví dụ như hút thuốc lá, dùng nhiều rượu bịa, tiêu thụ đồ ăn nhiều đường…

Mẹo chữa viêm lợi bằng lá trầu không được nhiều người áp dụng và cho đánh giá tốt. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp hỗ trợ, không nên phụ thuộc hoàn toàn. Cần kết hợp với điều trị y tế để kiểm soát bệnh một cách triệt để.

Cùng chuyên mục

Dùng lá húng quế cũng là một trong những cách trị viêm nướu răng tại nhà đơn giản, hiệu quả

10 cách trị viêm nướu răng tại nhà đơn giản, hiệu quả

Viêm nướu răng là tình trạng viêm răng nhẹ với những mảng bám và những vùng sưng đỏ, dễ chảy máu ở nướu. Đây được xem là giai đoạn khởi...

cách trị viêm lợi khi mang thai

7 Cách Trị Viêm Lợi Khi Mang Thai An Toàn và Hiệu Quả

Trên thực tế, có nhiều cách trị viêm lợi khi mang thai. Bao gồm cả các mẹo tự nhiên tại nhà và điều trị y tế. Bà bầu cần lựa...

chữa viêm nha chu bằng thuốc nam

10 cách chữa viêm nha chu bằng thuốc nam hiệu quả, dễ tìm

Với các trường hợp bệnh nhẹ có thể áp dụng các cách chữa viêm nha chu bằng thuốc nam. Đây là giải pháp tận dụng thảo dược tự nhiên nên...

viêm nha chu

Viêm nha chu là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Viêm nha chu là bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng rất phổ biến hiện nay. Đây được cho là nguyên nhân thường gặp gây mất răng ở người lớn nếu...

Các loại thuốc trị viêm lợi cho trẻ tốt nhất hiện nay và lưu ý

Các Thuốc Trị Viêm Lợi Cho Trẻ Tốt Nhất Và Lưu Ý

Kamistad, Xanh metylen... là các loại thuốc trị viêm lợi cho trẻ thường được dùng.Vậy những loại thuốc này được sử dụng như thế nào, có cần lưu ý gì...

viêm lợi có mủ

Viêm Lợi Có Mủ Nguy Hiểm Không? Phải Làm Sao?

Viêm lợi có mủ là giai đoạn tiến triển nặng của bệnh viêm lợi, tiềm ẩn nhiều biến chứng nghiêm trọng. Đặc biệt là có thể gây tổn thương mô...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn