Mẹo chữa tổ đỉa bằng lá bàng đơn giản dễ làm

Hướng dẫn chữa tổ đỉa bằng muối đúng cách

Mẹo chữa bệnh tổ đỉa bằng rau răm bạn nên thử

Bệnh tổ đỉa có lây không? Có di truyền không?

Dùng tỏi chữa bệnh tổ đỉa theo cách dân gian thường dùng

Mẹo chữa bệnh tổ đỉa bằng các phương pháp dân gian lưu truyền

Cách chữa bệnh tổ đỉa bằng lá lốt đơn giản dễ thực hiện

Bệnh tổ đỉa: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị hiệu quả

Bệnh tổ đỉa theo Đông y và cách điều trị từ gốc rễ

Mẹo hay chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không có thể bạn chưa thử

Hướng dẫn chữa tổ đỉa bằng muối đúng cách

Chữa tổ đỉa bằng muối là phương pháp chữa bệnh tại nhà dễ làm, có hiệu quả tốt trong việc làm giảm các triệu chứng. Vậy vì sao có thể dùng muối chữa tổ đỉa? Cách thực hiện như thế nào? Cùng tìm hiểu rõ hơn các vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Vì sao muối chữa được tổ đỉa?

Chữa tổ đỉa bằng muối biển và những điều cần lưu ý
Chữa tổ đỉa bằng muối biển và những điều cần lưu ý

Tổ đỉa là một bệnh về da liễu thường gặp, đặc biệt là với những người sống trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa như nước ta. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng lòng bàn tay và lòng bàn chân nổi mụn nước. Chúng có kích thước khoảng 1 – 2 mm và thấy lành lặn sau khoảng 3 tuần xuất hiện trên da. Loại mụn rộp thường mọng nước và vô cùng ngứa. Trên da thường thấy ít khi bị đỏ. Tuy nhiên, bệnh lại dễ tái phát. Nếu xuất hiện lặp đi lặp lại, bệnh có thể gây ra các vết nứt và dày da.

Các triệu chứng bệnh gây ra không những gây mất thẩm mỹ mà còn làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của bệnh nhân. Do đó, thăm khám và điều trị được bệnh là điều mà bất cứ bệnh nhân nào cũng mong muốn.

Để điều trị tổ đỉa, các phương pháp thường được áp dụng gồm có: Các loại kem, thuốc mỡ corticosteroid liều cao, thuốc mỡ ức chế miễn dịch, liệu pháp ánh sáng hoặc tiêm botulinum toxin. Trong đó, chữa tổ đỉa bằng muối cũng là phương pháp thường được áp dụng.

Muối là loại gia vị vô cùng quen thuộc đối với mỗi người. Sở dĩ có thể dùng muối trị bệnh tổ đỉa bởi lẽ theo dân gian, nó có khả năng sát trùng, kháng viêm, khử trùng. Chưa hết, muối hạt còn có tác dụng ngăn chặn sự xâm nhập và phát tiển của các loại nấm và vi khuẩn. Do đó, người ta thường dùng muối để làm dịu các vết sưng đỏ, tình trạng viêm họng, các mụn nước trên da. Đặc biệt, đây cũng là nguyên liệu thường được dùng để làm giảm các triệu chứng bệnh tổ đỉa, viêm da, vảy nến.

Hướng dẫn chữa tổ đỉa bằng muối đúng cách

Đắp muối biển rang thường xuyên giúp giảm các triệu chứng bệnh tổ đỉa
Đắp muối biển rang thường xuyên giúp giảm các triệu chứng bệnh tổ đỉa

Có khá nhiều cách chữa tổ đỉa bằng muối. Dưới đây là một số cách, bệnh nhân có thể tham khảo

1. Đắp muối biển rang

Bệnh nhân nên dùng muối biển rang để chữa bệnh. Bởi vì mặc dù muối đã có sẵn tính sát trùng nhưng để mang đến tác dụng tốt hơn, nên dùng nguyên muối biển để tình trạng viêm sưng nhanh chóng được cải thiện.

Chuẩn bị:

Khoảng 1 – 2 nắm muối

Cách thực hiện:

Cho một cái chảo lên bếp để đế khi chảo nóng thì bỏ phần muối biển vào và đảo đều. Thời gian rang muối là khoảng từ 5 – 10 phút. Khi thấy muối đã được rang thật nóng thì tắt bếp, đảo qua đảo lại cho bớt nóng.

Rửa sạch vùng da bị bệnh, lau khô bằng khăn mềm. Sa đó, dùng muối ấm đắp lên vùng da bị bệnh trong khoảng 5 – 10 phút rồi rửa lại với nước sạch. Dùng khăn mềm lau khô da. Thực hiện khoảng 2 – 3 lần mỗi ngày, làm liên tục trong nhiều ngày để mang lại kết quả tốt nhất.

2. Bài thuốc chữa tổ đỉa bằng muối kết hợp với lá trầu không

Trầu không có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau
Trầu không có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau

Theo các ghi chép y học, trầu không có mùi thơm,vị cay, tính ấm, vào 3 kinh là phế, tỳ, vị. Đồng thời, có tính năng chỉ khái, hạ khí, kích thích tiêu hóa và thần kinh, phòng bệnh lam sơn chướng khí. Trong y học hiện đại, trầu không được chứng minh là có khả năng tiêu viêm, giảm đau, giãn mạch, kích thích thần kinh trung ương gây hưng phấn.

Chưa hết, trong loại lá này chứa nhiều hoạt chất kháng viêm, chống khuẩn. Vì thế, từ lâu dân gian đã biết dùng loại lá này để điều trị một số bệnh ngoài da và dùng để sát trùng da. Chính vì vậy, khi dùng lá trầu không kết hợp với muối chữa bệnh tổ đỉa sẽ làm tăng công dụng của bài thuốc. Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị:

  • 1 thìa muối biển
  • Khoảng 15 – 20 lá trầu không

Cách thực hiện:

  • Lá trầu không rửa sạch, ngâm với nước muối chừng 15 – 20 phút để loại bỏ hết các vi khuẩn. Sau đó vớt ra để ráo rồi vò nát.
  • Bắc một cái nồi lên bếp, đun sôi khoảng 500ml nước. Thêm thìa muối vào để đun cùng. Cứ đun cho đến khi thấy nước đã sôi thì cho lá trầu không vò nát vào để đun. Đến khi thấy lá trầu không ngả vàng là có thể tắt bếp.
  • Chuẩn bị một cái chậu, đổ nước thuốc vừa đun vào và chờ cho nguội bớt.
  • Rửa sạch vùng da bị tổ đỉa với nước sạch trước rồi lau khô.
  • Sau đó ngâm vùng da bị bệnh vào chậu nước trầu không. Để tăng độ hiệu quả, hãy lấy bã trầu không chà nhè nhẹ lên vùng da bị bệnh.
  • Cứ ngâm cho đến khi thấy nước đã nguội là được. Sau đó dung khăn khô mềm thấm khô vùng da vừa ngâm.
  • Với bài thuốc này, bệnh nhân nên thực hiện 2 lần mỗi ngày, vào mỗi buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Thực hiện thường xuyên sẽ thấy bài thuốc phát huy tác dụng.

3. Kết hợp khế chua và muối trị bệnh tổ đỉa

Kết hộ khế chua và muối chữa được bệnh tổ đỉa không?
Kết hộ khế chua và muối chữa được bệnh tổ đỉa không?

Từ lâu, khế chua đã được biết đến với tác dụng thanh nhiệt vô cùng tốt. Chưa hết, nó còn có tác dụng kháng khuẩn. Vì vậy, khi được kết hợp với muối, nó cũng sẽ làm giảm các triệu chứng ngứa ngáy, sưng đau, nổi mụn nước trên da.

Chuẩn bị:

  • 2 – 3 quả khế chua
  • 1 nắm muối biển

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch khế cho hết bụi bẩn, đem thái thành từng lát mỏng.
  • Chuẩn bị bếp lửa bằng than, bắc những lát khế mỏng mới cắt lên bếp và nướng nóng. Khi thấy khế đã nóng thì đổ muối biển lên và trộn đều rồi tiếp tục nướng.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh bằng nước sạch, lau khô. Khế sau khi đã được nướng xong thì cần để cho nguội bớt và đắp lên vùng da bị tổn thương. Cứ để nguyên trên da như vậy cho đến khi thấy hết nóng là được.
  • Lưu ý là phải chú ý nhiệt độ của khế, khi thấy bớt nóng mới nên đắp lên da. Đắp xong thì rửa lại vùng da trên với nước. Sau đó, lấy khăn mềm lau khô. Nên thực hiện khoảng 3 lần mỗi tuần vào mỗi tối trước khi đi ngủ để mang đến tác dụng tốt nhất.

4. Chữa tổ đỉa bằng muối hạt và rau răm

Nên kết hợp rau răm và muối để trị bệnh tổ đỉa
Nên kết hợp rau răm và muối để trị bệnh tổ đỉa

Cũng giống như trầu không, lá rau răm chứa các hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm. Vì vậy từ lâu, dân gian đã biết sử dụng loại rau này kết hợp với muối biển để khắc phục các triệu chứng bệnh tổ đỉa.

Chuẩn bị:

  • 1 thìa muối biển
  • 1 bó rau răm

Cách tiến hành:

  • Nhặt bỏ bớt gốc rễ, phần lá mục nát của rau răm. Sau đó đem rửa thật sạch với nước để loại bỏ hết bụi bẩn. Vớt ra cho ráo nước.
  • Giã nhuyễn rau răm hoặc cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.
  • Bắc chảo lên bếp, chờ đến khi thấy chảo nóng thì đổ phần rau răm đã giã nhuyễn vào cùng với một thìa muối và đảo đều tay trên ngọn lửa nhỏ. Khi thấy hỗn hợp đã nóng thì tắt bếp và chờ cho nguội bớt.
  • Rửa sạch vùng da bị tổn thương, lấy hỗn hợp vừa thu được để đắp lên. Giữ nguyên trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Sau thời gian đó, rửa lại với nước và lau khô bằng khăn sạch.
  • Để mang đến tác dụng tốt nhất, nên thực hiện mỗi ngày 2 lần vào sáng và tối. Thực hiện liên tục trong nhiều ngày.

Vài điều cần lưu ý khi chữa tổ đỉa bằng muối

Cần tuân theo sự chỉ định của bác sĩ khi sử dụng các loại thuốc tây điều trị tổ đỉa
Cần tuân theo sự chỉ định của bác sĩ khi sử dụng các loại thuốc tây điều trị tổ đỉa

Dùng muối trị bệnh tổ đỉa được xem là phương pháp đơn giản, an toàn, đem lại tác dụng tốt trong việc khắc phục triệu chứng. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị cần chú ý một số điều sau đây:

  • Những bài thuốc từ dân gian chữa tổ đỉa nói chung và trị tổ đỉa bằng muối nói riêng cần được thực hiện thường xuyên trong thời gian dài. Vì không giống như thuốc tây, các bài thuốc này không mang đến tác dụng tức thời mà cần thời gian để các hoạt chất thẩm thấu, trị bệnh từ từ. Nên nếu như chỉ làm 1 lần, 2 lần rồi bỏ thì chắc chắn sẽ không có hiệu quả tốt.
  • Các bài thuốc điều trị tổ đỉa bằng muối thường chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng. Ít khi chữa được dứt điểm bệnh. Vì vậy, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ để kết hợp với các cách điều trị khác.
  • Trước khi đắp thuốc, vùng da bị tổn thương cần được vệ sinh sạch sẽ. Điều này sẽ giúp các hoạt chất thẩm thấu tốt hơn và tránh được nguy cơ nhiễm trùng.
  • Tuyệt đối không được gãi ngứa và làm cho các mụn nước bị vỡ để tránh nhiễm trùng.
  • Trường hợp vùng da bị tổ đỉa có những nốt mụn nước bị vỡ, có vết thương hở hoặc đang bị viêm nhiễm thì không nên áp dụng cách chữa tổ đỉa bằng muối. Bởi đặc tính mặn của muối sẽ làm cho vết thương trên da bị kích ứng gây đau rát hơn.
  • Nếu đang trong quá trình chữa trị mà thấy da bị kích ứng quá mạnh thì không nên tiếp tục.

Tổ đỉa là bệnh lý chưa rõ nguyên nhân nhưng bệnh có thể bị kích ứng bởi các chất gây dị ứng, căng thẳng hoặc thường xuyên tiếp xúc với các chất tẩy rửa. Mà đây còn là bệnh rất dễ tái phát. Vì vậy, để giúp các triệu chứng tổ đỉa mau chóng giảm, đồng thời phòng ngừa bệnh tái phát, cần chú ý:

  • Không nên ăn các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, đồ ngọt, các thực phẩm cay nóng, đồ ăn chế biến sẵn.
  • Nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày các thực phẩm có tính mát. Chúng sẽ giúp thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể. Chẳng hạn như ăn nhiều rau xanh, uống nước trái cây…
  • Thường xuyên vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nếu làn da dễ bị kích ứng thì hạn chế để cơ thể đổ mồ hôi.
  • Tránh tiếp xúc với các thú cưng trong nhà như chó, mèo nếu bị dị ứng với chúng.
  • Hạn chế tiếp xúc với các loại hóa chất. Trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc, cần có đồ bảo hộ lao động, đeo găng tay cẩn thận.

Trên đây là những thông tin cần biết về cách chữa bệnh tổ đỉa bằng muối biển và cách điều trị. Mặc dù ít khi gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng tổ đỉa lại gây khó chịu, ảnh hưởng lớn cuộc sống sinh hoạt và công việc hàng ngày của người bệnh. Do đó, nếu thấy làn da của mình có các triệu chứng bất thường, cần có biện pháp điều trị ngay.

Cùng chuyên mục

Mẹo chữa bệnh tổ đỉa bằng rau răm

Mẹo chữa bệnh tổ đỉa bằng rau răm bạn nên thử

Chữa tổ đỉa bằng rau răm được ứng dụng phổ biến trong dân gian. Tuy nhiên, hầu hết người bệnh thường áp dụng điều trị theo lời truyền miệng chứ...

Mẹo chữa bệnh tổ đỉa bằng các phương pháp dân gian lưu truyền

Chữa bệnh tổ đỉa bằng phương pháp dân gian có thể cải thiện triệu chứng ngứa ngáy, sưng đỏ và giảm nguy cơ lạm dụng thuốc điều trị. Áp dụng...

Cách chữa bệnh tổ đỉa bằng lá lốt đơn giản dễ thực hiện

Theo ghi chép từ y học cổ truyền, mẹo chữa bệnh tổ đỉa bằng lá lốt có tác dụng giảm ngứa ngáy, làm mềm da, cải thiện tình trạng bong...

Mẹo chữa tổ đỉa bằng lá bàng có hiệu quả không?

Mẹo chữa tổ đỉa bằng lá bàng đơn giản dễ làm

Từ lâu, mẹo chữa tổ đỉa bằng lá bàng đã được dân gian lưu truyền rộng rãi. Bí quyết đơn giản này có thể cải thiện các tổn thương do...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn