Khi nào nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng?

Cách khắc phục đau lưng do thoát vị đĩa đệm đơn giản

Tìm hiểu phương pháp châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm gây tê chân và cách khắc phục

Bị thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao được không?

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Lời khuyên từ bác sĩ

Bệnh thoát vị đĩa đệm: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ: Triệu chứng và cách điều trị

Phương pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Mẹo chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt bạn nên thử

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt là cách trị bệnh có nguồn gốc từ dân gian. Hiện nay, cách chữa này vẫn được áp dụng phổ biến vì có nhiều ưu điểm như lành tính, dễ thực hiện, chi phí thấp và hầu như không xảy ra hiện tượng phụ thuộc như tân dược.

Cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt
Nhân dân thường sử dụng lá lốt để giảm nhẹ cơn đau do thoát vị đĩa đệm gây ra

Tác dụng của lá lốt đối với bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi bao xơ của đĩa đệm bị xơ hóa, dẫn đến tình trạng nứt rách khiến nhân nhầy thoát ra bên ngoài. Nhân nhầy chèn ép lên tủy sống, đốt sống, rễ thần kinh và các cơ quan xung quanh gây đau nhức, cứng cột sống, giảm khả năng vận động,… Bệnh lý này thường gặp ở người trung niên và cao tuổi do ảnh hưởng của quá trình thoái hóa cùng với tác động của một số yếu tố thuận lợi như chấn thương, tư thế xấu, lao động nặng, ảnh hưởng của các bệnh xương khớp và một số bệnh nội khoa khác.

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý có liên quan đến hệ quả của quá trình lão hóa. Do đó, bệnh hầu như không thể điều trị hoàn toàn. Các biện pháp được áp dụng chỉ hỗ trợ giảm nhẹ cơn đau, kiểm soát các triệu chứng đi kèm, phục hồi chức năng vận động và ngăn ngừa biến chứng. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc chống viêm, giảm đau thường xuyên có thể gây tổn thương gan, thận và làm phát sinh nhiều tác dụng không mong muốn.

Trong trường hợp cơn đau có mức độ nhẹ, bệnh nhân có thể tận dụng một số loại thảo dược tự nhiên để cải thiện cơn đau, thúc đẩy tuần hoàn máu ở cột sống và hỗ trợ quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm. Trong đó, cách chữa bằng lá lốt được nhiều bệnh nhân áp dụng.

Lá lốt là vị thuốc quen thuộc có mặt trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Thảo dược này có vị cay nồng, tính ấm, tác dụng hoạt huyết, tiêu viêm, tán hàn, thường được sử dụng để kích thích tiêu hóa, giảm tình trạng đầy hơi, chướng bụng và hỗ trợ giảm đau do các bệnh xương khớp thường gặp.

Các nghiên cứu từ y học hiện đại cũng nhận thấy, lá lốt chứa một số hợp chất và tinh dầu có tác dụng chống viêm, thúc đẩy tuần hoàn máu và kháng khuẩn. Các thành phần trong lá lốt giúp tăng chuyển hóa dinh dưỡng đến ổ khớp, cột sống, hỗ trợ phục hồi tổn thương ở đĩa đệm và cải thiện chức năng vận động của cột sống.

Do đó bên cạnh việc sử dụng thuốc, bệnh nhân có thể áp dụng các bài thuốc từ lá lốt để giảm đau, cải thiện tình trạng tê cứng cột sống và tăng cường chức năng vận động. Tuy nhiên, các bài thuốc từ lá lốt cho hiệu quả tương đối hạn chế nên chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh mới phát, cơn đau có mức độ nhẹ đến trung bình.

5 Cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt (hướng dẫn chi tiết)

Dùng lá lốt chữa thoát vị đĩa đệm là mẹo chữa có nguồn gốc từ dân gian nhưng hiện nay vẫn được áp dụng phổ biến. Các cách chữa từ thảo dược này có độ an toàn khá cao, phù hợp với nhiều đối tượng, chi phí thấp và có thể thực hiện ngay tại nhà.

Dưới đây là 5 cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt đơn giản, dễ thực hiện:

1. Bài thuốc chườm đắp từ lá lốt và muối biển

Sao nóng muối biển và lá lốt là cách giảm đau nhức do thoát vị đĩa đệm được áp dụng phổ biến. Cách chữa này có thể giảm nhẹ cơn đau ở vùng cổ, thắt lưng, thúc đẩy tuần hoàn máu và khắc phục tình trạng tê cứng cột sống. Ngoài ra, nhiệt độ ấm dược liệu còn giúp giải phóng dây thần kinh bị chèn ép và cải thiện các triệu chứng rối loạn cảm giác như tê bì, nóng rát, dị cảm,…

Cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt
Bài thuốc từ muối biển và lá lốt có tác dụng giảm đau nhức, cải thiện tình trạng tê bì và cứng cột sống

Kết hợp muối cùng với lá lốt giúp giữ nhiệt độ lâu hơn, đồng thời làm tăng khả năng hấp thu dưỡng chất từ lá lốt qua da và các mao mạch ở lớp thượng bì. Ngoài tác dụng hỗ trợ giảm đau do thoát vị đĩa đệm, bài thuốc này còn được áp dụng để cải thiện triệu chứng của đau mỏi vai gáy, thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp và đau nhức xương khớp do thời tiết thay đổi.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm muối biển và 1 nắm lá lốt tươi
  • Đem lá lốt rửa sạch, để ráo và cắt nhỏ
  • Cho lá lốt vào chảo, sao nóng cùng với muối biển và bọc lại trong khăn hoặc túi vải
  • Chườm đắp dược liệu lên vùng cột sống bị đau nhức từ 2 – 3 lần/ ngày

Lưu ý: Không thực hiện bài thuốc chườm từ lá lốt và muối biển trong giai đoạn cấp (cột sống đau nhiều, sưng đỏ và nóng rát). Nhiệt độ ấm từ túi chườm có thể khiến mao mạch giãn nở, thúc đẩy máu tuần hoàn và làm nghiêm trọng hiện tượng viêm ở đĩa đệm bị tổn thương.

2. Bài thuốc sắc từ lá lốt

Trong trường hợp thoát vị đĩa đệm gây đau nhức cổ vai gáy và tê bì chân tay, nhân dân thường sử dụng bài thuốc sắc từ lá lốt. Với tính ấm, tác dụng hạ khí, tán hàn và chỉ thống, bài thuốc uống từ thảo dược này có thể giảm nhẹ cơn đau, thúc đẩy tuần hoàn máu và giảm hiện tượng cứng cột sống sau khi thức dậy.

Bài thuốc sắc từ lá lốt thích hợp với người bị thoát vị đĩa đệm do phong, hàn xâm nhập khiến kinh mạch bị ngăn trở, dẫn đến ứ huyết và đau nhức. Tuy nhiên, không áp dụng bài thuốc này cho người bị thoát vị đĩa đệm thể thấp nhiệt.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị lá lốt 100g, đem ngâm rửa sạch và để ráo nước
  • Sắc uống hàng ngày và dùng đều đặn trong 5 – 7 ngày
  • Có thể ngưng 3 ngày sau đó lặp lại liệu trình để cơn đau thuyên giảm hoàn toàn

3. Chữa thoát vị đĩa đệm bằng bài thuốc ngâm từ lá lốt

Thoát vị đĩa đệm thường ảnh hưởng đến các vùng cột sống phải chịu áp lực lớn như vùng cổ gáy và thắt lưng. Trong trường hợp xảy ra ở thắt lưng, cơn đau có xu hướng lan tỏa xuống chi dưới đi kèm với hiện tượng tê bì, yếu liệt chi và khó khăn khi vận động. Nếu gặp phải tình trạng này, bệnh nhân có thể áp dụng bài thuốc ngâm từ lá lốt để cải thiện.

Nhiệt độ ấm từ nước ấm giúp giãn nở mạch máu, tạo điều kiện cho tinh dầu của dược liệu đi sâu vào kinh mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu và giải phóng khí huyết ứ trệ. Bài thuốc ngâm từ lá lốt có thể cải thiện cơn đau ở bàn chân, bắp chân và thắt lưng, đồng thời giảm nhẹ hiện tượng nóng rát, tê bì và tăng cường chức năng vận động.

Cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt
Bài thuốc ngâm từ lá lốt có tác dụng thông kinh mạch, giảm đau nhức và tê bì chi dưới

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá lốt tươi, lặt bỏ lá sâu vàng và rửa sạch
  • Đem đun sôi với 1 lít nước trong vòng 3 phút
  • Sau đó cho vào thau, thêm muối biển và hòa thêm nước mát
  • Dùng để ngâm chân trước khi đi ngủ
  • Nên áp dụng đều đặn từ 5 – 7 ngày để kiểm soát cơn đau và các triệu chứng khác do thoát vị đĩa đệm gây ra

Ngoài tác dụng cải thiện triệu chứng ở chi dưới do thoát vị đĩa đệm, bài thuốc ngâm chân từ ngải cứu còn giúp giảm tình trạng phong thấp ra mồ hôi chân tay và đau nhức khớp gối do thời tiết lạnh, ẩm.

4. Kết hợp lá lốt và ngải cứu

Ngải cứu (ngải diệp) có vị đắng, mùi thơm, tính ấm, tác dụng hoạt huyết, tán hàn, cầm máu và lý khí huyết. Tương tự lá lốt, thảo dược này cũng được sử dụng trong nhiều bài thuốc giảm đau nhức xương khớp. Để tăng hiệu quả, nhân dân thường phối hợp lá lốt cùng với ngải cứu.

Cả hai thảo dược này đều có tính ấm, tác dụng thông kinh hoạt lạc, hoạt huyết và khứ ứ. Do đó, thực hiện bài thuốc chườm đắp từ ngải cứu và lá lốt có thể giảm nhẹ cơn đau ở cột sống, cải thiện tình trạng cứng cột sống và tê bì chi dưới. Ngoài ra, bài thuốc này còn có tác dụng tăng tuần hoàn máu, từ đó cung cấp dưỡng chất và oxy đến cột sống, hỗ trợ phục hồi và tái tạo đĩa đệm bị tổn thương.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm ngải cứu và 1 nắm lá lốt
  • Rửa sạch dược liệu, để ráo nước và cắt nhỏ
  • Cho vào nồi và sao nóng
  • Sau đó dùng khăn vải bọc lại và chườm đắp lên cột sống cho đến khi nguội hẳn
  • Nên thực hiện đều đặn 2 lần/ ngày (đặc biệt là nên chườm vào mỗi tối trước khi ngủ để hạn chế tình trạng cứng khớp vào sáng sớm)

5. Một số bài thuốc khác

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể phối hợp lá lốt cùng với một số dược liệu có tác dụng tán hàn, cường kiện gân cốt và chỉ thống để kiểm soát cơn đau do thoát vị đĩa đệm gây ra.

Cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt
Lá lốt còn được kết hợp với các dược liệu khác để tăng hiệu quả giảm đau do thoát vị đĩa đệm

Dưới đây là một số bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt được lưu truyền rộng rãi trong dân gian:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị hạt xích hoa xà, rễ lá lốt, đơn gối hạc, dây chìa vôi, độc lực, hoàng lực và cỏ xước mỗi thứ 12g. Đem rửa sạch dược liệu và sắc uống, ngày dùng 1 thang.
  • Bài thuốc 2: Sử dụng rễ lá lốt 8 – 12g, củ cốt khí, rễ cỏ xước và dây đau xương mỗi thứ 8g. Đem sắc uống, ngày dùng 1 thang và dùng đều đặn cho đến khi cơn đau thuyên giảm hẳn.
  • Bài thuốc 3: Chuẩn bị cây xấu hổ, lá lốt, cỏ xước đem sao vàng. Mỗi lần dùng mỗi vị 10 – 15g sắc lấy nước uống, chia nước sắc thành nhiều phần bằng nhau và dùng hết trong ngày. Không áp dụng bài thuốc này cho phụ nữ mang thai.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt cần lưu ý gì?

Mẹo chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt được áp dụng khá phổ biến. Các bài thuốc này có tác dụng giảm nhẹ cơn đau, cải thiện tình trạng cứng khớp, hỗ trợ phục hồi đĩa đệm bị tổn thương và tác động tích cực đến tiến triển của bệnh.

Cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt
Trong trường hợp đau nhiều, bệnh nhân nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn khi áp dụng mẹo chữa từ lá lốt, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hầu hết các cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt đều chưa được nghiên cứu cụ thể trên phương diện khoa học. Do đó bệnh nhân không nên quá phụ thuộc vào các mẹo chữa này.
  • Nên thực hiện các bài thuốc dùng ngoài để đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa tác dụng không mong muốn. Nếu có ý định dùng bài thuốc uống từ lá lốt (đặc biệt là các bài thuốc phối hợp với một số dược liệu khác), nên tham vấn y khoa để đảm bảo an toàn.
  • Không nên áp dụng các bài thuốc từ lá lốt nếu đang bị nhiệt miệng, cơ thể nóng bức và táo bón.
  • Các bài thuốc từ lá lốt chỉ đem lại hiệu quả đối với cơn đau có mức độ nhẹ. Trong trường hợp đau nhiều và đi kèm với các triệu chứng rối loạn cảm giác, bệnh nhân nên kết hợp với sử dụng thuốc và can thiệp các biện pháp vật lý trị liệu để giảm đau, cải thiện chức năng cột sống và làm chậm tiến triển của bệnh.
  • Khác với các biện pháp y tế, hiệu quả của các bài thuốc từ lá lốt phụ thuộc phần lớn vào cơ địa. Vì vậy nếu không nhận thấy cải thiện khi áp dụng, bệnh nhân nên thay đổi phương pháp để tránh ảnh hưởng đến quá trình điều trị.
  • Thoát vị đĩa đệm là bệnh xương khớp rất khó điều trị hoàn toàn. Do đó bệnh nhân nên phối hợp đồng thời với các biện pháp y tế và lối sống lành mạnh để cải thiện chức năng của cột sống, giảm nhẹ triệu chứng và làm chậm tiến triển của bệnh.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt có ưu điểm lành tính, dễ thực hiện và chi phí thấp. Tuy nhiên, biện pháp này cho hiệu quả khá hạn chế. Do đó bệnh nhân không nên quá phụ thuộc vào các bài thuốc từ lá lốt. Thay vào đó, cần điều trị y tế và thay đổi lối sống để kiểm soát hoàn toàn triệu chứng và tiến triển của bệnh.

Cùng chuyên mục

Danh sách các bác sĩ chữa thoát vị đĩa đệm giỏi tại tphcm

Danh sách 8 bác sĩ chữa thoát vị đĩa đệm giỏi tại TPHCM

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý nguy hiểm, do đó cần phải được điều trị bởi các bác sĩ giỏi, có chuyên môn cao. Tuy nhiên, tìm được một...

Đạp xe rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm nhưng phải đúng cách

Theo các chuyên gia Cơ xương khớp, người bị thoát vị đĩa đệm hoàn toàn có thể đạp xe để cải thiện sức khỏe và tình trạng bệnh lý. Tuy...

DS 8 bác sĩ chữa thoát vị đĩa đệm giỏi tại Hà Nội

Lựa chọn những bác sĩ chữa thoát vị địa điểm giỏi tại Hà Nội sẽ giúp người bệnh có thể an tâm chữa trị và nhanh chóng thoát khỏi cơn...

Những điều cần biết về phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng đu đủ

Quả đu đủ cũng có công dụng chữa thoát vị đĩa đệm ít ai ngờ

Thoát vị đĩa đệm gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt vận động của người bệnh. Bên cạnh các biện pháp điều trị...

Những điều cần biết về bệnh thoát vị đĩa đệm khi mang thai

Thoát vị đĩa đệm ở phụ nữ mang thai và cách xử lý an toàn

Thoát vị đĩa đệm ở phụ nữ mang thai khiến cho hành trình làm mẹ trở nên khó khăn và gặp nhiều đau đớn hơn. Không những vậy, điều này...

Tập xà đơn có tốt cho người thoát vị đĩa đệm hay không là thắc mắc chung của nhiều người

Tập xà đơn có tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm?

Có rất nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề tập xà đơn có tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm hay không. Nhiều người cho rằng, đây là phương...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn