Danh sách bác sĩ chữa viêm da cơ địa giỏi bạn nên biết

Top 6 Kem bôi trị viêm da cơ địa của Nhật tốt nhất

Công dụng chữa viêm da cơ địa của muối sẽ khiến bạn bất ngờ

Chi tiết cách chữa viêm da cơ địa bằng lá kinh giới cực đơn giản

Viêm da cơ địa mãn tính có nguy hiểm không? Chữa trị thế nào?

Mẹo Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Ổi Tại Nhà Không Phải Ai Cũng Biết

Kem bôi da Thuần Mộc có công dụng gì? tốt không? Giá bao nhiêu?

Bệnh viêm da cơ địa có di truyền không?

Thử ngay cách chữa viêm da cơ địa bằng lá tía tô cực đơn giản

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng dầu cám gạo bạn đã thử

Chi tiết cách chữa viêm da cơ địa bằng lá kinh giới cực đơn giản

Dùng lá kinh giới chữa viêm da cơ địa là mẹo chữa theo kinh nghiệm dân gian. Áp dụng mẹo chữa này đều đặn có thể kiểm soát cơn ngứa, giảm viêm đỏ và hỗ trợ phục hồi vùng da thương tổn. Tuy nhiên, do dược tính thấp và hiệu quả chậm nên cách chữa từ lá kinh giới chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh có mức độ nhẹ.

chữa viêm da cơ địa bằng lá kinh giới
Chữa viêm da cơ địa bằng lá kinh giới là mẹo trị bệnh theo kinh nghiệm dân gian

Có nên dùng lá kinh giới chữa viêm da cơ địa?

Viêm da cơ địa là một dạng tổn thương da mãn tính đặc trưng bởi tình trạng da ngứa ngáy, sần sùi, khô ráp và viêm đỏ. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên, ít xảy ra ở người trưởng thành và người cao tuổi. Mặc dù không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng viêm da cơ địa có tính chất dai dẳng, âm ỉ và dễ tái phát.

Bệnh viêm da cơ địa tái đi tái lại nhiều lần kích thích phản ứng cào, gãi để giảm ngứa. Tuy nhiên tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, gây xây xước, chảy máu và dẫn đến hiện tượng liken hóa (dày sừng, thâm nhiễm da). Vì để giảm tổn thương da và kiểm soát cơn ngứa, bệnh nhân phải sử dụng thuốc bôi và thuốc uống liên tục.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc trong thời gian dài có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như mỏng da, giãn mao mạch,… Vì vậy nếu tổn thương da có mức độ nhẹ (ở giai đoạn ổn định), bệnh nhân có thể tận dụng một số loại thảo dược tự nhiên để giảm ngứa ngáy và tăng tốc độ phục hồi các tế bào hư tổn.

chữa viêm da cơ địa bằng lá kinh giới
Lá kinh giới có tác dụng tiêu viêm, giải độc và chống dị ứng

Dùng lá kinh giới chữa viêm da cơ địa là một trong những mẹo trị bệnh được áp dụng phổ biến. Không chỉ là loại thực phẩm có mùi vị đặc trưng, kinh giới còn là vị thuốc quý và được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền. Tinh dầu trong lá kinh giới có tác dụng tiêu viêm, giảm ngứa và chống dị ứng. Hơn nữa, thảo dược này còn có mùi thơm dễ chịu, hỗ trợ giảm tâm lý căng thẳng và lo âu ở bệnh nhân bị viêm da cơ địa dai dẳng.

Bên cạnh đó, kinh giới còn chứa nhiều loại vitamin như vitamin A, C, E và một số chất chống oxy hóa có lợi cho da. Các thành phần trong thảo dược có tác dụng nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, hỗ trợ phục hồi màng bảo vệ da và đẩy nhanh quá trình tái tạo các tế bào hư tổn.

Mặc dù có nhiều công dụng tốt đối với bệnh viêm da cơ địa nhưng lá kinh giới có dược tính yếu, hiệu quả hạn chế và chỉ đem lại cải thiện rõ rệt đối với những trường hợp bệnh nhẹ. Vì vậy, chỉ áp dụng mẹo chữa từ lá kinh giới khi tổn thương da đã chuyển sang giai đoạn ổn định. Trong trường hợp cần thiết, nên phối hợp sử dụng thuốc bôi + thuốc uống để kiểm soát hoàn toàn các triệu chứng của bệnh.

Hướng dẫn chi tiết 5 cách chữa viêm da cơ địa bằng lá kinh giới

Lá kinh giới là vị thuốc Nam quen thuộc, dễ tìm, chi phí thấp và hầu như không gây kích ứng da. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả, cần thực hiện mẹo chữa viêm da cơ địa bằng thảo dược này đúng cách.

Dưới đây là một số cách chữa viêm da cơ địa bằng lá kinh giới được lưu truyền rộng rãi trong dân gian:

1. Tắm lá kinh giới chữa viêm da cơ địa

Tắm lá kinh giới là mẹo chữa viêm da cơ địa được áp dụng phổ biến. Ngoài ra, bài thuốc này còn được sử dụng để điều trị một số vấn đề về da khác như mề đay mẩn ngứa, rôm sảy, phát ban, tổ đỉa,…

Tắm lá kinh giới đều đặn 1 lần/ ngày giúp giảm ngứa ngáy và cải thiện tình trạng khô ráp ở vùng da bị viêm da cơ địa. Ngoài ra, các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong thảo dược này còn hỗ trợ làm mềm da, thúc đẩy tế bào tái tạo và phục hồi hàng rào bảo vệ da.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 70 – 90g lá kinh giới tươi
  • Đem ngâm rửa với nước muối và rửa lại với nước sạch từ 3 – 4 lần để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, xác động vật, ký sinh trùng,…
  • Đun sôi 2 lít nước và cho lá kinh giới vào
  • Đun thêm 5 – 10 phút thì tắt bếp
  • Đổ nước ra thau, hòa thêm nước lạnh vào sao cho nước tắm có nhiệt độ từ 35 – 37 độ C
  • Dùng nước tắm và làm sạch cơ thể. Có thể vò nhẹ lá kinh giới và đắp lên vùng da tổn thương để giảm ngứa ngáy, viêm đỏ.

Thực hiện mẹo chữa này 1 lần/ ngày trong đều đặn 7 – 10 ngày có thể cải thiện tổn thương da đáng kể. Tuy nhiên, cần chú ý làm sạch lá kinh giới để tránh viêm nhiễm và kích ứng da.

2. Xông hơi lá kinh giới

Trong trường hợp viêm da cơ địa xảy ra ở mặt, nên dùng lá kinh giới để xông hơi. Hơi nước cùng với tinh dầu trong thảo dược sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào mô da, từ đó giúp giảm ngứa ngáy, viêm đỏ và phục hồi vùng da thương tổn.

Hơn nữa, xông hơi bằng lá kinh giới còn thúc đẩy tuần hoàn máu dưới da, làm sạch nang lông và tăng tốc độ tái tạo của các tế bào hư tổn. Áp dụng biện pháp đều đặn 1 lần/ ngày có thể giảm ngứa ngáy và cải thiện thương tổn do viêm da cơ địa rõ rệt.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch khoảng 50g lá kinh giới, có thể kết hợp thêm sả và lá tía tô (nếu có)
  • Đun sôi khoảng 1.2 lít nước và cho dược liệu vào, đun thêm 5 phút thì tắt bếp
  • Tiến hành xông hơi từ 7 – 10 phút
  • Sau đó, dùng tay vỗ nhẹ để tinh chất thẩm thấu vào da
  • Đợi đến khi nhiệt độ da ổn định (sau khoảng 10 – 15 phút) và rửa lại với nước sạch

3. Kết hợp lá kinh giới và gừng tươi

Nếu viêm da cơ địa gây ngứa nhiều, bệnh nhân có thể kết hợp lá kinh giới và gừng tươi. Gừng tươi (sinh khương) không chỉ có tác dụng giảm ho, đau bụng và kích thích tiêu hóa mà còn đem lại nhiều lợi ích đối với làn da.

Tinh dầu từ gừng có tác dụng giảm ngứa da, cải thiện tình trạng viêm đỏ và ức chế vi khuẩn. Do đó, sử dụng bài thuốc từ gừng tươi và kinh giới có thể hạn chế tình trạng bội nhiễm và giúp vùng da tổn thương nhanh lành hơn.

lá kinh giới chữa viêm da cơ địa
Kết hợp gừng tươi với lá kinh giới giúp tăng hiệu quả giảm ngứa, tiêu viêm và kháng khuẩn

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi và 70g lá kinh giới
  • Đem gừng rửa sạch và cắt thành từng lát mỏng
  • Lá kinh giới đem ngâm với nước muối, rửa thêm từ 3 – 4 lần nước sạch và để ráo
  • Đun sôi khoảng 2 lít nước, sau đó cho tất cả nguyên liệu vào và đun thêm từ 10 – 15 phút
  • Đổ nước ra thau, hòa thêm nước mát và dùng nước làm sạch cơ thể 1 lần/ ngày

4. Bài thuốc từ kinh giới và kim ngân hoa

Kim ngân hoa là vị thuốc quý được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Vị thuốc này có tác dụng tiêu viêm, giải độc và kháng khuẩn mạnh. Vì vậy, kim ngân hoa thường được sử dụng để chữa các bệnh ngoài da như mề đay mẩn ngứa, rôm sảy, dị ứng thời tiết, viêm da cơ địa, mụn nhọt,…

Kết hợp kim ngân hoa cùng với lá kinh giới giúp tăng hiệu quả điều trị, hỗ trợ kiểm soát cơn ngứa và giảm tình trạng viêm đỏ, khô ráp ở vùng da tổn thương. Ngoài ra, bài thuốc này còn có tác dụng làm sạch da, ức chế nấm men, vi khuẩn và ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm da.

lá kinh giới chữa viêm da cơ địa
Kim ngân hoa có đặc tính giải độc, tiêu viêm, thanh nhiệt và kháng khuẩn mạnh

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị lá kinh giới 50g và kim ngân hoa 15g
  • Đun sôi 2 lít nước và cho nguyên liệu đã được làm sạch vào
  • Đun thêm 5 – 10 phút và tắt bếp
  • Đổ ra thau, hòa thêm nước mát và dùng nước làm sạch cơ thể
  • Áp dụng đều đặn 1 lần/ ngày trong khoảng 7 – 10 ngày sẽ nhận thấy tổn thương da thuyên giảm rõ rệt

5. Trà kinh giới hỗ trợ trị viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa chủ yếu gây tổn thương ngoài da kèm theo ngứa ngáy và nóng rát nhẹ. Tuy nhiên, cơ chế gây bệnh có mối liên hệ mật thiết với yếu tố di truyền (gen), tâm lý căng thẳng và suy giảm hệ miễn dịch. Vì vậy bên cạnh các bài thuốc dùng ngoài, bệnh nhân nên kết hợp với các bài thuốc uống để tác động toàn diện đến tiến triển của bệnh.

Trà kinh giới có mùi thơm nhẹ nhàng, đặc trưng và đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Với hàm lượng khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa flavonoid dồi dào, thảo dược này có khả năng thanh nhiệt, giải độc và an thần nhẹ. Ngoài ra, tinh dầu trong lá kinh giới còn có tác dụng chống viêm và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa.

lá kinh giới chữa viêm da cơ địa
Trà kinh giới có tác dụng giải độc và hỗ trợ điều trị bệnh viêm da cơ địa

Hướng dẫn pha trà kinh giới hỗ trợ chữa viêm da cơ địa:

  • Sử dụng khoảng 2g kinh giới khô cho vào tách
  • Thêm vào 250ml nước sôi và hãm trong 10 phút
  • Sau đó, thêm vào một ít mật ong và chanh để tăng hương vị
  • Thưởng thức khi trà còn ấm

Một số lưu ý khi dùng lá kinh giới chữa viêm da cơ địa

Cách chữa viêm da cơ địa bằng lá kinh giới có độ an toàn cao, lành tính và hầu như không gây ra tác dụng phụ như các loại thuốc điều trị. Tuy nhiên để hạn chế rủi ro khi áp dụng mẹo chữa này, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề sau:

lá kinh giới chữa viêm da cơ địa
Để đảm bảo hiệu quả điều trị, cần tránh chà xát và gãi cào mạnh lên vùng da tổn thương
  • Sử dụng lá kinh giới điều trị viêm da cơ địa là mẹo chữa có nguồn gốc từ dân gian. Các nghiên cứu khoa học về mẹo chữa này đều chỉ dừng lại ở mức sơ bộ, chưa có kết luận chính thức. Vì vậy để đảm bảo an toàn, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bất cứ mẹo chữa dân gian nào.
  • Cách chữa từ lá kinh giới chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm nhẹ cơn ngứa và phục hồi vùng da tổn thương. Trong trường hợp bệnh gây ngứa nhiều, da bị rỉ dịch, trợt loét và viêm nhiễm, nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Ngưng sử dụng bài thuốc điều trị từ lá kinh giới nếu nhận thấy các triệu chứng bất thường như nổi mề đay, phát ban, ngứa ngáy da, tiêu chảy, đau bụng âm ỉ,…
  • Khác với các loại thuốc bôi điều trị viêm da cơ địa, hầu hết mẹo chữa dân gian thường có tác dụng chậm và hiệu quả tương đối hạn chế. Vì vậy để đảm bảo hiệu quả, cần ngâm rửa nguyên liệu kỹ và thực hiện đều đặn 1 lần/ ngày.
  • Bên cạnh các phương pháp điều trị, cần chăm sóc đúng cách để vùng da tổn thương nhanh chóng hồi phục. Đồng thời tránh chà xát và gãi cào lên vùng da tổn thương.
  • Như đã đề cập, viêm da cơ địa là bệnh da liễu có liên quan đến các yếu tố nội sinh như gen, suy giảm hệ miễn dịch, tâm lý căng thẳng, rối loạn nội tiết,… Vì vậy ngoài các biện pháp điều trị, nên ăn uống điều độ, giải tỏa căng thẳng và sinh hoạt khoa học để kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Bài viết đã tổng hợp 5 cách chữa viêm da cơ địa bằng lá kinh giới và đề cập đến một số vấn đề cần lưu ý khi áp dụng. Hy vọng qua nội dung trên, người bệnh có thể lựa chọn được mẹo chữa phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Cùng chuyên mục

Viêm da cơ địa mãn tính có nguy hiểm không? Chữa trị thế nào?

Viêm da cơ địa mãn tính có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các chuyên gia Da liễu, bệnh lý này tương đối lành tính...

Vì sao nên chữa viêm da cơ địa bằng lá ổi?

Mẹo Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Ổi Tại Nhà Không Phải Ai Cũng Biết

Với thành phần hoạt chất đa dạng, lá ổi có khả năng giảm đau, tiêu viêm, kháng khuẩn, sát trùng, chữa lành vết thương và tái tạo tế bào. Nắm...

Kem bôi da Thuần Mộc có công dụng gì? tốt không? Giá bao nhiêu?

Kem bôi da Thuần Mộc có tác dụng dùng cho người gặp các vấn đề về da như: nấm da, nấm kẽ, lang ben, á sừng, vảy nến, viêm da...

Không dùng quá nhiều muối để tránh khô da

Công dụng chữa viêm da cơ địa của muối sẽ khiến bạn bất ngờ

Có nhiều cách chữa viêm da cơ địa tại nhà an toàn, dễ thực hiện, chi phí thấp được lưu truyền rộng rãi trong dân gian có thể kể đến...

Kem dưỡng ẩm da Aqua Force có thể hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa

Top 6 Kem bôi trị viêm da cơ địa của Nhật tốt nhất

Các loại kem bôi trị viêm da cơ địa của Nhật Bản được rất nhiều người tin tưởng và lựa chọn sử dụng do chất lượng tốt, an toàn khi...

Danh sách bác sĩ chữa viêm da cơ địa giỏi bạn nên biết

Bệnh viện da cơ địa rất dễ tái phát nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách. Chính vì vậy, việc tìm ra được một bác sĩ giỏi,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn