Bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không, khi nào?

Cắt amidan bao lâu thì xong, có phải nằm viện?

Sau khi cắt amidan: Cách chăm sóc, theo dõi, kiêng kỵ

Bệnh viêm Amidan mãn tính có chữa được không?

Cắt amidan bằng Coblator: Quy trình và Ưu – nhược điểm

Bệnh Viêm Amidan – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Cắt amidan tại bệnh viện Tai Mũi Họng: Chi phí, quy trình

Viêm amidan ở trẻ em: dấu hiệu, cách xử lý và điều trị

Viêm amidan hốc mủ – Hình ảnh, dấu hiệu và điều trị

Viêm amidan quá phát là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

Cách chữa viêm amidan bằng mật ong giảm nhanh triệu chứng bệnh

Chữa amidan bằng mật ong là mẹo dân gian nhưng đến này vẫn còn được áp dụng rộng rãi. Kinh nghiệm cho thấy, mẹo này có thể giúp cải thiện tốt triệu chứng. Đồng thời hỗ trợ đắc lực cho quá trình điều trị bệnh, tránh bệnh chuyển biến xấu.

chữa viêm amidan bằng mật ong
Nhờ chứa nhiều thành phần hữu ích mà mật ong được dùng điều trị bệnh viêm amidan

Tác dụng chữa viêm amidan của mật ong

Mật ong là nguyên liệu rất quen thuộc trong cuộc sống thường ngày. Nó chứa nhiều dưỡng chất với hàm lượng cao, tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, mật ong còn được dùng phổ biến trong khắc phục các vấn đề sức khỏe thông thường, có bệnh viêm amidan trong đó.

Viêm amidan đặc trưng bởi tình trạng viêm nhiễm kích hoạt tại các amidan ở 2 bên cổ họng. Nhiễm trùng xảy ra kèm theo một số triệu chứng như sưng viêm và đau nhức dữ dội. Trong nhiều trường hợp còn gây ho và sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc tây thì không ít người bệnh đã tin dùng mật ong để hỗ trợ khắc phục các triệu chứng khó chịu. Đồng thời làm dịu niêm mạc và cải thiện tình trạng khô rát và sưng viêm trong cổ họng.

Mật ong có chứa hàm lượng các chất chống oxy hóa dồi dào, điển hình nhất là polyphenol. Thành phần hoạt chất này có khả năng bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Đồng thời giúp củng cố tế bào amidan, giảm mức độ nhiễm trùng và thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương.

Hơn nữa, mật ong còn rất giàu hoạt chất hydro peroxide. Nhờ đó mà có khả năng sát trùng, chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ. Thành phần hydro peroxide sẽ giúp ức chế hoạt động của các loại vi khuẩn, virus gây viêm amidan.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, mật ong có khả năng thúc đẩy tái tạo mô và hỗ trợ quá trình chữa lành vết thương. Người bị viêm amidan bổ sung mật ong sẽ giúp nhanh chóng phục hồi tổn thương ở niêm mạc họng. Đồng thời khắc phục được tình trạng ho và đau rát, nhất là khi ăn uống.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành phần hoạt chất có lợi thì trong mật ong có thể chứa Clostridium botulinum. Đây là loại vi khuẩn có thể gây ra một số tác dụng phụ như làm yếu cơ, lười ăn, táo bón… Chính vì vậy người bệnh cần hết sức cẩn trọng khi áp dụng. Việc tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa là rất cần thiết.

Chữa viêm amidan bằng mật ong có hiệu quả không?

Kinh nghiệm thực tế ghi nhận, mẹo chữa viêm amidan bằng mật ong nếu áp dụng đúng cách có thể hỗ trợ cải thiện triệu chứng rất tốt. Tuy nhiên, nó chỉ có khả năng đáp ứng tốt trong trường hợp còn nhẹ.

mật ong trị viêm amidan hiệu quả không
Dùng mật ong đúng cách có thể thúc đẩy chữa lành tổn thương ở niêm mạc amidan

Mật ong chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe nói chung và niêm mạc amidan nói riêng. Nhưng các thành phần này đều đang ở dạng tự nhiên nên thường hấp thu rất chậm. Đồng thời chậm phát huy tác dụng.

Tốt nhất, người bệnh chỉ nên nhìn nhận cách chữa này như một giải pháp hỗ trợ. Tuyệt đối không nên lạm dụng hay dùng thay thế hoàn toàn cho điều trị y tế. Đặc biệt nếu viêm amidan là do vi khuẩn gây ra thì nên điều trị theo kháng sinh đồ.

Chia sẻ 7 cách chữa viêm amidan bằng mật ong cực hiệu nghiệm

Rất nhiều mẹo chữa viêm amidan bằng mật ong được lưu truyền và áp dụng rộng rãi tới tận ngày ngày. Trong đó có cả cách dùng mật ong đơn lẻ và kết hợp mật ong với các nguyên liệu khác.

Có thể dùng mật ong chữa viêm amidan theo 7 cách thông dụng dưới đây:

1. Uống nước mật ong ấm chữa viêm amidan

Đây được nhận định là cách dùng mật ong đơn giản nhất được nhiều người lựa chọn. Cách này rất dễ thực hiện, đồng thời không tốn nhiều thời gian. Hơn nữa, các thành phần hoạt chất trong mật ong vẫn giữ được dược tính và phát huy công dụng rất tốt.

Thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Chuẩn bị khoảng 1 – 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất.
  • Pha cùng với 100ml nước ấm.
  • Uống từng ngụm nhỏ, nên ngậm một vài phút trước khi nuốt.
  • Có thể thực hiện với tần suất 2 – 3 lần/ ngày trong òng 7 ngày liên tục.
  • Ngoài ra, bạn còn có thể ngậm trực tiếp mật ong và nuốt từ từ mà không cần pha nước âm.

2. Chữa viêm amidan bằng mật ong chưng tắc

Mật ong chưng tắc là công thức rất quen thuộc được dùng phổ biến trong khắc phục các vấn đề hô hấp. Đặc biệt là ho và đau họng. Đây cũng là các triệu chứng thường gặp ở bệnh viêm amidan.

dùng mật ong chữa viêm amidan
Mật ong chưng tắc là công thức trị viêm amidan được áp dụng rất phổ biến

Tắc hay còn gọi là quất – loại quả có chứa hàm lượng acid citric và vitamin C dồi dào. Các thành phần này có tác dụng sát khuẩn nhẹ và hỗ trợ khôi phục chức năng miễn dịch. Công thức mật ong chưng tắc được đánh giá là rất phù hợp với người bệnh viêm amidan thường xuyên bị đau và khô rát ở cổ họng.

Cách thực hiện như sau:

  • Cần chuẩn bị 3 – 5 quả tắc cùng với 3 thìa cà phê mật ong nguyên chất.
  • Đem tắc đi rửa sạch sau đó cắt làm đôi rồi bỏ vào chén.
  • Thêm mật ong vào mang đi chưng cách thủy trong vòng 15 phút.
  • Nên dùng khi còn ấm vào thời điểm sau bữa ăn khoảng 30 – 60 phút.

Với cách này nên thực hiện đều đặn theo tần suất 2 lần/ ngày trong khoảng 7 ngày liên tục. Khi dùng cần ăn hết cả phần nước và phần cái để nhận được hiệu quả tốt nhất.

3. Công thức chanh mật ong chữa viêm amidan

Chanh là loại quả quen thuộc trong cuộc sống thường ngày. Hàm lượng vitamin C, acid citric và các chất chống oxy hóa dồi dào trong nước cốt chanh giúp ức chế và kìm hãm hoạt động của nhiều chủng vi khuẩn gây bệnh.

Thực tế ghi nhận, áp dụng công thực kết hợp chanh với mật ong có thể hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng bệnh viêm amidan. Hơn nữa còn rất hữu ích với người bị bệnh viêm họng hay các vấn đề về đường hô hấp khác.

Cách thực hiện như sau:

  • Cần chuẩn bị 1/4 quả chanh tươi, 2 thìa mật ong và 150ml nước ấm.
  • Cho mật ong vào ly nước khuấy cho tan.
  • Sau đó vắt nước cốt chanh vào và khuấy đều.
  • Nên uống với tần suất 2 lần/ ngày vào lúc sáng sớm và trước khi đi ngủ.

*Lưu ý: Tuyệt đối tránh tình trạng sử dụng quá nhiều chanh. Bởi acid từ chanh có thể sẽ kích ứng, xót và rát ở cổ họng. Bên cạnh đó, khi uống nước chanh mật ong ấm, nên uống từ từ để các thành phần hoạt chất có thể thẩm thấu vào các mô amidan.

4. Chữa viêm amidan bằng mật ong kết hợp gừng

Kết hợp mật ong với gừng cũng là công thức rất hữu hiệu mà bạn có thể lựa chọn để chữa viêm amidan. Gừng chính là vị thuốc nam rất quen thuộc trong y học cổ truyền. Dược liệu này có vị cay nồng và tính ấm với các tác dụng như trừ hàn, giải cảm, giảm đau và giải nhiệt.

Hơn nữa, đặc tính sát trùng và kháng khuẩn mạnh của gừng còn giúp khắc phục tình trạng sưng viêm và nóng rát ở amidan. Khi kết hợp với mật ong sẽ nâng cao hiệu quả điều trị, đẩy nhanh các triệu chứng viêm amidan.

Cách thực hiện như sau:

  • Cần chuẩn bị 1/2 củ gừng cùng với 2 thìa mật ong nguyên chất và 150ml nước sôi.
  • Gừng đem rửa sạch rồi cạo bỏ vỏ và cắt thành từng lát mỏng.
  • Sau đó cho vào cốc nước sôi hãm trong 10 phút.
  • Thêm mật ong vào khuấy đều và uống từ từ khi trà còn ấm.
cách dùng mật ong chữa viêm amidan
Kết hợp mật ong và gừng có thể nâng cao hiệu quả cải thiện triệu chứng viêm amidan

*Lưu ý: Gừng và mật ong có tính ấm, bạn chỉ nên dùng với tần suất 1 lần/ ngày . Có thể sử dụng vào sáng sớm hay trước khi đi ngủ đều được. Hãy thận trọng khi dùng gừng nếu bạn bị nhiệt hay lở loét miệng.

5. Công thức mật ong nghệ chữa viêm amidan

Nghệ cũng là một trong nhiều loại nguyên liệu quen thuộc được dùng phổ biến với mục đích chữa bệnh. Ngoài tác dụng hỗ trợ làm lành các vết thương ngoài da thì có thể dùng nghệ kết hợp với mật ong để điều trị bệnh viêm amidan.

Nhờ có hoạt chất Curcumin dồi dào mà nghệ được giới nghiên cứu đánh giá cao với công dụng chống viêm và kháng khuẩn. Ngoài làm giảm sưng viêm thì nghệ còn ức chế được hoạt động của vi khuẩn gây bệnh. Hơn nữa, khi kết hợp với mật ong còn giúp thúc đẩy chữa lành tổn thương tại niêm mạc amidan.

Thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Chuẩn bị 1 nhánh nghệ tươi và 2 thìa mật ong nguyên chất.
  • Đem nghệ đi rửa sạch, cạo vỏ rồi cho vào cối giã nát.
  • Thêm mật ong vào và mang đi hấp cách thủy khoảng 15 – 20 phút.
  • Chắt lấy nước để uống trực tiếp khi còn ấm nóng.
  • Có thể dùng với tần suất 2 lần/ ngày trong khoảng 7 – 10 ngày liên tục.

6. Mật ong kết hợp giấm táo chữa viêm amidan

Kết hợp mật ong và giấm táo cũng là một công thức hay mà bạn có thể áp dụng. Giấm táo có chứa thành phần acid lactic dồi dào được lên men tự nhiên. Nhờ đó mà có thể phát huy tính hiệu nghiệm trong việc khắc phục các tình trạng viêm nhiễm.

Sử dụng giấm táo sẽ giúp sát khuẩn, chống viêm và cải thiện tình trạng sưng đau ở amidan. Đặc biệt kết hợp với mật ong thì hiệu quả điều trị sẽ được nhân lên. Công thức này còn được đánh giá cao bởi sự lành tính và tiện dụng.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị mật ong và giấm táo với lượng bằng nhau.
  • Trộn đều 2 nguyên liệu này lại.
  • Lấy khoảng 1 thìa cà phê đem ngậm trong miệng khoảng vài phút rồi nuốt chậm.
  • Hoặc cũng có thể pha với nước ấm rồi ngậm và nuốt từ từ.

*Lưu ý: Giấm táo là nguyên liệu có tính acid mạnh. Chính vì vậy tuyệt đối không dùng nguyên chất trực tiếp. Bởi có thể gây kích thích và khiến cho tổn thương bị đau rát, nghiêm trọng thêm. Đồng thời tránh sử dụng khi bụng đói hay uống quá nhiều. Tốt nhất với công thứ này, bạn nên dùng sau khi ăn khoảng 60 phút.

7. Chữa viêm amidan bằng mật ong và tỏi

Ngoài những cách kết hợp nêu trên thì bạn cũng có thể sử dụng mật ong cùng với tỏi để chữa amidan. Hàm lượng hoạt chất kháng khuẩn tự nhiên allicin cao trong tỏi có khả năng ức chế hoạt động và tiêu diệt nhiều chủng vi khuẩn gây bệnh. Hơn nữa, dùng tỏi có thể thúc đẩy quá trình hàn gắn những tổn thương diễn ra nhanh chóng hơn.

cách chữa viêm amidan bằng mật ong
Kết hợp mật ong với tỏi cũng là công thức trị viêm amidan hữu hiệu bạn có thể lựa chọn

Dưới đây là cách thực hiện:

  • Cần chuẩn bị 2 – 3 tép tỏi tươi cùng với 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất.
  • Tỏi đem lột sạch vỏ rồi cho vào cối giã nhuyễn.
  • Thêm mật ong vào rồi khuấy đều.
  • Ngậm hỗn hợp này trong miệng khoảng một vài phút rồi nuốt từ từ.

Lưu ý khi sử dụng mật ong chữa viêm amidan

Mật ong là nguyên liệu thiên nhiên lành tính có tác dụng dược lý đa dạng. Sử dụng đúng cách có thể hỗ trợ khắc phục triệu chứng. Đồng thời ngăn chặn bệnh diễn tiến xấu và phát sinh biến chứng.

Tuy nhiên, để nhận được kết quả tốt trong điều trị, cần chú ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Thận trọng trong việc chọn mua mật ong. Biện nay trên thị trường bán rất nhiều loại mật ong có pha lẫn tạp chất, kém chất lượng. Chỉ dùng mật ong nguyên chất mới mang lại tác dụng tốt nhất.
  • Giải pháp chữa viêm amidan bằng mật ong chỉ có tác dụng hỗ trợ. Tuyệt đối không lạm dụng hay dùng tay thế cho chỉ định từ bác sĩ. Đặc biệt trong trường hợp viêm amidan do vi khuẩn thì việc uống kháng sinh điều trị là cần thiết.
  • Mặc dù hiếm xảy ra nhưng mật ong có thể gây dị ứng và làm phát sinh một số tác dụng ngoại ý. Nhất là trong trường hợp dùng cho trẻ nhỏ. Vì vậy tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi lựa chọn cách chữa này.
  • Trong quá trình điều trị viêm amidan bằng mật ong, nếu có phát sinh bất thường hãy chủ động báo cho bác sĩ để có biện pháp can thiệp xử lý kịp thời.
  • Cần kết hợp với chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt lành mạnh. Tránh một số thói quen xấu ảnh hưởng không tốt tới hiện trạng bệnh như nói nhiều, nói to, hút thuốc lá, ăn đồ cay nóng…

Mật ong nếu được dùng đúng cách có thể giúp khắc phục các triệu chứng bệnh viêm amidan. Song đây chỉ là giải pháp mang tính hỗ trợ. Tốt nhất nếu phát hiện triệu chứng bệnh diễn tiến nặng, bạn nên thăm khám để được bác sĩ hướng dẫn điều trị cũng như chăm sóc đúng cách.

Cùng chuyên mục

chữa viêm amidan bằng lá trầu không

Hướng dẫn chữa viêm amidan bằng lá trầu không đúng cách

Chữa viêm amidan bằng lá trầu không là một trong những mẹo chăm sóc tại nhà được áp dụng phổ biến. Nhiều thành phần hoạt chất trong lá trầu có...

Cắt amidan sau nhiều ngày vẫn đau có sao không?

Cắt amidan sau nhiều ngày vẫn đau là tình trạng hay xảy ra ở một số bệnh nhân. Có thể gọi đây là một dạng biến chứng sau khi thực...

Sau khi cắt amidan không nên ăn gì?

Sau khi cắt amidan không nên ăn gì là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi vết mổ cần một khoảng thời gian nhất định để tái tạo...

Tìm hiểu về phương pháp chữa viêm amidan bằng diện chẩn

Tìm hiểu về phương pháp chữa viêm amidan bằng diện chẩn

Chữa viêm amidan bằng diện chẩn là phương pháp y học cổ truyền được nhiều người bệnh biết đến và áp dụng. So với việc dùng thuốc tây thì phương...

Mẹo dùng rau diếp cá để chữa viêm amidan đã được nhiều người áp dụng.

Mẹo chữa viêm amidan bằng rau diếp cá bạn nên thử

Dùng rau diếp cá để chữa bệnh viêm amidan là một mẹo dân gian. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu một số bài thuốc chữa viêm amidan...

Cắt amidan bằng Plasma là gì?

Cắt amidan bằng Plasma: Chi phí và ưu – nhược điểm

Cắt amidan bằng Plasma hiện được áp dụng rộng rãi trong quy trình điều trị bệnh viêm amidan. Phương pháp này sẽ sử dụng sóng radio với tần số cao...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn