Bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không, khi nào?

Cắt amidan bao lâu thì xong, có phải nằm viện?

Sau khi cắt amidan: Cách chăm sóc, theo dõi, kiêng kỵ

Bệnh viêm Amidan mãn tính có chữa được không?

Cắt amidan bằng Coblator: Quy trình và Ưu – nhược điểm

Bệnh Viêm Amidan – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Cắt amidan tại bệnh viện Tai Mũi Họng: Chi phí, quy trình

Viêm amidan ở trẻ em: dấu hiệu, cách xử lý và điều trị

Viêm amidan hốc mủ – Hình ảnh, dấu hiệu và điều trị

Viêm amidan quá phát là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

Cách chữa viêm amidan mãn tính bằng đông y và lưu ý

Chữa viêm amidan mãn tính bằng Đông y là phương pháp an toàn, mang đến hiệu quả tốt. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải áp dụng thường xuyên, lâu dài mới thấy được hiệu quả. Bên cạnh đó, phải kết hợp với việc xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. 

Chữa viêm xoang mạn tính bằng Đông y có hiệu quả không?
Chữa viêm xoang mạn tính bằng Đông y có hiệu quả không?

I/ Các bài thuốc chữa viêm amidan mãn tính bằng Đông y

Theo Đông y, bệnh viêm amidan mãn tính kéo dài dai dẳng và được gọi là hư hỏa nhũ nga. Nguyên nhân gây nên tình trạng này được cho là do phế vị âm hư, tân dịch không đầy đủ, hư hỏa viêm và gây bệnh.

Dựa trên nguyên nhân gây bệnh, các bài thuốc Đông y chữa viêm amidan mãn tính tập trung vào dưỡng âm, thanh phế, tiêu viêm, hoạt huyết. Dưới đây là những bài thuốc thường được áp dụng:

Các bài thuốc uống chữa viêm amidan bằng Đông y

*) Bài thuốc 1:

  • Chuẩn bị: Sơn thù 8g, sinh địa 16g,  hoài sơn 12g, đan bì 8g, trạch tả 8g, huyền sâm 12g, phục linh 8g, xạ can 6g, tri mẫu 8g, thiên hoa phấn 10g, địa cốt bì 8g, hiên hoa phấn 10g, ngưu tất 12g.
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc cho vào ấm, sắc lên với nước để uống. Mỗi ngày dùng 1 thang, thực hiện thường xuyên để mang đến tác dụng tốt nhất.

*) Bài thuốc 2:

  • Chuẩn bị: Mạch môn 12g, sa sâm 12g, xạ can 8g, cát cánh 6g, thăng ma 6g, huyền sâm 16g, tang bạch bì 12g, ngưu tất 12g. Đem các vị thuốc sắc lên với nước rồi uống.
  • Cách dùng: Mỗi ngày dùng một thang, kiên trì thực hiện để mang đến tác dụng tốt nhất.

*) Bài thuốc 3: Dưỡng âm thanh phế gia giảm 

Áp dụng các bài thuốc thường xuyên để mang đến tác dụng tốt
Áp dụng các bài thuốc thường xuyên để mang đến tác dụng tốt
  • Chuẩn bị: huyền sâm 12g, sinh địa 20g, mạch môn 8g, thiên hoa phấn 8g, bạch thược 12g,  bối mẫu 8g, đan bì 12g, bạc hà 4g, địa cốt bì 8g, cam thảo 4g.
  • Cách tiến hành: Cho các vị thuốc vào ấm và đun sôi lên với nước. Lưu ý, bạc hà cho vào sau. Khi thấy nước thuốc đã sôi kỹ, chắt lấy nước cốt và uống hàng ngày.

*) Bài thuốc 4: 

  • Chuẩn bị: hoàng kỳ  24g, liên kiều 8g,  bạch truật 12g, sài hồ 12g, cam thảo 8g, trần bì  8g, đương quy 10g, thăng ma 12g, đảng sâm 16g, hoàng cầm 10g, hạnh nhân 10g, kim ngân hoa 10g.
  • Cách dùng: Tương tự như các bài thuốc trên, cho các vị thuốc vào ấm và nấu lên để uống. Thực hiện thường xuyên sẽ thấy mang lại hiệu quả như mong muốn.

*) Bài thuốc 5: Ích khí thanh kim thang gia giảm 

  • Chuẩn bị: Mạch môn, sa sâm, huyền sâm, tang bạch bì mỗi loại 12g, xạ can 8g. Nếu hơi thở có mùi hôi, thêm thạch hộc 12g, tri mẫu 12g. Trường hợp ho khan, thêm bối mẫu, hạnh nhân mỗi loại 8g.
  • Cách thực hiện: Đem các vị thuốc sắc lên với nước để uống hàng ngày.

Bài thuốc dùng tại chỗ

Ngoài các bài thuốc chữa bệnh viêm amidan mạn tính như trên, bệnh nhân cần súc miệng thường xuyên bằng nước muối loãng. Thêm vào đó, vệ sinh răng miệng hàng ngày để loại bỏ bớt các vi khuẩn tồn tại trong niêm mạc họng.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng bệnh
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng bệnh

II/ Ưu điểm và hạn chế khi chữa viêm amidan mạn tính bằng Đông y

Bất cứ phương pháp chữa bệnh nào cũng có những ưu điểm và những mặt hạn chế riêng, dùng bài thuốc Đông y trị viêm amidan cũng không ngoại lệ. Vậy phương pháp này có ưu và nhược điểm gì?

*) Ưu điểm:

  • An toàn, dễ thực hiện: Các bài thuốc từ Đông y đều lấy nguyên liệu từ thiên nhiên nên ít gây ra tác dụng phụ như thuốc tây. Thêm vào đó, những bài thuốc này thường được dùng ở dạng sắc uống nên dễ thực hiện.
  • Sử dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau: Vì ít khi gây tác dụng phụ, lại không gây hiện tượng tương tác thuốc như thuốc tây nên chữa bệnh viêm amidan bằng Đông y có thể  sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau.
  • Có thể dùng trong thời gian dài mà không lo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Mang lại hiệu quả chữa trị tốt: Những bài thuốc từ Đông y thường điều trị tận gốc chứng bệnh, ngăn ngừa tái phát.

*) Một số điều hạn chế: 

  • Cách chữa bệnh này thường không mang lại hiệu quả mau chóng. Bệnh nhân cần thực hiện thường xuyên và lâu dài mới thấy được hiệu quả của nó.
  • Vì mỗi lần dùng, bệnh nhân cần phải sắc thuốc kỹ nên làm mất nhiều thời gian của bệnh nhân.
  • Tác dụng của các bài thuốc này phát huy ở mức độ nào còn tùy thuộc vào cơ địa và mức độ bệnh của bệnh nhân. Do đó, không phải ai áp dụng bài thuốc cũng mang đến tác dụng tốt. Nếu đã áp dụng trong thời gian dài mà bệnh không giảm, hãy đi khám để được tư vấn cách điều trị khác.

Áp dụng các bài thuốc chữa bệnh bằng Đông y là cách được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, để giúp bệnh mau được chữa khỏi, bệnh nhân cũng cần phải chú ý xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt cho khoa học.

Cùng chuyên mục

Nhiều người lo ngại, "không biết bệnh viêm amidan có lây lan hay không?"

Bệnh viêm amidan có lây không, làm sao phòng ngừa?

Bệnh viêm amidan không phải là căn bệnh lây lan. Nguyên nhân gây ra bệnh là do cơ thể có sức đề kháng kém hoặc amidan phải làm việc quá...

Viêm amidan lưỡi là gì?

Amidan lưỡi là gì? Viêm amidan lưỡi có nguy hiểm không?

Viêm amidan lưỡi là bệnh lý liên quan đến viêm đường hô hấp và thường gặp ở mọi đối tượng. Ít ai biết rằng bệnh có thể sẽ lây lan...

Đau họng nhức đầu mệt mỏi là bệnh gì?

Đau họng nhức đầu mệt mỏi là bệnh gì? Cách điều trị

Đối với người bệnh, khi  được chẩn đoán và áp dụng các biện pháp điều trị sớm sẽ giúp bệnh mau lành, tránh được biến chứng. Vậy đau họng nhức...

Viêm amidan hốc mủ bã đậu là gì, có nguy hiểm?

Viêm amidan hốc mủ bã đậu là gì, có nguy hiểm?

Viêm amidan hốc mủ bã đậu là căn bệnh liên quan đến vùng amidan, hầu hết ở mọi lứa tuổi đều mắc phải chứng bệnh này. Vậy viêm amidan hốc...

Viêm amidan quá phát

Viêm amidan quá phát là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm amidan quá phát là bệnh lý liên quan đến hệ hô hấp, ít xảy ra ở người lớn và thường xảy ra ở độ tuổi của trẻ em. Bệnh...

Hình ảnh viêm amidan hốc mủ

Viêm amidan hốc mủ – Hình ảnh, dấu hiệu và điều trị

Viêm amidan hốc mủ là trường hợp của viêm amidan mãn tính. Viêm amidan hốc mủ nếu không nhận biết được dấu hiệu và điều trị kịp thời sẽ gây...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn