Danh sách bác sĩ chữa viêm da cơ địa giỏi bạn nên biết

Top 6 Kem bôi trị viêm da cơ địa của Nhật tốt nhất

Công dụng chữa viêm da cơ địa của muối sẽ khiến bạn bất ngờ

Chi tiết cách chữa viêm da cơ địa bằng lá kinh giới cực đơn giản

Viêm da cơ địa mãn tính có nguy hiểm không? Chữa trị thế nào?

Mẹo Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Ổi Tại Nhà Không Phải Ai Cũng Biết

Kem bôi da Thuần Mộc có công dụng gì? tốt không? Giá bao nhiêu?

Bệnh viêm da cơ địa có di truyền không?

Thử ngay cách chữa viêm da cơ địa bằng lá tía tô cực đơn giản

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng dầu cám gạo bạn đã thử

Chữa viêm da cơ địa bằng lá ngải dại đúng cách ít ai biết

Chữa viêm da cơ địa bằng lá ngải dại là một trong những cách được nhiều người bệnh chia sẻ nhất hiện nay. Trong Y học cổ truyền, lá ngải dại được biết đến với thành phần kháng viêm tự nhiên, có tác dụng nhất định trong điều trị viêm da cơ địa nói riêng và các bệnh da liễu nói chung. Bài viết thông tin về tác dụng lá ngải dại và cách sử dụng thảo dược này đúng cách để chữa bệnh viêm da cơ địa.

Viêm da cơ địa là một bệnh lý mãn tính, bệnh có biểu hiện dai dẳng trong thời gian dài. Triệu chứng thường gặp là tình trạng da khô, nứt nẻ và bong tróc, cơn ngứa ngáy liên tục ám ảnh bệnh nhân trong thời gian dài. Tuy nhiên việc điều trị bằng thuốc kháng sinh thường không được khuyến khích vì nguy cơ phản ứng phụ.

Trong dân gian có nhiều phương thuốc nam chữa viêm da cơ địa hiệu quả có thể thay thế tân dược, trong đó ngải dại là thảo dược chữa viêm da cơ địa mà người bệnh không nên bỏ qua.

Công dụng của cây ngải dại chữa bệnh viêm da cơ địa

Theo ghi nhận của Y học hiện đại, cây ngải dại là một loại cây thân thảo mọc hoang, có dược tính, phổ biến hơn tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Cây ngải dại có tên khoa học là Artemisia Indica Willd. Người dùng thường nhầm lẫn ngải cứu với ngải dại vì hình dáng hai loại thảo dược này tương đối giống nhau. Tuy nhiên, công dụng của hai loại cây thuốc nam này khác biệt nên bệnh nhân cần tránh nhầm lẫn khi sử dụng.

Hình ảnh cây ngải dại chữa viêm da cơ địa
Công dụng của ngải dại chữa viêm da cơ địa được nhiều bệnh nhân công nhận

Để phân biệt cây ngải dại và ngải cứu, người bệnh có thể nhận biết qua những đặc điểm như: cây ngải dại có thân và lá to hơn so với ngải cứu, mặt trên lá cây ngải dại có màu lục nhạt, mặt lưới lá ít lông. Lông phù ngoài của lá ngải dại có màu nhạt, khó nhìn thấy hơn so với ngải cứu. Bên cạnh đó, dựa vào mùi có thể phân biệt được hai loại cây này. Thông thường cây ngải dại sẽ có mùi hắc hơn so với cây ngải cứu.

Trong điều trị Y học theo dân gian, cây ngải dại có tính mát và vị đắng, công dụng chính dùng để nấu thuốc giúp  thanh lọc cơ thể và loại bỏ độc tố trong gan, thận. Ngoài ra các bài thuốc từ ngải dại cũng được sử dụng điều trị các triệu chứng ngoài da như viêm da dị ứng, viêm da cơ địa, côn trùng đốt, mụn rộp ngứa ngáy, chàm…

Công dụng chữa bệnh của cây ngải dại đã được khoa học công nhận, một nghiên cứu của nhà khoa học Showkat Rashid diễn ra tại Khoa Hóa dược (Viện Y học Tích hợp Ấn Độ, Srinagar – Ấn Độ) chứng minh lợi ích của thảo dược này. Hoạt tính của trong ngải dại có thể kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên, bệnh nhân có thể sử dụng loại cây này để chữa nấm, ngăn ngừa viêm nhiễm ngoài da do vi khuẩn gây ra.

Bên cạnh đó dược chất của cây ngải dại còn được chiết xuất để điều chế một số loại thuốc kháng sinh. Một số nghiên cứu khác cũng cho rằng, cây ngải dại còn có tác dụng ức chế với bốn dòng tế bào ung thư phát triển, bao gồm tế bào gây ung thư phổi, ung thư bạch cầu, gan và ung thư đại tràng. Tinh dầu của cây ngải dại tương đương với chất làm ẩm, từ đó có thể giúp cân bằng độ ẩm, giúp làm mềm da và cải thiện các cơn ngứa.

Cách sử dụng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa

Hiệu quả khi sử dụng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa được lưu truyền trong dân gian như một bài thuốc quý. Tuy nhiên, người bệnh viêm da cơ địa trong giai đoạn mãn tính, có dấu hiệu mưng mủ và lở loét nghiêm trọng nên cân nhắc ý kiến bác sĩ khi sử dụng bài thuốc này.

Đối với điều trị viêm da cơ địa cơ bản để giảm ngứa, giảm khô da nứt nẻ, bệnh nhân có thể áp dụng bài thuốc đắp hoặc ngâm rửa ngoài da.  Một số cách sử dụng cây ngải dại chữa bệnh viêm da cơ địa được biết đến là:

Nấu nước ngải dại chữa viêm da cơ địa

Chữa viêm da cơ địa bằng cách ngâm rửa nước lá ngải dại giúp làm sạch vùng da bên ngoài, đồng thời cải thiện triệu chứng viêm nhiễm không tiến triển lây lan. Người bệnh thực hiện bài thuốc theo hướng dẫn sau:

Chuẩn bị

  • 50 gram lá cây ngải dại
  • 1/2 bát muối biển
nấu nước chữa viêm da cơ địa bằng lá ngải dại
Cách chữa viêm da cơ địa bằng lá ngải dại nấu nước ngâm rửa

Thực hiện

  • Chuẩn bị lá cây ngải dại sạch, sau đó rửa sạch với nước và để ráo cho khô.
  • Có thể vò nát hoặc nghiền lá ngải dại cho vào nồi đun sôi với 1 ít muối hạt to.
  • Đun sôi nước lá ngải dại trong vòng 15 phút rồi tắt bếp.
  • Đợi nước ngải dại nguội rồi dùng nước này ngâm hoặc rửa trên vùng da bị tổn thương.
  • Trong lúc ngâm rửa, người bệnh dùng bã lá chà xát lên vùng da bị viêm rồi sau đó rửa lại bằng nước sạch.
  • Mỗi ngày người bệnh nên áp dụng ngâm rửa lá ngải dại khoảng 2-3 lần, mỗi lần thực hiện 10-15 phút.
  • Kiên trì thực hiện bài thuốc trong khoảng 15 ngày sẽ nhận thấy hiệu quả.

Bài thuốc đắp cây ngải dại chữa viêm da cơ địa

Nếu không có thời gian nấu nước lá ngải dại ngâm rửa, bệnh nhân có thể sử dụng lá ngải dại chữa viêm da cơ địa bằng cách đắp lá trực tiếp lên vùng da bị tổn thương. Cách này mang đến hiệu quả nhanh chóng, cách thực hiện đơn giản như sau:

Chuẩn bị

  • 1 nắm lá ngải dại tươi
  • 2 thìa muối biển

Thực hiện

  • Đem lá ngải dại tươi đi rửa sạch, để ráo nước
  • Cho lá ngải dại vào cối giã nát cùng 2 thìa muối rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị viêm nhiễm.
  • Có thể thư giãn tại chỗ, hoặc sử dụng băng gạc cố định thuốc đắp trong khoảng 30 phút.
  • Người bệnh nên áp dụng bài thuốc thường xuyên để giúp tình trạng viêm da được cải thiện.

Bài thuốc uống nước lá ngải dại

Bệnh nhân viêm da cơ địa thường gặp phải tình trạng tái đi tái lại bệnh lý, nguyên nhân được cho là bởi cơ thể, máu huyết tích nhiệt và độc tố. Để điều trị hiệu quả, bệnh nhân cần thực hiện điều trị từ bên trong để thải các chất độc, giúp làm sạch máu huyết. Bài thuốc uống từ lá ngải dại thực hiện như sau:

Chuẩn bị

  • 200 gram lá ngải dại
  • 2 thìa muối biển

Thực hiện

  • Đem lá ngải dại rửa sạch cùng với một chút muối pha loãng, để ráo.
  • Cho nguyên lá ngải dại tươi vào nồi sắc với 500ml nước.
  • Đun thuốc cho đến khi hôn hợp sắc cạn còn 200ml thì tắt bếp.
  • Chia hỗn hợp nước cây ngải uống thành 2 phần và sử dụng trong ngày.

Chữa viêm da cơ địa bằng cây ngải dại là bài thuốc có thành phần từ thiên nhiên. Để bài thuốc đạt hiệu quả điều trị như mong muốn, bệnh nhân cần phải kiên trì, áp dụng bài thuốc thường xuyên để cơ thể hấp thụ các tinh chất của lá ngải dại. Trong thời gian 2 – 3 tháng thực hiện điều trị, người bệnh sẽ nhận thấy các triệu chứng ngứa đỏ, phù nề được cải thiện được rõ rệt.

chữa viêm da cơ địa bằng ngải dại khô
Người bệnh có thể sử dụng lá ngải dại tươi hoặc khô để chữa bệnh

Lưu ý khi sử dụng cây ngải dại chữa bệnh viêm da cơ địa

Tương tự như việc điều trị cùng các loại thảo dược khác, trong quá trình dùng lá ngải dại chữa viêm da cơ địa, bệnh nhân cần phải tuân thủ một số nguyên tắc chăm sóc kèm theo để việc điều trị mang lại hiệu quả tốt nhất. Trong đó, để giảm nhanh các triệu chứng khó chịu của bệnh, an toàn không gây kích ứng, người bệnh cần lưu ý:

  • Dù cơn ngứa có thể sẽ tiếp diễn ngay cả khi dùng thuốc, bệnh nhân vẫn phải tránh gãi ngứa và cọ xát lên vùng da bị bệnh.
  • Tránh chà xát mạnh tay thảo dược lên vùng da bị viêm, điều này có thể khiến các mô mềm tại đây bị tổn thương, viêm nhiễm nặng hơn.
  • Người bệnh nên giữ vệ sinh da hàng ngày sạch sẽ, có thể sử dụng kem bôi làm mềm da, các dưỡng chất phù hợp có thành phần tự nhiên để vệ sinh da.
  • Trong thời gian điều trị, bệnh nhân tuyệt đối không sử dụng các loại sữa tắm và dung dịch có tính tẩy rửa mạnh dễ gây kích ứng trên da.
  • Khi viêm da cơ địa, người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với các yếu tố có thể gây kích ứng từ môi trường như khói bụi ô nhiễm, hóa chất, phấn hoa,…
  • Người bệnh tránh để làn da khô lạnh vào mùa đông, nên mặc những bộ quần áo rộng, thoải mái và thấm hút mồ hôi tốt vào mùa hè.
  • Ăn uống đầy đủ các dưỡng chất để bổ sung nuôi dưỡng tế bào da. Trong đó cần đặc biệt chú trọng đến các loại rau xanh, trái cây tươi tăng cường miễn dịch, tránh thực phẩm dễ gây dị ứng.

Theo nhận định của các chuyên gia Y học dân tộc, phương pháp chữa viêm da cơ địa bằng lá ngải dại có thể mang đến hiệu quả điều trị tốt cho người bệnh nằm ở giai đoạn nhẹ, hỗ trợ điều trị cấp tính. Tuy nhiên, vì các hoạt dược có trong cây ngải cứu chỉ phát huy tác dụng khi được hấp thu với liều lượng lớn, nên người bệnh cần kiên nhẫn với liệu trình lâu dài. Tùy vào cơ địa từ người mà bài thuốc có thể phát huy hiệu quả khác nhau.

Bài thuốc chữa viêm da cơ địa bằng cây ngải dại lành tính, tuy nhiên với người bệnh có tiền sử dị ứng với loại thảo dược này trước đó nên cân nhắc sử dụng chữa bệnh. Trong trường hợp bệnh nhân sử dụng bài thuốc 2 – 3 ngày không có cải thiện tốt, có triệu chứng ngứa nghiêm trọng hơn thì người bệnh nên đến cơ sở y tế để thăm khám cụ thể.

Sử dụng lá cây ngải dại chữa bệnh viêm da cơ địa là bài thuốc dựa trên kinh nghiệm dân gian. Phương thuốc chỉ có tác dụng giảm nhẹ các dấu hiệu do bệnh lý gây ra, không có tác dụng chữa nguyên căn bệnh lý. Vì thế nếu người bệnh muốn chữa dứt điểm, tốt nhất nên đến các bệnh viện chuyên khoa Da liễu để thăm khám và điều trị bài bản theo phác đồ của bác sĩ.

Xem thêm:

Cùng chuyên mục

Bệnh viêm da cơ địa tái đi tái lại làm sao hết ? [ Chuyên gia tư vấn ]

Viêm da cơ địa tái đi tái lại có thể là hệ quả do căng thẳng thần kinh kéo dài, thường xuyên tiếp xúc với dị nguyên, không can thiệp...

Viêm da cơ địa ở đầu xử lý như thế nào ?

Viêm da cơ địa ở đầu là bệnh lý về da liễu thường gặp, bệnh gây ra các triệu chứng như ngứa ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ và chảy dịch...

Công dụng chữa viêm da cơ địa của nha đam ít ai ngờ

Chữa viêm da cơ địa bằng nha đam có tác dụng làm dịu vùng da sưng nóng, dưỡng ẩm và cải thiện ngứa ngáy. Ngoài ra với đặc tính chống...

Trẻ bị viêm da cơ địa cần tránh ăn những loại thực phẩm dễ gây dị ứng, khiến cho bệnh trở nên nặng hơn.

Trẻ bị viêm da cơ địa nên hạn chế ăn các thực phẩm sau

Viêm da cơ địa là chứng bệnh viêm da mạn tính bẩm sinh. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ và tái phát nhiều lần trong đời. Trẻ bị viêm da...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn