Viêm đại tràng giả mạc là gì? Có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Mách bạn cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ cực hay

Lá vối có công dụng chữa bệnh viêm đại tràng khá hiệu quả

Viêm đại tràng co thắt là gì? Nhận biết và điều trị thế nào?

Viêm đại tràng khi mang thai: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Đại tràng Sigma và những bệnh nguy hiểm thường gặp

Viêm bờm mỡ đại tràng là gì? Nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm đại tràng theo Đông y và các bài thuốc chữa bệnh hay

Bệnh viêm đại tràng: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Bài thuốc chữa viêm đại tràng từ lá ổi cực đơn giản

Mách bạn cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ cực hay

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ là mẹo lành tính có thể đáp ứng tốt với các triệu chứng của bệnh. Dùng nghệ đúng cách sẽ khắc phục được tình trạng táo bón, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đầy hơi, khó tiêu. Đặc biệt là thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương ở niêm mạc đại tràng diễn ra nhanh chóng hơn.

chữa viêm đại tràng bằng nghệ
Dùng nghệ chữa viêm đại tràng là mẹo dân gian được áp dụng phổ biến

Tác dụng chữa viêm đại tràng của nghệ

Nghệ là loại gia vị được dùng rất phổ biến trong ẩm thực, làm tăng hương vị cho nhiều món ăn. Ngoài ra, nguyên liệu này cũng được dùng rất phổ biến với mục đích chữa bệnh. Trong đó dùng nghệ chữa viêm đại tràng là mẹo dân gian được rất nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng.

Viêm đại tràng là một trong những bệnh đường tiêu hóa thường gặp. Đặc biệt là ở đối tượng những người trung niên và người lớn tuổi. Nguyên nhân gây bệnh thường là do nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng, lạm dụng thuốc chống viêm, ăn uống và sinh hoạt thiếu điều độ…

Bệnh viêm đại tràng không quá nguy hiểm nhưng lại gây ra rất nhiều phiền toái. Đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống. Khiến khả năng hấp thụ dưỡng chất của cơ thể kém đi, ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ và tâm lý người bệnh.

Ngoài việc dùng thuốc Tây thì không ít người bệnh đã tìm đến các vị thuốc nam để chữa viêm đại tràng. Dùng nghệ là giải pháp lành tính, đơn giản, dễ thực hiện và được ghi nhận là mang đến nhiều kết quả khả quan.

Hợp chất curcumin và beta-carotene rất dồi dào trong nghệ được nhiều nghiên cứu đánh giá cao bởi khả năng chống oxy hóa. Chúng có thể hỗ trợ phục hồi niêm mạc tổn thương. Đồng thời ức chế hại khuẩn cũng như điều hòa nhu động ruột tốt hơn. Từ đó cải thiện tốt các triệu chứng, táo bón, đầy hơi, khó chịu và đau bụng…

Hơn nữa, dùng nghệ đúng cách còn giúp cải thiện hoạt động tiêu hóa và bảo vệ ổ viêm loét. Nguyên liệu này không chỉ phù hợp với những người bị viêm đại tràng mà còn rất hữu ích cho bệnh nhân bị viêm loét dạ dày.

Tuy nhiên, người bệnh cần nhớ rằng, mẹo dùng nghệ chữa viêm đại tràng chỉ có tác dụng hỗ trợ kiểm soát bệnh và làm giảm nhẹ triệu chứng. Nó chỉ đáp ứng tốt trong trường hợp bệnh còn nhẹ và chưa phát sinh các biến chứng nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, hiệu quả của cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố cơ địa cũng như vấn đề chăm sóc. Với các trường hợp bệnh nặng, bạn nên thăm khám để được bác sĩ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Người bị viêm đại tràng có nên dùng tinh bột nghệ không?

Trong dân gian, việc sử dụng nghệ tươi thường phổ biến hơn. Tuy nhiên so với tinh bột nghệ thì nghệ tươi thường không tiện dụng bằng. Tinh bột nghệ là sản phẩm từ nghệ tươi đã được tinh chế thành dạng bột khô.

nghệ chữa viêm đại tràng
Ngoài dùng nghệ tươi thì người bệnh viêm đại tràng hoàn toàn có thể dùng tinh bột nghệ

Đặc biệt, tinh bột nghệ vẫn giữ được hàm lượng dưỡng chất tương tự như nghệ tươi những lại ít bị hư hại và dễ bảo quản. Hơn nữa được đánh giá cao bởi ít gây vàng da khi sử dụng.

Người bị viêm đại tràng hoàn toàn có thể sử dụng tinh bột nghệ để hỗ trợ quá trình điều trị. Bên cạnh đó thì các chế phẩm từ nghệ ở dạng cao lỏng hay dạng viêm cũng được cho là rất hữu ích.

Tuy nhiên, dùng tinh bột nghệ hay chế phẩm từ nghệ thì người bệnh cũng cần chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo chất lượng. Dùng sản phẩm có thành phần cũng như nguồn gốc trôi nổi rất dễ gặp phải các tác dụng ngoại ý trong quá trình điều trị bệnh.

Chia sẻ 5 cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ cực hiệu nghiệm

Nhiều cách dùng nghệ chữa viêm đại tràng được lưu truyền rộng rãi trong phạm vi dân gian. Trong đó, nghệ thường được dùng kết hợp với các nguyên liệu khác để nâng cao hiệu quả điều trị.

Dưới đây là 5 cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ đơn giản, hiệu nghiệm:

1. Kết hợp nghệ tươi với mật ong chữa viêm đại tràng

Kết hợp nghệ tươi với mật ong là công thức chữa viêm đại tràng được áp dụng phổ biến nhất. Mẹo này có thể hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng viêm đại tràng như táo bón, tiêu chảy, đau bụng, đầy bụng. Hơn nữa còn hữu ích với hoạt động của dạ dày và đường tiêu hóa.

Ngoài tác dụng từ nghệ thì mật ong còn giúp hỗ trợ ức chế hại khuẩn, tăng cường lợi khuẩn trong đường ruột. Bên cạnh đó còn có tác dụng điều hòa hoạt động co bóp của đường ruột. Hợp chất hydro peroxide trong mật ong còn được đánh giá là có thể đáp ứng tốt với vi khuẩn Helicobacter pylori. Đây là tác nhân chính gây ra các bệnh lý ở cơ quan tiêu hóa.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 kg nghệ vàng đem rửa thật sạch rồi để ráo nước
  • Cắt nghệ thành từng lát mỏng rồi cho vào hũ thủy tinh
  • Đổ mật ong vào hũ cho vừa ngập nghệ và ngâm trong vòng 2 tuần
  • Mỗi lần chỉ cần lấy uống 1 thìa cà phê mật ong và ăn kèm với nghệ
  • Dùng 2 – 3 lần/ ngày vào thời điểm trước các bữa ăn chính
cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ
Kết hợp nghệ với mật ong là cách chữa viêm đại tràng đơn giản, dễ thực hiện

Ngoài ra, nếu không có sẵn nghệ tươi ngâm mật ong thì người bệnh cũng có thể sử dụng tinh bột nghệ để thay thế. Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị 2 thìa cà phê tinh bột nghệ và 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất
  • Cho cả 2 nguyên liệu vào trong 250ml nước ấm rồi khuấy đều
  • Nên uống từng ngụm nhỏ để nhận được kết quả tốt nhất
  • Dùng 2 – 3 lần/ ngày vào trước bữa ăn khoảng nửa tiếng đồng hồ

2. Bài thuốc từ nghệ và mật lợn chữa viêm đại tràng

Mật lợn còn có tên gọi khác trong Đông y là trư đởm – một vị thuốc được dùng rất phổ biến. Trư đởm có vị đắng, mùi tang, tính hàn và không chữa độc. Nó có tác dụng tăng cường bài tiết dịch mật, kích thích tiêu hóa, thông đại tiện, tiêu viêm và sát khuẩn.

Chính vì vậy mà nhiều người chọn cách kết hợp mật lợn với nghệ tươi để chữa bệnh viêm đại tràng. Cách này giúp nâng cao hiệu quả so với việc chỉ dùng nghệ đơn thuần.

Cách thực hiện:

  • Cần chuẩn bị 200g nghệ tươi, 1 cái mật lợn, 1 ít ngải cứu cùng 30ml mật ong
  • Nghệ và ngải cứu cần được rửa sạch, để ráo, sau đó cho vào cối giã nát và ép lấy nước
  • Hòa nước ép thu được với mật ong sau đó cho mật lợn vào trộn đều
  • Đổ hỗn hợp này vào nồi và đun trên lửa nhỏ để nấu thành cao
  • Mỗi lần dùng lấy 1/2 thìa cà phê đem khuấy với nước ấm rồi uống sau bữa ăn

3. Chữa viêm đại tràng bằng nghệ tươi và dừa

Người bị viêm đại tràng có thể kết hợp nghệ tươi và nước dừa để hỗ trợ điều trị. Hàm lượng các enzyme kháng khuẩn dồi dào trong nước dừa có thể tiêu diệt được các hại khuẩn trong đường ruột.

Đồng thời, các enzyme trong nước dừa còn làm phân giải protein. Nhờ đó mà có thể làm giảm bớt áp lực cho dạ dày và đại tràng trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Ngoài ra, nước dừa còn chứa nhiều khoáng chất hữu ích cho sức khỏe như Ca, K, Cl…

cách dùng nghệ chữa viêm đại tràng
Dùng nghệ kết hợp với dừa non có thể hỗ trợ khắc phục các triệu chứng bệnh viêm đại tràng

Cách thực hiện:

  • Cần chuẩn bị 200g nghệ vàng tươi và 3 trái dừa non
  • Dừa đem chặt phần cùi đi và chọc 1 lỗ. Sau đó cho lên bếp đun trong khoảng 30 – 40 phút trên lửa nhỏ.
  • Đổ nước dừa ra tô, cạo lấy phần cùi. Chia cả nước và cùi thu được làm 3 phần dùng trong ngày. Mỗi lần dùng 1 phần vào trước bữa ăn chính 30 phút.
  • Còn nghệ tươi cần rửa sạch, cạo vỏ đi và đem giã nhuyễn để chắt lấy phần nước cốt.
  • Cho nước cốt nghệ vào bát và đậy kín nắp, uống vào sáng sớm ngày hôm sau khi vừa thức dậy.

**Lưu ý: Phụ nữ đang mang thai hay những người bị chứng loãng máu không nên chữa viêm đại tràng theo cách này.

4. Chữa viêm đại tràng bằng tinh bột nghệ, mật ong và chuối hột

Như đã đề cập, ngoài dùng nghệ tươi thì người bị viêm đại tràng có thể sử dụng tinh bột nghệ. Tinh bột nghệ thường được kết hợp với chuối hột và mật ong để nâng cao hiệu quả điều trị.

Mật ong có tác dụng ức chế hại khuẩn, làm dịu và thúc đẩy tổn thương ở niêm mạc. Còn chuối hột có chứa nhiều thành phần hoạt chất giúp giảm đau, tiêu diệt vi khuẩn có hại và hỗ trợ điều hòa hoạt động tiêu hóa.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 lượng tinh bột nghệ, củ sắn dây, chuối hột và mật ong với lượng vừa đủ
  • Chuối hột và sắn dây cần rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô rồi tán thành dạng bột
  • Sau đó trộn đều với tinh bột nghệ
  • Mỗi lần dùng chỉ lấy 1 thìa cà phê bột thuốc rồi khuấy đều với 200ml nước sôi
  • Thêm 1 thìa cà phê mật ong vào hòa cho tan
  • Uống từng ngụm nhỏ và nên dùng khi thuốc còn ấm

5. Thêm nghệ vào khẩu phần ăn hằng ngày

Ngoài các giải pháp trên thì người bị viêm đại tràng được khuyên là nên bổ sung nghệ vào trong chế độ ăn. Đây là cách hỗ trợ quá trình điều trị bệnh rất đơn giản, an toàn và đặc biệt là dễ thực hiện.

Nghệ có đặc tính dược lý đa dạng, có thể phát huy tốt công dụng ngay cả khi kết hợp trong các món ăn thường ngày. Ăn các món có chứa nghệ sẽ giúp thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, tăng cường nhu động ruột và thúc đẩy phục hồi tổn thương ở niêm mạc đại tràng.

dùng nghệ chữa viêm đại tràng
Người bị viêm đại tràng được khuyên là nên bổ sung nghệ vào chế độ ăn để hỗ trợ kiểm soát bệnh

Bổ sung nghệ còn làm tăng hương vị cho nhiều món ăn. Giúp cải thiện các tình trạng buồn nôn, đau bụng, ăn uống kém… do viêm đại tràng và các vấn đề tiêu hóa gây ra. Tuy nhiên cần tránh kết hợp nghệ với các thực phẩm hay thức uống có thể gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động tiêu hóa. Ví dụ như lúa mạch, lúa mì, gia vị cay nóng, dầu mỡ, thức uống chứa caffeine hay cồn.

Lưu ý khi dùng nghệ chữa bệnh viêm đại tràng

Nghệ là nguyên liệu tự nhiên lành tính, có độ an toàn cao khi sử dụng. Và đặc biệt là có thể phù hợp với nhiều đối tượng người bệnh. Dùng nghệ sẽ giúp kiểm soát tốt hơn triệu chứng cùng diễn tiến của bệnh viêm đại tràng. Hơn nữa còn hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, giảm đau dạ dày.

Tuy nhiên, nếu không thận trọng khi áp dụng thì người bệnh có thể gặp phải rủi ro khi dùng nghệ chữa viêm đại tràng. Vì vậy, cần chú ý tới một số vấn đề sau:

  • Chỉ nên sử dụng nghệ tươi hay tinh bột nghệ với một lượng phù hợp. Nguyên liệu này nếu dùng quá liều có thể gây buồn nôn, khó tiêu, đầy hơi và phản tác dụng điều trị.
  • Hoạt chất curcumin trong nghệ được đánh giá là có khả năng kích thích tiết dịch mật. Nhờ đó có thể cải thiện được hoạt động tiêu hóa. Tuy nhiên cần nhớ rằng, việc tiết dịch mật quá mức có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh sỏi mật hay viêm túi mật hoặc làm bệnh trầm trọng hơn.
  • Mẹo dùng nghệ chữa viêm đại tràng chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện bệnh và làm giảm mức độ ảnh hưởng của triệu chứng. Vì vậy tốt nhất người bệnh viêm đại tràng nên dùng thuốc và điều chỉnh lối sống để có thể tác động toàn diện đến diễn tiến của bệnh.
  • Các thành phần hoạt chất trong nghệ còn ở dạng tự nhiên nên hấp thu và phát huy dược tính chậm. Vì vậy, người bệnh cần chú ý kiên trì dùng đều đặn trong thời gian dài để nhận được kết quả tốt nhất.
  • Để nâng cao hiệu quả điều trị, bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện điều độ. Đồng thời kiểm soát tốt tình trạng mệt mỏi, stress, căng thẳng thần kinh…
  • Cho đến nay, nhiều mẹo chữa viêm đại tràng bằng nghệ vẫn chưa được chứng minh về mức độ an toàn cũng như hiệu quả điều trị. Vì vậy, người bệnh nên tham vấn y khoa trước khi áp dụng để tránh gặp phải các tác dụng phụ và rủi ro phát sinh.

Bài viết đã chia sẻ 5 cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ đơn giản, dễ thực hiện. Nên nhớ rằng đây chỉ là giải pháp hỗ trợ và chỉ đáp ứng tốt trong trường hợp bệnh nhẹ. Người bệnh nên kết hợp dùng thuốc và duy trì lối sống lành mạnh để kiểm soát tốt nhất diễn tiến của bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Lá vối có công dụng chữa bệnh viêm đại tràng

Lá vối có công dụng chữa bệnh viêm đại tràng khá hiệu quả

Ngoài việc sử dụng thuốc tây để điều trị bệnh, người bệnh cũng có thể áp dụng các bài thuốc dân gian chữa viêm đại tràng bằng lá vối. Đây...

Viêm đại tràng co thắt là gì? Nhận biết và điều trị thế nào?

Viêm đại tràng co thắt là tình trạng ruột già bị rối loạn chức năng không đi kèm với tổn thương thực thể. Bệnh gặp nhiều ở nữ giới từ...

Viêm đại tràng khi mang thai

Viêm đại tràng khi mang thai: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Viêm đại tràng khi mang thai khiến cho chị em phụ nữ lo lắng, sợ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, nếu bệnh được phát...

Viêm đại tràng giả mạc

Viêm đại tràng giả mạc là gì? Có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Viêm đại tràng giả mạc là bệnh lý gây viêm nhiễm do sử dụng thuốc kháng sinh. Mặc dù đây là căn bệnh hiếm gặp nhưng lại cực kỳ nguy...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn